Xem mẫu

  1. THÔNG ĐIỆP NHÂN NGÀY THẾ GIỚI PHÒNG CHỐNG AIDS, 01- 12-2003 Cô-phi An-nan I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT: Giúp học sinh: - Thấy được tầm quan trọng và sự bức thiết của công cuộc phòng chống HIV/AIDS đối với toàn nhân loại và mỗi cá nhân. Nhận thức rõ trách nhiệm của các quốc gia và từng các nhân trong việc sát cánh, chung tay đẩy lùi hiểm họa. - Rèn luyện kĩ năng tìm hiểu văn bản nhật dụng. Cảm nhận được sức thuyết phục của bài văn. - Giáo dục HS thái độ nghiêm túc, đúng đắn trong việc phòng chống HIV/AIDS. II. PHƯƠNG TIỆN THỰC HIỆN: - Sách giáo khoa Ngữ văn 12 – tập 1. - Sách giáo viên Ngữ văn 12 – tập 1. - Thiết kế dạy học Ngữ văn 12 – tập 1. - Thiết kế bài giảng Ngữ văn 12 – tập 1. - Giới thiệu giáo án Ngữ văn 12 – tập 1. - Bài tập Ngữ văn 12 – tập 1 - Tài liệu, giáo án, tranh ảnh, máy chiếu…. III. CÁCH THỨC TIẾN HÀNH: GV tổ chức giờ dạy theo cách kết hợp các phương pháp gợi tìm, kết hợp các hình thức trao đổi thảo luận, trả lời các câu hỏi. IV. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY: 1. Kiểm tra bài cũ:
  2. - Không kiểm tra do tiết trước là tiết trả bài viết - Kiểm tra sự chuẩn bị bài của học sinh. 2. Giảng bài mới: Hiện giờ, đại dịch HIV/AIDS đang hoành trên thế giới. Chúng ta phải có thái độ ra sao trước tình hình đó, đặc biệt là trước những người bị nhiễm căn bệnh này? Chúng ta sẽ có câu trả lời hợp lí thông qua việc tìm hiểu bài học hôm nay. HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG BÀI HỌC * Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh tìm I. Tìm hiểu chung: hiểu chung về tác giả và văn bản? - Thao tác 1: Hướng dẫn học sinh tìm hiểu chung về tác giả. 1. Tác giả: + GV: Dựa vào SGK, em hãy trình bày một vài nét về tác giả Cô-phi An-nan? + HS: Dựa vào SGK và phát biểu. - Cô-phi An-nan sinh ngày 8-4-1938 tại Ga- na (Châu Phi. . - Năm 1997: Ông là người thứ bảy và là người châu Phi da đen đầu tiên được bầu làm Tổng thư kí Liên hợp quốc. - Ông đảm nhiệm chức vụ này hai nhiệm kì, từ tháng 1-1997 đến tháng 1-2007. - Năm 2001, tổ chức Liên hợp quốc và cá nhân Tổng thư kí Cô-phi An-nan được trao giải thưởng Nô-ben Hòa bình. - Hoạt động: + GV: Lúc đưa ra văn bản này, Cô - + Ra lời kêu gọi hành động 5 điều về đấu phi An - nan có những hành động gì? tranh chống lại đại dịch HIV/AIDS + HS: Phát biểu. + Thành lập quỹ sức khoẻ và AIDS toàn cầu
  3. HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG BÀI HỌC + GV: Khẳng định: Đây là mối quan tâm, là nhiệm vụ hàng đầu trong sự nghiệp chính trị của ông - Thao tác 1: Hướng dẫn học sinh tìm 2. Văn bản: hiểu chung về văn bản. + GV: Nêu lên hoàn cảnh ra đời bức a. Hoàn cảnh: thông điệp? Nhân ngày thế giới phòng chống AIDS + HS: Phát biểu. 01/12/2003, khi dịch HIV/AIDS hoành hành, có ít dấu hiệu suy giảm. + GV: Bản thông điệp này nêu lên vấn b. Thể loại: đề gì? - Vấn đề: + HS: Phát biểu. Phòng chống HIV/AIDS + GV: Vấn đề này có ý nghĩa như thế  bức thiết của toàn nhân loại nào trong cuộc sống của chúng ta hiện nay? + HS: Phát biểu. + GV: Vì sao tác giả cho rằng đó là vấn đề phải đặt lên vị trí hàng đầu? - Văn bản nhật dụng: + HS: Phát biểu. đề cập hiện tượng, vấn đề cụ thể, có ý nghĩa + GV: Trình bày những hiểu biết của quan trọng, bức xúc đang đặt ra trước con người em về vấn đề đó? trong cuộc sống hàng ngày + HS: Phát biểu. + GV: Cung cấp thêm kiến thức cho học sinh về HIV/AIDS: o Khái niệm o Biểu hiện
  4. HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG BÀI HỌC o Tình trạng cơ thể khi bị niễm bệnh o Mức độ nguy hiểm o Cách phòng chống o Trách nhiệm của cá nhân … + GV: Từ đó, em hiểu văn bản này thuộc loại văn bản gì? + HS: Phát biểu. + GV: Cung cấp thêm: o Văn nhật dụng: Là loại văn bản mà nội dung đề cập đến những vấn đề có có ý nghĩa bức thiết đối với thời đại như vấn đề môi trường, bệnh dịch thế kỉ, vấn đề văn hoá dân tộc… o Thông điệp: Là những lời thông báo mang ý nghĩa quan trọng đối với nhiều người, nhiều quốc gia. c. Bố cục: + GV: Gọi học sinh đọc văn bản. Yêu cầu đọc: Giọng khẩn thiết, thể hiện được tâm huyết của tác giả. + HS: Ngữ văn bản theo yêu cầu. + GV: Nêu bố cục văn bản? - Đoạn 1: Từ đầu … “yêu cầu thực tế” + HS: Lần lượt trả lời.  Nhắc lại quyết tâm phòng chống HIV/AIDS + GV: Khái quát lại của toàn thế giới. - Đoạn 2: Tiếp theo … “đồng nghĩa với cái
