Xem mẫu

  1. Thạch Thị Thu Liễu L ớp lá 3 KẾ HOẠCH TUẤN Chủ đề : lớp học của bé Tuần :4 Hoạt Thứ hai Thứ ba Thứ tư Thứ năm Thứ sáu động (26/9) ( 27/9) (28/9) (29/9) (30/9) Đón trẻ - - Trò chuyện về trường lớp mẫu giáo của bé thể dục - Thể dục sáng : sáng + Hô hấp : thổi bóng bay + Tay vai : Tay đưa ra trước lên cao + Bụng : Đứng Nghiêng người sang hai bên . + Chân : Ngồi xỗm đứng lên liên tục . + Bật : Bật tiến về phía trước Hoạt Phát triển Phát triển Phát triển Phát triển Phát triển động học thể chất thẫm mĩ : nhận ngôn ngữ : thẫm mĩ : -Chạy đổi -Cắt dán thức: Truyện : cây Hát Vận hướng theo trường lớp Trò chuyện táo thần động : hiệu lệnh mẫu giáo về ngày tết Làm quen trường của cô Phát triển trung thu chữ cái : chúng cháu -Trò chơi : nhận thức - Cô cùng là trường a,ă,â :đếm đến trẻ trang trí nu na nu MN . 6 nhận cảnh trung nóng - Nghe hát : biết chữ số thu . ngày đầu tiên đi học 6 - TC : đoán tên bạn hát . Hoạt - Quan sát trò chuyện về các khu vực trong trường động - Nhặc lá làm đồ chơi ngoài trời - TC dân gian : lộn cầu vòng, trốn tìm. - Trò Chơi Nhảy vào nhảy ra , ai nhanh nhất - Dạo chơi trong sân trường . - Đi dạo quan sát ngoài trời lao động dọn vệ sinh . Hoạt - Góc phân vai : cô giáo động góc - Góc xây dựng : xây dựng trường mầm non của bé . - Góc nghệ thuật : nặn vẽ theo ý thích . - Góc tạo hình :tô màu tranh trường MN - Góc âm nhạc : hát múa các bài hát về trường MN . Hoạt Ôn thể dục Hoạt Nghỉ Ôn trò Làm quen động Chơi tự do ờ động chuyện về chữ cái a,ă,â chiều học: cắt ngày tết Chơi tự do các góc Trò chuyện ở các góc. dán trung thu. về trường trường Chơi tự do Ôn lại lớ p lớ p mẫu ờ các góc truyện cây Dạy trẻ táo thần giáo . 1 Chủ đề trường MN Trường mẫu giáo liêu tu
  2. Thạch Thị Thu Liễu L ớp lá 3 Chơi tự đọc :thơ cô do ờ các giáo em góc Vệ sinh nêu gương trả trẻ . Vệ sinh trả trẻ Thứ hai ngày 26 tháng 09 năm 2011 KẾ HOẠCH NGÀY A/ Đón trẻ – điểm danh : 1/ Đón trẻ : - Trò chuyện với trẻ về trường lớp mẫu giáo của bé . - Nhắc nhở trẻ cất đồ dùng như nón ,dép đúng nơi quy định . - Nhắc nhở trẻ khi vào lớp phải biết thưa cô . 2/ Thể dục sáng Khởi động : tập các động tác xoay cổ tay, cổ chân , xoay hông ,bả vai …vừa đi vừa kết hợp bài hát “ đi điều” cho trẻ chuyển thành vòng tròn ,hai tay chống hông và đi các kiểu đi , chạy nhanh chậm (mưa to mưa nhỏ ) sau đó chuyển thành 3 hàng ngang , đứng cách nhau 1 dang tay + Hô hấp : thổi bóng bay + Tay vai : đưa tay ra trước lên cao (2*8) TTCB : đứng thẳng khép chân Nhịp 1 : chận trái bước sang bên 1 bước rộng bằng vai ,hai tay đưa ra trước . Nhịp 2 : đưa hai tay ra trước ,lòng bàn tay úp . Nhịp 3 : về nhịp 1 Nhịp 4 về TTCB Nhịp 5,6,7,8 như trên nhưng đổi chân . + Bụng : Đứng nghiêng người sang hai bên (2*8) TTCB: đứng thẳng khép chân Nhịp 1 : Chân trái bước sang bên 1 bước nhỏ ,hai tay đưa lên cao . Nhịp 2 : Đứng nghiên người sang bên trái Nhịp 3 : về nhịp 1 Nhip 4 :về TTCB Nhịp 5,6,7,8 như trên nhưng đổi chân + Chân : Ngồi xỗm đứng lên liên tục .(2*8) TTCB: đứng thẳng khép chân Nhịp 1 : hai tay chống hông ,chân giữ nguyên . Nhịp 2 : ngồi xỗm Nhịp 3 : về nhịp 1 Nhip 4 : về TTCB Nhịp 5,6,7,8 như trên + Bật tiến về phía trước TTCB: đứng thẳng khép chân ,hai tay chống hông Thực hiện : bật tiến về phía trước 4 nhịp ,quay lại về về chỗ củ 4 nhịp. 3/ Điểm danh Các bạn xem trong lớp mình có vắng bạn nào không ? ( mời các tổ trưởng đứng lên trả lời ) 2 Chủ đề trường MN Trường mẫu giáo liêu tu
