Xem mẫu
- BÀI 1
ÔN TẬP CÁC SỐ ĐẾN 100.
MỤC TIÊU:
- Ôn tập về đọc, viết các số trong phạm vi 100 000. ôn về cấu tạo
số, tính chu vi một hình.
- HS thành thạo khi đọc, viết số trong phạm vi 100 000. Biết tính
chu vi một hình, biết viết tổng thành một số…
- HS có ý thức trong học tập, yêu thích bộ môn.
I) ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC :
- GV : Vẽ sẵn bảng số trong bài tập 2 lên bảng
- HS : Sách vở, đồ dùng môn học.
II) PHƯƠNG PHÁP:
Giảng giải, nêu vấn đề, luyên tập, thảo luận, nhóm, thực hành…
III) CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
1.Ổn định tổ chức :
Cho h¸t, nh¾c nhë häc sinh. Chuẩn bị đồ dùng, sách vở
2. KiÓm tra bµi cò :
KiÓm tra s¸ch vë, ®å dïng cña häc
sinh.
3. D¹y bµi míi:
a. Giíi thiÖu bµi – Ghi b¶ng. - HS ghi đầu bài vào vở
b. ¤n l¹i c¸ch ®äc sè, viÕt sè vµ
c¸c hµng. - HS đọc số và viết số
- GV híng dÉn HS c¸ch ®äc vµ
viÕt sè lÇn lît: - Tám mươi ba nghìn , hai trăm năm
+ 83 215 mươi mốt
- Tám mươi ba nghìn, không trăm linh
+ 83 001 một.
+ 80 201
- Tám mươi nghìn, hai trăm linh một.
- + 80 001 - Tám mươi nghìn không trăm linh
GV hái: một.
+ Hai hµng liÒn kÒ cã quan hÖ víi HS nêu:
nhau nh thÕ nµo? - 1 chục bằng 10 đơn vị, 1 trăm bằng
+ H·y nªu c¸c sè trßn tr¨m, trßn chôc, 10 chục.
trßn ngh×n, trßn chôc ngh×n… - 10 000 ; 100 000 ; 10 ; 100 ….
- 10 ; 100 ; 10 000 ; 100 000….
c. Thùc hµnh: - 30 ; 300 ; 3 000 ; 30 000….
Bµi 1:
GV gäi HS nªu yªu cÇu bµi tËp vµ
cho HS tù lµm bµi - HS nêu yêu cầu và tự làm bài vào vở.
a. ViÕt sè thÝch hîp vµo c¸c v¹ch cña
tia sè.
+ C¸c sè trªn tia sè ®îc gäi lµ nh÷ng 0 10 000 20 000 30 000 40 000
sè g×?
50 000 60 000
+ Hai sè ®øng liÒn nhau trªn tia sè
h¬n kÐm nhau bao nhiªu ®¬n vÞ ?
- C¸c sè trªn tia sè ®îc gäi lµ c¸c sè
b. ViÕt sè thÝch hîp vµo chç chÊm.
trßn chôc ngh×n.
GV yªu cÇu HS lÇn lît lªn b¶ng lµm
- H¬n kÐm nhau 10 000 ®¬n vÞ
bµi
- HS lµm bµi trªn b¶ng:
GV nhËn xÐt, ch÷a bµi.
36 000 ; 37 000 ; 38 000 ; 39 000 ; 40
Bµi 2:
000 ; 41 000 ; 42 000…
- Yªu cÇu HS ph©n tÝch mÉu vµ tù lµm HS ch÷a bµi vµo vë
bµi vµo phiÕu häc tËp.
- Yªu cÇu c¸c nhãm lªn tr×nh bµy - HS lµm bµi vµo phiÕu häc tËp theo
phiÕu ®· lµm xong cña nhãm m×nh. nhãm
- GV cïng HS nhËn xÐt vµ ch÷a bµi.
Bµi 3: - §¹i diÖn c¸c nhãm lªn tr×nh bµy
- Yªu cÇu HS ph©n tÝch c¸ch lµm bµi
- vµ tù lµm bµi vµo vë. - HS ch÷a bµi vµo vë.
a. ViÕt c¸c sè thµnh tæng c¸c tr¨m,
c¸c chôc, c¸c ngh×n, ®¬n vÞ… - HS lµm bµi vµo vë
M: 8732 = 8000 + 7000 + 20 + 3
b. ViÕt tæng c¸c tr¨m, chôc, ngh×n - 9171 = 9000 + 100 + 70 + 1
thµnh sè. 3082 = 3000 + 80 + 2
M: 9000 + 200 + 30 + 2 = 9232 7006 = 7000 + 6
- 7000 + 3000 + 50 + 1 = 7351
6000 + 200 + 30 = 6230
- GV yªu cÇu HS nhËn xÐt vµ ch÷a bµi 6000 + 200 + 3 = 6203
vµo vë. 5000 + 2 = 5002
Bµi 4: - HS ch÷a bµi vµo vë
Yªu cÇu HS nªu yªu cÇu cña bµi tËp,
híng dÉn HS ph©n tÝch vµ lµm bµi
tËp. - HS nªu yªu cÇu cña bµi tËp vµ suy
+ Muèn tÝnh chu vi mét h×nh ta lµm nghÜ lµm bµi .
nh thÕ nµo? - Ta tÝnh tæng ®é dµi c¸c c¹nh cña h×nh
+ Nªu c¸ch tÝnh chu vi h×nh ch÷ nhËt? ®ã.
