Xem mẫu
- Thạch Thị Thu Liễu L ớp lá 3
KẾ HOẠCH TUẤN
Chủ đề : lớp học của bé Tuần :4
Hoạt Thứ hai Thứ ba Thứ tư Thứ năm Thứ sáu
động (26/9) ( 27/9) (28/9) (29/9) (30/9)
Đón trẻ - - Trò chuyện về trường lớp mẫu giáo của bé
thể dục - Thể dục sáng :
sáng + Hô hấp : thổi bóng bay
+ Tay vai : Tay đưa ra trước lên cao
+ Bụng : Đứng Nghiêng người sang hai bên .
+ Chân : Ngồi xỗm đứng lên liên tục .
+ Bật : Bật tiến về phía trước
Hoạt Phát triển Phát triển Phát triển Phát triển Phát triển
động học thể chất thẫm mĩ : nhận ngôn ngữ : thẫm mĩ :
-Chạy đổi -Cắt dán thức: Truyện : cây Hát Vận
hướng theo trường lớp Trò chuyện táo thần động :
hiệu lệnh mẫu giáo về ngày tết Làm quen trường
của cô Phát triển trung thu chữ cái : chúng cháu
-Trò chơi : nhận thức - Cô cùng là trường
a,ă,â
:đếm đến trẻ trang trí
nu na nu MN .
6 nhận cảnh trung
nóng - Nghe hát :
biết chữ số thu . ngày đầu
tiên đi học
6
- TC : đoán
tên bạn hát
.
Hoạt - Quan sát trò chuyện về các khu vực trong trường
động - Nhặc lá làm đồ chơi
ngoài trời - TC dân gian : lộn cầu vòng, trốn tìm.
- Trò Chơi Nhảy vào nhảy ra , ai nhanh nhất
- Dạo chơi trong sân trường .
- Đi dạo quan sát ngoài trời lao động dọn vệ sinh .
Hoạt - Góc phân vai : cô giáo
động góc - Góc xây dựng : xây dựng trường mầm non của bé .
- Góc nghệ thuật : nặn vẽ theo ý thích .
- Góc tạo hình :tô màu tranh trường MN
- Góc âm nhạc : hát múa các bài hát về trường MN .
Hoạt Ôn thể dục Hoạt Nghỉ
Ôn trò Làm quen
động Chơi tự do ờ động chuyện về chữ cái a,ă,â
chiều học: cắt ngày tết Chơi tự do
các góc
Trò chuyện ở các góc.
dán trung thu.
về trường trường Chơi tự do Ôn lại
lớ p lớ p mẫu ờ các góc truyện cây
Dạy trẻ táo thần
giáo .
1
Chủ đề trường MN Trường mẫu giáo liêu tu
- Thạch Thị Thu Liễu L ớp lá 3
Chơi tự đọc :thơ cô
do ờ các giáo em
góc
Vệ sinh nêu gương trả trẻ .
Vệ sinh
trả trẻ
Thứ hai ngày 26 tháng 09 năm 2011
KẾ HOẠCH NGÀY
A/ Đón trẻ – điểm danh :
1/ Đón trẻ :
- Trò chuyện với trẻ về trường lớp mẫu giáo của bé .
- Nhắc nhở trẻ cất đồ dùng như nón ,dép đúng nơi quy định .
- Nhắc nhở trẻ khi vào lớp phải biết thưa cô .
2/ Thể dục sáng
Khởi động : tập các động tác xoay cổ tay, cổ chân , xoay hông ,bả vai …vừa
đi vừa kết hợp bài hát “ đi điều” cho trẻ chuyển thành vòng tròn ,hai tay
chống hông và đi các kiểu đi , chạy nhanh chậm (mưa to mưa nhỏ ) sau đó
chuyển thành 3 hàng ngang , đứng cách nhau 1 dang tay
+ Hô hấp : thổi bóng bay
+ Tay vai : đưa tay ra trước lên cao (2*8)
TTCB : đứng thẳng khép chân
Nhịp 1 : chận trái bước sang bên 1 bước rộng bằng vai ,hai tay đưa ra trước .
Nhịp 2 : đưa hai tay ra trước ,lòng bàn tay úp .
Nhịp 3 : về nhịp 1
Nhịp 4 về TTCB
Nhịp 5,6,7,8 như trên nhưng đổi chân .
+ Bụng : Đứng nghiêng người sang hai bên (2*8)
TTCB: đứng thẳng khép chân
Nhịp 1 : Chân trái bước sang bên 1 bước nhỏ ,hai tay đưa lên cao .
Nhịp 2 : Đứng nghiên người sang bên trái
Nhịp 3 : về nhịp 1
Nhip 4 :về TTCB
Nhịp 5,6,7,8 như trên nhưng đổi chân
+ Chân : Ngồi xỗm đứng lên liên tục .(2*8)
TTCB: đứng thẳng khép chân
Nhịp 1 : hai tay chống hông ,chân giữ nguyên .
Nhịp 2 : ngồi xỗm
Nhịp 3 : về nhịp 1
Nhip 4 : về TTCB
Nhịp 5,6,7,8 như trên
+ Bật tiến về phía trước
TTCB: đứng thẳng khép chân ,hai tay chống hông
Thực hiện : bật tiến về phía trước 4 nhịp ,quay lại về về chỗ củ 4 nhịp.
3/ Điểm danh
Các bạn xem trong lớp mình có vắng bạn nào không ? ( mời các tổ trưởng
đứng lên trả lời )
2
Chủ đề trường MN Trường mẫu giáo liêu tu
- Thạch Thị Thu Liễu L ớp lá 3
4/ HOẠT ĐỘNG HỌC :
Phát Triển Thể Chất
Đề tài : CHẠY ĐỔI HƯỚNG THEO HIỆU LỆNH CỦA CÔ
Trò Chơi : NU NA NU NÓNG
I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẤU :
- Trẻ biết chảy đổi hướng theo hiệu lệnh của cô .
- Trẻ chạy theo đường thẳng và mắt nhìn về phía trước .
- Rè kỉ năng khéo léo của đôi chân trẻ .
- Giáo dục trẻ thích đến trường ,đến lớp .
