Xem mẫu
- Văn 6
Tiết 124: Viết đơn
I.Mục tiêu cần đạt:
1. Kiến thức:Nắm được các tình huống cần viết đơn. Các loại đơn thường gặp
và nội dung không thể thiếu trong đơn.
Các lỗi thường mắc phải khi viết đơn(về nội dung, về hình thức). Cách sửa
chữa các lỗi thường mắc khi viết đơn.
2. Phẩm chất: Có ý thức vận dụng kiến thức vào thực tiễn.
3. Năng lực
Năng lực chung: Tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và
sáng tạo
Năng lực chuyên biệt:
Viết đơn đúng qui cách. Nhận ra và sửa được những sai sót thường gặp khi viết
đơn.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên:
Kế hoạch dạy học
Học liệu: bảng phụ, tài liệu tham khảo, một số đơn mẫu .
2. Chuẩn bị của học sinh: Đọc bài và trả lời các câu hỏi .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG 1: MỞ ĐẦU(3 phút)
1. Mục tiêu: Tạo tâm thế, kích thích sự tìm tòi khám phá của HS về tác giả, văn
bản.
2. Phương thức thực hiện:
Hoạt động cá nhân, cả lớp
3. Sản phẩm hoạt động
Trình bày miệng
4. Phương án kiểm tra, đánh giá
Học sinh đánh giá.
Giáo viên đánh giá.
5. Tiến trình hoạt động:
*Chuyển giao nhiệm vụ
1
- Văn 6
Gv cho học sinh quan sát tranh .
?Em hãy trình bày 1 sô loại đơn mà em biết
*Thực hiện nhiệm vụ
Học sinh nghe câu hỏi và trả lời
Dự kiến sản phẩm
+ Đơn xin việc; đơn xin nghỉ học; đơn xin học thêm....
*Báo cáo kết quả
*Đánh giá kết quả
Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
Giáo viên nhận xét, đánh giá
Đơn từ là loại văn bản hành chính không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày.
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động của thày Hđ của hs Nội dung cần đạt
* Mục tiêu: Giúp học sinh tìm
hiểu khi nào cần viết đơn I.Khi nào cần viết đơn:
* Phương pháp: Vấn đáp 1.Ví dụ: Nhận xét các
* Hình thức: Hoạt động cá nhân tình huống
* Phương tiện dạy học: sgk, vở > Cần phải viết đơn ,
soạn không có đơn công việc
* Tiến trình thực hiện: không được giải
Bước 1: Giáo viên chuyển giao Hs đọc ví dụ: quyết .
nhiệm vụ học tập.
GV yêu cầu học sinh trả lời * Dự kiến cõu trả
các câu hỏi lời của học sinh
? Xem xét 4 tình huống , tự rút a.Bị mất xe đạp >
ra nhận xét , khi nào cần viết viết bản tường
đơn . trình báo công an .
a.Muốn gia nhập Đội b. Muốn theo học
TNTPHCM , Đoàn TNCSHCM . lớp nhạc , hoạ do
b.Phải nghỉ học vì bị ốm . nhà trường tổ
c.Hoàn cảnh gia đình gặp khó chức > viết đơn
khăn xin miễn giảm học phí . xin học .
d.Bị mất giấy tờ quan trọng xin c.Làm mất trật tự 3. Nhận xét :
2
- Văn 6
cấp lại . trong giờ học > Trong cuộc sống của
Bước 2: Học sinh tiếp nhận viết bản kiểm con người , rất nhiều
nhiệm vụ và đứng tại chỗ trả điểm . khi cần phải viết đơn
lời từng cõu hỏi d.Gia đình chuyển khi có nguyện vọng,
Bước 3: chốt ý chỗ ở , muốn đi yêu cầu nào đó cần
Gvkl : Rõ ràng trong cuộc sống , học tiếp . được giải quyết.
có rất nhiều tình huống cần > viết đơn xin Đơn từ là loại văn bản
phải viết đơn ; không có đơn chuyển trường , hành chính không thể
công việc không được giải đơn xin học . thiếu được trong cuộc
quyết . sống hàng ngày.