+ Nªu c¸ch tÝnh chu vi h×nh vu«ng? - LÊy ®é dµi c¹nh chiÒu dµi céng chiÒu
GV cho HS tù lµm bµi vµo vë. réng råi nh©n víi 2.
- LÊy ®é dµi mét c¹nh nh©n víi 4.
- 1 HS lªn b¶ng lµm bµi, c¶ líp lµm vµo
vë.
Bµi gi¶i:
Chu vi h×nh tø gi¸c ABCD lµ:
6 + 4 + 4 + 3 = 17 ( cm )
Chu vi h×nh ch÷ nhËt MNPQ lµ:
(8 + 4 ) x 2 = 24 ( cm )
Chu vi h×nh vu«ng GHIK lµ:
GV nhËn xÐt, ch÷a bµi 5 x 4 = 20 ( cm )
- 4. Cñng cè – dÆn dß: §/S : 17 cm, 24 cm, 20cm
- GV nhËn xÐt giê häc. - HS nhËn xÐt bæ sung.
- DÆn HS vÒ lµm bµi tËp 1,2,3,4 - HS ch÷a bµi vµo vë
(trang 3) vµ chuÈn bÞ bµi sau: “ ¤n tËp
c¸c sè ®Õn 100 000 – tiÕp theo” - L¾ng nghe
- Ghi nhí
----------------------o0o----------------------
BÀI 1
ÔN TẬP CÁC SỐ ĐẾN 100.000 (Tiếp theo)
I) MỤC TIÊU:
- Ôn tập về tính nhẩm, tính cộng, trừ các số đến năm chữ số; nhân
chia số các số có đến năm chữ số với ( cho ) số có một chữ số.
- Thành thạo khi thực hiện các phép tình cộng, trừ, nhân , chia và
so sánh các số đến 100 000. Đọc bảng thống kê và tình toán về thống kê
số liệu…
- Có ý thức khi làm toán, tự giác khi làm bài tập.
II) ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC :
- GV : Vẽ sẵn bảng số trong bài tập 5 lên bảng
- HS : Sách vở, đồ dùng môn học.
III) PHƯƠNG PHÁP:
Giảng giải, nêu vấn đề, luyên tập, thảo luận, nhóm, thực hành…
IV) CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
1.Ổn định tổ chức :
Cho h¸t, nh¾c nhë häc sinh. Chuẩn bị đồ dùng, sách vở
2. KiÓm tra bµi cò :
Gäi 3 HS lªn b¶ng lµm bµi - 3 HS lên bảng làm bài theo yêu
- ViÕt sè : cầu.
+ B¶y m¬i hai ngh×n, s¸u tr¨m
- bèn m¬i mèt. - 72 641
+ ChÝn ngh×n, n¨m tr¨m mêi.
+ ViÕt sè lín nhÊt cã 5 ch÷ sè. - 9 510
GV nhËn xÐt, ch÷a bµi vµ ghi ®iÓm - 99 999
cho HS
3. D¹y bµi míi:
a. Giíi thiÖu bµi – Ghi b¶ng.
b. LuyÖn tÝnh nhÈm. - HS ghi đầu bài vào vở
- GV híng dÉn HS c¸ch tÝnh nhÈm
c¸c phÐp tÝnh ®¬n gi¶n. - HS tính nhẩm rồi nêu kết quả.
+ Bảy nghìn cộng hai nghìn = chín
- Tæ chøc trß ch¬i “ TÝnh nhÈm nghìn
truyÒn” + Tám nghìn chia cho hai = bốn
- GV nhËn xÐt chung.
nghìn
c. Thùc hµnh:
- HS làm theo lệnh của GV.
Bµi 1:
GV gäi HS nªu yªu cÇu bµi tËp vµ
cho HS tÝnh nhÈm vµ viÕt kÕt qu¶ vµo
vë.
- HS nêu yêu cầu bài tập và làm bài.
+ Yªu cÇu mçi HS tÝnh nhÈm 1 phÐp
tÝnh trong bµi.
