Xem mẫu

TUẦN 29 Thứ hai, ngày 21 tháng 3 năm 2016 Môn: Mĩ thuật Tiết 29 (GVBM) ============================ Môn: Tập đọc Tiết 57 BÀI: ĐƯỜNG ĐI SA PA (Nguyễn Phan Hách) I. Mục tiêu ­ Biết đọc diễn cảm một đoạn trong bài với giọng nhẹ nhàng, tình cảm; bước đầu biết nhấn giọng các từ ngữ gợi tả. ­ Hiểu ND, ý nghĩa: Ca ngợi vẻ đẹp độc đáo của Sa Pa, thể hiện tình cảm yêu mến thiết tha của tác giả đối với cảnh đẹp của đất nước (trả lời được các câu hỏi; thuộc hai đoạn cuối bài). II. Đồ dùng dạy ­ học GV: Kế hoạch bài học ­ SGK ­ Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK. HS: Bài cũ – bài mới. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ Bài Con sẻ. * Trên đường đi con chó thấy gì? Theo em, nó định làm gì? ­ GV nhận xét và khen. 3. Bài mới a) Giới thiệu bài Hoạt động học * Con chó thấy một con sẻ non núp vàng óng rơi từ trên tổ xuống. Con chó chậm rãi lại gần … ­ HS đọc bài học. ­ HS lắng nghe. b) Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài . HĐ1: Luyện đọc ­ GV hoặc HS đọc rồi hướng dẫn chia đoạn: 3 đoạn. ­ GV ghi từ khó sau khi HS đọc lần 1. Kết hợp luyện đọc câu văn dài khó ­ HS dùng viết chì đánh dấu đoạn trong SGK. ­ Tiếp nối nhau đọc từng đoạn. ­ HS đọc từ khó. ­ HS luyện đọc câu văn dài ­ GV giải nghĩa một số từ khó: ­ Tiếp nối nhau đọc từng đoạn lần 2. ­ HS đọc chú giải. ­ Luyện đọc theo cặp. ­ 1 HS đọc toàn bài. 1 ­ Cả lớp đọc thầm toàn bài. ­ GV đọc diễn cảm cả bài HĐ2: Tìm hiểu bài + Mỗi đoạn trong bài là một bức tranh đẹp về cảnh và người.Hãy miêu tả những điều em hình dung được về mỗi bức tranh? Đoạn 1: Du khách đi lên Sa Pa có cảm giác như đi trong những đám mây trắng bồng bềnh, đi giữa những tháp trắng xoá … liễu rũ. Đoạn 2:Cảnh phố huyện rất vui mắt, rực rỡ sắc màu: nắng vàng hoe, những em bé HMông, Tu Dí … Đoạn 3: Ngày liên tục đổi mùa, tạo nên bức tranh phong cảnh rất lạ: Thoắt cái là vàng rơi … hiếm quý. VD: Những đám mây nhỏ sà xuống của kính ô tô tạo nên cảm giác bồng bềnhhuyền ảo khiến du khách như * Những bức tranh bằng lời trong bài thể hiện sự quan sát rất tinh tế của tác giả. Hãy tìm một chi tiết thể hiện sự quan sát tinh tế ấy? * Vì sao tác giả gọi Sa Pa là “món quà tặng diệu kỳ” của thiên nhiên? * Bài văn thể hiện tình cảm của tác giả đối với cảnh đẹp Sa Pa như thế nào? đang đi bean những thác trắng xoá tựa mây trời. + Sự thay đổi của Sa Pa: Thoát cái, lá vàng rơi trong khoảnh khắc mùa thu. Thoắt cáo, trắng long lanh một cơn mưa tuyết… nòng nàn. ­ HS đọc thầm lại đoạn 3… * Vì Phong cảnh Sa Pa rất đẹp. Vì sự đổi mùa trong một ngày ở Sa Pa rất lạ lùng, hiếm có. * Tác giả ngưỡng mộ, háo hức trước cảnh đẹp Sa Pa. Tác giả ca ngợi Sa Pa là một món quà diệu kì của thiên nhiên dành cho đất nước ta. ­ HS đọc toàn bài. HĐ3: Đọc diễn cảm và HTL bài thơ ­ Luyện đọc theo nhóm đôi ­ Vài em thi đọc diễn cảm trước lớp. ­ Hướng dẫn cả lớp luyện đọc diễn cảm đoạn tiêu biểu trong bài: đoạn 2. ­ Đọc mẫu đoạn văn. ­ Theo dõi , uốn nắn ­ Cho HS nhẩm HTL và thi đọc thuộc lòng. ­ Nhận xét, khen. ­ Bình chọn người đọc hay. ­ HS HTL từ “Hôm sau … hết”. ­ HS thi đọc thuộc lòng đoạn vừa học. Ý nghĩa: Bài văn ca ngợi vẻ đẹp độc đáo của Sa Pa, thể hiện tình cảm yêu 2 4. Củng cố ­ Liên hệ giáo dục. ­ Nêu ý nghĩa bài học? mến thiết tha của tác giả đối với cảnh đẹp của đất nước. 5. Dặn dò, nhận xét ­ HS học bài và Chuẩn bị bài “Trăng ơi…” ­ Nhận xét tiết học. Môn: Toán Tiết 141 BÀI: LUYỆN TẬP CHUNG I. Mục tiêu ­ Viết được tỉ số của hai đại lượng cùng loại. ­ Giải được bài toán Tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó. * Bài 1 (a, b), bài 3, bài 4 II. Đồ dùng dạy ­ học GV: Kế hoạch bài học – SGK HS: Bài cũ – bài mới III. Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ ­ GV gọi HS lên bảng làm lại bài 4. ­ GV nhận xét và khen. 3. Bài mới a) Giới thiệu bài b) Hướng dẫn luyện tập HĐ1: Cả lớp Bài 1: Viết tỉ số của a và b, biết. ­ Yêu cầu HS tự làm bài vào vở. ­ GV chữa bài của HS trên bảng lớp. Hoạt động học ­ HS lên bảng thực hiện yêu cầu, HS dưới lớp theo dõi để nhận xét bài của bạn. ­ HS lắng nghe. ­ HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở. a) a = 3, b = 4. Tỉ số a = 3 . b) a = 5m ; b = 7m. Tỉ số b = 7 . ­ Nhận xét và bổ sung. ­ 1 HS đọc trước lớp, HS cả lớp đọc đề 3 Bài 3 ­ Gọi HS đọc đề bài toán. ­ Gv đặt câu hỏi gợi mở. ­ GV chữa bài, nhận xét và khen. Bài 4 ­ Yêu cầu HS đọc đề bài và tự làm bài. ­ Gv đặt câu hỏi gợi mở. ­ GV chữa bài, nhận xét và khen 4. Củng cố ­ Nâng cao: Chu vi hình chữ nhật là bài trong SGK. ­ HS lên bảng, lớp làm vở. Giải: Đáp số: Số thứ nhất:135 Số thứ hai: 945 ­ HS đọc đề toán. ­ HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở. Giải: Đáp số: CR: 50m CD: 75m ­ HS suy nghĩ nêu nhanh kết quả ­ HS khác nhận xét. 35m. Chiều rộng bằng 2 chiều dài. Tính độ dài mỗi cạnh. ­ GV tổng kết giờ học. 5. Dặn dò, nhận xét ­ Dặn dò HS về nhà làm các bài tập hướng dẫn luyện tập thêm và chuẩn bị bài sau. ========================================== THỰC HÀNH TIẾNG VIỆT (3 tiết) I. Mục tiêu ­ Nghe ­ viết đúng đoạn, bài tập đọc đã học trong tuần và trình bày bài chính tả sạch sẽ, đúng tốc độ qui định. ­ Làm quen văn miêu tả con vật. II. Các hoạt động dạy học Tiết 1 Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Bài dạy a) Giới thiệu bài b) Hướng dẫn nghe – viết chính tả ­ Yêu cầu HS đọc đoạn văn. ­ 2 HS đọc thành tiếng, cả lớp theo 4 dõi. ­ Hỏi: Nội dung nói lên điều gì? ­ HS TLCH. * Hướng dẫn viết từ khó ­ Yêu cầu HS nêu các từ khó, dễ lẫn khi viết chính tả. * Viết chính tả ­ GV đọc cho HS viết đúng yêu cầu. ­ 3 HS lên bảng viết, HS dưới lớp viết vào vở nháp. ­ Nghe GV đọc và viết bài. * Soát lỗi và nhận xét bài chính tả ­ HS dùng bút chì, đổi chéo vở cho nhau để soát lỗi, chữa bài. c) Làm quen văn miêu tả con vật. ­ Tổ chức cho HS đọc bài văn mẫu, tìm hiểu cấu tạo của bài văn thể loại miêu tả con vật. ­ Viết đoạn văn miêu tả con vật nuôi trong nhà. ­ Nhận xét, góp ý. 2. Củng cố, dặn dò, nhận xét ­ GV nhận xét tinh thần, thái độ học tập của HS. ­ Nhắc những HS viết sai chính tả ghi nhớ để không viết sai những từ đã học; ­ HS làm bài vào vở ­ HS đọc bài viết trước lớp ­ Trình bày kết quả ­ nhận xét ­ sửa chữa. Tìm đọc tham khảo một số bài văn mẫu. ­ Nhận xét tiết học. ================================== Môn: Thể dục Tiết 57 (GVBM) ================================== THỰC HÀNH TOÁN (2 tiết) I. Mục tiêu Thực hành, vận dụng các phép tính về tìm hai số khi biết hiệu và tỉ … II. Các hoạt động dạy học Tiết 1 Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Bài dạy a) Giới thiệu bài b) Thực hành Bài 1: (BT 423/ T133 – BT cơ bản và nâng cao). ­ HS tìm và nêu hướng làm bài. ­ HS làm bài tập vào vở. 5 ... - tailieumienphi.vn
nguon tai.lieu . vn