Xem mẫu

  1. TẬP ĐỌC CHUYỆN Ở LỚP I. MỤC TIÊU - HS đọc trơn được cả bài : Chuyện ở lớp - Ôn các vần : uôt , uôc - Hiểu được từ ngữ : em bé kể chuyện cho mẹ nghe nhi ều chuy ện không ngoan của các bạn trong lớp . Mẹ muốn nghe kể chuy ện ở lớp con ngoan như thế nào ? II. ĐỒ DÙNG - Phóng to tranh minh hoạ bài tập đọc III. CÁC HOẠT ĐỘNG 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ - 1, 2 em đọc bài : Chú công - GV nhận xét đánh giá 3. Bài mới a) Giới thiệu bài b) Luyện tập - GV đọc diễn cảm bài thơ + Luyện đọc tiếng, từ khó - HS luyện đọc + Luyện đọc tiếng, từ - HS phát âm các từ : ở lớp , đúng dậy , - GV đọc mẫu lần 1 trên , bôi bẩn vuốt tóc . + Luyện đọc câu - HS tiếp nối nhau đọc trơn từng đoạn
  2. + Luyện đọc toàn bài - HS thi đua đọc cả bài - GV đọc mẫu toàn bài - Gọi 3 em mỗi em đọc trơn từng khổ Luyện đọc tiếng từ ngữ thơ c) Ôn các vần: uôc, uôt - GV nêu yêu cầu 1 trong SGK ( vuốt ) ? Tìm tiếng trong bài có vần uôt ? - HS thi đua tìm đúng nhanh nhiều : ?Thi tìm tiếng đúng , nhanh , nhiều cuốc đắt , bắt luộc , tuốt lúa , buột Tiếng từ ngoài bài có vần : uôc , uôt mồm , khó nuốt … GV và cả lớp nhận xét tính điểm thi - HS thi đua tìm nhanh đua TIẾT 2: LUYỆN TẬP d) Luyện đọc, kết hợp với tìm hiểu nội dung bài - 3, 4 HS đọc khổ thơ 1 / 2 * Tìm hiểu nội dung bài đọc ( Chuyện ban Hoa không thuộc bài , ?Bạn nhỏ kể cho mẹ nghe những bạn Hùng trêu con , bạn Mai tay đầy chuyện gì ở lớp ? mực . ..) ? Mẹ nói gì với bạn nhỏ ? ( Mẹ không nhớ chuyện … ngoan - GV đọc diễn cảm bài văn ngoãn) * Thực hành luyện nói - 3, 4 HS đọc khổ thơ 3 Luyện nói : - Đề tài : Hãy kể chuyện với cha mẹ - Cho HS nói theo nhóm hôm nay ở lớp em đã ngoan như thế nào ? 4. Củng cố, dặn dò
  3. - GV cho lớp đọc toàn bài - Nhận xét giờ học - Về nhà kể với cha mẹ chuyện ở lớp hôm nay ĐẠO ĐỨC BÀI 15 : BẢO VỆ HOA VÀ CÂY NƠI CÔNG CỘNG ( TIẾT 1 ) I. MỤC TIÊU * HS hiểu : - Cần phải bảo vệ cây nơi công cộng cần trồng cây và bảo vệ cây * Học sinh có thái độ: - Tôn trọng, yêu quý hoa và cây nơi công cộng - HS thực hiện được quy định về bảo vệ hoa và cây nơi công cộng II. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN - Bài hát : Ra chơi vườn hoa III. CÁC HỌAT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC Hoạt động 1 : Quan sát cây và hoa ở nơi sân trường , vườn trường , vườn - HS quan sát hoa công viên . - Đàm thoại theo các câu hỏi ? Ra chơi ở sân trường , vườn trường , các em có thích không ? ? Sân trường vườn trường có đẹp , mát - HS Làm BT 1 - Một số HS lên trình bày ý kiến . không ? ? Để sân trường vườn trường … luôn - Cả lớp nhận xét và bổ sung
  4. mát và sạch đẹp em phải làm gì ? - GV kết luận SGK Hoạt động 2 : HS làm bài tập 1 và trả - HS quan sát và TLCH từng đội 1 lời câu hỏi - HS tô màu vào quần áo và hành động ? Các bạn nhỏ đang làm gì ? đúng trong tranh ? Những việc đó có tác dụng gì ? - Cả lớp nhận xét bổ sung ? Em có thể làm như các bạn đó không ? - GV kết luận và nhận xét . Hoạt động 3: Quan sát tranh và thảo luận BT2 ? Các bạn đang làm gì ? ? Em tán thành những việc làm nào ? Tại sao ? - GV mời 1 số HS lên trình bày - GV kết luận Biết nhắc nhở khuyện bạn không phá hoại cây là hành động đúng . - Bẻ cành đu cây là hành động sai Hoạt động 3 : Củng cố dặn dò - GV nhận xét giờ . - Về nhà học bài Thứ ba ngày .... tháng .... năm 200...