- HS làm bài trên bảng
+ GV yªu cÇu HS lÇn lît lªn b¶ng 7 000 + 2 000 = 9 000
lµm bµi 9 000 – 3 000 = 6 000
8 000 : 2 = 4 000
3 000 x 2 = 6 000
16 000 : 2 = 8 000
8 000 x 3 = 24 000
11 000 x 3 = 33 000
GV nhËn xÐt, ch÷a bµi. 49 000 : 7 = 7 000
Bµi 2: - HS chữa bài vào vở.
- - Yªu cÇu 2 HS lªn b¶ng lµm bµi , c¶
líp lµm bµi vµo vë. - HS đặt tính rồi thực hiện phép tính.
a.
4637 7035 325
+ - x
8245 2316 3
12882 4719 975
25916 3
19 8656
16
18
b. 6916 6471 4162
+ - x
2358 518 4
8274 5953 16648
4900 7
- GV cïng HS nhËn xÐt vµ ch÷a bµi. 00 700
0
Bµi 3:
- Yªu cÇu HS nªu yªu cÇu vµ tù lµm - HS chữa bài vào vở
bµi vµo vë.
- GV yªu cÇu HS nhËn xÐt vµ ch÷a bµi 4327 > 3742 28 676 = 28
vµo vë. 676
Bµi 4: 5870 > 5890 97 321 < 97
Yªu cÇu HS nªu yªu cÇu cña bµi tËp, 400
híng dÉn HS ph©n tÝch vµ lµm bµi 65 300 > 9530 100 000 < 99
tËp. 999
+ Muèn so s¸nh c¸c sè ta lµm nh thÕ
nµo? - HS tự so sánh các số và sắp xếp theo
- thứ tự
- GV nhËn xÐt, ch÷a bµi a. 56 371 < 65 371 < 67 531 < 75 631
Bµi 5: Yªu cÇu HS tù lµm bµi b. 92 678 > 82 699 > 79 862 > 62 789
- Ta so sánh từng số theo hàng, lớp và
xếp theo thứ tự như bài yêu cầu
HS quan sát và đọc bảng số liệu
Loại Giá tiền Số Thành
- GV lÇn lît hái HS theo tõng lo¹i hàng lượng tiền
hµng vµ gi¸ tiÒn sau ®ã yªu cÇu HS
B¸t 2500®/ 5 c¸i 12 500®
nªu sè tiÒn ®· mua tõng lo¹i
§êng c¸i 2 kg 12 800®
- GV nhËn xÐt vµ ch÷a bµi.
ThÞt 6400®/ 2 kg 70 000®
4. Cñng cè – dÆn dß: c¸i
- GV nhËn xÐt giê häc.
3500®/
- DÆn HS vÒ lµm bµi tËp (VBT) vµ
c¸i
C bÞ bµi sau: “ ¤n tËp c¸c sè ®Õn 100
Tæng 95 300®
000 – tiÕp theo”
sè
- HS nªu theo yªu cÇu cña GV
- HS ch÷a bµi vµo vë
- L¾ng nghe
- Ghi nhí
----------------------o0o----------------------
BÀI 1
ÔN TẬP CÁC SỐ ĐẾN 100.000 (Tiếp theo)
I) MỤC TIÊU:
- - Luyện tính, tính giá trị của biểu thức, luyện tìm thành phần chưa
biết của phép tính và luyện giải toán có lời văn.
- HS có kỹ năng tính nhẩm, làm toán nhanh, sáng tạo.
- Có ý thức khi làm toán, tự giác khi làm bài tập.
II) DÙNG DẠY – HỌC :
- GV : Giáo án, SGK
- HS : Sách vở, đồ dùng môn học.
III) PHƯƠNG PHÁP:
Giảng giải, nêu vấn đề, luyên tập, thảo luận, nhóm, thực hành…
IV) CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1.Ổn định tổ chức :
Cho hát, nhắc nhở học sinh. Chuẩn bị đồ dùng, sách vở
2. Kiểm tra bài cũ :
Gọi 2 HS lên bảng làm bài - 2 HS lên bảng làm bài theo yêu
- Viết 5 số chẵn có 5 chữ số. cầu.
- Viết 5 số lẻ có 5 chữ số - 88 888 ; 99 998 ; 99 996 ; 99 994;
- Kiểm tra vở bài tập 2 em 99992
GV nhận xét, chữa bài và ghi điểm - 10 001 ; 10 003 ; 10 005 ; 10 007 ; 10
cho HS 009
3. Dạy bài mới:
a. Giới thiệu bài – Ghi bảng.
b. Hướng dẫn ôn tập:
Bài 1: - HS ghi đầu bài vào vở
GV gọi HS nêu yêu cầu bài tập và
cho HS tính nhẩm và viết kết quả vào - HS tính nhẩm rồi nêu kết quả.
vở. a. 6 000 + 2 000 – 4 000 = 4 000
+ Yêu cầu mỗi HS tính nhẩm 1 phép 9 000 – (7 000 – 2 000) = 0
tính trong bài. 90 000 – 70 000 – 20 000 = 0
12 000 : 6 = 6 000
- + GV yêu cầu HS lần lượt lên bảng b. 21 000 x 3 = 63 000
làm bài 9 000 – 4 000 x 2 = 1 000
( 9 000 – 4 000) x 2 = 10 000
8 000 – 6 000 : 3 = 6 000
GV nhận xét, chữa bài. - HS chữa bài
Bài 2: - HS nêu yêu cầu bài tập và làm bài.
