Xem mẫu

TUẦN 31 Thứ hai, ngày 04 tháng 4 năm 2016 Môn: Mĩ tuật Tiết 31 (GVBM) ================================ Môn: Tập đọc Tiết 61 BÀI: ĂNG – CO VÁT (Những kì quan thế giới) I. Mục tiêu ­ Biết đọc diễn cảm một đoạn trong bài với giọng chậm rãi, biểu lộ tình cảm kính phục. ­ Hiểu ND, ý nghĩa: Ca ngợi Ăng­co Vát, một công trình kiến trúc và điêu khắc tuyệt diệu của nhân dân Cam­pu­chia (trả lời được các câu hỏi trong SGK). GDMT: Thấy được vẻ đẹp hài hòa của khu đền Ăng­co­vát trong vẻ đẹp của môi trường thiên nhiên lúc hoàng hôn (Trực tiếp nội dung bài). II. Đồ dùng dạy ­ học ­ Ảnh khu đền Ăng­ co Vát trong SGK. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ “Dòng sông mặc áo” * Vì sao tác giả nói là dòng sông “điệu”? ­ GV nhận xét. * Vì dòng sông thay đổi nhiều màu trong ngày như con người thay màu áo. ­ Nêu ý nghĩa bài học 3. Bài mới a) Giới thiệu bài b) Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài HĐ1: Luyện đọc ­ GV hoặc HS đọc rồi HD chia đoạn: 3 đoạn. ­ GV ghi từ khó sau khi HS đọc lần 1. Kết hợp luyện đọc câu văn dài khó: ­ GV giải nghĩa một số từ khó ­ HS lắng nghe. ­ Tiếp nối nhau đọc từng đoạn. ­ HS đọc từ khó. ­ HS luyện đọc câu văn dài ­ Tiếp nối nhau đọc từng đoạn lần 2. ­ HS đọc chú giải. ­ Luyện đọc theo cặp. ­ 1 HS đọc toàn bài. ­ Đọc thầm đoạn 1 để trả lời các câu 1 ­ GV đọc diễn cảm cả bài. HĐ2: Tìm hiểu bài * Ăng­ co Vát được xây dựng ở đâu, từ bao giờ? * Khu đền chính đồ sộ như thế nào? Với những ngọn tháp lớn. * Khu đền chính được xây dựng kì công như thế nào? * Phong Cảnh khu đền vào lúc hoàng hôn có gì đẹp? HĐ3: Đọc diễn cảm ­ Hướng dẫn cả lớp luyện đọc diễn cảm đoạn tiêu biểu trong bài: đoạn 3. ­ Đọc mẫu đoạn văn. ­ Theo dõi, uốn nắn ­ Nhận xét. 4. Củng cố (Lồng ghép GDMT) ­ Nêu ý nghĩa bài học? hỏi: * Ăng­ co Vát được xây dựng ở Cam­ pu­ chia từ đầu thế kỉ thứ mười hai. ­ HS đọc thầm đoạn 2. * Khu đền chính gồm 3 tầng với những ngọc tháp lớn, ba tầng hành lang đơn gần 1.500 mét, có 398 phòng. * Những cây tháp lớn được xây dựng bằng đá ong và bọc ngoài bằng đá nhẵn. Những bức tường buồng nhẵn như mặt ghế đá, ghép bằng những tảng đá lớn đẽo gọt vuông vức và lựa ghép vào nhau kín khít như xây gạch vữa. ­ HS đọc thầm đoạn 3. *Lúc hoàng hôn, Ăng­ co Vát thật huy hoàng … từ các ngách. ­ HS đọc toàn bài. ­ Luyện đọc theo nhóm đôi ­ Vài em thi đọc diễn cảm trước lớp. ­ Bình chọn người đọc hay. Ý nghĩa: Bài văn ca ngợi Ăng­ co Vát, một công trình kiến trúc và điêu khắc tuyệt diệu của nhân dân Cam­ pu­ chia. 5. Dặn dò, nhận xét ­ HS học bài và Chuẩn bị bài “Con chuồn chuồn nước” ­ Nhận xét tiết học. ======================================= Môn: Toán Tiết 151 BÀI: THỰC HÀNH I. Mục tiêu Biết được một số ứng dụng của tỉ lệ bản đồ vào vẽ hình. * Bài 1 II. Đồ dùng dạy ­ học GV: Kế hoạch bài học ­ SGK 2 HS: Bài cũ – bài mới + Chuẩn bị giấy vẽ, thước thẳng có vạch chia xăng­ tỉ lệ­ mét, bút chì. