Xem mẫu

  1. Chủ điểm: Thế giới động vật Chủ đề: Côn trùng. Hoạt động chung: Làm quen chữ viết Đề tài: H – K Nội dung kết hợp: - Môi trường xung quanh: Côn trùng - Âm nhạc: Chị ong nâu, đàn kiến nó đi - Văn học: Kiến con chăm làm. I. Mục đích yêu cầu: - Củng cố chữ cái đã học. - Trẻ nhận biết mặt chữ h, k
  2. - Phát triển giác quan: thính giác, thị giác, phát triển tư duy phân biệt hình dáng, mặt chữ h, k thông qua trò chơi. - Rèn luyện phát âm h, k và các chữ cái đã học thông qua câu, từ. II. Chuẩn bị: - Thẻ chữ h, k in hoa, in thường, viết thường. - Thẻ từ: sâu, ong, bướm, giun, kiến, cánh cam… - Thẻ chữ: h, k, m, o - Tranh côn trùng: ong, bướm, kiến, chuồn chuồn… III. Hướng dẫn:
  3. Câu chuyện “Con kiến chăm làm” Có chú kiến con rất chăm chỉ, cần cù. Hằng ngày, kiến con đi kiếm mồi ở khắp nơi và tha mồi về tổ. Còn chuồn chuồn thì ham chơi, lười biếng và không chịu làm. Khi mùa đông đến, các con vật đều vào hang tránh rét. Chuồn chuồn vừa lạnh vừa đói vì không có gì để ăn. Thấy vậy, kiến con đem thức ăn của mình đến cho chuồn chuồn. Chuồn chuồn cám ơn kiến con, nó thấy xấu hổ và tự hứa sẽ không lười biếng nữa. Cấu trúc Hoạt động của cô Hoạt động tiết học của cháu
  4. HĐ1: Ổn Hát “ Chị ong nâu” Hát và vận động theo định và nhạc giới thiệu - À, chị ong nâu trong bài bài - Trẻ về hát vừa rồi thật đáng khen chỗ. phải không các con? Chị chăm chỉ lao động và biết vâng lời bố mẹ. - Cô còn biết một con vật còn nhỏ bé hơn cả chị ong - Trẻ trả cũng đáng khen lắm. Các lời con có muốn biết đó là con vật gì và vì sao đáng khen không? - Thế thì cô sẽ kể cho các
  5. bạn nghe một câu chuyện để các bạn đoán xem con vật dễ thương đó là con vật gì nhé Cô kể chuyện cho kẻ phán đoán câu chuyện. Trẻ nghe và phán đoán. - Trẻ nêu ý - Thế con vật đáng khen trong chuyện là ai vậy các kiến bạn? - Trẻ nêu ý kiến - Đúng rồi, thế các bạn hãy giúp cô đặt tên cho câu chuyện này đi!
  6. - Cô cũng có cái tên đặt cho câu chuyện này là “Kiến con chăm chỉ” ( Cô đặt dòng chữ lên bảng) - Có bao nhiêu tiếng trong câu? Gồm những chữ nào? - Trẻ trả lời - Mình đã học những chữ cái nào? Cho trẻ đọc chữ cái đã học. - Trẻ đọc HĐ2: chữ. Giới thiệu chữ h, k Cho trẻ chớp mắt, nhắm mắt, Trẻ thực hiện
  7. mở mắt. Trẻ chú ý quan sát Giới thiệu h ( in thường, in hoa, viết thường) Trẻ trả lời. - Các con thường thấy chữ Trẻ đọc in hoa ở đâu?  Cho cá nhân, tổ, nhóm đọc h Trẻ thực hiện Giới thiệu chữ k như chữ h. So sánh k, h HĐ3: Phát triển trí tưởng tượng về Trò chơi hình dáng h, k bằng cơ thể. “Tìm Trẻ trả lời.
