Xem mẫu
- Giáo án Tiếng việt lớp 2
MÔN: TẬP ĐỌC
Tiết 3: TỰ THUẬT
I. Mục tiêu
1. Kiến thức: Nắm được nghĩa và biết cách dùng
- Các từ mới được giải nghĩa ở sau bài đọc
- Các từ chỉ đơn vị hành chính như: xã, phường, quận, huyện
- Nắm được những thông tin chính về bạn Hà trong bài
2. Kỹ năng:
* Đọc đúng:
- Các từ có vần khó: uyên, ương
- Các từ dễ phát âm sai do ảnh hưởng của phương ngữ hoặc từ có thanh hỏi,
thanh ngã.
* Biết nghỉ ngơi đúng mức:
- Sau các dấu phẩy dấu chấm.
- Giữa hai phần yêu cầu và trả lời ở mỗi dòng.
- Giữa các dòng
- Đọc văn bản tự thuật rõ ràng, ràng mạch.
3. Thái độ: Tính tự tin mạnh dạn trước đám đông.
II. Chuẩn bị
- GV: Tranh, bảng câu hỏi tự thuật
- - HS: SGK
III. Các hoạt động
Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò
1. Khởi động (1’) - Hát
2. Bài cu (3’) Có công mài sắt có ngày nên kim
- HS đọc từng đoạn chuyện. TL câu hỏi:
- Tính nết cậu bé lúc đầu ntn? -HS nêu
- Vì sao cậu bé lại nghe lời bà cụ để quay về
nhà học bài?
3. Bài mới
Giới thiệu: (2’)
- Thầy cho HS xem tranh trong SGK, hỏi HS:
- Đây là ảnh ai?
- Thầy nêu: Đây là ảnh 1 bạn HS. Hôm nay,
chúng ta sẽ đọc lời của bạn ấy tự kể về mình.
Những lời kể về mình như vậy gọi là: “Tự thuật”.
Qua lời tự thuật của bạn, các em sẽ biết bạn ấy tên
gì?, là nam hay nữ, sinh ngày nào? Nhà ở đâu? . . .
Phát triển các hoạt động (26’)
Hoạt động 1: Luyện đọc (ĐDDH: bảng cài)
Mục tiêu: Đọc đúng từ khó: ương, uyên. Biết
nghỉ hơi ở mỗi dòng.
- Phương pháp: Phân tích luyện tập.
- Thầy đọc mẫu
- Thầy yêu cầu HStìm từ khó phát âm và từ - HS đọc
khó hiểu
- Từ khó phát âm. - Huyện, phường, xã Nghĩa
- Từ khó hiểu (cho HS đọc ở cuối bài) Thịnh
- Luyện đọc câu - Tự thuật, quê quán, như
- Thầy chỉ định từng HS đọc, mỗi em đọc 1 trên, địa chỉ (chú thích SGK)
câu nối tiếp nhau đến hết bài. - HS đọc
- Thầy chú ý HS nghỉ hơi đúng. - Họ và tên: Bùi Thanh Hà
- Treo bảng phụ để đánh dấu chỗ nghỉ hơi
- Thầy chỉ định 1 số HS đọc đoạn, bài
- Thầy cho HS đọc theo nhóm - HS đọc
- HS đọc theo nhóm, cử đại
Hoạt động 2: Tìm hiểu bài diện đọc thi.
Mục tiêu: Hiểu được nội dung bài và biết tự
thuật bản thân
Phương pháp: Trực quan, đàm thoại
- Thầy đặt câu hỏi
- Em biết những gì về bạn Thanh Hà
- Nhờ đâu em biết về bạn Thanh Hà như trên?
- Nhờ bản thân tự thuật của
- bạn Hà mà chúng ta biết
- Thầy cho HS chơi trò chơi “phỏng vấn” để được các thông tin về bạn
trả lời các câu hỏi về bản thân nêu trong bài tập 3, ấy.
4. - 2 HS hỏi với nhau hoặc tự
Hoạt động 3: Luyện đọc lại lên giới thiệu.
Mục tiêu: Đọc bài rõ ràng, rành mạch
Phương pháp: Luyện tập
- Thầy hướng dẫn HS đọc câu, đoạn, bài.
4. Củng cố – Dặn dò (3’) - 1 số HS thi đọc lại bài.
Thầy cho HS nhắc lại những điều cần ghi nhớ.
- Tự thuật là gì?
- Hãy nêu những người thường hay viết tự - Kể chính xác về mình
thuật. - HS viết cho nhà trường.
- Dặn HS hỏi những điều chưa biết rõ (ngày Người đi làm viết cho công
sinh, nơi sinh, quê quán . . .) để chuẩn bị bài làm ty, xí nghiệp.
văn.
Rút kinh nghiệm: . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
...................................................................
...................................................................
...................................................................
...................................................................
...................................................................
...................................................................
...................................................................
nguon tai.lieu . vn