Xem mẫu

  1. BÀI 1 ÔN TẬP CÁC SỐ ĐẾN 100. MỤC TIÊU: - Ôn tập về đọc, viết các số trong phạm vi 100 000. ôn về cấu tạo số, tính chu vi một hình. - HS thành thạo khi đọc, viết số trong phạm vi 100 000. Biết tính chu vi một hình, biết viết tổng thành một số… - HS có ý thức trong học tập, yêu thích bộ môn. I) ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC : - GV : Vẽ sẵn bảng số trong bài tập 2 lên bảng - HS : Sách vở, đồ dùng môn học. II) PHƯƠNG PHÁP: Giảng giải, nêu vấn đề, luyên tập, thảo luận, nhóm, thực hành… III) CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 1.Ổn định tổ chức : Cho h¸t, nh¾c nhë häc sinh. Chuẩn bị đồ dùng, sách vở 2. KiÓm tra bµi cò : KiÓm tra s¸ch vë, ®å dïng cña häc sinh. 3. D¹y bµi míi: a. Giíi thiÖu bµi – Ghi b¶ng. - HS ghi đầu bài vào vở b. ¤n l¹i c¸ch ®äc sè, viÕt sè vµ c¸c hµng. - HS đọc số và viết số - GV h­íng dÉn HS c¸ch ®äc vµ viÕt sè lÇn l­ît: - Tám mươi ba nghìn , hai trăm năm + 83 215 mươi mốt - Tám mươi ba nghìn, không trăm linh + 83 001 một. + 80 201 - Tám mươi nghìn, hai trăm linh một.
  2. + 80 001 - Tám mươi nghìn không trăm linh GV hái: một. + Hai hµng liÒn kÒ cã quan hÖ víi HS nêu: nhau nh­ thÕ nµo? - 1 chục bằng 10 đơn vị, 1 trăm bằng + H·y nªu c¸c sè trßn tr¨m, trßn chôc, 10 chục. trßn ngh×n, trßn chôc ngh×n… - 10 000 ; 100 000 ; 10 ; 100 …. - 10 ; 100 ; 10 000 ; 100 000…. c. Thùc hµnh: - 30 ; 300 ; 3 000 ; 30 000…. Bµi 1: GV gäi HS nªu yªu cÇu bµi tËp vµ cho HS tù lµm bµi - HS nêu yêu cầu và tự làm bài vào vở. a. ViÕt sè thÝch hîp vµo c¸c v¹ch cña tia sè. + C¸c sè trªn tia sè ®­îc gäi lµ nh÷ng 0 10 000 20 000 30 000 40 000 sè g×? 50 000 60 000 + Hai sè ®øng liÒn nhau trªn tia sè h¬n kÐm nhau bao nhiªu ®¬n vÞ ? - C¸c sè trªn tia sè ®­îc gäi lµ c¸c sè b. ViÕt sè thÝch hîp vµo chç chÊm. trßn chôc ngh×n. GV yªu cÇu HS lÇn l­ît lªn b¶ng lµm - H¬n kÐm nhau 10 000 ®¬n vÞ bµi - HS lµm bµi trªn b¶ng: GV nhËn xÐt, ch÷a bµi. 36 000 ; 37 000 ; 38 000 ; 39 000 ; 40 Bµi 2: 000 ; 41 000 ; 42 000… - Yªu cÇu HS ph©n tÝch mÉu vµ tù lµm HS ch÷a bµi vµo vë bµi vµo phiÕu häc tËp. - Yªu cÇu c¸c nhãm lªn tr×nh bµy - HS lµm bµi vµo phiÕu häc tËp theo phiÕu ®· lµm xong cña nhãm m×nh. nhãm - GV cïng HS nhËn xÐt vµ ch÷a bµi. Bµi 3: - §¹i diÖn c¸c nhãm lªn tr×nh bµy - Yªu cÇu HS ph©n tÝch c¸ch lµm bµi
  3. vµ tù lµm bµi vµo vë. - HS ch÷a bµi vµo vë. a. ViÕt c¸c sè thµnh tæng c¸c tr¨m, c¸c chôc, c¸c ngh×n, ®¬n vÞ… - HS lµm bµi vµo vë M: 8732 = 8000 + 7000 + 20 + 3 b. ViÕt tæng c¸c tr¨m, chôc, ngh×n - 9171 = 9000 + 100 + 70 + 1 thµnh sè. 3082 = 3000 + 80 + 2 M: 9000 + 200 + 30 + 2 = 9232 7006 = 7000 + 6 - 7000 + 3000 + 50 + 1 = 7351 6000 + 200 + 30 = 6230 - GV yªu cÇu HS nhËn xÐt vµ ch÷a bµi 6000 + 200 + 3 = 6203 vµo vë. 5000 + 2 = 5002 Bµi 4: - HS ch÷a bµi vµo vë Yªu