Xem mẫu

  1. Văn 6                                                                                                      Tiết 124:                                     Viết đơn  I.Mục tiêu cần đạt: 1. Kiến thức:Nắm được các tình huống cần viết đơn. Các loại đơn thường gặp  và nội dung không thể thiếu trong đơn. Các lỗi thường mắc phải khi viết đơn(về nội dung, về hình thức). Cách sửa  chữa các lỗi thường mắc khi viết đơn. 2. Phẩm chất: Có ý thức vận dụng kiến thức vào thực tiễn. 3. Năng lực ­ Năng lực chung: Tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và  sáng tạo ­Năng lực chuyên biệt: Viết đơn đúng qui cách. Nhận ra và sửa được những sai sót thường gặp khi viết  đơn. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Chuẩn bị của giáo viên:  ­ Kế hoạch dạy học ­ Học liệu: bảng phụ, tài liệu tham khảo, một số đơn mẫu .  2. Chuẩn bị của học sinh:  Đọc bài và trả lời các câu hỏi . III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC HOẠT ĐỘNG 1: MỞ ĐẦU(3 phút) 1. Mục tiêu: Tạo tâm thế, kích thích sự tìm tòi khám phá của HS về tác giả, văn   bản. 2. Phương thức thực hiện: ­ Hoạt động cá nhân, cả lớp 3. Sản phẩm hoạt động ­ Trình bày miệng   4. Phương án kiểm tra, đánh giá ­ Học sinh đánh giá. ­ Giáo viên đánh giá. 5. Tiến trình hoạt động: *Chuyển giao nhiệm vụ  1                           
  2. Văn 6                                                                                                      ­ Gv cho học sinh quan sát tranh . ?Em hãy trình bày 1 sô loại đơn mà em biết *Thực hiện nhiệm vụ ­ Học sinh nghe câu hỏi và trả lời ­ Dự kiến sản phẩm + Đơn xin việc; đơn xin nghỉ học; đơn xin học thêm.... *Báo cáo kết quả *Đánh giá kết quả ­ Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá ­ Giáo viên nhận xét, đánh giá Đơn từ là loại văn bản hành chính không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày. HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động của thày  Hđ của hs Nội dung cần đạt * Mục tiêu: Giúp học sinh tìm  hiểu khi nào cần viết đơn I.Khi nào cần viết đơn:  * Phương pháp: Vấn đáp 1.Ví dụ: Nhận xét các  * Hình thức: Hoạt động cá nhân tình huống  * Phương tiện dạy học: sgk, vở  ­> Cần phải viết đơn ,  soạn không có đơn công việc  * Tiến trình thực hiện: không được giải  Bước 1: Giáo viên chuyển giao  Hs đọc ví dụ: quyết . nhiệm vụ học tập. ­ GV yêu cầu học sinh trả lời  * Dự kiến cõu trả  các câu hỏi lời của học sinh ? Xem xét 4 tình huống , tự rút  a.Bị mất xe đạp ­>  ra nhận xét , khi nào cần viết  viết bản tường  đơn . trình báo công an . a.Muốn gia nhập Đội  b. Muốn theo học  TNTPHCM , Đoàn TNCSHCM . lớp nhạc , hoạ do  b.Phải nghỉ học vì bị ốm . nhà trường tổ  c.Hoàn cảnh gia đình gặp khó  chức  ­> viết đơn  khăn xin miễn giảm học phí . xin học . d.Bị mất giấy tờ quan trọng xin  c.Làm mất trật tự  3. Nhận xét :  2
