Xem mẫu
- Giáo án văn học
Bài thơ: Hai anh em Tiết 1
I. Mục đích yêu cầu
- Giúp trẻ nhớ lại nội dung câu chuyện( tên nhân vật, diễn biến,
hành động) thông qua đó trẻ hiểu được nội dung của câu chuyện
- Giáo dục trẻ biết mạnh dạn không nhút nhát, chăm chỉ
III. Chuẩn bị
- Tranh chuyện " Hai anh em"
III. Hướng dẫn
Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ
1. Ổn định
- Cho trẻ chơi trò chơi "Em bé" - Đội hình chữ U
- Các con lắng nghe cô đọc câu
tục ngữ:
" Lường biếng ai thiết "
- "Siêng việc ai cũng mời chào"
2. Tiến hành
- Lần 1: Đọc diễn cảm không
tranh
+ Cô vừa kể cho các con nghe
câu chuyện có tựa đề gì?
- Lần 2: Đọc diễn cảm + tranh
- Lần 3: Cô đọc trích dẫn nội
dung
+ Người anh chăm chỉ chịu khó.
Thể hiện ở các chi tiết : gặt lúa,
hái bông giúp mọi người, tưới
chăm sóc bí ngô giúp ông cụ già.
Vì vậy anh được mọi người - Câu chuyện có tựa đề " Hai anh
thưởng công nhiều vàng bạc em"
châu báu
- "Hai anh em"
+ Người em lười biếng thể hiện:
- Người anh, người em, ông già,
- Không chịu hái bông, gặt lúa, người gặt lúa, hái bông
chăm sóc cây. Vì vậy người em - Người anh là siêng năng chăm
bị trừng phạt nghèo đói rách rưới chỉ, biết giúp đỡ người khác.
- Tình cảm thương yêu người em - Người em lường biếng, không
của người anh:" Chờ mãi không biết giúp đỡ người khác
thấy em về" - Người anh
3. Đàm thoại -...
- Cô vừa kể cho các con nghe
câu chuyện gì ?
- Trong câu chuyện có những
nhân vật nào?
- Người anh là người như thế
nào?
- Người em có chăm chỉ như
người anh không?
- Ai cứu người em khỏi chết đói
- Trong câu chuyện này con
- thích ai nhất ? Tại sao?
4. Củng cố
- Cô củng cố lại nội dung cho trẻ
nắm( kể một lần tóm tắt)
5. Kết thúc
Nhận xét và tuyên dương
Giáo án văn học
Bài thơ: Hai anh em Tiết 2
I. Mục đích yêu cầu
- Giúp trẻ hiểu nội dung chuyện một cách trọn vẹn, đàm thoại như
đi sâu vào phân tích nhân vật, giúp trẻ đánh giá đúng về tính cách
nhân vật.
- Phát triển ngôn ngữ, khả năng tư duy
- Giáo dụ trẻ ngoan ngoãn, chăm chỉ như người anh
II. Chuẩn bị
- Như tiết 1
- III. Hướng dẫn
Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ
1. Ổn định - giới thiệu
- Đội hình chữ U
- Cho trẻ hát bài "Cho tôi đi làm
mưa với"
- Hôm trước cô đã kể cho các
- Trẻ chú ý lắng nghe
con nghe chuyện gì mà có hai
anh em, người anh thì siêng
năng còn người em thì làm biếng - Người anh, người em, ông già,
những người gặt lúa hái bông
2. Tiến hành
- Lần 1: cô đọc diễn cảm không - Trẻ nhớ và trả lời được các câu
hỏi của cô
tranh
- Lần 2: Cô đọc diễn cảm + tranh - Muốn được chăm chỉ, siêng
năn, mọi người yêu mến thì con
3. Đàm thoại
- Trong câu chuyện cô vừa kể có phải bắt chước người anh..
những nhân vật nào?
- - Người anh nói gì với người
em?
- Người anh chăm chỉ như thế
- Trẻ đoán được
nào?
- Vì sao con biết người em lười
biếng
- Mọi người nói gì với người
em?
- Người anh thương người em
như thế nào?
- Trong câu chuyện con yêu ai
nhất?
- Muốn được chăm chỉ siêng
năng, được mọi người yêu mến
thì phải làm gì?
4.Kết thúc
- Cô làm động tác để trẻ đoán tên
- nhân vật và đang làm gì?
- Nhận xét và tuyên dương
Giáo án văn học
Bài thơ: Hai anh em Tiết 3
I. Mục đích yêu cầu
- Trẻ nhớ lại từng lời đối thoại của nhân vật và trẻ biết đóng kịch
bằng cách thể hiện các lời nói và hành động của nhân vật
- Phát triển ngôn ngữ và chú ý có chủ định
- Giáo dục trẻ mạnh dạn tham gia biểu diễn
II. Chuẩn bị
- Phong cảnh phù hợp với nội dung chuyện
- Như tiết 1
III. Hướng dẫn
Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ
- 1. Ổn định - giới thiệu
- Cho trẻ chơi "Bắp cải xanh" -Trẻ chơi
2. Tiến hành
- Trẻ kể cùng cô
- Gợi nhớ lại câu chuyện
- Chú ý kịch
- Lần 1: Cô đọc diễn cảm không
tranh( chú ý động tác giọng nói - Trẻ lên nhận trang phục và
và hành động của từng nhân vật ) chào khán giả
- Tham gia đóng kịch
- Vừa nói vừa chỉ vườn bí
- Cô giới hiệu chương trình
- Chọn trẻ đóng kịch với vai phù - Người anh tưới bí
hợp
- Chọn bí
- Khi giới thiệu đến vai nào thì
- Bước ra khỏi vườn và trở về
trẻ đó đi lên nhận trang phục của
mình - Người em nói và sua tay
- Câu chuyện " Hai anh em " bắt
- Chỉ tay vào người em
đầu:
- Đỡ em dậy và cho uống nước
+ Cô: " Ngày xưa...bảo"
- + Người anh: " Em ạ ...gặp
- Vui vẻ đắt em về
nhau"
+ Cô: " Người em...lời..."
+ Cụ già: " Ta có ..sống nó"
+ Người anh:" Người anh...nói
với anh"
+ Cụ già: " Con ...to nhất "
+ Cô: "Người anh ...quay về "
+ "Không còn..." người em đáp
+ Cô: " Những .. mắng lười
biếng"
+ Cô: "Đi ... em đáp"
+ Cụ già:" Đồ lười"
+ Cô: " Anh ta...anh bảo"
+ Người anh: " Tại...mọi người"
+ Cô: " Nghe nói ...sung sướng"
3. Kết thúc
- Nhận xét - tuyên dương
nguon tai.lieu . vn