Xem mẫu

  1. Giáo án Tiếng việt 2 MÔN: TẬP ĐỌC Tiết: NGÔI TRƯỜNG MỚI I. Mục tiêu 1. Kiến thức: Tìm hiểu nội dung bài. - Nắm được nghĩa các từ ngữ mới. - Hiểu ý nghĩa của bài. Bài văn miêu tả ngôi trường và thể hiện tình cảm yêu mến, tự hào của em HS với ngôi trường mới, với cô giáo, bạn bè mọi đồ vật trong trường. 2. Kỹ năng: Đọc đúng các từ ngữ có âm vần khó, tình cảm yêu mến, tự hào của em HS với ngôi trường mới. 3. Thái độ: Giáo dục tình yêu trường, lớp thông qua việc bảo vệ của công. II. Chuẩn bị - GV: Tranh. Bảng cài: từ khó, câu. Phiếu giao việc. - HS: SGK. III. Các hoạt động Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò 1. Khởi động (1’) - Hát 2. Bài cũ (3’) Mẩu giấy vụn. - HS đọc bài, TLCH. - HS đọc. - Khi bước vào lớp, cô giáo chỉ cho lớp - HS nêu.
  2. thấy cái gì? - Bạn nhận xét. - Bạn nào đã bỏ mẩu giấy vào sọt rác? - Thầy nhận xét. 3. Bài mới Giới thiệu: (1’) - Hoạt động lớp. - Thầy treo tranh giới thiệu ngôi trường mới. Phát triển các hoạt động (27’)  Hoạt động 1: Luyện đọc. - HS đọc cá nhân, đọc tiếp sức.  Mục tiêu: Đọc đúng từ khó. Ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu. - Trên nền, lợp lá, trang  Phương pháp: Phân tích, luyện tập. nghiêm, cũ.  ĐDDH: Bảng cài: từ khó, câu. - Lấp ló, bỡ ngỡ, vân, rung - Thầy đọc mẫu. động, trang nghiêm, thân - Luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ. thương (chú thích SGK) - Nêu từ cần luyện đọc. - HS đọc. - Nêu từ ngữ chưa hiểu. - Mỗi HS đọc 1 câu liên tiếp đến hết bài. Luyện đọc câu: - Thầy ngắt câu dài. - Mỗi HS đọc 1 đoạn. - Trường mới xây trên nền ngôi trường lợp
  3. lá cũ. - Em bước vào lớp vừa bở ngỡ vừa thấy - Các nhóm đại diện thi đọc. thân quen. Lớp đọc đồng thanh. - Thầy uốn nắn, sửa chữa. - Hoạt động nhóm Luyện đọc tồn bài. - Thầy chia 2 đoạn: + Đoạn 1: Từ đầu . . . mùa thu. + Đoạn 2: Phần còn lại Thầy chỉ định HS - HS thảo luận trình bày. đọc đoạn. - HS đọc tồn bài. - Luyện đọc tồn bài. Thầy cho HS đọc từng nhóm. - Nhìn từ xa những mảng tường  Hoạt động 2: Tìm hiểu bài vàng ngói đỏ như những cánh  Mục tiêu: Hiểu được nội dung bài. hoa lấp ló trong tranh.  Phương pháp: Trực quan, thảo luận. - Tường vôi trắng, cánh cửa  ĐDDH: Tranh, phiếu giao việc. xanh, hàng ghế gỗ xoan đào nổi vân như lụa. - Thầy giao việc cho các nhóm thảo luận để tìm nội dung bài. - Sao tiếng trống rung động kéo dài, tiếng cô giáo trang Đoạn 1: nghiêm, ấm áp – tiếng đọc bài - Tả ngôi trường từ xa? vang vang, nhìn ai cũng thấy thân thương. Cả đến chiếc thước kẻ, bút chì cũng đáng yêu. - Tả lớp học?
  4. - HS đọc bài. - Tường vàng, ngói đỏ như - Tả cảm xúc của HS dưới trường mới? những cánh hoa lấp ló trong cây. - Tường vôi trắng, cánh cửa xanh, bàn ghế gỗ xoan đào. Tất Đoạn 2: cả đều sáng lên và thơm trong - Ngôi trường được tả trong bài có gì đẹp? nắng thu. - Lớp học trong bài được tả có gì đẹp? - Tiếng trống, tiếng cô giáo – tiếng đọc bài của chính mình. Nhìn ai cũng thấy thân thương. Cả bút chì, thước kẻ. Đoạn 3: - Dưới mái trường mới, em HS cảm thấy có những gì mới? - HS đọc.  Hoạt động 3: Luyện đọc diễn cảm  Mục tiêu: Đọc phân biệt lời kể và lời nhân vật. - 1 HS đọc.  Phương pháp: Luyện tập - Bạn rất thích ngôi trường mới. Dưới ngôi trường mới đẹp đẽ,  ĐDDH: SGK sáng sủa, cảm thấy mọi vật đều - Thầy đọc mẫu. quen thuộc, thân thương. - Thầy lưu ý giọng đọc tình cảm, yêu mến, - HS nêu. tự hào.
  5. 4. Củng cố – Dặn dò (3’) - HS đọc tồn bài - Đọc bài văn, em thấy tình cảm của bạn HS với ngôi trường mới ntn? - Ngôi trường em đang học là ngôi trường cũ hay mới? - Em có yêu mái trường của em không? - Chuẩn bị: Mua kính.  Rút kinh nghiệm: . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . ................................................................... ................................................................... ...................................................................
nguon tai.lieu . vn