Xem mẫu
- Giáo án văn học
Bài thơ: Bó hoa tặng cô Tiết 1
I. Mục đích yêu cầu
- Trẻ biết được ngày 8/3 là ngày Tết của các bà, mẹ, cô, chị và bạn
gái
- Trẻ cảm nhận âm điệu vui tươi tha thiết của bài thơ
- Trẻ biết được các bạn nhỏ ở nông thôn đã tặng cô giáo những đóa
hoa tươi thắm của đồng quê nhân ngày 8/3( quốc tế phụ nữ)
- Giáo dục cháu lòng yêu kính cô giáo
II. Chuẩn bị
- Giấy vẽ, bút màu sáp, màu nước, NVL, giấy màu
- Tranh em bé đang tặng hoa cho cô giáo
III. Hướng dẫn
Hoạt động của cô Hoạt động của cháu
1. Ổn định giới thiệu
- - Đưa tranh em bé đang tặng hoa - Trẻ ngồi xung quanh cô
cho trẻ xem, cô hỏi:
- Bạn trong bức tranh đang làm - Bạn trong bức tranh đang tặng
gì vậy hả các con ? hoa cho cô
- À! Bạn đang tặng hoa cho cô
nhân ngày 8/3. Vậy ngày 8/3 là
ngày gì đó các con có biết
- Dạ! Là ngày của cô, là ngày
không?
- À! Đúng rồi! Ngày 8/3 gọi là quốc tế phụ nữ...
ngày quốc tế phụ nữ là ngày Tết
cho không những các cô mà còn
cho cả các bà, mẹ, chị và bạn gái
- Và các con thấy không để thể
hiện tình cảm của các bạn dành
cho cô, bó hoa tặng cô có rất
- Trẻ chú ý lắng nghe
nhiều loại hoa đặc biệt. Để biết
được bạn đã tặng cho cô những
- loại hoa nào các con cùng lắng
nghe bài thơ :" Bó hoa tặng cô"
của chú Ngô Quân Miện nha.
2. Tiến hành
a. Cô đọc bài thơ
- Lần 1: Đọc diễn cảm + điệu bộ
- Lần 2: Đọc diễn giải, trích dẫn
- Các bạn trong bài thơ rất yêu
quý cô giáo nên các bạn đã đi ra
đồng hái hoa mang về tặng cô
giáo
" Chúng em đi hái hoa
Mang về tặng cô giáo"
- Cô giáo cũng rất thương yêu và
quý trọng tình cảm của các em,
cô dành nhiều tình cảm yêu - Trẻ đọc nhẩm theo cô
thương đối với các em: - Trẻ đọc theo yêu cầu của cô( cả
- " Lời cô tha thiết sao lớp, nhóm, cá nhân)
Vòng tay cô dịu quá"
- Bó hoa của các bạn tặng cô rất
đẹp, rất nhiều hoa và nhiều màu - Dạ! Chúng con vừa đọc bài thơ
sắc: " Bó hoa tặng cô"
" Vàng tươi hoa cúc áo - Bài thơ do chú Ngô Quân Miện
Hồng hồng hoa cối xay sáng tác
Đỏ rực nụ rong riềng - Ngày 8/3 các bạn trong bài thơ
Tim tím hoa bìm bịp" đã hái hoa tặng cô
- Lần 3: Cô đọc diễn cảm toàn bộ - Bó hoa tặng cô giáo có nhiều
bài thơ loại hoa
- Sau mỗi lần đọc cô hỏi lại tên " Vàng tươi hoa cúc áo
bài thơ, tên tác giả Hồng hồng hoa cối xay
b. Trẻ đọc bài thơ Đỏ rực nụ rong riềng
- Trẻ đọc theo yêu cầu của cô( 3 Tim tím hoa bìm bìm"
câu đầu, 7 câu tiếp, 8 câu cuối, cả
- Dạ có!
bài)
- Các con phải vâng lời cô tặng
- c. Đàm thoại hoa cho cô
- Các con vừa đọc xong bài thơ - Trẻ có kĩ năng vẽ, cắt xé dán.
có tựa đề là gì?
- Bài thơ do ai sáng tác?
- Ngày 8/3 các bạn trong bài thơ
đã làm gì?
- Bó hoa tặng cô giáo đẹp như
thế nào?
- Cô tập trẻ miêu tả vẽ đẹp
nguyên câu thơ
- Các con có yêu thương cô giáo
không?
- Yêu thương thì phải làm gì để
cô vui lòng?
