Xem mẫu

  1. HĐ TÌM HIỂU MTXQ Chủ đề : HOA- QUẢ Đề tài : Một số loại quả I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU : - Củng cố kiến thức của trẻ về tên gọi và những đặc điểm đặc trưng của một số qủa quen thuộc - Phân loại qủa theo các đặc điểm . Qủa có nhiều hạt ,ít hạt . Qủa có vị ngọt ,chua . Qủa có múi , không múi . Qủa có vỏ sân sùi ,nhẵn . Qủa mọc thành chùm
  2. - Giáo dục cháu biết ích lợi của các loại qủa đối với đời sống con người : làm da dẻ hồng hào , mau lớn , chống bệnh tật , trẻ nên ăn nhiều trái cây II. CHUẨN BỊ : - 1 số hình vẽ lô tô về các loại quả cô tổ chức cho cháu làm chiều hôm trước (qủa 1 hạt ,nhiều hạt , mọc từng trái , mọc chùm…… ) - 1 cái túi có đựng trái cây thật : nhãn ,nho , quýt , mạng cầu , chuối , táo … - 4 đĩa nhựa lớn , rổ nhựa, 4 bàn III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG : Hoạt động của cô Hoạt động của cháu
  3. Hoạt động 1 : Chiếc túi kỳ diệu - Cô cho trẻ lên sờ và đoán xem - Cháu sờ và nói tên quả trong túi có gì Táo, đu đủ, chôm chôm, cam… - Trẻ nói quả nào cô cho trẻ lấy ra & phân tích luôn - Trẻ nói theo sự VD: Con biết gì về quả cam? ( hiểu biết cô gợi ý thêm) . Nó có màu gì ,hình dáng bên ngoài , cấu tạo, mùi vị (cô cho trẻ khảo sát: sờ , ngữi, nếm…để trả lời) - Qủa nào cũng có nhiều hạt như - Đu đủ ,nhãn cầu quả cam ? …
  4. - Còn qủa nào ít hạt? - Táo ,xoài ,chuối - Qủa cam và quả táo có gì - Giống : trái cây giống và khác nhau không? tròn - Khác : vỏ sần sùi , láng , ít hạt, nhiều hạt… - Mình còn biết thêm qủa nào - Nhãn ,nho , lê, nữa ? mãng cầu… - Có gì đặc biệt khác với các qủa - Mọc thành chùm khác ? - Dâu, chôm chôm, - Quả nào cũng mọc thành chùm vải… nữa? - Trong các loại qủa trên , con - An ngon ,ngọt, da thích ăn loại qủa nào nhất ? vì đẹp … sao con thích ?
  5. -> Có qủa sần sùi , trơn láng , có qủa từng trái,mọc thành chùm, có múi , không múi nữa - Trái cây ,các loại … nhưng mình đều gọi chung là qủa …? Các con cần ăn nhiều trái cây vì giúp cơ thể khỏe mạnh , da dẻ hồng hào Hoạt động 2 : TC “Ai chọn đúng” Yêu cầu : Phân nhóm các loại qủa theo đặc điểm ( Dựa theo TC kidsmart trang 19 “ ngôi nhà khoa học” - Cô chia mỗi nhóm 5 trẻ - Cháu phân theo - Có nhiều trái cây qúa , các con dấu hiệu cô đưa ra giúp cô xếp chúng đúng theo
  6. từng đặc điểm nhé Lần 1 : . Nhóm qủa nhiều hạt Nhóm qủa sấn sùi Nhóm qủa nhiều múi . Nhóm qủa mọc thành chùm . - Lần 2 : Cháu về nhóm xếp - Cháu làm theo theo dấu hiệu riêng , cô bao quát suy nghĩ kiểm tra trẻ Hoạt động 3 : TC “Bạn hãy đoán xem” Yêu cầu : Trẻ mô tả được đặc điểm các loại quả cho bạn đoán tên + Lần 1: Trẻ vẫn chơi theo nhóm
  7. . Từng trẻ trong nhóm sẽ đố bạn - Cháu chơi cùng về đặc điểm của quả ấy cho bạn bạn trong nhóm đoán tên quả VD: Quả gì màu xanh, vỏ có nhiều gai, trong có nhiều múi, ăn có vị ngọt…các bạn sẽ nói tên và đưa thẻ hình lên + Lần 2: Cho chơi chung cả lớp, - Cháu chơi chung lần lượt đại diện từng nhóm lên cả lớp đố, trẻ đố sẽ đưa ra từng dữ liệu. Nhóm nào trả lời trước sẽ thắng . Cô và các bạn kiểm tra Hoạt động 4 : TC “Bàn tay khéo léo” Yêu cầu : Cháu biết sắp xếp các loại trái cây thẩm mỹ, đẹp mắt
  8. -Các con sẽ về 4 nhóm mình - Cháu về nhóm cùng sắp xếp ,trang trí đĩa trái phối hợp thực hiện cây để đến giờ cơm mình mời các bạn cùng ăn nhé ! . Cô bao quát gợi cháu cách lột - Cháu giới thiệu bỏ vỏ , sắp xếp xen kẽ đẹp mắt . điã quả mình có Sau khi xếp, sẽ giới thiệu cho tên gì, gồm có loại các bạn nghe quả nào * Kết thúc :Hát “ Quả gì” - Trẻ múa hát theo cô
nguon tai.lieu . vn