- Yêu cầu 4 HS lên bảng làm bài , cả - 4 HS làm bài trên bảng, cả lớp làm
lớp làm bài vào vở. vào vở
- HS đặt tính rồi thực hiện phép tính.
- Hướng dẫn HS đặt tính và thực hiện a.
6083 28763 2570
phép tính. + - x
2378 23359 5
8461 05404 12850
40075 5
007 8 015
25
0
b. 56346 43000 13065
+ - x
2854 21308 4
- Cho HS làm bài vào vở 59200 21695 52260
65040 5
15 13008
00
40
0
- HS ch÷a bµi vµo vë
- GV cùng HS nhận xét và chữa bài. - HS nªu yªu cÇu vµ nªu c¸ch thùc hiÖn
tÝnh gi¸ trÞ cña biÓu thøc.
Bài 3:
a. 3 257 + 4 659 – 1 300 = 7 961 – 1
- Yêu cầu HS nêu yêu cầu và tự làm
300
- bài vào vở. = 6 616
- GV cho HS tự làm bài và hướng dẫn b. 6 000 – 1 300 x 2 = 6 000 – 2
những em còn yếu 600
= 3 400
c. ( 70 850 – 50 230) x 3 = 20 620 x 3
= 61 860
- GV yêu cầu HS nhận xét và chữa d. 9 000 + 1 000 : 2 = 9 000 + 500
bài vào vở. = 9 500
Bài 4: - HS ch÷a bµi vµo vë
Yêu cầu HS nêu yêu cầu của bài tập,
hướng dẫn HS phân tích và làm bài
- T×m x, x lµ thµnh phÇn cha biÕt cña
tập.
phÐp tÝnh
- GV phát phiếu bài tập và cho HS
- HS lµm bµi vµo phiÕu häc tËp theo
làm bài vào phiếu bài tâp theo từng
nhãm nh GV yªu cÇu.
nhóm 6 HS.
a. x + 875 = 9 936
+ Muốn tìm số hạng chưa biết ta làm x = 9 936 – 875
như thế nào? x = 9 061
+ Muốn tìm thừa số chưa biết ta làm b. x x 2 = 4 826 c. x – 725 = 8
như thế nào? 259
+ Muốn tìm số bị trừ chưa biết ta làm x = 4 826 : 2 x = 8 259
như thế nào ? + 725
+ Muèn t×m sè bÞ chia cha biÕt ta x = 2 413 x = 8 984
lµm nh thÕ nµo? d. x : 3 = 1 532
- GV nhËn xÐt, ch÷a bµi x = 1 532 x 3
Bµi 5: Yªu cÇu 1 HS ®äc ®Ò bµi x = 4 596
- HS ch÷a bµi vµo vë
GV hái: §Ò to¸n thuéc d¹ng to¸n g×? - 1 HS ®äc ®Ò bµi, c¶ líp theo dâi, suy
- Yªu cÇu HS tãm t¾t bµi to¸n vµ tù nghÝ t×m c¸ch gi¶I bµi to¸n.
gi¶i vµo vë. - §Ò to¸n thuéc d¹ng to¸n rót vÒ ®¬n
vÞ.
- - 1 HS tãm t¾t vµ gi¶i trªn b¶ng líp, c¶
líp lµm vµo vë.
Tãm t¾t:
4 ngµy : 680 chiÕc
7 ngµy : …. chiÕc?
Bµi gi¶i :
Sè ti vi nhµ m¸y s¶n xuÊt ®îc trong 1
ngµy lµ:
680 : 4 = 170 ( chiÕc )
Sè ti vi nhµ m¸y s¶n xuÊt ®îc trong 7
- GV nhËn xÐt vµ ch÷a bµi. ngµy lµ:
4. Cñng cè – dÆn dß: 170 x 7 = 1 190 ( chiÕc )
- GV nhËn xÐt giê häc. §¸p sè : 1 190 chiÕc
- DÆn HS vÒ lµm bµi tËp (VBT) vµ - HS ch÷a bµi vµo vë
chuÈn bÞ bµi sau: “ BiÓu thøc cã chøa
mét ch÷ ” - L¾ng nghe
- Ghi nhí
----------------------o0o----------------------
nguon tai.lieu . vn