  5. HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG BÀI HỌC chết”.  Điểm lại tình hình thực tế, nêu lên nhiệm vụ của mọi người, mọi quốc gia. - Đoạn 3: Còn lại  Lời kêu gọi phòng chống AIDS. * Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh tìm II- Đọc – hiểu văn bản. hiểu văn bản - Thao tác 1: Hướng dẫn học sinh tìm 1. Cơ sở của bản thông điệp: hiểu cơ sở của bản thông điệp + GV: Mở đầu thông điệp, tác giả đề cập vấn đề gì? - Nhắc lại việc cam kết của các quốc gia trên thế giới để đánh bại căn bệnh HIV/AIDS vào + HS: Trao đổi và trả lời năm 2001 - Nhắc lại Tuyên bố về cam kết phòng chống HIV/AIDS của các quốc gia đó. - Thao tác 2: Hướng dẫn tìm hiểu tình 2. Tình hình thực tế và nhiệm vụ phòng hình thực tế và nhiệm vụ phòng chống chống AIDS: AIDS a. Cách tác giả điểm lại tình hình thực hiện phòng chống AIDS đã qua: + GV: Tác giả đã tổng kết tình hình - Đưa ra một số kết quả đạt được: thực hiện phòng chống HIV/AIDS như thế + Ngân sách cho phòng chống AIDS tăng nào? lên đáng kể + Quỹ toàn cầu cho phòng chống AIDS đã được thông qua + Các quốc gia đã xây dựng chiến lược phòng chống AIDS.
  6. HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG BÀI HỌC + Ngày càng nhiều công ty áp dụng chính sách phòng chống AIDS tại nơi làm việc + Các nhóm từ thiện luôn đi đầu trong cuộc chiến chống AIDS và có các hoạt động tích cực, phối hợp + GV: Tác giả đã làm thế nào để cho - Đưa ra các biểu hiện và số liệu về những việc tổng kết tình hình thực tế của mình vấn đề còn tồn tại: không chỉ trung thực, đáng tin cậy? + HS: Thảo luận chung và trả lời. + GV: Tác giả đã nêu những tồn tại nào của tình hình phòng chống HIV/AIDS? + Đại dịch HIV/AIDS vẫn hoành hành gây tử vong cao + HS: Thảo luận chung và trả lời. + Mỗi phút có khoảng 10 người bị nhiễm HIV + Tuổi thọ của người dân bị giảm sút nghiêm trọng. + Đại dịch này đang lây lan với tốc độ đáng báo động ở phụ nữ + Lan rộng đến cả các khu vực trước đây hầu như an toàn + GV: Tác giả sử dụng những kiểu câu - Sử dụng các câu văn mở đầu bằng từ “lẽ như thế nào? Nêu lên điều gì? ra”: + HS: Thảo luận chung và trả lời. + Lẽ ra chúng ta làm giảm ¼ số thanh niên bị nhiễm HIV + Lẽ ra giảm một nửa trẻ sơ sinh bị nhiễm HIV + Lẽ ra phải triển khai các chương trình
  7. HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG BÀI HỌC chăm sóc toàn cầu - Nêu nhận định: chưa hoàn thành đề ra trong việc phòng chống HIV/AIDS,s ẽ không đạt được bất cứ mục tiêu nào vào năm 2005.  Tác giả điểm lại tình hình một cách trung thực, đáng tin cậy và làm cơ sở cho kiến nghị sẽ nêu. + GV: Tổng kết lại. + GV: Tác giả đã đề ra những nhiệm b. Nhiệm vụ: vụ cấp bách, quan trọng hàng đầu trong - Phải nỗ lực thực hiện cam kết bằng những việc phòng chống AIDS? nguồn lực và hành động cần thiết. + HS: Thảo luận chung và trả lời. - Phải đưa vấn đề AIDS lên vị trí hàng. + GV: Mỗi học sinh cần có thái độ đối - Phải công khai lên tiếng về AIDS. với đại dịch này như thế nào? - Không được kì thị và phân biệt đối xử đối + HS: Trả lời. với những người bị nhiễm HIV/AIDS. - Đừng để ai có ảo tưởng rằng có thể bảo vệ được chính mình. - Không được im lặng, phải có hành động chống lại đại dịch này. + GV: Kết thúc bản thông điệp, tác giả d. Lời kêu gọi phòng chống AIDS: nhấn mạnh và đặt ra vấn đề gì? - Hãy cùng với tôi lên tiếng thật to và hãy dõng dạc về HIV/AIDS. - Hãy giật đổ thành lũy của sự im lặng, kì thị và phân biệt đối xử. - Hãy sát cánh cùng tôi, bởi lẽ cuộc chiến chống lại HIV/AIDS bắt đầu từ chính các bạn.