  5. TOÁN PHÉP TRỪ TRONG PHẠM VI 100 I. MỤC TIÊU - Bước đầu giúp HS biết làm tính trừ trong phạm vi 100 - Củng cố kĩ năng tính nhẩm - Rèn cho các em yêu thích môn toán . II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Các thẻ chục que tính và các que tính rời . III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Ổn định tc 2. Kiểm tra bài cũ : 2 HS lên bảng thi điền đúng , sai vào ô trống 68 87 -35 -21 Đ S 52 46 - GV nhận xét cho điểm 3. Bài mới a) Giới thiệu Hoạt động 1 : Giới thiệu phép trừ dạng 65 – 30 Bước 1 : GV hướng dẫn HS thao tác - Vài HS nhắc lại cách trừ trên que tính Bước 2 : Giới thiệu kĩ thuật tính trừ dạng đặt tính - Viết 65 rồi viết 30 sau cho choc
  6. thẳng cột chục , đơn vị thẳng cột đơn vị - Tính từ phải sang trái 65 - 30 35 - 5 trừ 0 bằng 5 , viết 5 - 6 trừ 3 bằng 3 , viết 3 Vậy 65 – 30 = 35 * Trường hợp phép trừ dạng : 36 – 4 - GV hướng dẫn ngay cho HS cách làm tính trừ theo cột dọc . 65 -30 ( Tương tự ) 35 Hoạt động 2: Thực hành - 4 HS lên bảng trình bày Bài 1 : Tính - GV lưu ý HS viết các số thật thẳng 82 75 48 96 - 40 - 20 - 50 - 50 cột 32 35 28 19 - Cho HS nhận xét - Lớp làm bảng con 57 57 -5 -5 Bài 2 : Đúng ghi Đ , sai ghi S 50 52 - HS làm miệng a) 66 – 60 = 6 98 – 90 = 8 Bài 3 : Tính nhẩm : b) 78 – 50 = 28 59 – 30 = 29 4. Củng cố dặn dò
  7. - GV hệ thống kiến thức - Nhận xét giờ học - Về nhà làm nốt phần còn lại của BT3 < 159 > xem trước bài luyện tập TẬP VIẾT TÔ CHỮ HOA : O , Ô , Ơ , P I. MỤC TIÊU - HS tô đúng , đẹp các chữ hoa : O , Ô , Ơ , P - Viết đúng đẹp các vần và các tiếng : - Viết theo chữ thường , cỡ , vừa , đúng và đều nét . II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Bảng phụ kiện viết sẵn chữ : O , Ô , Ơ , P III. CÁC HOẠT ĐỘNG 1. Ổn định lớp. 2. Bài cũ - 2 HS lên bảng viết chữ hoa: O , Ô , Ơ , P - GV nhận xét cho điểm 3. Bài mới a) Hướng dẫn HS tập viết ( Tô chữ hoa ) - Hướng dẫn HS quan sát tranh và - HS quan sát chữ O , Ô , Ơ , P trong nhận xét chữ : O , Ô , Ơ , P bảng phụ - GV nhận xét về số lượng nét và - HS tập viết vào bảng con kiểu nét và nêu quy trình viết ( vừa
  8. nói vừa tô chữ O , Ô , Ơ , P trong - HS đọc các tiếng , từ ứng dụng: khung chữ ) - Tập viết vào bảng con các từ ngữ b) Hướng dẫn viết , từ ngữ ứng ứng dụng dụng + HS tập tô chữ hoa : O , Ô , Ơ , P và tập viết các từ ứng dụng c) Hướng dẫn HS tập tô , tập viết - GV hướng dẫn từng em biết cách cầm bút cho đúng , và tư thế ngồi viết - GV chấm chữa bài . 4. Củng cố, dặn dò - GV nhận xét giờ , tuyên dương những bạn viết đúng đẹp - Về nhà tập viết phần còn lại CHÍNH TẢ CHUYỆN Ở LỚP I. MỤC TIÊU - HS chép lại chính xác đúng , đẹp khổ thơ cuối bài : Chuyện ở lớp - Điền đúng các vần uôc , uôt chữ k hay c - Rèn cho các em viết đúng cự li , tốc độ , các chữ đều và đẹp II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Bảng phụ chép sẵn khổ thơ cuối của bài : Chuyện ở lớp III. CÁC HOẠT ĐỘNG