- Trẻ biết yêu thương kính trọng thầy cô giáo .
- Trẻ cố gắn chăm ngoan học giỏi và biết vân lời cô giáo .
II/ CHUẨN BỊ :
- Còi cho cô .
- Hình thức tổ chức trong lớp .
III/ CÁCH TIẾN HÀNH :
Stt Cấu Hoạt động của cô và trẻ
trúc
Hoạt Khởi động : vừa đi vừa kết hợp bài hát “ đi điều ” cho trẻ xếp
1
động thành 3 hàng dọc ,từ ba hàng dọc chuyển thành vòng tròn ,hai
1 :ổn tay chống hông và đi các kiểu đi , chạy nhanh chậm (mưa to
định mưa nhỏ ) sau đó chuyển thành 3 hàng ngang , đứng cách nhau
giới 1 dang tay
thiệu :
Hoạt Trọng động :
2
động 2 : + Tay vai : tay gập trước ngực quya cẳng tay và đưa ngang
bé cùng (2*8)
tạp bài TTCB : đứng thẳng khép chân
tập phát Nhịp 1 : chận trái bước sang bên 1 bước rộng bằng vai ,hai tay
triển đưa ra trước .
Nhịp 2 : đưa tay ra trước
chung
Nhịp 3 : về nhịp 1
Nhịp 4 về TTCB
Nhịp 5,6,7,8 như trên nhưng đổi chân .
+ Bụng : Đứng nghiêng người sang hai bên (2*8)
TTCB: đứng thẳng khép chân
Nhịp 1 : Chân trái bước sang bên 1 bước nhỏ ,hai tay đưa lên
cao Nhịp 2 : Đứng nghiên người sang bên trái
Nhịp 3 : về nhịp 1
Nhip 4 :về TTCB
Nhịp 5,6,7,8 như trên nhưng đổi chân
+ Chân : Ngồi xỗm đứng lên liên tục .(2*8)
TTCB: đứng thẳng khép chân
Nhịp 1 : hai tay chống hông ,chân giữ nguyên .
Nhịp 2 : ngồi xỗm
Nhịp 3 : về nhịp 1
3
Chủ đề trường MN Trường mẫu giáo liêu tu
- Thạch Thị Thu Liễu L ớp lá 3
Nhip 4 : về TTCB
Nhịp 5,6,7,8 như trên
+ Bật tiến về phía trước
TTCB: đứng thẳng khép chân ,hai tay chống hông
Thực hiện : bật tiến về phía trước 4 nhịp ,quay lại về về chỗ
củ 4 nhịp.
Hoạt - Hát bài “vui đến trường” (trẻ hát cùng cô )
3
động 3 - Cô vừa cho các bạn hát bài hát gì ? (vui đến trường )
bé học - Bài hát nói về gì ? ( bài hát nói về các bạn đi đến trường )
vận - Đến trường có vui không ? (vui)
động - Các bạn đi đến trường bằng gì ? mời 2-3 bạn lên trả lời ( trẻ
trả lời )
Cô nói : các con ơi , các con thường ngày đi trên con đường
đến trường rất vui phải không ? Vậy hôm nay cô cháu ta cùng
nhau “chạy đổi hướng theo hiệu lệnh của cô” nhe
Bây giờ các bạn chú ý xem cô thực hiện nhe
TTCB đứng trước vạch chuẩn, chân trước chân sau một tay
gập để trước ngực một tay hơi đưa ra phía sau người hơi
chồm về trước .
TH; khi nghe hiệu lệnh của cô thì các bạn chạy về phía trước
khi chạy kết hợp đánh lăng tay, chạy đến vạch chuẩn phía
trước sau đó chạy trở về ,các con hiểu chưa .
Mời 1 cháu lên thực hiện lại (trẻ lên thực hiện theo yêu cầu
của cô)
Mời lần lượt 2 cháu lên thực hiện 2 lần .
Hoạt Trò chơi chuyển tiếp “thổi bóng bay “
4
động 4 : Các bạn có thích đến lớp mình không nào ? (thích)
bé chơi Bây giờ cô cháu ta cùng chơi trò chơi “nu na nu nóng” nhe
trò chơi Cách chơi : (dạ hiểu)
Cho trẻ chơi :thử 1 lần ,chơi thật 3-4 lần
Hồi tỉnh : cho trẻ đi vung tay hít thuở nhẹ nhàng vài vòng
Cho trẻ ngồi thành vòng tròn và và cô nhận xét giáo dục các
cháu .
5/CHƠI HOẠT ĐỘNG Ở CÁC GÓC
1 Yêu cầu
-Trẻ biết tự phân vai chơi và thể hiện được vai chơi của mình, trẻ ch ơi đúng
luật, nắm được cách chơi, xây được trường học với nhiều kiểu khác nhau.
-Trẻ chơi một cách thành thạo và có nhiều sáng tạo, trẻ h ứng thú tham gia
vào quá trình chơi không tranh giành đồ chơi và biết thu d ọn sau khi ch ơi
xong.
2 Chuẩn bị
-Góc tạo hình: tranh cho trẻ tô màu, bút màu.
-Góc xây dựng: khối gỗ, cây kiểng, hoa…
4
Chủ đề trường MN Trường mẫu giáo liêu tu
- Thạch Thị Thu Liễu L ớp lá 3
-Phân vai: trống lắc , xắc sô.
- Góc Học tập : các con vật ,bông hoa ,chữ số
- Góc âm nhạc : hoa đeo tay, dây kim tiến .