3. Kết thúc
- Củng cố: Hỏi trẻ tên bài thơ,
tên tác giả, tên các loại hoa
- - Cô và trẻ cùng đọc lại toàn bộ
bài thơ
- Cho trẻ vẽ hoặc cắt xé dán bó
hoa cho ai mà trẻ thích
- Nhận xét và tuyên dương
Giáo án văn học
Bài thơ: Bó hoa tặng cô Tiết 2
I. Mục đích yêu cầu
- Trẻ ghi nhớ, thuộc, đọc diễn cảm bài thơ
- Trẻ hiểu nội dung bài thơ
- Trẻ biết ngắt nhịp
3 câu đầu: đọc chậm rãi
7 câu tiếp theo: với âm điệu vui tươi tự hào và nhấn mạnh vào các
tính từ: vàng tươi, hồng hồng, đỏ rực, tim tím..
8 câu cuối: đọc thật nhẹ nhàng êm dịu, chú ý ngắt dọc lâu hơn
bình thường ở câu thứ 3 và câu thứ 10
- II. Chuẩn bị
- Như tiết 1
- Một bó hoa có các loại hoa
III. Hướng dẫn
Hoạt động của cô Hoạt động của cháu
1. Ổn định giới thiệu
- Cho trẻ hát bài "Quà 8/3" - Trẻ ngồi xung quanh cô
- Cô đố các con bài hát nói về - Bài thơ nói về một bạn vẽ hoa
điều gì? mang về tặng mẹ nhân ngày 8/3
- À! Đúng rồi ! Nói về một bạn - Bài thơ "Bó hoa tặng cô" của
vẽ hoa đem về tặng mẹ nhân Ngô Quân Miện
ngày 8/3. Thế bạn nào còn nhớ
có một bài thơ cũng nói về các
bạn đi hái hoa và kết thành một
bó hoa mang lên tặng cô giáo
nhân ngày 8/3 không?
- - Hôm nay cô sẽ dạy cho các con
học thuộc và đọc bài thơ ấy thật
- Trẻ chú ý lắng nghe
hay.
2. Tiến hành
a. Cô đọc bài thơ
- Lần 1: Cô đọc diễn cảm cả bài
thơ + 1 trẻ lên tặng hoa cho cô.
- Lần 2: Cô đọc diễn cảm + cử
chỉ điệu bộ
- Lưu ý cách đọc: để đọc được
bài thơ các con phải chú ý: 3 câu - Cả lớp, tổ, nhóm, cá nhân
đầu chậm rãi, 7 câu tiếp đọc với
âm điệu vui tươi, tự hào và nhấn
- Bài thơ "Bó hoa tặng cô" của
mạnh vào các tính từ: vàng tươi,
Ngô Quân Miện
hồng hồng, đỏ rực, tim tím, 8 câu
- Dạ! Bó hoa!
cuối đọc thật nhẹ nhàng , êm dịu
" Vàng tươi hoa cúa áo
và chú ý ngắt giọng lâu hơn bình
Hồng hồng hoa cối xay
- thường ở câu thứ 3, thứ 10. Đỏ rực nụ rong riềng
b. Trẻ đọc thơ Tim tím hoa bìm bịp"
- Trẻ đọc theo yêu cầu của cô " Sao em hồi hộp thế
c. Đàm thoại "Chẳng nói được câu nào
- Các con vừa đọc xong bài thơ Lời cô thân thiết sao
Vòng tay cô dịu quá
gì?
- Các bạn trong bài thơ tặng cho Có phải hoa nói hộ
cô giáo nhân ngày 8/3 món quà Cho lòng em xôn sao
Ôi chùm hoa bé nhỏ
gì?
- Bó hoá của các bạn gồm có Của đồng quê ngọt ngào"
những loại hoa nào và màu sắc ra - Dạ có!
- Chăm học, nghe lời cô, tặng
sao?
- Câu thơ nào nói lên tình cảm hoa cho cô
của các bạn đối với cô giáo và - Trẻ trả lời
của cô giáo đối với các bạn? - Trẻ thích thú khi tạo ra các sản
- Các con có yêu thương cô giáo phẩm
không?
- - Để thể hiện tình cảm của các
con đối với cô giáo thì các con
phải như thế nào?
3. Kết thúc
- Hỏi trẻ tên bài thơ, tên tác giả
- Cô và trẻ cùng đọc lại toàn bộ
bài thơ
- Hát bài "Bông hồng tặng cô"
- Hoạt động tiếp nối : Cho trẻ vẽ
hoặc cắt xé dán bó hoa tiếp theo
- Nhận xét và tuyên dương
nguon tai.lieu . vn