  9. 1. Bài cũ - Kiểm tra viết ở nhà của các HS 2. Bài mới a) Giới thiệu - HS đọc cả khổ thơ b) Hướng dẫn tập chép - HS tìm những chữ khó viết hoặc - GV viết đoạn thơ cuối bài thơ lên bảng . dễ viết sai vào tập viết , vào bảng - GV chỉnh sửa và nhắc nhở từ khó viết con - Cho HS chép bài ; GV quan sát uấn nắn - HS nhìn bảng chép bài vào vở cách ngồi viết , cách cầm bút , cách trình bày bài chính tả - 2 HS lên bảng làm BT - GV chấm vào lớp 1 số vở - Lớp làm vào bảng con + vở BTT c) Hướng dẫn HS làm BT chính tả Việt Bài 2 : Điền vần : uôt hay uôc ? ( Buộc tóc , chuột đồng ) - 2 HS lên bảng làm nhanh BT Bài 3 : Điền chữ c hay k ( túi kẹo , quả cam ) 3. Củng cố, dặn dò : - GV tuyên dương những em chép bài chính tả đúng và đẹp - GV nhận xét giờ - Về nhà chép lại bài chính tả ÔN: THỂ DỤC TRÒ CHƠI VẬN ĐỘNG I. Mục tiêu:
  10. - Ôn bài thể dục yêu cầu thuộc thứ tự các động tác trong bài th ể dục và thực hiện được ở mức tương đối chính xác làm quen với trò ch ơi : tâng cầu . yêu cầu thực hiện được động tác ở mức cơ bản đúng II. Địa điểm - phương tiện : - Trên sân trường . Dọn vệ sinh nơi tập . GV chuẩn bị 1 còi và ô chuẩn bị cho trò chơi , kẻ sân chơi III. Nội dung và phương pháp lên lớp: 1. Phần mở đầu - GV nhận lớp phổ biến nội dung yêu - Lớp trưởng tập hợp lớp , báo cáo sĩ cầu bài học. số - GV nên để cán sự lớp tập hợp lớp trước đó giáo viên chỉ đạo giúp đỡ - HS khởi động : đứng tại chỗ vỗ tay - GV cho HS khởi động và hát - Đi thường theo vòng tròn và hít thở 2.Phần cơ bản sâu - Ôn toàn bài thể dục đã học - Trò chơi GS tự chọn - GV cho HS tập mỗi động tác 2 đến 4 lần ,xen kẽ giữa 2 lần . - HS ôn 6 động tác đã học - GV nhận xét uấn nắn động tác sai - HS thực hành tập theo sự hướng dẫn cho HS tập lần 2 của GV * Ôn tập hợp hàng dọc , dóng hàng , điểm số - HS thực hành tập theo sự hướng dẫn - Ôn tập hợp hàng dọc , dóng hàng , của GV
  11. điểm số - HS thực hành tập 2 , 3 lần - Trò chơi tâng cầu - HS ôn tập dưới sự chỉ đạo của giáo - GV hướng dẫn trò chơi và tóm tắt viên . lại cách chơi - HS thực hành chơi trò chơi dưới sự - Cho HS chơi thử 1 lần chỉ đạo của GV 3. Phần kết thúc - HS thực hành điểm số . - GV cho HS tập các động tác hồi sức - Đi theo nhịp và hát - Trò chơi hồi tĩnh - GV cùng HS cùng hệ thống bài học Thứ tư ngày .... tháng .... năm 200... TOÁN LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU - Giúp HS về làm tính trừ các số trong phạm vi 100 tập đặt tính rồi tính - Tập tính nhẩm ( với các phép tính đơn giản ) - Củng cố kĩ năng giải toán II. HOẠT ĐỘNG 1. ổn định 2. Kiểm tra bài cũ - 2 em HS lên bảng tính nhẩm 95 – 90 = 5 67 – 7 = 60 59 – 30 = 29 67 – 5 = 62
