Xem mẫu
- Trường Tiểu Học Tam Hoà - Giáo án Lớp 5 –Giáo viên : NGUYỄN THỊ NGA
LỊCH SỬ :Bài 20
BẾN TRE ĐỒNG KHỞI
A . MỤC TIÊU :
Học xong bài này , học sinh nêu được :
- Hoàn cảnh b ùng nổ phong trào “ Đồng khởi” ở miền Nam .
- Đi đ ầu trong phong trào “ Đồng khởi” ở miền Nam là nhân dân Bến Tre .
- Ý nghĩa của phong trào “ Đồng khởi” của nhân dân Bến Tre .
B . ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC :
- Bản đồ hành chính Việt Nam .
- Các hình minh hoạ sách giáo khoa phóng to . ( Nếu có điều kiện ).
- Phiếu học của học sinh .
C . MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
I. Kiểm tra Bài cũ
Ho ạt động dạy Hoạt động học
- Giáo viên gọ 3 học sinh lên b ảng hỏi và yêu - 3 học sinh lần lượt lên bảng trả lời các câu
cầu trả lời các câu hỏi về nội dung b ài cũ , sau hỏi sau :
đó nhận xét và cho điểm học sinh . + Nêu tình hình nước ta sau Hiệp định Giơ-ne-
vơ .
+ Vì sao đất nước ta , nhân dân ta phải chịu nỗi
đau chia cắt ?
+ Nhân dân ta phải làm gì để xoá bỏ nỗi đau
chia cắt ?
II. Bài mới .
1. Giới thiệu bài mới
Ho ạt động dạy Ho ạt động học
- Giáo viên giới thiệu b ài : Cuối bài học trước các em đã biết để xoá nỗi được đau chia cắt đất
nước , chia lìa dân tộc ,chống cuộc tàn sát đ ẫm máu của Mĩ – Diệm gây ra , nhân dân ta không
còn cách nào khác là phải đứng lên cầm súng chiến đấu . Trong b ài học hôm nay ,chúng ta cùng
tìm hiểu về phong trào “ Đồng khởi” của nhân dân tỉnh Bến Tre . Đây là một phong trào đi dầu
tiêu biểu của nhân dân miền Nam . ( chỉ vị trí tỉnh Bến Tre trên b ản đồ Việt Nam ).
2.Ho ạt động 1: Hoàn cảnh b ùng nổ phong trào “ Đồng khởi ” Bến Tre
.Hoạt động dạy Ho ạt động học
- Giáo viên yêu cầu học sinh làm việc cá nhân - Học sinh đọc sách giáo khoa từ Trước sự tàn
1
- Trường Tiểu Học Tam Hoà - Giáo án Lớp 5 –Giáo viên : NGUYỄN THỊ NGA
và trả lời câu hỏi : phong trào “ Đồng khởi” sát của Mĩ - Diệm … Bến Tre là nơi diến ra "
ở Bến Tre nổ ra trường ho àn cảnh nào ? Đồng Khởi " mạnh mẽ nhất và rút ra câu trả
( Có thể hỏi : Vì sao nhân dân miền Nam lời .
đồng loạt đứng lên chống lại Mĩ – Diệm ? )
- Giáo viên gọi học sinh phát biểu ý kiến .
- 1 học sinh nêu trước lớp . học sinh cả lớp
theo dõi và bổ sung ý kiến . . Câu trả lời ho àn
chỉnh là : Mĩ - Diệm thi hành chính sách ‘‘ Tố
cộng ’’, ‘‘ Diệt cộng ’’đã gây ra những cuộc
thảm sát đẫm máu cho nhân dân miền Nam .
Trước tình hình đó , không thể chịu đựng được
- Giáo viên nhận xét câu trả lời của học sinh mãi , không còn con đường nào khác , nhân
sau đó hỏi cả lớp : dân buộc phải vùng lên phá tan ách kìm kẹp .
+ Phong trào bùng nổ vào thời gian nào ?
Tiêu biểu nhất là ở đ âu ? + Phong trào bùng nổ từ cuối năm 1959 đầu
năm 1960 , mạnh mẽ nhất ở Bến Tre .
- Giáo viên cung cấp thông tin và tóm tắt các ý của Hoạt động 1 ; Tháng 5-1959, Mĩ – Diệm đ ã
ra đ ạo luật 10/59 , thiết lập 3 toà án quân sự đặc biệt , có quyền “ đ ưa thẳng bị can ra xét xử ,
không cần mở cuộc thẩm cứu ” . Luật 10/59 cho phép cong khai tàn sát nhân dân theo kiểu cực
hình man rợ thời trung cổ . Ước tính đến năm 1959 , ở miền Nam có 466.000 người bị bắt ,
400.000 người bị tù dày , 68.000 người bị giết hại . Chính tội ác đẫm máu của Mĩ - Diệm gây ra
cho nhân dân và lòng khát khao tự do đã thúc đẩy nhân dân ta đứng lên “ Đồng khởi ” .
3.Ho ạt động 2 : Phong trào “ Đồng khởi ” của nhân dân Bến Tre .
