Xem mẫu

  1. CẮT, DÁN HÌNH CHỮ NHẬT (TIẾT 1) I.MỤC TIÊU: _ HS biết cách kẻ, cắt, dán hình chữ nhật. _ HS kẻ, cắt, dán được hình chữ nhật .Cĩ thể kẻ, cắt được hình chữ nhật theo cách đơn giản. Đường cắt tương đối thẳng. Hình dán tương đối phẳng. HSKT: Kẻ và cắt dán được hình chữ nhật theo hai cách. Đường cắt thẳng. Hình dán phẳng. Có thể kẻ cắt them được hình chữ nhật có kích thước khác nhau. II.CHUẨN BỊ: 1.Giáo viên: _Chuẩn bị hình chữ nhật mẫu bằng giấy màu dán trên nền tờ giấy trắng kẻ ô _Tờ giấy kẻ ô có kích thước lớn 2.Học sinh: _Giấy màu có kẻ ô _Bút chì, thước kẻ, kéo _1 tờ giấy vở HS có kẻ ô _Vở thủ công III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU: TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 4’ 1.Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét: _Quan sát hình chữ nhật mẫu _Treo hình mẫu lên bảng và hỏi: +Hình chữ nhật có mấy cạnh? +Độ dài các cạnh như thế nào? Như vậy hình chữ nhật có 2 cạnh dài bằng nhau và 2 cạnh ngắn bằng nhau 2.GV hướng dẫn mẫu: _HS quan sát 8’ * Cách kẻ hình chữ nhật: (cách 1) _GV thực hiện từng động tác +Ghim tờ giấy kẻ ô lên bảng +Lấy 1 điểm A trên mặt giấy kẻ ô. Từ điểm A đếm xuống dưới 5 ô theo đường kẻ, ta được điểm D +Từ A và D đếm sang phải 7 ô theo đường kẻ ta được điểm B, C +Nối lần lượt các điểm A  B; B C; CD; D A, ta được hình chữ
  2. nhật ABCD _HS quan sát *Hướng dẫn cắt rời hình chữ nhật và dán: _GV thao tác chậm rãi từng động tác +Cắt theo cạnh AB, BC, CD, DA được hình chữ nhật +Bôi một lớp hồ mỏng, dán cân đối _Thực hành và phẳng +Lấy 1 điểm A trên mặt giấy kẻ ô. 3.Học sinh thực hành: Từ điểm A đếm xuống dưới 5 ô theo _Cho HS thực hành trên tờ giấy vở đường kẻ, ta được điểm D 20’ kẻ ô +Từ A và D đếm sang phải 7 ô theo _GV quan sát kịp thời uốn nắn, giúp đường kẻ ta được điểm B, C đỡ cho HS còn lúng túng khó hoàn +Nối lần lượt các điểm A  B; B thành nhiệm vụ C; CD; D A, ta được hình chữ nhật ABCD *Cách kẻ hình chữ nhật đơn giản: (cách 2) _Tận dụng hai cạnh của tờ giấy làm 2 cạnh của hình chữ nhật có độ dài cho trước. Như vậy chỉ cần cắt hai cạnh còn lại _Cách kẻ: Từ đỉnh A ở góc tờ giấy màu, lấy 1 cạnh 7 ô và lấy 1 cạnh 5 ô, ta được cạnh AB, AD. Từ B kẻ xuống, từ D kẻ sang phải theo các đường kẻ. Hai đường thẳng kẻ gặp nhau tại đâu ta được điểm C và được hình chữ nhật ABCD _Như vậy chỉ cần cắt 2 cạnh sẽ được hình chữ nhật *Thực hành cắt hình chữ nhật theo *Cho HS thực hành cách 2 4. Nhận xét- dặn dò: _ Nhận xét tinh thần học tập, sự 2’ chuẩn bị dụng cụ học tập, kĩ năng kẻ, _Chuẩn bị: giấy màu, bút chì, thước cắt của HS kẻ, giấy vở có kẻ ô _ Dặn dò: Chuẩn bị bài “Cắt, dán hình chữ nhật” Chuẩn bị bài “Cắt, dán hình chữ nhật”
  3. TUẦN 25 CẮT, DÁN HÌNH CHỮ NHẬT (tiếp) I.MỤC TIÊU: _ HS biết cách kẻ, cắt, dán hình chữ nhật. _ HS kẻ, cắt, dán được hình chữ nhật .Cĩ thể kẻ, cắt được hình chữ nhật theo cách đơn giản. Đường cắt tương đối thẳng. Hình dán tương đối phẳng. HSKT: Kẻ và cắt dán được hình chữ nhật theo hai cách. Đường cắt thẳng. Hình dán phẳng. Có thể kẻ cắt them được hình chữ nhật có kích thước khác nhau. II.CHUẨN BỊ: 1.Giáo viên: _Chuẩn bị hình chữ nhật mẫu bằng giấy màu dán trên nền tờ giấy trắng kẻ ô _Tờ giấy kẻ ô có kích thước lớn 2.Học sinh: _Giấy màu có kẻ ô _Bút chì, thước kẻ, kéo _1 tờ giấy vở HS có kẻ ô _Vở thủ công III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU: TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 10’ 1.Nhắc lại cách kẻ hình chữ nhật: _Cho HS nhắc lại cách kẻ hình chữ nhật (theo hai cách) HS nhắc lại cách kẻ hình chữ nhật * Cách 1: Lấy 1 điểm A trên mặt (theo hai cách) giấy kẻ ô. Từ điểm A đếm xuống dưới 5 ô theo đường kẻ, ta được điểm D +Từ A và D đếm sang phải 7 ô theo đường kẻ ta được điểm B, C +Nối lần lượt các điểm A  B; B C; CD; D A, ta được hình chữ nhật ABCD *Cách 2: Từ đỉnh A ở góc tờ giấy màu, lấy 1 cạnh 7 ô và lấy 1 cạnh 5 ô, ta được cạnh AB, AD. Từ B kẻ
  4. xuống, từ D kẻ sang phải theo các đường kẻ. Hai đường thẳng kẻ gặp nhau tại đâu ta được điểm C và được hình chữ nhật ABCD 23’ 2.Học sinh thực hành: _ HS thực hành kẻ, cắt, dán theo trình _GV nhắc HS phải ướm sản phẩm tự sau: vào vở thủ công trước, sau đó bôi +Kẻ hình chữ nhật theo 2 cách lớp hồ mỏng, đặt dán cân đối và +Cắt rời hình miết hình phẳng +Dán sản phẩm vào vở thủ công 2’ 3. Nhận xét- dặn dò: _ Nhận xét tinh thần học tập, sự _Chuẩn bị: giấy màu, bút chì, thước chuẩn bị dụng cụ học tập, kĩ năng kẻ, giấy vở có kẻ ô kẻ, cắt của HS _ Dặn dò: Chuẩn bị bài “Cắt, dán Chuẩn bị bài “Cắt, dán hình vuông” hình vuông”
nguon tai.lieu . vn