  3. Thạch Thị Thu Liễu L ớp lá 3 4/ HOẠT ĐỘNG HỌC : Phát Triển Thể Chất Đề tài : CHẠY ĐỔI HƯỚNG THEO HIỆU LỆNH CỦA CÔ Trò Chơi : NU NA NU NÓNG I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẤU : - Trẻ biết chảy đổi hướng theo hiệu lệnh của cô . - Trẻ chạy theo đường thẳng và mắt nhìn về phía trước . - Rè kỉ năng khéo léo của đôi chân trẻ . - Giáo dục trẻ thích đến trường ,đến lớp . - Trẻ biết yêu thương kính trọng thầy cô giáo . - Trẻ cố gắn chăm ngoan học giỏi và biết vân lời cô giáo . II/ CHUẨN BỊ : - Còi cho cô . - Hình thức tổ chức trong lớp . III/ CÁCH TIẾN HÀNH : Stt Cấu Hoạt động của cô và trẻ trúc Hoạt Khởi động : vừa đi vừa kết hợp bài hát “ đi điều ” cho trẻ xếp 1 động thành 3 hàng dọc ,từ ba hàng dọc chuyển thành vòng tròn ,hai 1 :ổn tay chống hông và đi các kiểu đi , chạy nhanh chậm (mưa to định mưa nhỏ ) sau đó chuyển thành 3 hàng ngang , đứng cách nhau giới 1 dang tay thiệu : Hoạt Trọng động : 2 động 2 : + Tay vai : tay gập trước ngực quya cẳng tay và đưa ngang bé cùng (2*8) tạp bài TTCB : đứng thẳng khép chân tập phát Nhịp 1 : chận trái bước sang bên 1 bước rộng bằng vai ,hai tay triển đưa ra trước . Nhịp 2 : đưa tay ra trước chung Nhịp 3 : về nhịp 1 Nhịp 4 về TTCB Nhịp 5,6,7,8 như trên nhưng đổi chân . + Bụng : Đứng nghiêng người sang hai bên (2*8) TTCB: đứng thẳng khép chân Nhịp 1 : Chân trái bước sang bên 1 bước nhỏ ,hai tay đưa lên cao Nhịp 2 : Đứng nghiên người sang bên trái Nhịp 3 : về nhịp 1 Nhip 4 :về TTCB Nhịp 5,6,7,8 như trên nhưng đổi chân + Chân : Ngồi xỗm đứng lên liên tục .(2*8) TTCB: đứng thẳng khép chân Nhịp 1 : hai tay chống hông ,chân giữ nguyên . Nhịp 2 : ngồi xỗm Nhịp 3 : về nhịp 1 3 Chủ đề trường MN Trường mẫu giáo liêu tu
  4. Thạch Thị Thu Liễu L ớp lá 3 Nhip 4 : về TTCB Nhịp 5,6,7,8 như trên + Bật tiến về phía trước TTCB: đứng thẳng khép chân ,hai tay chống hông Thực hiện : bật tiến về phía trước 4 nhịp ,quay lại về về chỗ củ 4 nhịp. Hoạt - Hát bài “vui đến trường” (trẻ hát cùng cô ) 3 động 3 - Cô vừa cho các bạn hát bài hát gì ? (vui đến trường ) bé học - Bài hát nói về gì ? ( bài hát nói về các bạn đi đến trường ) vận - Đến trường có vui không ? (vui) động - Các bạn đi đến trường bằng gì ? mời 2-3 bạn lên trả lời ( trẻ trả lời ) Cô nói : các con ơi , các con thường ngày đi trên con đường đến trường rất vui phải không ? Vậy hôm nay cô cháu ta cùng nhau “chạy đổi hướng theo hiệu lệnh của cô” nhe Bây giờ các bạn chú ý xem cô thực hiện nhe TTCB đứng trước vạch chuẩn, chân trước chân sau một tay gập để trước ngực một tay hơi đưa ra phía sau người hơi chồm về trước . TH; khi nghe hiệu lệnh của cô thì các bạn chạy về phía trước khi chạy kết hợp đánh lăng tay, chạy đến vạch chuẩn phía trước sau đó chạy trở về ,các con hiểu chưa . Mời 1 cháu lên thực hiện lại (trẻ lên thực hiện theo yêu cầu của cô) Mời lần lượt 2 cháu lên thực hiện 2 lần . Hoạt Trò chơi chuyển tiếp “thổi bóng bay “ 4 động 4 : Các bạn có thích đến lớp mình không nào ? (thích) bé chơi Bây giờ cô cháu ta cùng chơi trò chơi “nu na nu nóng” nhe trò chơi Cách chơi : (dạ hiểu) Cho trẻ chơi :thử 1 lần ,chơi thật 3-4 lần Hồi tỉnh : cho trẻ đi vung tay hít thuở nhẹ nhàng vài vòng Cho trẻ ngồi thành vòng tròn và và cô nhận xét giáo dục các cháu . 5/CHƠI HOẠT ĐỘNG Ở CÁC GÓC 1 Yêu cầu -Trẻ biết tự phân vai chơi và thể hiện được vai chơi của mình, trẻ ch ơi đúng luật, nắm được cách chơi, xây được trường học với nhiều kiểu khác nhau. -Trẻ chơi một cách thành thạo và có nhiều sáng tạo, trẻ h ứng thú tham gia vào quá trình chơi không tranh giành đồ chơi và biết thu d ọn sau khi ch ơi xong. 2 Chuẩn bị -Góc tạo hình: tranh cho trẻ tô màu, bút màu. -Góc xây dựng: khối gỗ, cây kiểng, hoa… 4 Chủ đề trường MN Trường mẫu giáo liêu tu
