Xem mẫu
- Tiết 49 LUYỆN TẬP
I.- Mục tiêu :
- Nắm vững các tính chất của phép cộng trong Z :
- Học sinh biết áp dụng các tính chất của phép cộng trong Z để
tính nhanh các biểu thức .
- Rèn luyện tính chính xác , cẩn thận , tính nhanh .
- Biết nhận xét đề bài trước để áp dụng tính chất một cách chính
xác .
II.- Phương tiện dạy học :
- Sách Giáo khoa ,
III Hoạt động trên lớp :
1./ On định : Lớp trưởng báo cáo sĩ số lớp
2 ./ Kiểm tra bài cũ:
- Viết công thức tổng quát của các tính chất của
phép cộng trong Z
- Kiểm tra bài tập về nhà – Học sinh sữa
sai
- a) 1 + (-3) + 5 + (-7) + 9 + (-11) = [1 + (-
3)] + [5 + (-7)] + [9 + (-11)] = (-2) + (-2) + (-2) = -6
b) (-2) + 4 + (-6) + 8 + (-10) + 12 = [(-2)
+ 4] + [(-6) + 8] + [(-10) + 12] = 2 + 2 + 2 = 6
- Bài tập 40 / 79
a 3 -15 -2 0
-a -3 15 2 0
| a| 3 15 2 0
3./ Bài mới :
Học sinh
Giáo viên Bài ghi
+ Bài tập 41 / 79 :
- Học sinh cho - Học sinh tổ 1 a) (-38) + 28 = -(38-
biết áp dụng qui thực hiện 28) = -10
tắc , tính chất gì b) 273 + (-123) =
- để thực hiện các 273 – 123 = 150
bài tập trên . c) 99 + (-100) + 101
= (99 + 101) + (-
100)
= 200 + (-100) =
100
+ Bài tập 42 / 79
a) 217 + [43 + (-217)
- Học sinh - Học sinh tổ + (-23)]
cần nhận xét 2 thực hiện = [217 + (-217)]
đề bài để + [43 + (-23)]
biết áp dụng = 0 +
tính chất gì 20 = 20
Các số nguyên có
? b)
giá trị tuyệt đối nhỏ hơn
- - Học sinh tổ 10
3 thực hiện -9 ; -8 , -7 , . . . , 0 , 1
,2,...,8,9
[(-9) + 9] + [(-8) + 8] + .
..+0 =0
- Có thể vẽ sơ + Bài tập 43 / 79
đồ đường đi a)
của hai canô để +10
dể dàng giải
A C
+7 3B
Hai canô cùng đi về
hướng B .Sau 1 giờ
chúng cách nhau :
- Học sinh tổ (10 – 7) .1 = 3 km
4 thực hiện b)
-7
- +10
A
C B
17
Canô thứ nhất đi về
hướng B còn Canô thứ
hai đi về hướng A . Sau
1 giờ chúng cách nhau :
(10 + 7) . 1 = 17 km
+ Bài tập 44 / 79
Một người xuất phát từ
điểm C đi về hướng tây
3km rồi quay trở lại đi
về hướng đông 5km
.Hỏi người đó cách điểm
xuất phát C bao nhiêu
- km?
4./ Củng cố :
Củng cố từng phần
5./ Dặn dò : Xem bài tập 46 hiểu rõ cách sử dụng máy tính
và thực hiện bằng máy tính.
Tiết 50 § 7 . PHÉP TRỪ HAI
SỐ NGUYÊN
2 – (-2) = ?
I.- Mục tiêu :
- Học xong bài này học sinh cần phải :
- Hiểu phép trừ trong Z .
- Biết tính đúng hiệu của hai số nguyên .
- - Bước đầu hình thành dự đoán trên cơ sở nhìn thấy qui luật thay
đổi của một loạt hiện tượng (toán học) liên tiếp và phép tương
tự .
II.- Phương tiện dạy học :
- Sách Giáo khoa ,
III Hoạt động trên lớp :
1./ On định : Lớp trưởng báo cáo sĩ số lớp
2 ./ Kiểm tra bài cũ:
- Viết các công thức tổng quát của tính chất của
phép cộng trong Z .
3./ Bài mới :
Học sinh
Giáo viên Bài ghi
I .- Hiệu của hai số
- Học sinh làm nguyên :
- GV : Từ bài tập bài tập ?1 3 – 1 = 3 + (-1) =
?1 học sinh cho 3 – 1 = 3 + (-1) 2
- biết muốn trừ hai =2
số nguyên ta làm Giảm 1
3 – 2 = 3 + (-2)
thế nào =1 3 – 2 = 3 + (-2) =
3 – 3 = 3 + (-3) 1
=0
Giảm 1
3 – 4 = 3 + (-4)
= -1 3 – 3 = 3 + (-3) =
3 – 5 = 3 + (-5) 0
= -2
Giảm 1
3 – 4 = 3 + (-4) =
-1
Giảm 1
3 – 5 = 3 + (-5) =
-2
- Qui tắc :
Muốn trừ số
số
nguyên a cho
: nguyên b ,ta cộng a
- Học sinh
Phép trừ trong với số đối của b .
- Phép trừ trong
N thực hiện được chỉ thực
N a – b = a + (- b)
hiện được khi Ví dụ :
khi nào ? Còn
trong tập hợp các số bị trừ lớn 3–8=3
số nguyên Z ? hơn số trừ + (-8) = -5
.Còn phép trừ (-3) – (-8)
trong Z luông = (-3) + 8 = 5
thực hiện được 3 – (-8)
= 3 + 8 = 11
(-3) – 8
= (-3) + (-8) = -11
II.- Ví dụ :
Nhiệt độ ở SaPa
- hôm qua là 3oC ,hôm
- Học sinh thực nay nhiệt độ giảm
4oC .Hỏi nhiệt độ
hiện
hôm nay ở SaPa là
bao nhiêu độ C ?
Giải
Do nhiệt độ
giảm 4oC ,nên ta có :
3–4
= 3 + (-4) = -1
Vậy nhiệt độ
ở SaPa hôm nay là : -
1oC
Nhận xét : Phép
trừ trong N không
phải bao giờ cũng
- thực hiện được ,còn
trong Z luôn thực
hiện được .
4./ Củng cố :
Học sinh thực hiện các bài tập 47 và 48 SGK trang 82
5./ Dặn dò :
Học bài và làm các bài tập 49 và 50 SGK trang 82
nguon tai.lieu . vn