Xem mẫu
- HĐ TÌM HIỂU MTXQ
Chủ đề : HOA- QUẢ
Đề tài : Một số loại quả
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
- Củng cố kiến thức của trẻ về tên gọi và những
đặc điểm đặc trưng của một số qủa quen thuộc
- Phân loại qủa theo các đặc điểm
. Qủa có nhiều hạt ,ít hạt
. Qủa có vị ngọt ,chua
. Qủa có múi , không múi
. Qủa có vỏ sân sùi ,nhẵn
. Qủa mọc thành chùm
- - Giáo dục cháu biết ích lợi của các loại qủa đối
với đời sống con người : làm da dẻ hồng hào , mau
lớn , chống bệnh tật , trẻ nên ăn nhiều trái cây
II. CHUẨN BỊ :
- 1 số hình vẽ lô tô về các loại quả cô tổ chức
cho cháu làm chiều hôm trước (qủa 1 hạt ,nhiều hạt ,
mọc từng trái , mọc chùm…… )
- 1 cái túi có đựng trái cây thật : nhãn ,nho , quýt
, mạng cầu , chuối , táo …
- 4 đĩa nhựa lớn , rổ nhựa, 4 bàn
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG :
Hoạt động của cô Hoạt động của
cháu
- Hoạt động 1 : Chiếc túi kỳ
diệu
- Cô cho trẻ lên sờ và đoán xem - Cháu sờ và nói
tên quả
trong túi có gì
Táo, đu đủ, chôm
chôm, cam…
- Trẻ nói quả nào cô cho trẻ lấy
ra & phân tích luôn - Trẻ nói theo sự
VD: Con biết gì về quả cam? ( hiểu biết
cô gợi ý thêm)
. Nó có màu gì ,hình dáng bên
ngoài , cấu tạo, mùi vị (cô cho
trẻ khảo sát: sờ , ngữi, nếm…để
trả lời)
- Qủa nào cũng có nhiều hạt như - Đu đủ ,nhãn cầu
quả cam ? …
- - Còn qủa nào ít hạt? - Táo ,xoài ,chuối
- Qủa cam và quả táo có gì - Giống : trái cây
giống và khác nhau không? tròn
- Khác : vỏ sần sùi
, láng , ít hạt, nhiều
hạt…
- Mình còn biết thêm qủa nào - Nhãn ,nho , lê,
nữa ? mãng cầu…
- Có gì đặc biệt khác với các qủa - Mọc thành chùm
khác ? - Dâu, chôm chôm,
- Quả nào cũng mọc thành chùm vải…
nữa?
- Trong các loại qủa trên , con - An ngon ,ngọt, da
thích ăn loại qủa nào nhất ? vì đẹp …
sao con thích ?
- -> Có qủa sần sùi , trơn láng ,
có qủa từng trái,mọc thành
chùm, có múi , không múi nữa
- Trái cây ,các loại
… nhưng mình đều gọi chung là
qủa
…? Các con cần ăn nhiều trái
cây vì giúp cơ thể khỏe mạnh ,
da dẻ hồng hào
Hoạt động 2 : TC “Ai chọn
đúng”
Yêu cầu : Phân nhóm các loại
qủa theo đặc điểm
( Dựa theo TC kidsmart trang 19
“ ngôi nhà khoa học”
- Cô chia mỗi nhóm 5 trẻ - Cháu phân theo
- Có nhiều trái cây qúa , các con dấu hiệu cô đưa ra
giúp cô xếp chúng đúng theo
- từng đặc điểm nhé
Lần 1 : . Nhóm qủa nhiều hạt
Nhóm qủa sấn sùi
Nhóm qủa nhiều múi
.
Nhóm qủa mọc thành
chùm
. - Lần 2 : Cháu về nhóm xếp - Cháu làm theo
theo dấu hiệu riêng , cô bao quát suy nghĩ
kiểm tra trẻ
Hoạt động 3 : TC “Bạn hãy
đoán xem”
Yêu cầu : Trẻ mô tả được đặc
điểm các loại quả cho bạn đoán
tên
+ Lần 1: Trẻ vẫn chơi theo nhóm
- . Từng trẻ trong nhóm sẽ đố bạn - Cháu chơi cùng
về đặc điểm của quả ấy cho bạn bạn trong nhóm
đoán tên quả
VD: Quả gì màu xanh, vỏ có
nhiều gai, trong có nhiều múi, ăn
có vị ngọt…các bạn sẽ nói tên
và đưa thẻ hình lên
+ Lần 2: Cho chơi chung cả lớp, - Cháu chơi chung
lần lượt đại diện từng nhóm lên cả lớp
đố, trẻ đố sẽ đưa ra từng dữ liệu.
Nhóm nào trả lời trước sẽ thắng
. Cô và các bạn kiểm tra
Hoạt động 4 : TC “Bàn tay
khéo léo”
Yêu cầu : Cháu biết sắp xếp các
loại trái cây thẩm mỹ, đẹp mắt
- -Các con sẽ về 4 nhóm mình - Cháu về nhóm
cùng sắp xếp ,trang trí đĩa trái phối hợp thực hiện
cây để đến giờ cơm mình mời
các bạn cùng ăn nhé !
. Cô bao quát gợi cháu cách lột - Cháu giới thiệu
bỏ vỏ , sắp xếp xen kẽ đẹp mắt . điã quả mình có
Sau khi xếp, sẽ giới thiệu cho tên gì, gồm có loại
các bạn nghe quả nào
* Kết thúc :Hát “ Quả gì” - Trẻ múa hát theo
cô
nguon tai.lieu . vn