  5. Thạch Thị Thu Liễu L ớp lá 3 -Phân vai: trống lắc , xắc sô. - Góc Học tập : các con vật ,bông hoa ,chữ số - Góc âm nhạc : hoa đeo tay, dây kim tiến . 3 Tiến hành Hoạt động 1 giới thiệu góc chơi -Các bạn cùng hát với cô bài “em đi mẫu giáo” trong trường m ẫu giáo có nhiều đồ chơi và trò chơi và hôm nay cô cũng có các góc chơi như “góc xây dựng,góc tạo hình,góc phân vai” Hoạt động 2 cho trẻ vào góc chơi -Cô giới thiệu tên các góc chơi và cách chơi -Góc tạo hình: Các bạn tô màu tranh vẽ trường MN và các hoạt động trong trường MN, bạn nào thích chơi ở góc này (6 bạn chơi) -Góc xây dựng: Các bạn sẽ xây về trường mẫu giáo mà các bạn đang học, để xây được trường mẫu giáo thì các bạn xây những gì xây như thế nào? (6 b ạn chơi) -Phân vai: làm cô giáo ,1 bạn làm cô và 5 bạn làm trẻ ,ph ải vân lời cô chăm ngoan học giỏi ? (6 trẻ chơi) - Góc âm nhạc : hát múa bài hát về trường MN , tết trung thu (5 bạn chơi) - Góc học tập : sắp xếp đồ dùng trong phạm vi 5 , phân nhóm đồ dùng đ ồ chơi ( 5 bạn chơi ) Hoạt động 3: Quá trình chơi -Cho trẻ chọn vai chơi và vào góc chơi - GV quan sát trẻ chơi và giúp đỡ trẻ những khi trẻ gặp khó khăn. Hoạt động 4: nhận xét quá trình chơi -Nhận xét từng góc chơi, những trẻ biết thẻ hiện vai sau đó nh ận xét d ến c ả lớp -Cho trẻ tự thu dọn đồ chơi 6/Đi dạo -chơi ngoài trời THAM QUAN CÁC KHU VỰC TRONG TRƯỜNG 1.Yêu cầu: -Trẻ biết trong khu vực trường có nhiều phòng học, cây xanh, ghế đá. -Trẻ biết giữ gìn các khu vực trong trường xanh, sạch đẹp. 2.Chuẩn bị: -Mũ, nước uống, phấn -Câu hỏi đàm thoại. 3.Tiến hành: Hoạt động 1: ổn định -Cho lớp hát bài “đi dạo” vừa hát vừa di chuyển ra sân. Cho trẻ trò chơi vận động“nhảy vào nhảy ra” +Cách chơi: Chia trẻ thành 2 nhóm từ 10-12 trẻ. Mỗi nhóm ch ọn 1 trẻ đ ể oẳn tù tì bên nào thắng được đi trước gọi là nhóm 1, nhóm 2 ngồi xu ống thành vòng tròn nắm tay nhau để tạo thành cửa ra vào các cửa luôn giơ tay lên h ạ 5 Chủ đề trường MN Trường mẫu giáo liêu tu
  6. Thạch Thị Thu Liễu L ớp lá 3 tay xuống để ngăn không cho người ở nhóm 1 vào nếu cửa để cho b ạn nh ảy vào là bị thua Hoạt động 2: quan sát -Các bạn ơi! Chúng ta đi dạo và tham quan các khu vực trong trường các bạn nhé! Các bạn thấy trong trương thế nào? Trường có nhiều phòng học hay ít phòng học? (Nhiều) -Các phòng học như thế nào? Ngoài phòng học ra có phòng gì nữa? (Văn phòng cấp 2), Văn phòng là nơi làm việc của ai? À văn phòng là nơi làm việc của thầy cô cấp 2 xác bên lớp mình nè , vậy các bạn có được vào nơi đó để chơi? Vì sao? -Các bạn thấy trong trường còn có gì khác nữa không? (trẻ trả lời ) -Vì sao trong khu vực trường người ta lại trồng nhiều cây xanh? (để lấy bóng mát, hoa cho cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp…) -Vậy muốn trường sạch đẹp ta phải làm gì? (Giữ gìn vệ sinh môi tr ường, không vứt rác bừa bãi) À ngoài ra các bạn còn phải biết chăm sóc cây xanh và hoa trong khu vực trường nữa nhé. Hoạt động 3: Chơi tự do -Cho trẻ nhặt hoa lá về làm đồ chơi. -Vẽ phấn trên sân +Nhận xét tuyên dương. 7/ Hoạt động chiều : Ôn phát triển thể chất Làm quen hoạt động ngày mới. Chơi tự do ở các góc Thứ ba ngày 27 tháng 09 năm 2011 KẾ HOẠCH NGÀY A/ Đón trẻ – điểm danh : 1/ Đón trẻ : - Trò chuyện với trẻ về trường lớp mẫu giáo của bé . - Nhắc nhở trẻ cất đồ dùng như nón ,dép đúng nơi quy định . - Nhắc nhở trẻ khi vào lớp phải biết thưa cô . 2/ Thể dục sáng 3/điểm danh 4/ hoạt động học: PHÁT TRIỂN THẪM MĨ ĐỀ TÀI : CẮT DÁN TRƯỜNG MẦM NON I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU : - Trẻ biết cắt các nét công, nét thẳng tạo thành lớp học của bé. - Biết vẽ trang trí lớp đẹp - Rèn kỹ năng cầm kéo và kỹ năng dán cho bé . - Giáo dục trẻ yêu quý trường lớp ,biết giữ vệ sinh trường lớp học của mình II/ CHUẨN BỊ : - Tranh mẫu của cô 1 bức (lớp học - Giấy , giấy màu ,bút màu ,kéo ,hồ ,đủ cho trẻ . III/ CÁCH TIẾN HÀNH : 6 Chủ đề trường MN Trường mẫu giáo liêu tu