  8. bạn” - Các bạn ơi, kiến là con vật thật dễ thương, đáng khen Trẻ trả lời phải không? Thế kiến thuộc nhóm gì? - Cô còn biết rất nhiều côn trùng nhỏ bé rất dễ Trẻ trả lời thương. Các bạn có muốn cùng cô đi tìm các con vật ấy không? - Nhưng trước khi đi, các bạn phải vượt qua thử thách nhỏ này: Hãy lắng nghe trong chuỗi âm cô đọc sau đây có bao nhiêu âm h và bao nhiêu âm k? Trẻ kiểm tra lại + Lần 1: h k k h k
  9. + Lần 2: h h k l n Trẻ thực hiện Cô đưa chữ cho trẻ xem để kiểm tra lại Trẻ lấy thẻ - Bây giờ chúng ta đi vào chữ rừng thôi! Hát “Đi vào rừng xanh” - Đến nơi rồi các bạn ơi, Trẻ trả lời nhưng muốn vào cửa phải Trẻ lắng có vé. Mỗi bạn hãy lại nghe đằng kia lấy cho mình một tấm vé, các bạn đi thật nhẹ nhàng thôi nhé!
  10. - Trên vé có gì? - Các bạn ơi, khi tham quan Dạ rồi các côn trùng, nếu thấy Nghe gì, tên con vật có chứa chữ nghe gì? cái giống với chữ cái trên thẻ mà bạn có thì đặt thẻ cạnh con vật đó nhé! Trẻ đoán - Các bạn chuẩn bị xong chưa? - Lắng nghe, lắng nghe! Trẻ trả lời - Nghe xem cô đố câu này: “ Con gì bay thấp thì mưa. Bay cao thì nắng bay vừa thì Trẻ đặt thẻ râm” chữ + Trong từ chuồn chuồn có
  11. chứ chữ cái gì đã học? + Mình xem có đúng không nha! Trẻ đoán rồi  Cô giở hình con vật đặt thẻ chữ lên. Trẻ đoán rồi Cô dẫn dắt bằng câu nói, câu đặt thẻ chữ đố để trẻ đoán ra bướm, ong, kiến và đặt thẻ chữ bên cạnh: - Các bạn xem con gì có đôi cánh sặc sỡ đang bay lượn trên những bông hoa ở kia Trẻ đoán rồi kìa. Bạn biết con gì đặt thẻ chữ không? HĐ4:Trò chơi “Ai - À, cô vừa phát hiện ra một Trẻ thực hiện nhanh con côn trùng nữ. Cô đố
  12. các bạn “ Con gì hút mật hơn” từng đàn? Trẻ thực hiện - Mình tìm xem còn con vật nào nữa không nha? - Ôi, các bạn nhìn dưới đất xem, con gì mà đi thành hàng tha mồi về tổ vậy các bạn? Cô đến kiểm tra và đổi thẻ cho trẻ chơi lại lần 2. - À, cô thấy lớp mình thật giỏi, đoán được câu đố của cô. Bây giờ chúng ta cùng hát bài “Đàn kiến nó
  13. đi” và khi dứt bài hát thì các bạn xếp thành 3 hàng dọc để chúng ta cùng chơi trò chơi nha! Trẻ thực hiện - Trên đây cô có các chữ cái. Từng bạn trong mỗi Trẻ thực hiện HĐ5: Về đội sẽ chạy lên đây, chọn nhóm ( tên con côn trùng có chứa củng cố, chữ cái như chữ trên bảng rèn luyện để gắn lên, sau đó chạy về h, k qua cho bạn tiếp theo lên. kỹ năng) Trẻ về các nhóm Trong thời gian một đoạn nhạc, đội nào tìm được đúng và nhiều tranh côn trùng hơn thì thắng cuộc.
  14. Cho trò chơi bắt đầu. Cho trẻ lên đếm số thẻ tìm được. Cô tuyên bố đội thắng cuộc. Nhóm 1: Tìm chữ thiếu Nhóm 2: Sao chép câu Nhóm 3: Tìm chữ theo sơ đồ Nhóm 4: Tìm chữ trong bài thơ Nhóm 5: Tô màu chữ cái Nhóm 6: Chơi tiếp trò chơi “Ai nhanh hơn”
  15. IV. Nhận xét và tuyên dương:
nguon tai.lieu . vn