3 Tiến hành
Hoạt động 1 giới thiệu góc chơi
-Các bạn cùng hát với cô bài “em đi mẫu giáo” trong trường m ẫu giáo có
nhiều đồ chơi và trò chơi và hôm nay cô cũng có các góc chơi như “góc xây
dựng,góc tạo hình,góc phân vai”
Hoạt động 2 cho trẻ vào góc chơi
-Cô giới thiệu tên các góc chơi và cách chơi
-Góc tạo hình: Các bạn tô màu tranh vẽ trường MN và các hoạt động trong
trường MN, bạn nào thích chơi ở góc này (6 bạn chơi)
-Góc xây dựng: Các bạn sẽ xây về trường mẫu giáo mà các bạn đang học, để
xây được trường mẫu giáo thì các bạn xây những gì xây như thế nào? (6 b ạn
chơi)
-Phân vai: làm cô giáo ,1 bạn làm cô và 5 bạn làm trẻ ,ph ải vân lời cô chăm
ngoan học giỏi ? (6 trẻ chơi)
- Góc âm nhạc : hát múa bài hát về trường MN , tết trung thu (5 bạn chơi)
- Góc học tập : sắp xếp đồ dùng trong phạm vi 5 , phân nhóm đồ dùng đ ồ
chơi ( 5 bạn chơi )
Hoạt động 3: Quá trình chơi
-Cho trẻ chọn vai chơi và vào góc chơi
- GV quan sát trẻ chơi và giúp đỡ trẻ những khi trẻ gặp khó khăn.
Hoạt động 4: nhận xét quá trình chơi
-Nhận xét từng góc chơi, những trẻ biết thẻ hiện vai sau đó nh ận xét d ến c ả
lớp
-Cho trẻ tự thu dọn đồ chơi
6/Đi dạo -chơi ngoài trời
THAM QUAN CÁC KHU VỰC TRONG TRƯỜNG
1.Yêu cầu:
-Trẻ biết trong khu vực trường có nhiều phòng học, cây xanh, ghế đá.
-Trẻ biết giữ gìn các khu vực trong trường xanh, sạch đẹp.
2.Chuẩn bị:
-Mũ, nước uống, phấn
-Câu hỏi đàm thoại.
3.Tiến hành:
Hoạt động 1: ổn định
-Cho lớp hát bài “đi dạo” vừa hát vừa di chuyển ra sân. Cho trẻ trò chơi vận
động“nhảy vào nhảy ra”
+Cách chơi: Chia trẻ thành 2 nhóm từ 10-12 trẻ. Mỗi nhóm ch ọn 1 trẻ đ ể oẳn
tù tì bên nào thắng được đi trước gọi là nhóm 1, nhóm 2 ngồi xu ống thành
vòng tròn nắm tay nhau để tạo thành cửa ra vào các cửa luôn giơ tay lên h ạ
5
Chủ đề trường MN Trường mẫu giáo liêu tu
- Thạch Thị Thu Liễu L ớp lá 3
tay xuống để ngăn không cho người ở nhóm 1 vào nếu cửa để cho b ạn nh ảy
vào là bị thua
Hoạt động 2: quan sát
-Các bạn ơi! Chúng ta đi dạo và tham quan các khu vực trong trường các bạn nhé!
Các bạn thấy trong trương thế nào? Trường có nhiều phòng học hay ít phòng học?
(Nhiều)
-Các phòng học như thế nào? Ngoài phòng học ra có phòng gì nữa? (Văn phòng cấp
2), Văn phòng là nơi làm việc của ai? À văn phòng là nơi làm việc của thầy cô cấp 2
xác bên lớp mình nè , vậy các bạn có được vào nơi đó để chơi? Vì sao?
-Các bạn thấy trong trường còn có gì khác nữa không? (trẻ trả lời )
-Vì sao trong khu vực trường người ta lại trồng nhiều cây xanh? (để lấy bóng
mát, hoa cho cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp…)
-Vậy muốn trường sạch đẹp ta phải làm gì? (Giữ gìn vệ sinh môi tr ường,
không vứt rác bừa bãi) À ngoài ra các bạn còn phải biết chăm sóc cây xanh và
hoa trong khu vực trường nữa nhé.
Hoạt động 3: Chơi tự do
-Cho trẻ nhặt hoa lá về làm đồ chơi.
-Vẽ phấn trên sân
+Nhận xét tuyên dương.
7/ Hoạt động chiều :
Ôn phát triển thể chất
Làm quen hoạt động ngày mới.
Chơi tự do ở các góc
Thứ ba ngày 27 tháng 09 năm 2011
KẾ HOẠCH NGÀY
A/ Đón trẻ – điểm danh :
1/ Đón trẻ :
- Trò chuyện với trẻ về trường lớp mẫu giáo của bé .
- Nhắc nhở trẻ cất đồ dùng như nón ,dép đúng nơi quy định .
- Nhắc nhở trẻ khi vào lớp phải biết thưa cô .
2/ Thể dục sáng
3/điểm danh
4/ hoạt động học:
PHÁT TRIỂN THẪM MĨ
ĐỀ TÀI : CẮT DÁN TRƯỜNG MẦM NON
I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
- Trẻ biết cắt các nét công, nét thẳng tạo thành lớp học của bé.
- Biết vẽ trang trí lớp đẹp
- Rèn kỹ năng cầm kéo và kỹ năng dán cho bé .
- Giáo dục trẻ yêu quý trường lớp ,biết giữ vệ sinh trường lớp học của mình
II/ CHUẨN BỊ :
- Tranh mẫu của cô 1 bức (lớp học
- Giấy , giấy màu ,bút màu ,kéo ,hồ ,đủ cho trẻ .
III/ CÁCH TIẾN HÀNH :
6
Chủ đề trường MN Trường mẫu giáo liêu tu
- Thạch Thị Thu Liễu L ớp lá 3
Hoạt động của cô và trẻ
ST CAÁU
T TRUÙ
C
1 Hoaït - Haùt baøi “vui đến trường” (trẻ hát)
ñoäng1 - Coâ vöøacho caùcbaïn chôi troø chôi gì ?(treûtraûlôøi)
:ổn - Baøi haùtnoùi veàgì ? (các bạn đến tröôøngMN)
định - Caùc baïn coù thíchđến lớp MN khoâng? (thích)
giới Vaäy hoâmnay coâchaùuta cuøngcắt dán trường mầm non
thiệu của bé nhe(treûnhaéclaïi)
bài
2 Hoaït - Caùc baïn ôi xemcoâcoù tranhgì ñaây(lớp học của bé) .
ñoäng2 - L ớp của bé có màu gì ?(màu vàng)
- Tronglớp có gì naøo? (có cửa lớn ,của sổ )
- Caùc baïn ñanghoïc lớp gì naøo? (lớp lá 3 )
Baây giôù caùcbaïn chuùyù laéngnghecoâgiaûi thíchñeå
caùcbaïn cắt dán ñöôïc trường MN của bé thaätñeïp nhe.