  7. Thạch Thị Thu Liễu L ớp lá 3 Hoạt động của cô và trẻ ST CAÁU T TRUÙ C 1 Hoaït - Haùt baøi “vui đến trường” (trẻ hát) ñoäng1 - Coâ vöøacho caùcbaïn chôi troø chôi gì ?(treûtraûlôøi) :ổn - Baøi haùtnoùi veàgì ? (các bạn đến tröôøngMN) định - Caùc baïn coù thíchđến lớp MN khoâng? (thích) giới Vaäy hoâmnay coâchaùuta cuøngcắt dán trường mầm non thiệu của bé nhe(treûnhaéclaïi) bài 2 Hoaït - Caùc baïn ôi xemcoâcoù tranhgì ñaây(lớp học của bé) . ñoäng2 - L ớp của bé có màu gì ?(màu vàng) - Tronglớp có gì naøo? (có cửa lớn ,của sổ ) - Caùc baïn ñanghoïc lớp gì naøo? (lớp lá 3 ) Baây giôù caùcbaïn chuùyù laéngnghecoâgiaûi thíchñeå caùcbaïn cắt dán ñöôïc trường MN của bé thaätñeïp nhe. Muoáncắt ñöôïc tröôùctieâncaùcbaïn cắt một hình vuông to làm thân , tiếp theo cắt hình tam giác làm mái trường , cắt 2 hình vuông nhỏ làm cửa sổ ,một hình chữ nhật dài làm cửa lớn ,cô vừa nói vừa chỉ cho trẻ xem . Caùc baïn hieåuchöa (hieåu) Cắt xong rồi chúng ta làm gì ? (dán) Chúng ta ướm thử trước , rồi sau đó phết hồ lên mặt sau của giấy màu dán vào giấy , xong các bạn dùng giấy trắng cô để sẳn vuốt để lấy hồ dư ra nhe ,cố gắng dán cho thẳng ,cho điều và đẹp nhe . Môøi lôùp ñoïc baøi thô “tronglôùp” (treûñoïc theocoâ) Coâ môøi 1 baïn leânnhaéclaïi caùchcắt dán vaø cô phát giấy ,kéo,hồ cho trẻ cắt dán . 3 Hoaït Coâ phaùtgiaáyA4 cho moãi baïn 1 tôøi ,buùtchì ,buùt ñoäng3 maøu,kéo ,hồ, cho trẻ cắt dán (treûcắt dán ) coâquansaùt treû söõasai nhaéctreûcaùchcắt cho đẹp.các bạn cố gắn dán thöïc cho đẹp để treo lên tường trang trí lớp nhe haønh - Keát thuùctieáthoïc . 4 Hoaït Coâ nhaänxeùtsaûnphaåm ñoäng4 Môøi nhoùmcắt dán ñeïp ñemsaûnphaåmleân(treûñem ñaùnh saûnphaãmleântreo)coâvaø lôùp cuøngnhaänxeùt giaù Môøi treûcắt dán chöañeïp ñemsaûnphaåmleâncoâ saûn khuyeánkhích chæcho treûxem phaåm 5 Hoaït Haùtbaøi “trường chúng cháu là trường mầm non” (treû ñoäng4 haùt) kết Coâ vöøadaïy caùcbaïn làm gì naøo?(cắt dán trường mầm non) thúc Caùc baïn ôi tröôønghoïc gioángnhö ngoâi nhaøcuûachuùng 7 Chủ đề trường MN Trường mẫu giáo liêu tu
  8. Thạch Thị Thu Liễu L ớp lá 3 ta vaäy,ôû nhaøcaùcbaïn giöõ veäsinh nhaøcöûagongaøng saïchseõ,khi ñeánlôùp thì caùcbaïn phaûi giöõ gìn veäsinh saïchseõvaø phaûi bieátkính troïngthaâycoâgiaùonhe. Keát thuùc: cho treûđọc baøi “cô giáo em” (treûđọc theo cô)  PHAÙT TRIEÅN NHAÄN THÖÙC  BAØI : ĐẾM ĐẾN 6, NHẬN BIẾT CHỮ SỐ 6 I/ MỤC ĐÍCH YEÂU CAÀU: - Treû nhaän bieát soá löôïng 6 - Nhận biết chöõ soá 6. - Bieát sắp xếp đồ chơi có số lượng 6 . - Reøn kæ naêng sắp xếp đồ dùng . - Treû bieát giöõ gìn ñoà duøng ñoà chôi cuûa lôùp ,thích đến lớp học . II/ CHUAÅN BÒ : Chöõ soá töø 4,5,6 , 6 boâng hoa , 6 caùi caäp, 5 viên gạch … III/ TIEÁN TRÌNH HOAÏT ÑOÄNG : Hoạt động của cô và trẻ STT CAÁU TRUÙ C Hoaït Oån ñònh: haùt baøi tập đếm (treû haùt) 1 Ñoäng Cô vừa cho các bạn hát bài gì ? (tập đếm) Trong bài hát dạy các bạn đếm đến mấy ? (đếm từ 1-5 ) 1 Vậy hôm nay cô cháu ta cúng “đếm đến 6 nhận biết chữ số 6 nhe ” nhe . Hoạt Hát bài: vui đến trường (trẻ hát) 2 động Các nhìn xung quanh lớp xem có đồ vật nào có số lượng 5 (trẻ trả lời ) có 5 viên gạch ,5 con thỏ . Bây giớ bạn nào lên gắn cho 2 cô 5 đố vật lên bản xem nào ? mời một bạn (trẻ lên gắn 5 bông hoa ) Bạn nào gắn chữ số tương ứng với số lượng ? (trẻ lên gắn số 5) Cho lớp đọc số 5 (2 lần ) cô lấy số 5 xuống , cô có mấy bông hao trên bảng (5 bông hoa) 5 bông hoa thêm 1 bông hoa nữa là mấy bông hoa ( trẻ trả lời) à 5 bông hoa thêm 1 bông hoa là 6 bông hoa có đúng không ? muốn biết chúng ta cùng đếm nhe 1,2,3,4,5,6 tất cả là 6 bông hoa Tương tự cố gắn 6 cái cập Cô cũng có tương ứng chữ số 6 Mời lớp đọc 3 lần (trẻ đọc cùng cô) Mời tổ ,nhóm, cá nhân lên đọc (trẻ đọc ) Hoạt Đọc bài thơ “trong lớp”(trẻ đoc) 3 động Cô phát đồ chơi cho trẻ 7 bông hoa và chữ số 6 , cho trẻ xếp trước mặt đếm và đọc số lượng , xếp số tương ứng (trẻ xếp 3 luyện và đếm theo yêu cầu của cô) tập 8 Chủ đề trường MN Trường mẫu giáo liêu tu
