Xem mẫu
- Giáo án Tiếng việt 2
MÔN: TẬP ĐỌC
Tiết: THÊM SỪNG CHO NGỰA
I. Mục tiêu
1Kiến thức:
- Đọc trơn được cả bài, đúng các từ ngữ: quyển vở, hí hốy, các từ ngữ
dễ lẫn do ảnh hưởng của phương ngữ: phụ âm đầu l/n (MB), từ có thanh
hỏi/ngã (MT, MN)
- Nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và giữa các cụm từ.
- Giọng đọc vui, phân biệt được lời của từng nhân vật.
2Kỹ năng: Hiểu ý nghĩa của các từ mới.
- Hiểu tính hài hước của câu chuyện: Cậu bé vẽ ngựa không ra ngựa, lại
vẽ thêm sừng để nó thành con bò.
3Thái độ: Ham thích học môn Tiếng Việt.
II. Chuẩn bị
- GV: Bảng phụ viết sẵn các câu, từ cần luyện đọc. Tranh vẽ 1 con bò, 1 con
ngựa.
- HS: SGK.
III. Các hoạt động
Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò
1. Khởi động (1’) - Hát
2. Bài cũ (3’) Gà “tỉ tê” với gà.
- Gọi 3 HS đọc bài Gà “tỉ tê” với gà - HS đọc và TLCH. Bạn nhận
và trả lời các câu hỏi: xét.
- Trứng và gà mẹ trò chuyện với nhau
bằng cách nào?
- Qua câu chuyện con hiểu gì về lồi
gà?
- Bắt chước tiếng gà mẹ gọi con khi
- HS thực hiện theo yêu cầu
- không có gì nguy hiểm? của GV.
- Nhận xét, cho điểm từng HS.
3. Bài mới
Giới thiệu: (1’)
- Treo bức tranh và hỏi: Bức tranh vẽ
cảnh gì? - Cậu bé đang khoe với mẹ
- Bức tranh vẽ con gì? bức vẽ.
- Cậu bé vẽ ntn mà chúng ta lại không - Mẹ không hiểu cậu bé vẽ con
biết là con gì. Lớp mình cùng học bài gì.
tập đọc để biết điều đó.
- Ghi tên bài lên bảng.
Phát triển các hoạt động (27’)
Hoạt động 1: Luyện đọc. - Mở SGK trang 144
Phương pháp: Trực quan, giảng giải.
ị ĐDDH: Bảng cài: từ khó, câu.
a) Đọc mẫu
- GV đọc mẫu lần 1.
- Chú ý:
Giọng người dẫn chuyện: chậm rãi. - Theo dõi và đọc.
Giọng người mẹ: ngạc nhiên.
Giọng Bin: hồn nhiên, tự tin.
b) Luyện phát âm.
- Luyện đọc các từ ghi trên bảng.
- Đọc các từ: nền, nào, lại,
- GV yêu cầu HS đọc từng câu. quyển vở, hí hốy (MB), quyển
vở, hí hốy, vẽ (MT, MN)
c) Luyện ngắt giọng. - Đọc nối tiếp từng câu. Đọc từ
đầu cho đến hết bài.
- Treo bảng phụ có các câu cần luyện
đọc. Yêu cầu HS tìm cách ngắt và
- đọc. - Tìm cách ngắt và luyện đọc
các câu
Đúng,/ không phải con
ngựa.// Thôi,/ để con vẽ thêm
d) Đọc từng đoạn hai cái sừng// cho nó thành con
- Yêu cầu HS nối tiếp nhau đọc từng bò vậy//
đoạn trước lớp.
- Nối tiếp đọc.
Đoạn 1: Bin rất . . . với
- Chia nhóm và yêu cầu HS đọc bài mẹ.
trong nhóm. Đoạn 2: Mẹ ngạc nhiên .
e) Thi đọc giữa các nhóm. . . con bò vậy.
Hoạt động 2: Tìm hiểu bài. - Luyện đọc trong nhóm.
Phương pháp: Trực quan , giảng giải. - HS thi đua đọc.
ị ĐDDH: Tranh. SGK.
- Bin ham vẽ ntn?
- Bin thường vẽ bằng gì? - Trên nền nhà, ngồi sân gạch,
chỗ nào cũng có bức vẽ của
- Thấy Bin ham vẽ mẹ đã làm
em.
gì?
- Bằng phấn, bằng than.
- Mua cho Bin một quyển vở
- Mẹ muốn Bin vẽ con gì?
vẽ và hộp bút chì màu.
- Nghe mẹ bảo Bin đã làm gì?
- Con ngựa nhà mình.
- Mang vở và bút ra tận
chuồng ngựa, vừa ngắm, vẽ rồi
- Gọi HS giải nghĩa từ hí hốy. lại xố, xố rồi lại vẽ, hí hốy rất
lâu rồi cũng xong.
- Vì sao mẹ hỏi: “Con vẽ gì
đây?” - Đọc SGK.
- Thái độ của mẹ ra sao? - Vì Bin vẽ chẳng giống con
ngựa.
- Bin định chữa bức vẽ ntn?
- Rất ngạc nhiên.
- Thêm hai cái sừng để con vật
- - Cho HS xem bức tranh con bò thành con bò.
và con ngựa.
- Bức tranh vẽ con gì? - Chẳng giống ngựa, chẳng
- Các con đã nhìn thấy con bò , giống bò.
con ngựa. Vậy hãy khuyên Bin thế - Có công mài sắt, có ngày nên
nào để cậu bé khỏi buồn và vẽ lại? kim. Cứ tập vẽ rồi cậu sẽ vẽ
đẹp./ Cậu hãy quan sát kĩ và vẽ
lại nhé! Cậu vẽ rất đẹp./ Chịu
khó tập, lần sau cậu sẽ vẽ đẹp
4. Củng cố – Dặn dò (3’) hơn.
- Gọi 3 HS đọc lại truyện theo vai.
- Cậu bé Bin đáng cười ở điểm nào? - 3 HS đọc.
- Nhận xét tiết học. - 1 HS trả lời.
- Chuẩn bị: Ôn tập cuối HK1.
nguon tai.lieu . vn