  3. Văn 6                                                                                                      cấp lại . trong giờ học ­>  Trong cuộc sống của  Bước 2: Học sinh tiếp nhận  viết bản kiểm  con người , rất nhiều  nhiệm vụ và đứng tại chỗ trả  điểm . khi cần  phải viết đơn  lời từng cõu hỏi d.Gia đình chuyển  khi có nguyện vọng,  Bước 3: chốt ý chỗ ở , muốn đi  yêu cầu nào đó cần  Gvkl : Rõ ràng trong cuộc sống ,  học tiếp . được giải quyết. có rất nhiều tình huống cần  ­> viết đơn xin  Đơn từ là loại văn bản  phải viết đơn ; không có đơn  chuyển trường ,  hành chính không thể  công việc không được giải  đơn xin học . thiếu được trong cuộc  quyết .  sống hàng ngày. Hs đọc bài 2 : Trong những  trường hợp sau , trường hợp  nào cần viết đơn , viết gửi ai ?  Trường hợp nào phải viết văn  bản khác ? Vì sao ?  ? Từ hai bt trên , hãy rút ra nhận  xét về văn bản đơn từ . Hs đọc ghi nhớ sgk / 134  Hoạt động nhóm lớn ­Mt : Giúp hs hiểu , biết các  loại đơn và yêu cầu cần có  trong mỗi lá đơn . Hs trỡnh bày II.Các loại đơn và  ­Pp : Phân tích , giải thích , vấn  những nội dung không  đáp . thể thiếu trong đơn . ­Tg : 10p Hs quan sát kĩ 2 lá đơn :  1. Các loại đơn  ? Hãy rút ra nhận xét , tìm hiểu  a.Đơn viết theo mẫu in  điểm giống nhau và khác nhau  sẵn : Người viết chỉ  3                           
  4. Văn 6                                                                                                      của 2 lá đơn . cần điền vào chỗ trống  - Giống : Đều có quốc  những từ, những câu  hiệu  thích hợp .                   Tên đơn – người viết  b.Đơn viết không theo  đơn  mẫu : Người viết phải  Lí do gửi đơn ­ đề nghị  tự nghĩ nội dung và  - Khác : Đơn mẫu và không  trình bày . theo mẫu . 2.Những nội dung  ? Những nội dung cần phải có  không thể thiếu được  trong lá đơn là gì ?  trong đơn .  ­ Quốc hiệu  ­ Tên của đơn ( mục   Hoạt động nhóm bàn đích , tính chất của đơn  )  ? Khi viết đơn cần chú ý cách  ­ Nơi gửi đơn ( tên  thức viết đơn như thế nào ?  Hs thảo luận trả  người , cơ quan , tổ  Hs thảo luận : lờ i chức  cần gửi đơn )  ? Khi viết đơn , lời văn cần  ­ Tên người gửi đơn ­  đảm bảo yêu cầu gì ?  địa chỉ  ­ Lí do viết đơn :  Những yêu cầu , đề  nghị của người viết , vì  sao viết đơn , cần giải  quyết điều gì ?  ­ Ngày tháng năm , nơi  Hoạt động 3 : Luyện tập  viết đơn . - Mt : Giúp hs áp dụng lí  ­ Chữ kí của người viết  thuyết vào làm bài tập  đơn . thực hành . III.Cách thức viết đơn : - Pp : Thảo luận , vấn đáp . 1.Đơn theo mẫu  - Tg : 20p  2.Đơn không theo mẫu  ? Viết đơn xin gia nhập Đoàn  3.Chú ý cách viết đơn : TNCS Hồ Chí Minh . ­Quốc hiệu viết giữa  4
  5. Văn 6                                                                                                      ? Viết đơn xin tham dự cuộc thi  trang giấy bằng chữ in  ‘ Chiếc nón kì diệu ’ chủ đề  hoa , chữ to . thân thiện với môi trường . ­ Tên đơn viết giữa  trang chữ hoa cách tiêu  ngữ khoảng 2­ 3 dòng . ­ Lời văn ngắn gọn , rõ  ràng , thành thục . IV.Luyện tập :  IV. HOẠT ĐỘNG 4, 5: Vận dụng, tìm tòi (4’) * Mục tiêu: Vận dụng kiến thức vào thực tế * Phương pháp /Kĩ thuật dạy học: Bài tập dự án. * Hình thức: Nhóm lớn tìm hiểu ngoài giờ học * Phương tiện dạy học: Bài tập, máy chiếu Bước 1: Giáo viên chuyển giao nhiệm vụ học tập. ? Viết đơn xin nghỉ học Bước 2: Học sinh tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ học tập  ­ HS tìm hiểu, trao đổi, thống nhất, trình bày  ra vở, USB, phiếu học tập… Bước 3:  Trao đổi, báo cáo kết quả:  vào giờ học ngoại khóa, hoặc ôn tập…  Bước 4: Giáo viên nhận xét, góp ý, chấm điểm… Gv kh¸i qu¸t néi dung bµi , chó ý c¸ch thøc viÕt ®¬n . Häc thuéc ghi nhí , lµm bt cßn l¹i . So¹n bµi : Bøc th cña thñ lÜnh da ®á . Kí duyệt 5                           
nguon tai.lieu . vn