Muoáncắt ñöôïc tröôùctieâncaùcbaïn cắt một hình vuông
to làm thân , tiếp theo cắt hình tam giác làm mái trường , cắt
2 hình vuông nhỏ làm cửa sổ ,một hình chữ nhật dài làm cửa
lớn ,cô vừa nói vừa chỉ cho trẻ xem . Caùc baïn hieåuchöa
(hieåu)
Cắt xong rồi chúng ta làm gì ? (dán)
Chúng ta ướm thử trước , rồi sau đó phết hồ lên mặt sau của
giấy màu dán vào giấy , xong các bạn dùng giấy trắng cô để
sẳn vuốt để lấy hồ dư ra nhe ,cố gắng dán cho thẳng ,cho
điều và đẹp nhe .
Môøi lôùp ñoïc baøi thô “tronglôùp” (treûñoïc theocoâ)
Coâ môøi 1 baïn leânnhaéclaïi caùchcắt dán vaø cô phát
giấy ,kéo,hồ cho trẻ cắt dán .
3 Hoaït Coâ phaùtgiaáyA4 cho moãi baïn 1 tôøi ,buùtchì ,buùt
ñoäng3 maøu,kéo ,hồ, cho trẻ cắt dán (treûcắt dán ) coâquansaùt
treû söõasai nhaéctreûcaùchcắt cho đẹp.các bạn cố gắn dán
thöïc cho đẹp để treo lên tường trang trí lớp nhe
haønh - Keát thuùctieáthoïc .
4 Hoaït Coâ nhaänxeùtsaûnphaåm
ñoäng4 Môøi nhoùmcắt dán ñeïp ñemsaûnphaåmleân(treûñem
ñaùnh saûnphaãmleântreo)coâvaø lôùp cuøngnhaänxeùt
giaù Môøi treûcắt dán chöañeïp ñemsaûnphaåmleâncoâ
saûn khuyeánkhích chæcho treûxem
phaåm
5 Hoaït Haùtbaøi “trường chúng cháu là trường mầm non” (treû
ñoäng4 haùt)
kết Coâ vöøadaïy caùcbaïn làm gì naøo?(cắt dán trường mầm
non)
thúc
Caùc baïn ôi tröôønghoïc gioángnhö ngoâi nhaøcuûachuùng
7
Chủ đề trường MN Trường mẫu giáo liêu tu
- Thạch Thị Thu Liễu L ớp lá 3
ta vaäy,ôû nhaøcaùcbaïn giöõ veäsinh nhaøcöûagongaøng
saïchseõ,khi ñeánlôùp thì caùcbaïn phaûi giöõ gìn veäsinh
saïchseõvaø phaûi bieátkính troïngthaâycoâgiaùonhe.
Keát thuùc: cho treûđọc baøi “cô giáo em” (treûđọc theo
cô)
PHAÙT TRIEÅN NHAÄN THÖÙC
BAØI : ĐẾM ĐẾN 6, NHẬN BIẾT CHỮ SỐ 6
I/ MỤC ĐÍCH YEÂU CAÀU:
- Treû nhaän bieát soá löôïng 6
- Nhận biết chöõ soá 6.
- Bieát sắp xếp đồ chơi có số lượng 6 .
- Reøn kæ naêng sắp xếp đồ dùng .
- Treû bieát giöõ gìn ñoà duøng ñoà chôi cuûa lôùp ,thích đến lớp học .
II/ CHUAÅN BÒ :
Chöõ soá töø 4,5,6 , 6 boâng hoa , 6 caùi caäp, 5 viên gạch …
III/ TIEÁN TRÌNH HOAÏT ÑOÄNG :
Hoạt động của cô và trẻ
STT CAÁU
TRUÙ
C
Hoaït Oån ñònh: haùt baøi tập đếm (treû haùt)
1
Ñoäng Cô vừa cho các bạn hát bài gì ? (tập đếm)
Trong bài hát dạy các bạn đếm đến mấy ? (đếm từ 1-5 )
1
Vậy hôm nay cô cháu ta cúng “đếm đến 6 nhận biết chữ số 6
nhe ” nhe .
Hoạt Hát bài: vui đến trường (trẻ hát)
2
động Các nhìn xung quanh lớp xem có đồ vật nào có số lượng 5 (trẻ
trả lời ) có 5 viên gạch ,5 con thỏ . Bây giớ bạn nào lên gắn cho
2
cô 5 đố vật lên bản xem nào ? mời một bạn (trẻ lên gắn 5 bông
hoa )
Bạn nào gắn chữ số tương ứng với số lượng ? (trẻ lên gắn số
5)
Cho lớp đọc số 5 (2 lần ) cô lấy số 5 xuống , cô có mấy bông
hao trên bảng (5 bông hoa) 5 bông hoa thêm 1 bông hoa nữa là
mấy bông hoa ( trẻ trả lời) à 5 bông hoa thêm 1 bông hoa là 6
bông hoa có đúng không ? muốn biết chúng ta cùng đếm nhe
1,2,3,4,5,6 tất cả là 6 bông hoa
Tương tự cố gắn 6 cái cập
Cô cũng có tương ứng chữ số 6
Mời lớp đọc 3 lần (trẻ đọc cùng cô)
Mời tổ ,nhóm, cá nhân lên đọc (trẻ đọc )
Hoạt Đọc bài thơ “trong lớp”(trẻ đoc)
3
động Cô phát đồ chơi cho trẻ 7 bông hoa và chữ số 6 , cho trẻ xếp
trước mặt đếm và đọc số lượng , xếp số tương ứng (trẻ xếp
3
luyện và đếm theo yêu cầu của cô)
tập
8
Chủ đề trường MN Trường mẫu giáo liêu tu
- Thạch Thị Thu Liễu L ớp lá 3
Hoạt
Cho trẻ hát bài “đêm trung thu” (trẻ hát)
4
động
Cô sẽ cho các bạn chơi trò chơi “về đúng số nhà” .