  9. Thạch Thị Thu Liễu L ớp lá 3 Hoạt Cho trẻ hát bài “đêm trung thu” (trẻ hát) 4 động Cô sẽ cho các bạn chơi trò chơi “về đúng số nhà” . 4 :kết Cách chơi : cố có 3 ngôi nhà mang chữ số 4,5,6 gắn ở các góc ,cô phát cho mỗi bạn 1 thẻ chữ só tương ứng với ngôi nhà, các bạn thúc cầm chữ số vừa đi vừa hát ,cô nói trời mưa to ,bạn nào cầm thẻ chữ số nào thì về đúng ngôi nhà đó vào sai sẽ bị thua bị phạt nhảy lò cò , vào đúng sẽ được khen nhe , hiểu chưa (hiểu ) Cho trẻ chơi thử 1 lần Chơi thật 3-4 lần . Cô vừa cho các bạn chơi trò gì ? (về đúng số nhà) Nhận xét tuyên dương : lớp ,tổ ,cá nhân. Kết thúc: cho trẻ hát bài “vui đến trường” (trẻ hát ) và thu dọn đồ chơi 5/HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI TRÒ CHƠI DÂN GIAN “TRỐN TÌM” 1) Yêu cầu -Trẻ nắm được cách chơi và luật chơi, chơi một cách thành thạo hứng thú tham gia vào trò chơi. 2) Chuẩn bị -Sân chơi rộng sạch thoáng mát. 3) Tiến hành -Cách chơi: Các cháu oẳn tù tì ai thua thì làm người đi tìm, nhắm mắt lại và đếm từ 1-10 trong khi đó các bạn khác tìm chổ trốn bao giờ đến 10 thì phải trốn xong và cháu đi tìm mở mắt ra và đi tìm các bạn nếu trẻ đi tìm nhìn thấy bạn trốn thì chỉ tay về phía bạn đó và nói tên bạn đó. -Tổ chức cho trẻ chơi 3-4 lần. - Cô vừa cho các bạn chơi trò chơi gì ? (trốn tìm) 6/HOẠT ĐỘNG GÓC Thực hiện như đầu tuần 7/HOẠT ĐỘNG CHIỀU Phát triển nhận thức : đếm đến 6 , nhận biết số lượng 6 Ôn các hoạt động học buổi sáng Làm quen các hoạt động ngày mới Chơi tự do ở các góc Thứ tư ngày 28 tháng 09 năm 2011 KẾ HOẠCH NGÀY A/ Đón trẻ – điểm danh : 1/ Đón trẻ : - Trò chuyện với trẻ về trường lớp mẫu giáo của bé . - Nhắc nhở trẻ cất đồ dùng như nón ,dép đúng nơi quy định . - Nhắc nhở trẻ khi vào lớp phải biết thưa cô . 2/ Thể dục sáng 3/điểm danh 4/ Hoạt động học:  PHAÙT TRIEÅN NHAÄN THÖÙC  9 Chủ đề trường MN Trường mẫu giáo liêu tu
  10. Thạch Thị Thu Liễu L ớp lá 3 BAØI : TRÒ CHUYỆN VỀ NGÀY TẾT TRUNG THU CỦA BÉ I/ MỤC ĐÍCH YEÂU CAÀU: - Trẻ biết được tết trung thu là ngày 15/8 hàng năm,biết được các hoạt động trong ngày 15/8 như rước đè, vui múa hát dưới trăng. Biết được một số loại bánh, quả trong ngày 15/8. - Phát triển ngôn ngữ cho trẻ - Trẻ tự hào và giữ gìn truyền thống dân tộc, không nên ăn quá nhiều bánh dễ bị bệnh. II/CHUẨN BỊ: -Tranh cho trẻ quan sát. -Bút màu III /Tiến hành: Hoạt động của cô và trẻ ST CAÁU T TRUÙ C -Cho lớp hát bài”rước đèn dưới trăng” 1 Hoaït Ñoäng -Các bạn vừa hát bài gì? Nội dung bài hát nòi về điều gì? Vậy 1 các bạn có biết tết trung thu vào ngày nào không?Và vào ngày đó có những sự kiện gì xảy ra hôm nay cô và các bạn cùng trò chuyện về ngày tết trung thu nhé Hoạt -Các bạn xem cô có ranh vẽ gì đây? (Múa sư tử) 2 động 2 -Múa sư tử vào dịp nào? (tết trung thu) -Các bạn nhỏ trong tranh đang làm gì? (Rước đèn) -Hình dáng các lồng đèn như thế nào? (Cá, bướm ….) -Trong ngày tết trung thu có những loại bánh gì? (In, pía, trung thu..) -Các bạn có được ăn các loại bánh đó chưa? Mùi vị ra sao? (Trả lời) -Tết trung thu diễn ra vào ngày nào? (15/8 âl hàng năm) -Vào ngày 15/8 trên trời xuất hiện gì? (Mặt trăng) Trăng như thế nào? (tròn, sáng và đẹp) -Bình thường các bạn có thấy mặt trang không? (có) -À! Trăng xuất hiện trên trời nhưng thường vào ngày rằm hay còn gọi 15 hàng tháng thì trăng tròn và sáng nh ưng đặc bi ệt vào ngày 15/8 thì trăng sáng nhất và đẹp nhất. -Sắp đến ngày trung thu rồi các bạn có được ba mẹ mua cho lồng đèn chưa? Hình dáng các lồng đèn đó như thế nào? Gia đình các bạn có những hoạt động gì chuẩn bị đón tết trung thu? (Mua nhiều loại bánh, quả …) -Các bạn biết không tết trung thu hay còn gọi là tết nhi đ ồng trong ngày tết có nhiều loại bánh mứt nhưng các bạn nhớ không nên ăn nhiều quá dễ bị bệnh các bạn nhé. 10 Chủ đề trường MN Trường mẫu giáo liêu tu