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ 3. Bài mới a) Giới thiệu bài b) Hướng dẫn thực hành HĐ1: Cả lớp 1. Hướng dẫn Vẽ đoạn thẳng AB trên bản đồ ­ Nêu ví dụ trong SGK: Một bạn đo độ dài đoạn thẳng AB trên mặt Hoạt động học ­ HS lắng nghe. ­ HS nghe yêu cầu của ví dụ. đất được 20 m. Hãy vẽ đoạn thẳng AB đó trên bản đồ có tỉ lệ 1: 400. ­ Để vẽ đoạn thẳng AB trên bản đồ, trước hết chúng ta cần xác định gì? ­ Có thể dựa vào đâu để tính độ dài của đoạn thẳng AB thu nhỏ. ­ Yêu cầu: Hãy tính độ dài đoạn thẳng AB thu nhỏ. ­ Vậy đoạn thẳng AB thu nhỏ trên bản đồ tỉ lệ 1: 400 dài bao nhiêu cm. ­ Hãy nêu cách vẽ đoạn thẳng AB dài 5 cm. ­ Chúng ta cần xác định được độ dài đoạn thẳng AB thu nhỏ. ­ Dựa vào độ dài thật của đoạn thẳng AB và tỉ lệ của bản đồ. ­ Tính và báo cáo kết quả trước lớp: 20 m = 2000 cm Độ dài đoạn thẳng AB thu nhỏ là: 2000: 400 = 5 (cm) ­ Dài 5 cm. ­ 1 HS nêu trước lớp, HS cả lớp theo dõi và nhận xét. + Chọn điểm A trên giấy. + Đặt một đầu thước tại điểm A sao cho điểm A trùng với vạch số 0 của thước. + Tìm vạch chỉ số 5 cm trên thước, chấm điểm B trùng với vạch chỉ 5 cm của thước. + Nối A với B ta được đoạn thẳng AB có độ dài 5 cm. + HS thực hành. ­ Yêu cầu HS thực hành vẽ đoạn ­ HS nêu (có thể là 3 m) 3 thẳng AB dài 20 m trên bản đồ tỉ lệ 1: 400. c) Thực hành – luyện tập HĐ2: Cá nhân Bài 1 ­ Yêu cầu HS nêu chiều dài bảng lớp đã đo ở tiết thực hành trước. ­ Yêu cầu HS vẽ đoạn thẳng biểu thị chiều dài bảng lớp trên bản đồ có tỉ lệ 1: 50 (GV có thể chọn tỉ lệ khác cho phù hợp với chiều dài thật của bảng lớp mình). 4. Củng cố ­ Nâng cao: Vẽ bản đồ phòng học với tỉ lệ 1: 50. ­ GV tổng kết giờ học, khen các HS tích cực hoạt động, nhắc nhở các em còn chưa cố gắng. 5. Dặn dò, nhận xét ­ Dặn dò HS về nhà chuẩn bị bài sau. ­ Nhận xét tiết học. ­ Tính độ dài đoạn thẳng thu nhỏ biểu thị chiều dài bảng lớp và vẽ. Ví dụ: + Chiều dài bảng là 3 m. + Tỉ lệ bản đồ 1: 50 3 m = 300 cm Chiều dài bảng lớp thu nhỏ trên bản đồ tỉ lệ 1: 50 là: 300: 50 = 6 (cm) ­ HS cả lớp tính và vẽ trên giấy khổ A3 ======================================= Buổi chiều THỰC HÀNH TIẾNG VIỆT (3 tiết) I. Mục tiêu ­ Nghe ­ viết đúng đoạn, bài tập đọc đã học trong tuần và trình bày bài chính tả sạch sẽ, đúng tốc độ qui định. ­ Làm quen văn miêu tả con vật. II. Các hoạt động dạy học Tiết 1 Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Bài dạy a) Giới thiệu bài b) Hướng dẫn nghe – viết chính tả ­ Yêu cầu HS đọc đoạn văn. ­ 2 HS đọc thành tiếng, cả lớp theo dõi. 4 ­ Hỏi: Nội dung nói lên điều gì? ­ HS TLCH. * Hướng dẫn viết từ khó ­ Yêu cầu HS nêu các từ khó, dễ lẫn khi viết chính tả. * Viết chính tả ­ GV đọc cho HS viết đúng yêu cầu. ­ 3 HS lên bảng viết, HS dưới lớp viết vào vở nháp. ­ Nghe GV đọc và viết bài. * Soát lỗi và nhận xét bài chính tả ­ HS dùng bút chì, đổi chéo vở cho nhau để soát lỗi, chữa bài. c) Làm quen văn miêu tả con vật. ­ Tổ chức cho HS đọc bài văn mẫu, tìm hiểu cấu tạo của bài văn thể loại miêu tả con vật. ­ Viết đoạn văn miêu tả con vật nuôi trong nhà. ­ Nhận xét, góp ý. 2. Củng cố, dặn dò, nhận xét ­ GV nhận xét tinh thần, thái độ học tập của HS. ­ Nhắc những HS viết sai chính tả ghi nhớ để không viết sai những từ đã học; ­ HS làm bài vào vở ­ HS đọc bài viết trước lớp ­ Trình bày kết quả ­ nhận xét ­ sửa chữa. Tìm đọc tham khảo một số bài văn mẫu. ­ Nhận xét tiết học. ==================================== Môn: Thể dục Tiết 61 (GVBM) ==================================== THỰC HÀNH TOÁN (2 tiết) I. Mục tiêu Thực hành, vận dụng các phép tính về tìm hai số khi biết tổng, hiệu và tỉ. II. Các hoạt động dạy học Tiết 1 Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Bài dạy a) Giới thiệu bài b) Thực hành Bài 1: Dạng tìm hai số khi biết tổng và tỉ … Bài 2: Dạng tìm hai số khi biết hiệu và ­ HS tìm và nêu hướng làm bài. ­ HS làm bài tập vào vở. ­ Chữa bài. 5 ... - tailieumienphi.vn
nguon tai.lieu . vn