4 :kết
Cách chơi : cố có 3 ngôi nhà mang chữ số 4,5,6 gắn ở các góc ,cô
phát cho mỗi bạn 1 thẻ chữ só tương ứng với ngôi nhà, các bạn
thúc
cầm chữ số vừa đi vừa hát ,cô nói trời mưa to ,bạn nào cầm
thẻ chữ số nào thì về đúng ngôi nhà đó vào sai sẽ bị thua bị
phạt nhảy lò cò , vào đúng sẽ được khen nhe , hiểu chưa
(hiểu )
Cho trẻ chơi thử 1 lần
Chơi thật 3-4 lần .
Cô vừa cho các bạn chơi trò gì ? (về đúng số nhà)
Nhận xét tuyên dương : lớp ,tổ ,cá nhân.
Kết thúc: cho trẻ hát bài “vui đến trường” (trẻ hát ) và thu
dọn đồ chơi
5/HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI
TRÒ CHƠI DÂN GIAN “TRỐN TÌM”
1) Yêu cầu
-Trẻ nắm được cách chơi và luật chơi, chơi một cách thành thạo hứng thú
tham gia vào trò chơi.
2) Chuẩn bị
-Sân chơi rộng sạch thoáng mát.
3) Tiến hành
-Cách chơi: Các cháu oẳn tù tì ai thua thì làm người đi tìm, nhắm mắt lại và
đếm từ 1-10 trong khi đó các bạn khác tìm chổ trốn bao giờ đến 10 thì phải
trốn xong và cháu đi tìm mở mắt ra và đi tìm các bạn nếu trẻ đi tìm nhìn thấy
bạn trốn thì chỉ tay về phía bạn đó và nói tên bạn đó.
-Tổ chức cho trẻ chơi 3-4 lần.
- Cô vừa cho các bạn chơi trò chơi gì ? (trốn tìm)
6/HOẠT ĐỘNG GÓC
Thực hiện như đầu tuần
7/HOẠT ĐỘNG CHIỀU
Phát triển nhận thức : đếm đến 6 , nhận biết số lượng 6
Ôn các hoạt động học buổi sáng
Làm quen các hoạt động ngày mới
Chơi tự do ở các góc
Thứ tư ngày 28 tháng 09 năm 2011
KẾ HOẠCH NGÀY
A/ Đón trẻ – điểm danh :
1/ Đón trẻ :
- Trò chuyện với trẻ về trường lớp mẫu giáo của bé .
- Nhắc nhở trẻ cất đồ dùng như nón ,dép đúng nơi quy định .
- Nhắc nhở trẻ khi vào lớp phải biết thưa cô .
2/ Thể dục sáng
3/điểm danh
4/ Hoạt động học:
PHAÙT TRIEÅN NHAÄN THÖÙC
9
Chủ đề trường MN Trường mẫu giáo liêu tu
- Thạch Thị Thu Liễu L ớp lá 3
BAØI : TRÒ CHUYỆN VỀ NGÀY TẾT TRUNG THU CỦA BÉ
I/ MỤC ĐÍCH YEÂU CAÀU:
- Trẻ biết được tết trung thu là ngày 15/8 hàng năm,biết được các hoạt động
trong ngày 15/8 như rước đè, vui múa hát dưới trăng. Biết được một số loại
bánh, quả trong ngày 15/8.
- Phát triển ngôn ngữ cho trẻ
- Trẻ tự hào và giữ gìn truyền thống dân tộc, không nên ăn quá nhiều bánh dễ
bị bệnh.
II/CHUẨN BỊ:
-Tranh cho trẻ quan sát.
-Bút màu
III /Tiến hành:
Hoạt động của cô và trẻ
ST CAÁU
T TRUÙ
C
-Cho lớp hát bài”rước đèn dưới trăng”
1 Hoaït
Ñoäng -Các bạn vừa hát bài gì? Nội dung bài hát nòi về điều gì? Vậy
1 các bạn có biết tết trung thu vào ngày nào không?Và vào ngày
đó có những sự kiện gì xảy ra hôm nay cô và các bạn cùng trò
chuyện về ngày tết trung thu nhé
Hoạt -Các bạn xem cô có ranh vẽ gì đây? (Múa sư tử)
2
động 2 -Múa sư tử vào dịp nào? (tết trung thu)
-Các bạn nhỏ trong tranh đang làm gì? (Rước đèn)
-Hình dáng các lồng đèn như thế nào? (Cá, bướm ….)
-Trong ngày tết trung thu có những loại bánh gì? (In, pía, trung
thu..)
-Các bạn có được ăn các loại bánh đó chưa? Mùi vị ra sao?
(Trả lời)
-Tết trung thu diễn ra vào ngày nào? (15/8 âl hàng năm)
-Vào ngày 15/8 trên trời xuất hiện gì? (Mặt trăng) Trăng như
thế nào? (tròn, sáng và đẹp)
-Bình thường các bạn có thấy mặt trang không? (có)
-À! Trăng xuất hiện trên trời nhưng thường vào ngày rằm hay
còn gọi 15 hàng tháng thì trăng tròn và sáng nh ưng đặc bi ệt
vào ngày 15/8 thì trăng sáng nhất và đẹp nhất.
-Sắp đến ngày trung thu rồi các bạn có được ba mẹ mua cho
lồng đèn chưa? Hình dáng các lồng đèn đó như thế nào? Gia
đình các bạn có những hoạt động gì chuẩn bị đón tết trung
thu? (Mua nhiều loại bánh, quả …)
-Các bạn biết không tết trung thu hay còn gọi là tết nhi đ ồng
trong ngày tết có nhiều loại bánh mứt nhưng các bạn nhớ
không nên ăn nhiều quá dễ bị bệnh các bạn nhé.
10
Chủ đề trường MN Trường mẫu giáo liêu tu
- Thạch Thị Thu Liễu L ớp lá 3
-Cho trẻ chơi bày mâm ngũ quả trong ngày 15/8
Hoạt
3
động 3 -Cách chơi: chuẩn bị sẵn các loại quả bằng nhựa,cho trẻ chơi
trò theo nhóm .Nhóm nào bày nhanh đẹp là thắng.
chơi -Chơi ghép tranh các loại bánh
-Cách chơi: Chia trẻ làm 2 đội khi có hiệu lệnh của cô thì trẻ
đầu hàng chạy nhanh lên ghép một mảnh tranh sau đó chạy
về chạm tay bạn và bạn kế tiếp chạy lên ghép tranh và cứ
như vậy đến bạn cuối cùng đội nào ghép nhanh và đúng là
thắng cuộc.