cÇu HS nªu yªu cÇu cña bµi tËp, h­íng dÉn HS ph©n tÝch vµ lµm bµi tËp. - HS nªu yªu cÇu cña bµi tËp vµ suy + Muèn tÝnh chu vi mét h×nh ta lµm nghÜ lµm bµi . nh­ thÕ nµo? - Ta tÝnh tæng ®é dµi c¸c c¹nh cña h×nh + Nªu c¸ch tÝnh chu vi h×nh ch÷ nhËt? ®ã. + Nªu c¸ch tÝnh chu vi h×nh vu«ng? - LÊy ®é dµi c¹nh chiÒu dµi céng chiÒu GV cho HS tù lµm bµi vµo vë. réng råi nh©n víi 2. - LÊy ®é dµi mét c¹nh nh©n víi 4. - 1 HS lªn b¶ng lµm bµi, c¶ líp lµm vµo vë. Bµi gi¶i: Chu vi h×nh tø gi¸c ABCD lµ: 6 + 4 + 4 + 3 = 17 ( cm ) Chu vi h×nh ch÷ nhËt MNPQ lµ: (8 + 4 ) x 2 = 24 ( cm ) Chu vi h×nh vu«ng GHIK lµ: GV nhËn xÐt, ch÷a bµi 5 x 4 = 20 ( cm )
  4. 4. Cñng cè – dÆn dß: §/S : 17 cm, 24 cm, 20cm - GV nhËn xÐt giê häc. - HS nhËn xÐt bæ sung. - DÆn HS vÒ lµm bµi tËp 1,2,3,4 - HS ch÷a bµi vµo vë (trang 3) vµ chuÈn bÞ bµi sau: “ ¤n tËp c¸c sè ®Õn 100 000 – tiÕp theo” - L¾ng nghe - Ghi nhí ----------------------o0o---------------------- BÀI 1 ÔN TẬP CÁC SỐ ĐẾN 100.000 (Tiếp theo) I) MỤC TIÊU: - Ôn tập về tính nhẩm, tính cộng, trừ các số đến năm chữ số; nhân chia số các số có đến năm chữ số với ( cho ) số có một chữ số. - Thành thạo khi thực hiện các phép tình cộng, trừ, nhân , chia và so sánh các số đến 100 000. Đọc bảng thống kê và tình toán về thống kê số liệu… - Có ý thức khi làm toán, tự giác khi làm bài tập. II) ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC : - GV : Vẽ sẵn bảng số trong bài tập 5 lên bảng - HS : Sách vở, đồ dùng môn học. III) PHƯƠNG PHÁP: Giảng giải, nêu vấn đề, luyên tập, thảo luận, nhóm, thực hành… IV) CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 1.Ổn định tổ chức : Cho h¸t, nh¾c nhë häc sinh. Chuẩn bị đồ dùng, sách vở 2. KiÓm tra bµi cò : Gäi 3 HS lªn b¶ng lµm bµi - 3 HS lên bảng làm bài theo yêu - ViÕt sè : cầu. + B¶y m­¬i hai ngh×n, s¸u tr¨m
  5. bèn m­¬i mèt. - 72 641 + ChÝn ngh×n, n¨m tr¨m m­êi. + ViÕt sè lín nhÊt cã 5 ch÷ sè. - 9 510 GV nhËn xÐt, ch÷a bµi vµ ghi ®iÓm - 99 999 cho HS 3. D¹y bµi míi: a. Giíi thiÖu bµi – Ghi b¶ng. b. LuyÖn tÝnh nhÈm. - HS ghi đầu bài vào vở - GV h­íng dÉn HS c¸ch tÝnh nhÈm c¸c phÐp tÝnh ®¬n gi¶n. - HS tính nhẩm rồi nêu kết quả. + Bảy nghìn cộng hai nghìn = chín - Tæ chøc trß ch¬i “ TÝnh nhÈm nghìn truyÒn” + Tám nghìn chia cho hai = bốn - GV nhËn xÐt chung. nghìn c. Thùc hµnh: - HS làm theo lệnh của GV. Bµi 1: GV gäi HS nªu yªu cÇu bµi tËp vµ cho HS tÝnh nhÈm vµ viÕt kÕt qu¶ vµo vë. - HS nêu yêu cầu bài tập và làm bài. + Yªu cÇu mçi HS tÝnh nhÈm 1 phÐp tÝnh trong bµi. - HS làm bài trên bảng + GV yªu cÇu HS lÇn l­ît lªn b¶ng 7 000 + 2 000 = 9 000 lµm bµi 9 000 – 3 000 = 6 000 8 000 : 2 = 4 000 3 000 x 2 = 6 000 16 000 : 2 = 8 000 8 000 x 3 = 24 000 11 000 x 3 = 33 000 GV nhËn xÐt, ch÷a bµi. 49 000 : 7 = 7 000 Bµi 2: - HS chữa bài vào vở.