  12. - GV nhận xét cho điểm 3. Bài mới a) Giới thiệu bài b) Hoạt động Bài 1 : Đặt tính rồi tính - 5 HS lên bảng đặt tính rồi tính 45 57 72 66 - - - - - 23 31 60 25 22 26 12 41 Bài 2 : Tính nhẩm - N1 : 65 – 5 = 60 N2 : 65 – 60 = - GV chia lớp thành 3 nhóm 5 - Các nhóm làm vào phiếu bài tập 70 – 30 = 40 94 – 3 = - Đại diện nhóm lên trình bày 91 21 – 1 = 20 21 – 20 = 1 N3 : 65 – 65 = 0 33 – 30 = 3 32 – 10 = 22 Bài 3 : Điền dấu thích hợp vào ô trống - Gọi 4 em lên bảng điền dấu - Hướng dẫn HS thực hiện phép tính ở 35 – 5 … 35 – 4 vế trái rồi vế phải và điền dấu . 30 – 20 … 40 – 30 43 + 3 … 43 – 3 31 + 4 … 41 + 32 Bài 4 : Giải toán - 1 em nêu tóm tắt bài tập - GV nêu bài tập - 1 em lên bảng giải - Các em khác làm vào vở
  13. Bài giải Số bạn nam của lớp 1 B là : 35 – 20 = 15 ( Bạn ) Đáp số : 15 bạn 4. Củng cố dặn dò - GV hệ thống nội dung bài - Nhận xét giờ - Về nhà xem lại bài ; xem trước bài : Các ngày trong tuần lễ TẬP ĐỌC MÈO CON ĐI HỌC I. MỤC TIÊU - Đọc đúng , nhanh cả bài : Mèo con đi học ; đọc đúng các từ ngữ khó : buồn bực , kiếm cớ , cái đuôi , cừu - Ôn các vần : ưu , ươu - Hiểu được nội dung bài : Mèo con lười học , ki ếm c ớ ngh ỉ ở nhà . C ừu doạ cắt đuôi làm mèo sợ không dám nghỉ học nữa II. ĐỒ DÙNG - Phóng to tranh minh hoạ bài tập đọc và phần luyện nói III. CÁC HOẠT ĐỘNG 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ - 1 em đọc lại bài : Chuyện ở lớp ? Mẹ bảo bé kể chuyện gì ?
  14. - GV nhận xét đánh giá 3. Bài mới a) Giới thiệu bài b) Luyện tập - GV đọc diễn cảm bài thơ + Luyện đọc tiếng, từ khó - HS luyện đọc + Luyện đọc tiếng, từ - HS phát âm các từ : Buồn bực , kiếm - GV đọc mẫu lần 1 cớ , cái đuôi , cừu + Luyện đọc câu - HS tiếp nối nhau đọc trơn từng dòng + Luyện đọc toàn bài thơ - GV đọc mẫu toàn bài - HS thi đua đọc cả bài Luyện đọc tiếng từ ngữ - Gọi 3 em mỗi em đọc cả bài . - Cả lớp đọc thầm - Đọc theo phân vai c) Ôn các vần: ưu , ươu - GV nêu yêu cầu 1 trong SGK ( cừu ) ? Tìm tiếng trong bài có vần : ưu ? - HS thi đua tìm đúng nhanh nhiều - HS Tiếng từ ngoài bài có vần : ưu , ươu ? thi đua tìm nhanh GV và cả lớp nhận xét tính điểm thi đua TIẾT 2: LUYỆN TẬP d) Luyện đọc, kết hợp với tìm hiểu nội dung bài - 2 em đọc 4 dòng thơ đầu * Tìm hiểu nội dung bài đọc ( Mèo kêu đuôi ốm , xin nghỉ học )