-Luật chơi: Mỗi bạn chỉ được ghép một mảnh.
-Tổ chức cho trẻ chơi 3-4 lần
Hoạt Nhận xét tuyên dương : lớp ,tổ ,cá nhân.
4
động 4 Kết thúc: cho trẻ hát bài “đêm trung thu ” (trẻ hát )
-Cho trẻ nặn, vẽ các loại bánh trong ngày tết trung thu.
:kết
thúc
5/HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI
CHƠI LẠI TRÒ CHƠI :TRỐN TÌM
6/HOẠT ĐỘNG GÓC
Như đầu tuần
7/Hoạt động chiều
Ôn hoạt động buổi sáng đã học rồi
Chơi tự do ở các góc
Làm quen các hoạt động tiếp theo của ngày mới
Thứ năm ngày 29 tháng 09 năm 2011
KẾ HOẠCH NGÀY
A/ Đón trẻ – điểm danh :
1/ Đón trẻ :
- Trò chuyện với trẻ về trường lớp mẫu giáo của bé .
- Nhắc nhở trẻ cất đồ dùng như nón ,dép đúng nơi quy định .
- Nhắc nhở trẻ khi vào lớp phải biết thưa cô .
2/ Thể dục sáng
3/Điểm danh
4 / Hoạt động học
PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ
ĐỀ TÀI : TRUYỆN “ CÂY TÁO THẦN”
I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
- Trẻ hiểu nội dung câu truyện .
- Trẻ nhớ được các nhna6 vật trong truyện .
- Rèn kỹ năng ghi nhớ và chú ý cho trẻ .
- Giáo dục trẻ biết tôn trọng thầy cô giáo,yêu quý và giúp đỡ bạn bè khi khó
khăn .
II/CHUẨN BỊ :
Cô câu truyện , tranh
III/ CÁCH TIẾN HÀNH :
11
Chủ đề trường MN Trường mẫu giáo liêu tu
- Thạch Thị Thu Liễu L ớp lá 3
Hoạt động của cô và trẻ
ST CAÁU
T TRUÙ
C
Oån ñònh:haùtbaøi cô và mẹ (treûhaùt)
1 Hoaït
Ñoäng Cô vừa cho các bạn hát bài gì ? (cô và mẹ)
1 Trong bài hát nói về ai ? (nói về cô và mẹ )
Thế ở lớp cô thường dạy các bạn những gì nào ? các bạn có
thích cô không? (thích)
Vậy hôm nay cô kể cho các bạn nghe câu truyện “cây táo
thần ” nhe .(dạ)
Hát bài vui đến trường (trẻ hát)
Hoạt
2
động 2 Các con lắng nghe cô kể truyện nhe .
Cô kể lần 1 diễn cảm
Cô kể lần 2 cử chỉ điệu bộ.
Đọc lần 3 giảng nội dung
- Đoạn 1 :đoạn này nói về cây táo to ở ngoại ô ,hàng ngày các
bạn trẻ cúng nhau nô đùa dưới góc cây , có một cậu bé đến và
đuổi hết các bạn đi , cậu bé đã nắm mơ thấy cây táo có 1 cái
hóc thật to , cậu bé đói bụng muốn ăn quả táo ,nhưng khi tay
cậu gần chạm vào quả táo để hái thì cành quay qua chỗ khác
và quả táo rơi vào hóc cho đến chỉ còn 1 quả táo trên cành cô
trích kể đoạn 1 “từ đầu …chỉ còn lại 1 quả trên cánh ”
Cau mày : nhướng chân mày lên làm cho khuôn mặt dận dữ
- Đoạn 2 : phần còn lại nói về nói về cuột trò chuyện của
cậu bé với cây táo ,và cậu bé đã hiểu rằng niếm vui và hạnh
phúc là phải cùng chia sẽ với mọi người , thế là cậu đả gọi
các bạn lại và xin lỗi cô trích kể đoạn 2 “tiếp theo đến hết ”
Chơi trò chơi “con thỏ” (trẻ chơi cùng cô)
Hoạt
3
động 3 - Cô vừa kể cho các bạn nghe câu truyện gì ? (cây táo thần )
đàm - Câu truyện nói về ai ? (cây táo thần và cậu bé)
thoại - Một cậu bé không biết từ đâu đến đã làm gì ? (đuổi hết các
bạn đi)
- Mặt cậu bé như thế nào ? (cậu bé cau mày )
- Giộng của cậu bé như thế nào ? (hống hách), Bạn nào nói
được giộng hống hách giống cậu bé ? (2 bạn giả giọng cậu
bé)
- Các con thấy cậu bé là người như thế nào? (ích kỉ nhỏ nhen)
- Nghe câu bé nói vậy thì thái độ các bạn như thế nào ? (buồn
rầu bỏ đi)bạn nào có thể làm buồn rầu như các bạn (trẻ làm )
- Ai đã làm phép cho cậu bé ngủ thiếp đi ? (cây táo thần)
- Trong giấc mơ cậu bé còn thấy gì nữa ? (thấy quả táo rơi
cả vào hóc chỉ còn 1 quả )
- Khi chỉ còn một quả táo cậu bé đã làm gì ? (ngồi dưới góc
12
Chủ đề trường MN Trường mẫu giáo liêu tu
- Thạch Thị Thu Liễu L ớp lá 3
cây khóc )
- Ông táo thần hỏi cậu bé như thế nào ? (Làm sao con khóc)
-Giọng ông táo như thế nào ? (giọng ông to và trầm )
-Ai có thể giả được giọng ông táo? (trẻ giả giộng ông táo)
-Lúc này cậu bé không khóc nữa mà cậu bé buồn rầu và trả
lời ông táo như thế nào?(ông ích kỉ quá ,ông ăn hết cả táo,ông
không cho cháu 1 quả nào .cháu đói lắm rồi ,ông ạ)
- Khi nghe cậu bé nói vậy ông táo thì ông táo đã nói gì ? ( cháu
có nhớ ….cháu có ích kỉ không)
-Cậu bé có thái độ như thế nào ? ( ân hận)
- Thái độ ông táo lúc này như thế nào ? ( vui) vì sao con biết ?