  6. - Yªu cÇu 2 HS lªn b¶ng lµm bµi , c¶ líp lµm bµi vµo vë. - HS đặt tính rồi thực hiện phép tính. a. 4637 7035 325 + - x 8245 2316 3 12882 4719 975 25916 3 19 8656 16 18 b. 6916 6471 4162 + - x 2358 518 4 8274 5953 16648 4900 7 - GV cïng HS nhËn xÐt vµ ch÷a bµi. 00 700 0 Bµi 3: - Yªu cÇu HS nªu yªu cÇu vµ tù lµm - HS chữa bài vào vở bµi vµo vë. - GV yªu cÇu HS nhËn xÐt vµ ch÷a bµi 4327 > 3742 28 676 = 28 vµo vë. 676 Bµi 4: 5870 > 5890 97 321 < 97 Yªu cÇu HS nªu yªu cÇu cña bµi tËp, 400 h­íng dÉn HS ph©n tÝch vµ lµm bµi 65 300 > 9530 100 000 < 99 tËp. 999 + Muèn so s¸nh c¸c sè ta lµm nh­ thÕ nµo? - HS tự so sánh các số và sắp xếp theo
  7. thứ tự - GV nhËn xÐt, ch÷a bµi a. 56 371 < 65 371 < 67 531 < 75 631 Bµi 5: Yªu cÇu HS tù lµm bµi b. 92 678 > 82 699 > 79 862 > 62 789 - Ta so sánh từng số theo hàng, lớp và xếp theo thứ tự như bài yêu cầu HS quan sát và đọc bảng số liệu Loại Giá tiền Số Thành - GV lÇn l­ît hái HS theo tõng lo¹i hàng lượng tiền hµng vµ gi¸ tiÒn sau ®ã yªu cÇu HS B¸t 2500®/ 5 c¸i 12 500® nªu sè tiÒn ®· mua tõng lo¹i §­êng c¸i 2 kg 12 800® - GV nhËn xÐt vµ ch÷a bµi. ThÞt 6400®/ 2 kg 70 000® 4. Cñng cè – dÆn dß: c¸i - GV nhËn xÐt giê häc. 3500®/ - DÆn HS vÒ lµm bµi tËp (VBT) vµ c¸i C bÞ bµi sau: “ ¤n tËp c¸c sè ®Õn 100 Tæng 95 300® 000 – tiÕp theo” sè - HS nªu theo yªu cÇu cña GV - HS ch÷a bµi vµo vë - L¾ng nghe - Ghi nhí ----------------------o0o---------------------- BÀI 1 ÔN TẬP CÁC SỐ ĐẾN 100.000 (Tiếp theo) I) MỤC TIÊU:
  8. - Luyện tính, tính giá trị của biểu thức, luyện tìm thành phần chưa biết của phép tính và luyện giải toán có lời văn. - HS có kỹ năng tính nhẩm, làm toán nhanh, sáng tạo. - Có ý thức khi làm toán, tự giác khi làm bài tập. II) DÙNG DẠY – HỌC : - GV : Giáo án, SGK - HS : Sách vở, đồ dùng môn học. III) PHƯƠNG PHÁP: Giảng giải, nêu vấn đề, luyên tập, thảo luận, nhóm, thực hành… IV) CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.Ổn định tổ chức : Cho hát, nhắc nhở học sinh. Chuẩn bị đồ dùng, sách vở 2. Kiểm tra bài cũ : Gọi 2 HS lên bảng làm bài - 2 HS lên bảng làm bài theo yêu - Viết 5 số chẵn có 5 chữ số. cầu. - Viết 5 số lẻ có 5 chữ số - 88 888 ; 99 998 ; 99 996 ; 99 994; - Kiểm tra vở bài tập 2 em 99992 GV nhận xét, chữa bài và ghi điểm - 10 001 ; 10 003 ; 10 005 ; 10 007 ; 10 cho HS 009 3. Dạy bài mới: a. Giới thiệu bài – Ghi bảng. b. Hướng dẫn ôn tập: Bài 1: - HS ghi đầu bài vào vở GV gọi HS nêu yêu cầu bài tập và cho HS tính nhẩm và viết kết quả vào - HS tính nhẩm rồi nêu kết quả. vở. a. 6 000 + 2 000 – 4 000 = 4 000 + Yêu cầu mỗi HS tính nhẩm 1 phép 9 000 – (7 000 – 2 000) = 0 tính trong bài. 90 000 – 70 000 – 20 000 = 0 12 000 : 6 = 6 000