  11. Thạch Thị Thu Liễu L ớp lá 3 -Cho trẻ chơi bày mâm ngũ quả trong ngày 15/8 Hoạt 3 động 3 -Cách chơi: chuẩn bị sẵn các loại quả bằng nhựa,cho trẻ chơi trò theo nhóm .Nhóm nào bày nhanh đẹp là thắng. chơi -Chơi ghép tranh các loại bánh -Cách chơi: Chia trẻ làm 2 đội khi có hiệu lệnh của cô thì trẻ đầu hàng chạy nhanh lên ghép một mảnh tranh sau đó chạy về chạm tay bạn và bạn kế tiếp chạy lên ghép tranh và cứ như vậy đến bạn cuối cùng đội nào ghép nhanh và đúng là thắng cuộc. -Luật chơi: Mỗi bạn chỉ được ghép một mảnh. -Tổ chức cho trẻ chơi 3-4 lần Hoạt Nhận xét tuyên dương : lớp ,tổ ,cá nhân. 4 động 4 Kết thúc: cho trẻ hát bài “đêm trung thu ” (trẻ hát ) -Cho trẻ nặn, vẽ các loại bánh trong ngày tết trung thu. :kết thúc 5/HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI CHƠI LẠI TRÒ CHƠI :TRỐN TÌM 6/HOẠT ĐỘNG GÓC Như đầu tuần 7/Hoạt động chiều Ôn hoạt động buổi sáng đã học rồi Chơi tự do ở các góc Làm quen các hoạt động tiếp theo của ngày mới Thứ năm ngày 29 tháng 09 năm 2011 KẾ HOẠCH NGÀY A/ Đón trẻ – điểm danh : 1/ Đón trẻ : - Trò chuyện với trẻ về trường lớp mẫu giáo của bé . - Nhắc nhở trẻ cất đồ dùng như nón ,dép đúng nơi quy định . - Nhắc nhở trẻ khi vào lớp phải biết thưa cô . 2/ Thể dục sáng 3/Điểm danh 4 / Hoạt động học PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ ĐỀ TÀI : TRUYỆN “ CÂY TÁO THẦN” I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU : - Trẻ hiểu nội dung câu truyện . - Trẻ nhớ được các nhna6 vật trong truyện . - Rèn kỹ năng ghi nhớ và chú ý cho trẻ . - Giáo dục trẻ biết tôn trọng thầy cô giáo,yêu quý và giúp đỡ bạn bè khi khó khăn . II/CHUẨN BỊ : Cô câu truyện , tranh III/ CÁCH TIẾN HÀNH : 11 Chủ đề trường MN Trường mẫu giáo liêu tu
  12. Thạch Thị Thu Liễu L ớp lá 3 Hoạt động của cô và trẻ ST CAÁU T TRUÙ C Oån ñònh:haùtbaøi cô và mẹ (treûhaùt) 1 Hoaït Ñoäng Cô vừa cho các bạn hát bài gì ? (cô và mẹ) 1 Trong bài hát nói về ai ? (nói về cô và mẹ ) Thế ở lớp cô thường dạy các bạn những gì nào ? các bạn có thích cô không? (thích) Vậy hôm nay cô kể cho các bạn nghe câu truyện “cây táo thần ” nhe .(dạ) Hát bài vui đến trường (trẻ hát) Hoạt 2 động 2 Các con lắng nghe cô kể truyện nhe . Cô kể lần 1 diễn cảm Cô kể lần 2 cử chỉ điệu bộ. Đọc lần 3 giảng nội dung - Đoạn 1 :đoạn này nói về cây táo to ở ngoại ô ,hàng ngày các bạn trẻ cúng nhau nô đùa dưới góc cây , có một cậu bé đến và đuổi hết các bạn đi , cậu bé đã nắm mơ thấy cây táo có 1 cái hóc thật to , cậu bé đói bụng muốn ăn quả táo ,nhưng khi tay cậu gần chạm vào quả táo để hái thì cành quay qua chỗ khác và quả táo rơi vào hóc cho đến chỉ còn 1 quả táo trên cành cô trích kể đoạn 1 “từ đầu …chỉ còn lại 1 quả trên cánh ” Cau mày : nhướng chân mày lên làm cho khuôn mặt dận dữ - Đoạn 2 : phần còn lại nói về nói về cuột trò chuyện của cậu bé với cây táo ,và cậu bé đã hiểu rằng niếm vui và hạnh phúc là phải cùng chia sẽ với mọi người , thế là cậu đả gọi các bạn lại và xin lỗi cô trích kể đoạn 2 “tiếp theo đến hết ” Chơi trò chơi “con thỏ” (trẻ chơi cùng cô) Hoạt 3 động 3 - Cô vừa kể cho các bạn nghe câu truyện gì ? (cây táo thần ) đàm - Câu truyện nói về ai ? (cây táo thần và cậu bé) thoại - Một cậu bé không biết từ đâu đến đã làm gì ? (đuổi hết các bạn đi) - Mặt cậu bé như thế nào ? (cậu bé cau mày ) - Giộng của cậu bé như thế nào ? (hống hách), Bạn nào nói được giộng hống hách giống cậu bé ? (2 bạn giả giọng cậu bé) - Các con thấy cậu bé là người như thế nào? (ích kỉ nhỏ nhen) - Nghe câu bé nói vậy thì thái độ các bạn như thế nào ? (buồn rầu bỏ đi)bạn nào có thể làm buồn rầu như các bạn (trẻ làm ) - Ai đã làm phép cho cậu bé ngủ thiếp đi ? (cây táo thần) - Trong giấc mơ cậu bé còn thấy gì nữa ? (thấy quả táo rơi cả vào hóc chỉ còn 1 quả ) - Khi chỉ còn một quả táo cậu bé đã làm gì ? (ngồi dưới góc 12 Chủ đề trường MN Trường mẫu giáo liêu tu