(ông táo cười) ai cười được giống như ông táo (trẻ cười )
- Khi tỉnh lại cậu bé nhớ lại giấc mơ cậu đã làm gì ?(xin lỗi
các bạn và mời các bạn quay trở lại ) giọng cậu bé như thế
nào ?(vui hẳn lên)
Cô nói : các bạn ơi khi được cái gì ngon các con nên chia sẽ
với bạn bè ,điều đó làm cho các bạn cảm thấy vui và hạnh
phúc hơn nhe .
Chơi trò chơi “thổi bóng bay”(trẻ chơi)
Hoạt
4
động 4 Cô kể cho các bạn đọc bài thơ gì ? tác giả nào ?
:kết Nhận xét tuyên dương
thúc Cho trẻ hát bài “nào chúng ta cùng tập thể dục” và múa theo
bài hát .
Kết thúc: cho trẻ tô màu tranh truyện
PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ
ĐỀ TÀI : LÀM QUEN CHỮ CÁI A,Ă,Â
1/Yêu cầu:
- Trẻ nhận biết và phát âm đúng chữ cái a,ă,â
- Rèn kỹ năng so sánh để phân biệt được sự khác nhau ở các chữ a, ă, â quan
sát ghi nhớ có chủ định ở trẻ
- Trẻ chú ý trong giờ học, chăm phát biểu
2/Chuẩn bị:
-Tranh “chơi cùng bạn” “ăn cơm” “cao thấp”
-Thẻ chữ cho cô và trẻ
3/Tiến hành:
ST CAÁU NOÄI DUNG
T TRUÙ
C
-Cho lớp hát bài “vui đến trường” ( Cả lớp hát)
1 Hoaït
Ñoäng -Các bạn vừa hát bài gì? Nội dung bài hát nói về điều gì? (Trẻ
1 trả lời)
Các bạn có nhiều bạn để chơi không? À! Vậy khi chơi chung
với bạn các bạn phải biết nhường nhịn bạn nhé!( Thưa cô
nghe)
13
Chủ đề trường MN Trường mẫu giáo liêu tu
- Thạch Thị Thu Liễu L ớp lá 3
-Nhìn xem, nhìn xem (xem gì, xem gì)
-Các bạn xem cô có tranh vẽ gì? (trẻ trả lời)
-À! Đây là tranh bông hoa trong tranh bông hoa cô có từ “bông
hoa” cho trẻ dọc lại từ chơi cùng bạn.Hôm nay cô sẽ dạy các
bạn làm quen chữ cái “ A,Ă,” qua các bức tranh này các con
có thích không?(Thưa cô thích ạ!).Cô cho cả lớp nhắc lại
2lần.
Hoạt -Trong từ “bông hoa” có chữ cái nào mà các bạn học rồi?
2
động 2 (o,ô)
Mời trẻ lên tìm chữ học rồi (o,ô)
-Cho lớp phát âm lại chữ o,ô
+Trên đây còn nhiều chữ cái mới nhưng hôm nay cô dạy các
bạn nhận biết phát âm 1 chữ đó là chữ a.
-Giáo viên giới thiệu chữ a với trẻ.
-Các bạn lắng nghe cô phát âm nhé
-Giáo viên phát âm trẻ nghe 3 lần (a, a, a)
-Mời cả lớp phát âm
-Nhóm bạn trai, bạn gái, cá nhân 1-3 trẻ
-Giáo viên chú ý sữa sai cách phát âm cho trẻ
-Giới thiệu chữ a viết thường cho trẻ phát âm
+Phân tích :Chữ a được cấu tạo bởi 2 nét gồm 1 nét cong kín
bên trái và nét sổ thẳng ngắn bên phải đọc là chữ a
-Cho trẻ nhắc lại
*Tương tự giáo viên giới thiệu chữ ă trong từ “cái cặp” chữ â
trong từ “cao thấp”
So sánh cho trẻ so sánh chữ a, ă tìm điểm giống và khác nhau
*Giống: Đều có nét cong kín bên trái và nét sổ thẳng ngắn
bên phải
*Khác Chữ a không có dấu ngoặc,chữ ă có dấu ngoặc
So sánh chữ a, â
* Chữ a không có dấu nón,chữ â có dấu nón.
So sánh ă, â
* Chữ ă có dấu nón ngược,chữ â có dấu nón xuôi
Cho lớp chơi tìm chữ cái theo hiệu lệnh cũa cô
Hoạt
3
động 3 +Cách chơi: mỗi trẻ có một rổ chữ cái và yêu cầu trẻ tìm
nhanh chữ cái đưa lên
+Luật chơi: Phải đưa nhanh và chính xác
-Cho trẻ chơi 3-4 lần
*Trò chơi cho trẻ chơi trò chơi về đúng lớp
+Cách chơi: treo tranh vẽ các lớp học có mang chữ cái ở các
góc cho trẻ vừa đi vừa hát khi cô nói trời tối thì trẻ nhanh
chân về đúng lớp mình có chữ cái giống trên tay trẻ cầm.
-Cho trẻ chơi 3-4 lần
14
Chủ đề trường MN Trường mẫu giáo liêu tu
- Thạch Thị Thu Liễu L ớp lá 3
Hoạt Chơi trò chơi “thổi bóng bay”(trẻ chơi)
4
động 4 Cô vừa dạy các bạn làm quen chữ cái gì ? (a,ă,â)
:nhận Nhận xét tuyên dương :lớp .tổ ,cá nhân
xét sản Cho trẻ hát bài “nào chúng ta cùng tập thể dục” và múa theo
phẩm bài hát .
Kết thúc :cho trẻ thu dọn đồ dùng .