  8. HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG BÀI HỌC  Chúng ta hãy tránh xa AIDS! * Hoạt động 3: Hướng dẫn dựa vào bài III. Tổng kết: học và phần ghi nhớ trong SGK để tổng kết theo ba khía cạnh: - Nội dung . - Nghệ thuật. - Ý nghĩa. - GV nhận xét và gợi ý cho HS tự tổng kết. 1. Nội dung: - Bản thông điệp khẳng định phòng chống HIV/AIDS phải là mối quan tâm hàng đầu của toàn nhân loại, và những cố gắng của con người về mặt này vẫn còn chưa đủ. - Tác giả tha thiết kêu gọi các quốc gia và toàn thể nhân dân thế giới hãy coi việc đẩy lùi đại dịch đó là công việc chính của mình, hãy sát cánh bên nhau để cùnh “đánh đổ các thành lũy của sự im lặng, kì thị và phân biệt đối xử” với những người bị HIV/AIDS. 2. Nghệ thuật: - Văn phong chính luận rõ ràng, trong sáng, dễ hiểu, giàu hình ảnh, có sức truyền cảm với một lập luận lôgíc, chặt chẽ. - Thể hiện được tâm huyết và trách nhiệm của người viết đã làm nên sức thuyết phục
  9. HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG BÀI HỌC cao cho bức thông điệp lịch sử này 3. Ý nghĩa: - Bản thông điệp là tiếng nói kịp thời trước một nguy cơ đe doạ cuộc sống của loài người. Nó thể hiện thái độ sống tích cực, một tinh thần trách nhiệm cao, tình yêu thương nhân loại sâu sắc. - Thông điệp giúp mọi người biết quan tâm tới hiện tượng đời sống đang diến ra; biết chia sẻ, không vô cảm trước nổi đau của con người. + GV: Gọi HS đọc ghi nhớ SGK Ghi nhớ: (SGK). * Hoạt động 4: Hướng dẫn học sinh IV. Luyện tập: luyện tập - Thao tác 1: Hướng dẫn học sinh 1. Bài tập 1: luyện tập tại lớp Giả sử em có bạn thân là người mắc phải + GV: Học sinh thảo luận nhóm trình căn bệnh HIV/AIDS, em sẽ phải làm gì? bày và tranh luận - Thao tác 2: Hướng dẫn học sinh luyện tập ở nhà 2. Bài tập 2: + GV: Gợi ý, HS luyện tập ở nhà. 1- Bài tập SGK. 2- Viết một bài nghị luận bàn về thái độ của học sinh hiện nay với vấn đề HIV/AIDS. V. Hướng dẫn học bài, chuẩn bị bài:: 1. Hướng dẫn học bài: - Tìm những bài viết về HIV/AIDS.
  10. - Sáng tác những câu khẩu hiệu tuyên truyền về phòng chống AIDS. 2. Hướng dẫn chuẩn bị bài: Chuẩn bị bài: Nghị luận về một bài thơ, đoạn thơ. Câu hỏi: - Thế nào là nghị luận về một bài thơ, đoạn thơ? - Tìm hiểu đề và lập dàn ý cho hai đề bài của sách giáo khoa theo phần hướng dẫn trong mỗi đề bài? - Từ đó, nêu lên cách làm bài nghị luận về một bài thơ, đoạn thơ?
nguon tai.lieu . vn