  13. Thạch Thị Thu Liễu L ớp lá 3 cây khóc ) - Ông táo thần hỏi cậu bé như thế nào ? (Làm sao con khóc) -Giọng ông táo như thế nào ? (giọng ông to và trầm ) -Ai có thể giả được giọng ông táo? (trẻ giả giộng ông táo) -Lúc này cậu bé không khóc nữa mà cậu bé buồn rầu và trả lời ông táo như thế nào?(ông ích kỉ quá ,ông ăn hết cả táo,ông không cho cháu 1 quả nào .cháu đói lắm rồi ,ông ạ) - Khi nghe cậu bé nói vậy ông táo thì ông táo đã nói gì ? ( cháu có nhớ ….cháu có ích kỉ không) -Cậu bé có thái độ như thế nào ? ( ân hận) - Thái độ ông táo lúc này như thế nào ? ( vui) vì sao con biết ? (ông táo cười) ai cười được giống như ông táo (trẻ cười ) - Khi tỉnh lại cậu bé nhớ lại giấc mơ cậu đã làm gì ?(xin lỗi các bạn và mời các bạn quay trở lại ) giọng cậu bé như thế nào ?(vui hẳn lên) Cô nói : các bạn ơi khi được cái gì ngon các con nên chia sẽ với bạn bè ,điều đó làm cho các bạn cảm thấy vui và hạnh phúc hơn nhe . Chơi trò chơi “thổi bóng bay”(trẻ chơi) Hoạt 4 động 4 Cô kể cho các bạn đọc bài thơ gì ? tác giả nào ? :kết Nhận xét tuyên dương thúc Cho trẻ hát bài “nào chúng ta cùng tập thể dục” và múa theo bài hát . Kết thúc: cho trẻ tô màu tranh truyện PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ ĐỀ TÀI : LÀM QUEN CHỮ CÁI A,Ă, 1/Yêu cầu: - Trẻ nhận biết và phát âm đúng chữ cái a,ă,â - Rèn kỹ năng so sánh để phân biệt được sự khác nhau ở các chữ a, ă, â quan sát ghi nhớ có chủ định ở trẻ - Trẻ chú ý trong giờ học, chăm phát biểu 2/Chuẩn bị: -Tranh “chơi cùng bạn” “ăn cơm” “cao thấp” -Thẻ chữ cho cô và trẻ 3/Tiến hành: ST CAÁU NOÄI DUNG T TRUÙ C -Cho lớp hát bài “vui đến trường” ( Cả lớp hát) 1 Hoaït Ñoäng -Các bạn vừa hát bài gì? Nội dung bài hát nói về điều gì? (Trẻ 1 trả lời) Các bạn có nhiều bạn để chơi không? À! Vậy khi chơi chung với bạn các bạn phải biết nhường nhịn bạn nhé!( Thưa cô nghe) 13 Chủ đề trường MN Trường mẫu giáo liêu tu
  14. Thạch Thị Thu Liễu L ớp lá 3 -Nhìn xem, nhìn xem (xem gì, xem gì) -Các bạn xem cô có tranh vẽ gì? (trẻ trả lời) -À! Đây là tranh bông hoa trong tranh bông hoa cô có từ “bông hoa” cho trẻ dọc lại từ chơi cùng bạn.Hôm nay cô sẽ dạy các bạn làm quen chữ cái “ A,Ă,” qua các bức tranh này các con có thích không?(Thưa cô thích ạ!).Cô cho cả lớp nhắc lại 2lần. Hoạt -Trong từ “bông hoa” có chữ cái nào mà các bạn học rồi? 2 động 2 (o,ô) Mời trẻ lên tìm chữ học rồi (o,ô) -Cho lớp phát âm lại chữ o,ô +Trên đây còn nhiều chữ cái mới nhưng hôm nay cô dạy các bạn nhận biết phát âm 1 chữ đó là chữ a. -Giáo viên giới thiệu chữ a với trẻ. -Các bạn lắng nghe cô phát âm nhé -Giáo viên phát âm trẻ nghe 3 lần (a, a, a) -Mời cả lớp phát âm -Nhóm bạn trai, bạn gái, cá nhân 1-3 trẻ -Giáo viên chú ý sữa sai cách phát âm cho trẻ -Giới thiệu chữ a viết thường cho trẻ phát âm +Phân tích :Chữ a được cấu tạo bởi 2 nét gồm 1 nét cong kín bên trái và nét sổ thẳng ngắn bên phải đọc là chữ a -Cho trẻ nhắc lại *Tương tự giáo viên giới thiệu chữ ă trong từ “cái cặp” chữ â trong từ “cao thấp” So sánh cho trẻ so sánh chữ a, ă tìm điểm giống và khác nhau *Giống: Đều có nét cong kín bên trái và nét sổ thẳng ngắn bên phải *Khác Chữ a không có dấu ngoặc,chữ ă có dấu ngoặc So sánh chữ a, â * Chữ a không có dấu nón,chữ â có dấu nón. So sánh ă, â * Chữ ă có dấu nón ngược,chữ â có dấu nón xuôi Cho lớp chơi tìm chữ cái theo hiệu lệnh cũa cô Hoạt 3 động 3 +Cách chơi: mỗi trẻ có một rổ chữ cái và yêu cầu trẻ tìm nhanh chữ cái đưa lên +Luật chơi: Phải đưa nhanh và chính xác -Cho trẻ chơi 3-4 lần *Trò chơi cho trẻ chơi trò chơi về đúng lớp +Cách chơi: treo tranh vẽ các lớp học có mang chữ cái ở các góc cho trẻ vừa đi vừa hát khi cô nói trời tối thì trẻ nhanh chân về đúng lớp mình có chữ cái giống trên tay trẻ cầm. -Cho trẻ chơi 3-4 lần 14 Chủ đề trường MN Trường mẫu giáo liêu tu