Hoạt động dạy Hoạt động học
- Giáo viên tổ chức cho học sinh làm việc theo - Học sinh làm việc trong nhóm nhỏ ( 3-4
nhóm với yêu cầu : Cùng đ ọc sách giáo khoa và học sinh ) ,Lần lượt từng em trình bày diễn
thu ật lại diễn biến của Phong trào “ Đồng khởi ” b iến của Phong trào “ Đồng khởi ” ( hoặc
ở Bến Tre . 1 p hần của diễn biến ) trước nhóm , các bạn
trong nhóm theo dõi và bổ sung cho nhau .
- Hoàn chỉnh diễn biến của Phong trào “
- Giáo viên đi giúp đỡ cho từng học sinh , nêu các Đồng khởi ” theo các câu hỏi gợi ý của
câu hỏi gợi ý cho học sinh định hướng các nội giáo viên :
dung cần trình bày . + Ngày 17 -1-1960 , nhân dân huyện Mỏ
2
- Trường Tiểu Học Tam Hoà - Giáo án Lớp 5 –Giáo viên : NGUYỄN THỊ NGA
+ Thuật lại sự kiện ngày 17 - 1- 1960 . Cày đứng khởi nghĩa mở đầu cho Phong
trào “ Đồng khởi ” tỉnh Bến Tre .
+ Cuộc khỏi nghĩa ở Mỏ Cày , Phong trào
nhanh chóng lan ra các huyện khác . Trong
+ Sự kiện này ảnh hưởng gì đ ến các huyện khác ở 1 tu ần lễ , ở Bến Tre đã có 22 xã đ ược giải
Bến Tre ? Kết quả của Phong trào “ Đồng khởi ” p hóng hoàn toàn , 29 xã khác tiêu diệt ác
ở Bến Tre . ô n , vây đ ồn giải phóng nhiều ấp .
+ Phong trào “ Đồng khởi ” Bến Tre đã trở
thành ngọn cờ tiên phong , đẩy mạnh cuộc
đ ấu tranh của đồng bào miền Nam ở cả
+ Phong trào “ Đồng khởi ” Bến Tre có ảnh nông thôn và thành thị . Chỉ tính trong năm
hưởng đến Phong trào đấu tranh của nhân dân 1960 có hơn 10 triệu lượt người bao gồm
miền Nam như thế nào ? cả nông dân , công nhân ,trí thức tham gia
đ ấu tranh chống Mĩ - Diệm .
+ Phong trào mở ra thời kì mới cho đấu
tranh của nhân dân miền Nam : nhân dân
miền Nam cầm vũ khí chống quân thù , đ ẩy
Mĩ và quân đội tay sai vào thế bị động ,
+ Ý nghĩa của Phong trào “ Đồng khởi ” Bến Tre lúng túng .
- Đại diện mỗi nhóm báo cáo về một nội
.
dung , sau đó các nhóm khác bổ sung ý
kiến để có câu trả lời ho àn chỉnh .
- Giáo viên tổ chức cho học sinh báo cáo kết quả
thảo luận trước lớp .
- Giáo viên nhận xét kết quả làm việc của học
sinh , sau đó giảng lại các vấn đề quan trọng bằng
sơ đồ cuối b ài học .
- Giáo viên cung cấp thêm thông tin đ ể học sinh hiểu sự lớn mạnh của Phong trào “ Đồng khởi
” : Tính đ ến cuối năm 1960 Phong trào “ Đồng khởi ” của nhân dân miền Nam đ ã căn bản làm
tan rã cơ cấu chính quyền cơ sở địch ở nông thôn . Trong 2.627 xã toàn miền Nam thì nhân dân
ta đ ã lập chính quyền tự quản ở 1.383 xã , đồng thời làm tê liệt hết chính quyền ở các xã khác .
III.Củng cố dặn dò .
Ho ạt động dạy Ho ạt động học
3
- Trường Tiểu Học Tam Hoà - Giáo án Lớp 5 –Giáo viên : NGUYỄN THỊ NGA
- Giáo viên yêu cầu học sinh phát biểu cảm nghĩ về phong trào “ Đồng khởi” của nhân dân tỉnh
Bến Tre .
- Giáo viên tổng kết giờ học , dặn dò học sinh về nhà học thuọc bài và chu ẩn bị bài sau .
Mở ra 1 thời kì m ới : Nhân dân miền Nam cầm
PHONG TRÀO vũ khí chống quân thù , Mĩ –Diệm rơi vào thế bị
động , lúng túng .
“ ĐỒNG KHỞI ”
Ở BẾN TRE .
Ở nhiều nơi , Uỷ ban nhân dân tự
quản được thành lập ,bọn phản Cách
mạng bị trừng trị , dân nghèo được
chia ruộng .
Sau 1 tu ần : 22 xã đ ược giải phóng ,
29 xã khác tiêu diệt được ác ô , giải
phóng được nhiều ấp .
Phong trào lan rộng khắp các
huyện của Bến Tre .
17 – 1- 1960 ,Nhân dân huyện Mỏ Cày đ ồng
khởi .
4
nguon tai.lieu . vn