Xem mẫu
- Giáo án Tin học 10
Bài 5: NGÔN NGỮ LẬP TRÌNH
I. MỤC TIÊU:
Kiến thức:
– Biết được khái niệm ngôn ngữ máy, hợp ngữ và ngôn ngữ bậc cao.
– Biết được ngôn ngữ lập trình là phương tiện dùng để di ễn đ ạt cho
máy tính những việc mà con người muốn máy thực hiện.
Kĩ năng:
– Biết được máy tính hoạt động theo chương trình, chương trình mà máy
tính hiểu được là ngôn ngữ máy.
Thái độ:
– Cần thấy rõ muốn sử dụng máy tính, ngoài hiểu biết ph ần cứng còn
cần hiểu biết về phần mềm.
II. CHUẨN BỊ:
Giáo viên: Giáo án
Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi. Đọc bài trước.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
– Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số lớp.
– Kiểm tra bài cũ: (5’)
Hỏi: Hãy viết thuật toán của bài toán tìm số nhỏ nh ất trong 2 số
nguyên A, B.
Đáp: Một HS viết thuật toán bằng cách liệt kê, một HS vẽ sơ đồ
khối.
– Giảng bài mới:
TL Nội dung Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh
Hoạt động 1: Giới thiệu về ngôn ngữ lập trình và ngôn ngữ máy
- • Khái niệm ngôn ngữ Đặt vấn đề: Ta biết rằng
lập trình: để giải một bài toán máy
12 Ngôn ngữ dùng để tính không thể chạy trực
viết chương trình cho tiếp thuật toán mà phải
máy tính gọi là ngôn thực hiện theo chương
ngữ lập trình. trình. Vậy ta phải chuyển
I. Ngôn ngữ máy: đổi thuật toán sang chương
• Ngôn ngữ máy là trình. Đ. Hoạt động theo chương
ngôn ngữ duy nhất mà H. Nêu nguyên tắc hoạt trình.
máy tính có thể hiểu động của MTĐT
được và thực hiện.
• Một chương trình
viết bằng ngôn ngữ
khác muốn thực hiện
trên máy tính phải
được dịch ra ngôn ngữ
máy thông qua chương
trình dịch.
• Các lệnh viết bằng
ngôn ngữ máy ở dạng
mã nhị phân hoặc mã
hexa.
Hoạt động 2: Giới thiệu Hợp ngữ
II. Hợp ngữ: Đặt vấn đề: Với ngôn ngữ
• Hợp ngữ bao gồm tên máy, thì máy có thể trực
8 các câu lệnh và các qui tiếp hiểu được nhưng nó
- tắc viết các câu lệnh khá phức tạp và khó nhớ.
để máy tính hiểu được. Chính vì thế đã có rất
• Hợp ngữ cho phép nhiều loại ngôn ngữ xuất
người lập trình sử hiện để thuận tiện hơn cho
dụng một số từ việc viết chương trình.
(thường là viết tắt các
từ tiếng Anh) để thể
hiện các lệnh cần thực • GV giải thích ví dụ Đ. Không, phải cần
hiện. H. Máy tính có thể thực chuyển sang ngôn ngữ
Ví dụ: ADD AX, BX hiện trực tiếp chương trình máy.
Trong đó: ADD: phép viết bằng hợp ngữ hay
cộng không?
AX, BX: các thanh
ghi
Hoạt động 3: Giới thiệu Ngôn ngữ bậc cao, Chương trình dịch
III. Ngôn ngữ bậc cao Đặt vấn đề: Hợp ngữ là
một ngôn ngữ đã thuận lợi
15 hơn cho các nhà lập trình
chuyên nghiệp nhưng vẫn
chưa thật thích hợp với
• Ngôn ngữ bậc cao là đông đảo người lập trình. Đ. Pascal, Foxpro, C,…
ngôn ngữ gần với ngôn H. Các em biết các loại
ngữ tự nhiên, có tính ngôn ngữ nào? Đ. Không, phải cần
độc lập cao, ít phụ H. Máy tính có thể thực chuyển sang ngôn ngữ
thuộc vào các loại máy hiện trực tiếp chương trình máy.
cụ thể. viết bằng ngôn ngữ bậc
cao hay không?
IV. Chương trình GV giải thích thêm về
- dịch: chương trình dịch.
Là chương trình dịch từ • Thông dịch: Dịch từng
các ngôn ngữ khác nhau lệnh và thực hiện ngay.
ra ngôn ngữ máy. • Biên dịch: Dịch toàn bộ
Các chương trình dịch chương trình rồi mới thực
làm việc theo 2 kiểu: hiện
thông dịch và biên dịch.
Hoạt động 4: Củng cố kiến thức đã học
• Cho HS nhắc lại: • HS trao đổi và trả lời:
5 – Loại ngôn ngữ nào mà – Ngôn ngữ máy
máy có thể hiểu và thực
hiện được? – Chương trình dịch
– Muốn máy có thể hiểu
được các loại ngôn ngữ
khác, thì phải làm thế nào?
4. BÀI TẬP VỀ NHÀ:
– Bài 1, 2, 3 sách giáo khoa.
– Đọc trước bài “ Giải bài toán trên máy tính”
IV. RÚT KINH NGHIỆM, BỔ SUNG:
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
nguon tai.lieu . vn