  15. Thạch Thị Thu Liễu L ớp lá 3 Hoạt Chơi trò chơi “thổi bóng bay”(trẻ chơi) 4 động 4 Cô vừa dạy các bạn làm quen chữ cái gì ? (a,ă,â) :nhận Nhận xét tuyên dương :lớp .tổ ,cá nhân xét sản Cho trẻ hát bài “nào chúng ta cùng tập thể dục” và múa theo phẩm bài hát . Kết thúc :cho trẻ thu dọn đồ dùng . 5/HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI CHƠI LẠI TRÒ CHƠI :TRỐN TÌM 6/HOẠT ĐỘNG GÓC Như đầu tuần 7/ Hoạt động chiều : Phát triển ngôn ngữ : làm quen chữ cái a,ă,â. Ôn phát triển thể chất Làm quen hoạt động ngày mới. Chơi tự do ở các góc Thứ sáu ngày 30 tháng 09 năm 2011 KẾ HOẠCH NGÀY A/ Đón trẻ – điểm danh : 1/ Đón trẻ : - Trò chuyện với trẻ về trường lớp mẫu giáo của bé . - Nhắc nhở trẻ cất đồ dùng như nón ,dép đúng nơi quy định . - Nhắc nhở trẻ khi vào lớp phải biết thưa cô . - Phải biết vân lời cô giáo . 2/ Thể dục sáng 3/Điểm danh 4 / Hoạt động học PHÁT TRIỂN THẪM MĨ ĐỀ TÀI : VẬN ĐỘNG BÀI HÁT “ TRƯỜNG CHÚNG CHÁU LÀ TRƯỜNG MẦM NON” I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU : - Trẻ thuộc bài hát “trường …mầm non” - Biết vận động theo cô bài hát “trường …mầm non”. - Rèn kỹ năng vỗ tay theo tiết tấu cho trẻ . - Giáo dục trẻ phải biết chăm ngoan học giỏi ,phải vân lời cô giáo . II/ CHUẨN BỊ: - Cô thuộc bài hát “bàn tay cô giáo” và vận động tốt bài hát trên. - sắc xô, trống lắc, phách tre đủ cho cô và trẻ. III/ CÁCH TIẾN HÀNH : HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ VÀ TRẺ ST CAÁU T TRUÙ C Oån ñònh:chơi trò chơi “con thỏ” (treûchơi) 1 Hoaït 15 Chủ đề trường MN Trường mẫu giáo liêu tu
  16. Thạch Thị Thu Liễu L ớp lá 3 Cô vừa cho các bạn chơi trò chơi gì ? (con thỏ) Ñoäng 1 Trong trò chơi thỏ đi đâu nào ? (thỏ đến trường ) Thế đến trường các bạn được cô dạy các bạn những gì ?(trẻ kể) các bạn có thích cô không? (thích) Các bạn đang học ở trường nào ? (trường MN) Vậy hôm nay cô cháu ta cùng hát bài hát”trường chúng cháu là trường mầm non ” nhe .(dạ) Cho lớp hát 2 lần (trẻ hát) Hoạt 2 động 2 mời cá nhân 3 bạn hát lại Chơi trò chơi “con thỏ” (trẻ chơi cùng cô) Hoạt 3 động 3 - Cô thấy các bạn hát rất hay ,cô sẽ cùng các bạn vận động bé học vỗ tay theo tiết tấu bài hát “trường chúng cháu là trường mầm vận non” động Cô vỗ cho trẻ xem 2 lần Vỗ lần 2 giải thích Các bạn hát và vỗ ba lần vào từ “ai”, “hỏi”, “cháu” mở ra một lần cứ như thế vỗ cho đến hết bài Mời lớp hát và vận động 2 , lần(trẻ hát và vận động) Mời tổ, nhóm ,cá nhân hát và vận động (trẻ hát và vận động) Cô nói : các bạn ơi cô là người dạy dỗ chúng ta những điều hay lẽ phải ,cô còn bày nhiều trò chơi nữa vì vậy các bạn phải cố gắn chăm ngoan học giỏi để làm vui lòng cô giáo nhe . Chơi trò chơi “thổi bóng bay”(trẻ chơi) Hoạt 4 động 4 Các bạn ơi ngày đầu các bạn đến lớp được ai đưa đến (mẹ) :nghe Các bạn cảm thấy như thế nào ? (trẻ trả lời) hát Vậy hôm nay cô có một bài hát nói về ngày đầu tiên các bạn đi học đó là bài hát “ngày đấu tiên đi học” nhạc và lời Cô hát lần 1 diễn càm kết hợp nhún theo bài hát . Cô hát lần 2 múa minh họa và giảng nội dung Bài hát : nói về các bạn nhỏ ngày đầu tiên đến lớp được mẹ đưa ,em vừa đi vừa khóc ,nhưng bây giờ em đã lớn khôn lại nhớ về ngày xưa cảm thấy rất vui và rất yêu mẹ . Cô hát lần 3 múa (nếu có máy caset cô mở cho trẻ nghe ) Cô hát cho các bạn nghe bài hát gì ? tác gải nào ? (trẻ trả lời) Trời tối ,trời sáng Hoạt 5 động 5 Cô sẽ cho các bạn chơi trò chơi “đoán tên bạn hát” : kết Cô giải thích cách chơi : cho trẻ chơi thật 2-3 lần (trẻ chơi ) thúc Cô vừa cho các bạn chơi trò chơi gì ? (đoán tên bạn hát) Nhận xét tuyên dương :lớp .tổ ,cá nhân Kết thúc 16 Chủ đề trường MN Trường mẫu giáo liêu tu
  17. Thạch Thị Thu Liễu L ớp lá 3 ĐÓNG CHỦ ĐỀ TRƯỜNG MẦM NON - Trưng bày sản phẩm của trẻ đã làm về chủ đề trường mầm non cho trẻ giới thiệu sản phâm của trẻ về chủ điểm và những điều trẻ biết về chủ đề - Cô đàm thoại với trẻ về những gì trẻ đã được khám phá ở chủ đề trường mầm non - Cho trẻ biểu diễn văn nghệ hát, múa, đọc thơ, kể chuyện về các bài trẻ đã học -Trẻ biểu đạt tình cảm của mình đã khám qua chủ đề trường mầm non. Về tình cảm của trẻ với trường lớp với cô giáo bạn bè quang cảnh trong trường tái hiện lại những điều trẻ đã được học bằng kinh nghiệm qua trò chơi, giao tiếp với bạn và cô 17 Chủ đề trường MN Trường mẫu giáo liêu tu
nguon tai.lieu . vn