Xem mẫu
- Giáo án Tiếng việt 5
Tập làm văn
Luyện tập làm báo cáo thống kê
I. Mục tiêu
1. Trên cơ sở phân tích số liệu thống kê trong bài đọc Nghìn năm văn
hiến, học sinh hiểu hình thức trình bày các số liệu th ống kê, tác d ụng c ủa
các số liệu thống kê.
2. Biết thống kê các số liệu đơn giản gắn với các số li ệu v ề t ừng t ổ
HS trong lớp, trình bày kết quả thống kê theo biểu bảng.
II. Đồ dùng dạy - học
- Bút dạ và giấy khổ to ghi theo mẫu BT2 cho các nhóm làm bài.
III. Các hoạt động dạy - học
Hoạt động dạy Hoạt động học
A. Kiểm tra bài cũ
- GV gọi hai đến ba HS đọc đoạn văn tả - Hai đến ba HS đứng tại chỗ đọc bài
cảnh một buổi trong ngày về nhà em đã viết theo yêu cầu của GV.
lại hoàn chỉnh ở nhà (theo yêu cầu của tiết
Tập làm văn trước).
- GV nhận xét, cho điểm HS.
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài
- Trong cuộc sống hàng ngày không thể thiếu - HS lắng nghe.
các báo cáo thống kê. Qua bài đọc Nghìn năm
văn hiến, các em đã biết thế nào là số liệu
thống kê. Tiết học hôm nay sẽ giúp các em
hiểu tác dụng của thống kê và luyện tập
thống kê các số liệu đơn giản và trình bày kết
quả theo biểu bảng.
- GV ghi tên bài lên bảng. - HS nhắc lại tên đầu bài và ghi vào vở.
2. Hướng dẫn HS luyện tập
Bài tập 1
- GV yêu cầu một HS đọc toàn bộ nội dung - Một HS đọc bài. Cả lớp theo dõi đọc
- bài tập. thầm trong SGK.
- GV yêu cầu HS dựa vào bảng thống kê - HS nhìn vào bảng thống kê trong bài
trong bài Nghìn năm văn hiến, trả lời từng tập đọc Nghìn năm văn hiến trả lời:
câu hỏi sau: + Từ năm 1075 đến năm 1919 nước ta
+ Từ năm 1075 đến năm 1919 nước ta mở đã mở 185 khoa thi, lấy 2516 người đỗ
bao nhiêu khoa thi? Và đã lấy bao nhiêu tiến sĩ.
người đỗ tiến sĩ?
+ Số khoa thi, số tiến sĩ và trạng nguyên của + HS dựa vào bảng thống kê lần lượt
từng triều đại. trả lời.
+ Số bia và số tiên tiến sĩ có khắc trên bia còn - Số bia và số tiến sĩ (từ khoa thi năm
lại đến ngày nay. 1442 đến khoa thi năm 1779) có tên
khắc trên bia còn lại đến ngày nay là 82
bia và 1306 tên tiến sĩ có khắc trên bia.
+ Các số liệu thống kê trên được trình bày + Các số liệu thống kê trên được trình
dưới những hình thức nào? bày dưới hai hình thức:
* Nêu số liệu (số khoa thi, số tiến sĩ từ
năm 1075 đến 1919, số bia và số tiến sĩ
có tên khắc trên bia còn lại đến ngày
nay).
* Trình bày bảng số liệu (so sánh số
khoa thi, số tiến sĩ, số trạng nguyên của
các triều đại).
+ Nêu tác dụng của các số liệu thống kê? - Trình bày số liệu thống kê có những
tác dụng sau:
* Giúp cho người đọc dễ tiếp nhận
thông tin, dễ so sánh số liệu.
* Các số liệu thống kê là bằng chứng
hùng hồn, giàu sức thuyết phục chứng
minh rằng: dân tộc Việt Nam là một dân
tộc có truyền thống văn hiến từ lâu đời.
Bài tập 2
- Gọi HS đọc bài tập. - Một HS đọc bài tập, cả lớp theo dõi
trong SGK.
- - GV hỏi: Bài tập yêu cầu làm gì? - Thống kê số HS từng tổ trong lớp theo
các yêu cầu: Tổng số HS trong tổ, số
học sinh nữ, số học sinh nam, số HS khá
và giỏi
- GV chia nhóm (mỗi nhóm là một tổ trong - HS làm việc theo nhóm, những số liệu
lớp) và phát phiếu cho HS làm việc. HS khá, giỏi từng tổ (nếu nắm không
chính xác) các em có thể tham khảo ý
kiến của GV.
- Yêu cầu các nhóm trình bày kết quả. GV và - Đại diện các nhóm dán kết quả bài
cả lớp nhận xét, chỉnh sửa, biểu dương nhóm làm lên bảng và trình bày. Cả lớp theo
làm bài đúng nhất. dõi, góp ý, bổ sung.
Lời giải, ví dụ:
Tổ Tổng số Nữ Nam HS khá, giỏi
HS
Tổ 1 8 4 4 5
Tổ 2 9 5 4 7
Tổ 3 8 3 5 5
Tổ 4 8 5 3 6
Tổng số 33 17 16 23
- GV yêu cầu HS so sánh một vài số liệu - HS nhìn bảng so sánh trả lời.
thống kê. Chẳng hạn: Tổ nào có nhiều bạn
học khá, giỏi nhất? Tổ nào có nhiều bạn nữ
nhất, tổ nào ít nhất?
- Yêu cầu Một HS nói tác dụng của bảng - Bảng thống kê giúp ta thấy rõ kết quả,
thống kê. đặc biệt là kết quả có tính so sánh.
3. Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét giờ học, tuyên dương những - HS lắng nghe.
bạn tích cực phát biểu ý kiến.
- Dặn HS về nhà trình bày lại bảng thống kê - HS lắng nghe và về nhà thực hiện theo
vào vở. yêu cầu của GV.
nguon tai.lieu . vn