Xem mẫu

  1. Giáo án Tin học 10 Bài 5: NGÔN NGỮ LẬP TRÌNH I. MỤC TIÊU: Kiến thức: – Biết được khái niệm ngôn ngữ máy, hợp ngữ và ngôn ngữ bậc cao. – Biết được ngôn ngữ lập trình là phương tiện dùng để di ễn đ ạt cho máy tính những việc mà con người muốn máy thực hiện. Kĩ năng: – Biết được máy tính hoạt động theo chương trình, chương trình mà máy tính hiểu được là ngôn ngữ máy. Thái độ: – Cần thấy rõ muốn sử dụng máy tính, ngoài hiểu biết ph ần cứng còn cần hiểu biết về phần mềm. II. CHUẨN BỊ: Giáo viên: Giáo án Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi. Đọc bài trước. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: – Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số lớp. – Kiểm tra bài cũ: (5’) Hỏi: Hãy viết thuật toán của bài toán tìm số nhỏ nh ất trong 2 số nguyên A, B. Đáp: Một HS viết thuật toán bằng cách liệt kê, một HS vẽ sơ đồ khối. – Giảng bài mới: TL Nội dung Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh Hoạt động 1: Giới thiệu về ngôn ngữ lập trình và ngôn ngữ máy
  2. • Khái niệm ngôn ngữ Đặt vấn đề: Ta biết rằng lập trình: để giải một bài toán máy 12 Ngôn ngữ dùng để tính không thể chạy trực viết chương trình cho tiếp thuật toán mà phải máy tính gọi là ngôn thực hiện theo chương ngữ lập trình. trình. Vậy ta phải chuyển I. Ngôn ngữ máy: đổi thuật toán sang chương • Ngôn ngữ máy là trình. Đ. Hoạt động theo chương ngôn ngữ duy nhất mà H. Nêu nguyên tắc hoạt trình. máy tính có thể hiểu động của MTĐT được và thực hiện. • Một chương trình viết bằng ngôn ngữ khác muốn thực hiện trên máy tính phải được dịch ra ngôn ngữ máy thông qua chương trình dịch. • Các lệnh viết bằng ngôn ngữ máy ở dạng mã nhị phân hoặc mã hexa. Hoạt động 2: Giới thiệu Hợp ngữ II. Hợp ngữ: Đặt vấn đề: Với ngôn ngữ • Hợp ngữ bao gồm tên máy, thì máy có thể trực 8 các câu lệnh và các qui tiếp hiểu được nhưng nó
  3. tắc viết các câu lệnh khá phức tạp và khó nhớ. để máy tính hiểu được. Chính vì thế đã có rất • Hợp ngữ cho phép nhiều loại ngôn ngữ xuất người lập trình sử hiện để thuận tiện hơn cho dụng một số từ việc viết chương trình. (thường là viết tắt các từ tiếng Anh) để thể hiện các lệnh cần thực • GV giải thích ví dụ Đ. Không, phải cần hiện. H. Máy tính có thể thực chuyển sang ngôn ngữ Ví dụ: ADD AX, BX hiện trực tiếp chương trình máy. Trong đó: ADD: phép viết bằng hợp ngữ hay cộng không? AX, BX: các thanh ghi Hoạt động 3: Giới thiệu Ngôn ngữ bậc cao, Chương trình dịch III. Ngôn ngữ bậc cao Đặt vấn đề: Hợp ngữ là một ngôn ngữ đã thuận lợi 15 hơn cho các nhà lập trình chuyên nghiệp nhưng vẫn chưa thật thích hợp với • Ngôn ngữ bậc cao là đông đảo người lập trình. Đ. Pascal, Foxpro, C,… ngôn ngữ gần với ngôn H. Các em biết các loại ngữ tự nhiên, có tính ngôn ngữ nào? Đ. Không, phải cần độc lập cao, ít phụ H. Máy tính có thể thực chuyển sang ngôn ngữ thuộc vào các loại máy hiện trực tiếp chương trình máy. cụ thể. viết bằng ngôn ngữ bậc cao hay không? IV. Chương trình GV giải thích thêm về
  4. dịch: chương trình dịch. Là chương trình dịch từ • Thông dịch: Dịch từng các ngôn ngữ khác nhau lệnh và thực hiện ngay. ra ngôn ngữ máy. • Biên dịch: Dịch toàn bộ Các chương trình dịch chương trình rồi mới thực làm việc theo 2 kiểu: hiện thông dịch và biên dịch. Hoạt động 4: Củng cố kiến thức đã học • Cho HS nhắc lại: • HS trao đổi và trả lời: 5 – Loại ngôn ngữ nào mà – Ngôn ngữ máy máy có thể hiểu và thực hiện được? – Chương trình dịch – Muốn máy có thể hiểu được các loại ngôn ngữ khác, thì phải làm thế nào? 4. BÀI TẬP VỀ NHÀ: – Bài 1, 2, 3 sách giáo khoa. – Đọc trước bài “ Giải bài toán trên máy tính” IV. RÚT KINH NGHIỆM, BỔ SUNG: ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. .............................................................................................................................
nguon tai.lieu . vn