  9. + GV yêu cầu HS lần lượt lên bảng b. 21 000 x 3 = 63 000 làm bài 9 000 – 4 000 x 2 = 1 000 ( 9 000 – 4 000) x 2 = 10 000 8 000 – 6 000 : 3 = 6 000 GV nhận xét, chữa bài. - HS chữa bài Bài 2: - HS nêu yêu cầu bài tập và làm bài. - Yêu cầu 4 HS lên bảng làm bài , cả - 4 HS làm bài trên bảng, cả lớp làm lớp làm bài vào vở. vào vở - HS đặt tính rồi thực hiện phép tính. - Hướng dẫn HS đặt tính và thực hiện a. 6083 28763 2570 phép tính. + - x 2378 23359 5 8461 05404 12850 40075 5 007 8 015 25 0 b. 56346 43000 13065 + - x 2854 21308 4 - Cho HS làm bài vào vở 59200 21695 52260 65040 5 15 13008 00 40 0 - HS ch÷a bµi vµo vë - GV cùng HS nhận xét và chữa bài. - HS nªu yªu cÇu vµ nªu c¸ch thùc hiÖn tÝnh gi¸ trÞ cña biÓu thøc. Bài 3: a. 3 257 + 4 659 – 1 300 = 7 961 – 1 - Yêu cầu HS nêu yêu cầu và tự làm 300
  10. bài vào vở. = 6 616 - GV cho HS tự làm bài và hướng dẫn b. 6 000 – 1 300 x 2 = 6 000 – 2 những em còn yếu 600 = 3 400 c. ( 70 850 – 50 230) x 3 = 20 620 x 3 = 61 860 - GV yêu cầu HS nhận xét và chữa d. 9 000 + 1 000 : 2 = 9 000 + 500 bài vào vở. = 9 500 Bài 4: - HS ch÷a bµi vµo vë Yêu cầu HS nêu yêu cầu của bài tập, hướng dẫn HS phân tích và làm bài - T×m x, x lµ thµnh phÇn ch­a biÕt cña tập. phÐp tÝnh - GV phát phiếu bài tập và cho HS - HS lµm bµi vµo phiÕu häc tËp theo làm bài vào phiếu bài tâp theo từng nhãm nh­ GV yªu cÇu. nhóm 6 HS. a. x + 875 = 9 936 + Muốn tìm số hạng chưa biết ta làm x = 9 936 – 875 như thế nào? x = 9 061 + Muốn tìm thừa số chưa biết ta làm b. x x 2 = 4 826 c. x – 725 = 8 như thế nào? 259 + Muốn tìm số bị trừ chưa biết ta làm x = 4 826 : 2 x = 8 259 như thế nào ? + 725 + Muèn t×m sè bÞ chia ch­a biÕt ta x = 2 413 x = 8 984 lµm nh­ thÕ nµo? d. x : 3 = 1 532 - GV nhËn xÐt, ch÷a bµi x = 1 532 x 3 Bµi 5: Yªu cÇu 1 HS ®äc ®Ò bµi x = 4 596 - HS ch÷a bµi vµo vë GV hái: §Ò to¸n thuéc d¹ng to¸n g×? - 1 HS ®äc ®Ò bµi, c¶ líp theo dâi, suy - Yªu cÇu HS tãm t¾t bµi to¸n vµ tù nghÝ t×m c¸ch gi¶I bµi to¸n. gi¶i vµo vë. - §Ò to¸n thuéc d¹ng to¸n rót vÒ ®¬n vÞ.
  11. - 1 HS tãm t¾t vµ gi¶i trªn b¶ng líp, c¶ líp lµm vµo vë. Tãm t¾t: 4 ngµy : 680 chiÕc 7 ngµy : …. chiÕc? Bµi gi¶i : Sè ti vi nhµ m¸y s¶n xuÊt ®­îc trong 1 ngµy lµ: 680 : 4 = 170 ( chiÕc ) Sè ti vi nhµ m¸y s¶n xuÊt ®­îc trong 7 - GV nhËn xÐt vµ ch÷a bµi. ngµy lµ: 4. Cñng cè – dÆn dß: 170 x 7 = 1 190 ( chiÕc ) - GV nhËn xÐt giê häc. §¸p sè : 1 190 chiÕc - DÆn HS vÒ lµm bµi tËp (VBT) vµ - HS ch÷a bµi vµo vë chuÈn bÞ bµi sau: “ BiÓu thøc cã chøa mét ch÷ ” - L¾ng nghe - Ghi nhí ----------------------o0o----------------------
nguon tai.lieu . vn