5/HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI
CHƠI LẠI TRÒ CHƠI :TRỐN TÌM
6/HOẠT ĐỘNG GÓC
Như đầu tuần
7/ Hoạt động chiều :
Phát triển ngôn ngữ : làm quen chữ cái a,ă,â.
Ôn phát triển thể chất
Làm quen hoạt động ngày mới.
Chơi tự do ở các góc
Thứ sáu ngày 30 tháng 09 năm 2011
KẾ HOẠCH NGÀY
A/ Đón trẻ – điểm danh :
1/ Đón trẻ :
- Trò chuyện với trẻ về trường lớp mẫu giáo của bé .
- Nhắc nhở trẻ cất đồ dùng như nón ,dép đúng nơi quy định .
- Nhắc nhở trẻ khi vào lớp phải biết thưa cô .
- Phải biết vân lời cô giáo .
2/ Thể dục sáng
3/Điểm danh
4 / Hoạt động học
PHÁT TRIỂN THẪM MĨ
ĐỀ TÀI : VẬN ĐỘNG BÀI HÁT “ TRƯỜNG CHÚNG CHÁU LÀ
TRƯỜNG MẦM NON”
I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
- Trẻ thuộc bài hát “trường …mầm non”
- Biết vận động theo cô bài hát “trường …mầm non”.
- Rèn kỹ năng vỗ tay theo tiết tấu cho trẻ .
- Giáo dục trẻ phải biết chăm ngoan học giỏi ,phải vân lời cô giáo .
II/ CHUẨN BỊ:
- Cô thuộc bài hát “bàn tay cô giáo” và vận động tốt bài hát trên.
- sắc xô, trống lắc, phách tre đủ cho cô và trẻ.
III/ CÁCH TIẾN HÀNH :
HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ VÀ TRẺ
ST CAÁU
T TRUÙ
C
Oån ñònh:chơi trò chơi “con thỏ” (treûchơi)
1 Hoaït
15
Chủ đề trường MN Trường mẫu giáo liêu tu
- Thạch Thị Thu Liễu L ớp lá 3
Cô vừa cho các bạn chơi trò chơi gì ? (con thỏ)
Ñoäng
1 Trong trò chơi thỏ đi đâu nào ? (thỏ đến trường )
Thế đến trường các bạn được cô dạy các bạn những gì ?(trẻ
kể) các bạn có thích cô không? (thích)
Các bạn đang học ở trường nào ? (trường MN)
Vậy hôm nay cô cháu ta cùng hát bài hát”trường chúng cháu là
trường mầm non ” nhe .(dạ)
Cho lớp hát 2 lần (trẻ hát)
Hoạt
2
động 2 mời cá nhân 3 bạn hát lại
Chơi trò chơi “con thỏ” (trẻ chơi cùng cô)
Hoạt
3
động 3 - Cô thấy các bạn hát rất hay ,cô sẽ cùng các bạn vận động
bé học vỗ tay theo tiết tấu bài hát “trường chúng cháu là trường mầm
vận non”
động Cô vỗ cho trẻ xem 2 lần
Vỗ lần 2 giải thích
Các bạn hát và vỗ ba lần vào từ “ai”, “hỏi”, “cháu” mở ra một
lần cứ như thế vỗ cho đến hết bài
Mời lớp hát và vận động 2 , lần(trẻ hát và vận động)
Mời tổ, nhóm ,cá nhân hát và vận động (trẻ hát và vận động)
Cô nói : các bạn ơi cô là người dạy dỗ chúng ta những điều
hay lẽ phải ,cô còn bày nhiều trò chơi nữa vì vậy các bạn
phải cố gắn chăm ngoan học giỏi để làm vui lòng cô giáo
nhe .
Chơi trò chơi “thổi bóng bay”(trẻ chơi)
Hoạt
4
động 4 Các bạn ơi ngày đầu các bạn đến lớp được ai đưa đến (mẹ)
:nghe Các bạn cảm thấy như thế nào ? (trẻ trả lời)
hát Vậy hôm nay cô có một bài hát nói về ngày đầu tiên các bạn
đi học đó là bài hát “ngày đấu tiên đi học” nhạc và lời
Cô hát lần 1 diễn càm kết hợp nhún theo bài hát .
Cô hát lần 2 múa minh họa và giảng nội dung
Bài hát : nói về các bạn nhỏ ngày đầu tiên đến lớp được mẹ
đưa ,em vừa đi vừa khóc ,nhưng bây giờ em đã lớn khôn lại
nhớ về ngày xưa cảm thấy rất vui và rất yêu mẹ .
Cô hát lần 3 múa (nếu có máy caset cô mở cho trẻ nghe )
Cô hát cho các bạn nghe bài hát gì ? tác gải nào ? (trẻ trả lời)
Trời tối ,trời sáng
Hoạt
5
động 5 Cô sẽ cho các bạn chơi trò chơi “đoán tên bạn hát”
: kết Cô giải thích cách chơi : cho trẻ chơi thật 2-3 lần (trẻ chơi )
thúc Cô vừa cho các bạn chơi trò chơi gì ? (đoán tên bạn hát)
Nhận xét tuyên dương :lớp .tổ ,cá nhân
Kết thúc
16
Chủ đề trường MN Trường mẫu giáo liêu tu
- Thạch Thị Thu Liễu L ớp lá 3
ĐÓNG CHỦ ĐỀ TRƯỜNG MẦM NON
- Trưng bày sản phẩm của trẻ đã làm về chủ đề trường mầm non cho
trẻ giới thiệu sản phâm của trẻ về chủ điểm và những điều trẻ biết về chủ
đề
- Cô đàm thoại với trẻ về những gì trẻ đã được khám phá ở chủ đề
trường mầm non
- Cho trẻ biểu diễn văn nghệ hát, múa, đọc thơ, kể chuyện về các bài
trẻ đã học
-Trẻ biểu đạt tình cảm của mình đã khám qua chủ đề trường mầm non.
Về tình cảm của trẻ với trường lớp với cô giáo bạn bè quang cảnh trong
trường tái hiện lại những điều trẻ đã được học bằng kinh nghiệm qua trò
chơi, giao tiếp với bạn và cô
17
Chủ đề trường MN Trường mẫu giáo liêu tu
nguon tai.lieu . vn