Hs đọc bài 2 : Trong những
trường hợp sau , trường hợp
nào cần viết đơn , viết gửi ai ?
Trường hợp nào phải viết văn
bản khác ? Vì sao ?
? Từ hai bt trên , hãy rút ra nhận
xét về văn bản đơn từ .
Hs đọc ghi nhớ sgk / 134
Hoạt động nhóm lớn
Mt : Giúp hs hiểu , biết các
loại đơn và yêu cầu cần có
trong mỗi lá đơn . Hs trỡnh bày II.Các loại đơn và
Pp : Phân tích , giải thích , vấn những nội dung không
đáp . thể thiếu trong đơn .
Tg : 10p
Hs quan sát kĩ 2 lá đơn : 1. Các loại đơn
? Hãy rút ra nhận xét , tìm hiểu a.Đơn viết theo mẫu in
điểm giống nhau và khác nhau sẵn : Người viết chỉ
3
- Văn 6
của 2 lá đơn . cần điền vào chỗ trống
- Giống : Đều có quốc những từ, những câu
hiệu thích hợp .
Tên đơn – người viết b.Đơn viết không theo
đơn mẫu : Người viết phải
Lí do gửi đơn đề nghị tự nghĩ nội dung và
- Khác : Đơn mẫu và không trình bày .
theo mẫu . 2.Những nội dung
? Những nội dung cần phải có không thể thiếu được
trong lá đơn là gì ? trong đơn .
Quốc hiệu
Tên của đơn ( mục
Hoạt động nhóm bàn đích , tính chất của đơn
)
? Khi viết đơn cần chú ý cách Nơi gửi đơn ( tên
thức viết đơn như thế nào ? Hs thảo luận trả người , cơ quan , tổ
Hs thảo luận : lờ i chức cần gửi đơn )
? Khi viết đơn , lời văn cần Tên người gửi đơn
đảm bảo yêu cầu gì ? địa chỉ
Lí do viết đơn :
Những yêu cầu , đề
nghị của người viết , vì
sao viết đơn , cần giải
quyết điều gì ?
Ngày tháng năm , nơi
Hoạt động 3 : Luyện tập viết đơn .
- Mt : Giúp hs áp dụng lí Chữ kí của người viết
thuyết vào làm bài tập đơn .
thực hành . III.Cách thức viết đơn :
- Pp : Thảo luận , vấn đáp . 1.Đơn theo mẫu
- Tg : 20p 2.Đơn không theo mẫu
? Viết đơn xin gia nhập Đoàn 3.Chú ý cách viết đơn :
TNCS Hồ Chí Minh . Quốc hiệu viết giữa
4
- Văn 6
? Viết đơn xin tham dự cuộc thi trang giấy bằng chữ in
‘ Chiếc nón kì diệu ’ chủ đề hoa , chữ to .
thân thiện với môi trường . Tên đơn viết giữa
trang chữ hoa cách tiêu
ngữ khoảng 2 3 dòng .
Lời văn ngắn gọn , rõ
ràng , thành thục .
IV.Luyện tập :
IV. HOẠT ĐỘNG 4, 5: Vận dụng, tìm tòi (4’)
* Mục tiêu: Vận dụng kiến thức vào thực tế
* Phương pháp /Kĩ thuật dạy học: Bài tập dự án.
* Hình thức: Nhóm lớn tìm hiểu ngoài giờ học
* Phương tiện dạy học: Bài tập, máy chiếu
Bước 1: Giáo viên chuyển giao nhiệm vụ học tập.
? Viết đơn xin nghỉ học
Bước 2: Học sinh tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ học tập
HS tìm hiểu, trao đổi, thống nhất, trình bày ra vở, USB, phiếu học tập…
Bước 3: Trao đổi, báo cáo kết quả: vào giờ học ngoại khóa, hoặc ôn tập…
Bước 4: Giáo viên nhận xét, góp ý, chấm điểm…
Gv kh¸i qu¸t néi dung bµi , chó ý c¸ch thøc viÕt ®¬n .
Häc thuéc ghi nhí , lµm bt cßn l¹i .
So¹n bµi : Bøc th cña thñ lÜnh da ®á .
Kí duyệt
5
nguon tai.lieu . vn