  15. ? Mèo kiếm cớ gì để nghỉ học ? ( Cừu nói muốn nghỉ học thì cắt đuôi ? Cừu nói gì khiến mèo xin đi học ngay mèo ) - 2 HS đọc lại bài ? - GV đọc diễn cảm bài văn - 1 em kể lại nội dung bài * Thực hành luyện nói - Gọi em HS xung phong Luyện nói : - Chia nhóm , luyện nói theo đề tài trong SGK 4. Củng cố, dặn dò - GV Nhắc lại nội dung bài - Nhận xét giờ học - Về nhà học thuộc lòng bài thơ ; Chuẩn bị bài : Người bạn tốt THỦ CÔNG BÀI 20: CẮT DÁN HÀNG RÀO ĐƠN GIẢN I. MỤC TIÊU - HS cắt được hàng dào trang trí đơn giản - Thực hành cắt dán đúng đẹp - Rèn cho các em khéo tay , óc thẩm mĩ II. CHUẨN BỊ - Mẫu cấc nan giấy và hàng dào - 1 tờ giấy kẻ ô , hồ dán , thước kẻ , bút chì . III. CÁC HOẠT ĐỘNG 1. Bài cũ : GV kiểm tra sự chuẩn bị của
  16. HS 2. Bài mới : 3. HS thực hành - HS quan sát GV làm mẫu - GV hướng dẫn HS quan sát và nhận xét - Cho HS quan sát các nan giấy mẫu và hàng dào - Cạnh của các nan giấy là những đường thẳng cách đều - Số nan giấy đứng : 4 m - Số nan giấy ngang : 2 nan - HS lật mặt sau tờ giấy thực hành Hoạt động 2 kẻ cắt . - Hướng dẫn kẻ cắt dán nan giấy - Lật mặt trái của tờ giấy có kẻ ô , kẻ theo các đường kẻ để có 2 đường thẳng cách đều nhau - GV hướng dãn HS kẻ 4 nan đứng dài 6 ô rộng 1 ô - GV thao tác chem. để HS quan sát Hoạt động 3 : Thực hành kẻ cắt nan giấy - GV quan sát giúp đỡ HS yếu hoàn thành nhiệm vụ . 4 . Củng cố dặn dò - Nhận xét giờ
  17. - Về nhà chuẩn bị giờ sau tiếp Thứ năm ngày .... tháng .... năm 200.. TOÁN CÁC NGÀY TRONG TUẦN LỄ I. MỤC TIÊU - Giúp HS làm quen với các đơn vị đo thời gian . Ngày và tuần lễ - Nhận biết 1 tuần có 7 ngày . Biết gọi tên các ngày trong tuần lễ - Bước đầu làm quen với lịch trong tuần II. HOẠT ĐỘNG - Mỗi quyển lịch bóc hàng tuần và 1 bảng thời khoá biểu của lớp III. HOẠT ĐỘNG 1. ổn định tc 2. Kiểm tra bài cũ a) Giới thiệu bài b) Hoạt động : - GV giới thiệu cho HS quyển lịch bóc hàng ngày - GV treo quyển lịc lên bảng chỉ vào tờ - Hôm nay là thứ năm lịch của ngày hôm nay và hỏi : ( Vài HS nhắc lại ) Hôm nay là thứ mấy ? - GV mở từng tờ lịch giới thiệu của - Hôm nay là ngày 14 các ngày từ chủ nhật - thứ bảy ( Vài HS nhắc lại ) - Chỉ vào tờ lịc hỏi : “Hôm nay là ngày
  18. bao nhiêu ? Hoạt động 2 : Thực hành Bài 1 : GV nêu yêu cầu HS phải trả lời được , Trong tuần lễ phải đi học - HS tự làm bài và chữa bài vào những ngày nào ? a) Hôm nay là thứ 5 ngày 14 / 4 Bài 2 : Gọi 1 em lên bảng chữa bài b) Ngày mai là thứ 6 ngày 15 / 4 4. Củng cố dặn dò - ? Một tuần lễ có mấy ngày ? - GV hệ thống kiến thức - Về nhà học bài : xem trước bài : Cộng trừ không nhớ trong phạm vi 100 CHÍNH TẢ MÈO CON ĐI HỌC I. MỤC TIÊU - HS chép đúng và đẹp 8 dòng thơ đầu bài : Mèo con đi học - Điền đúng các vần : iên hay in chữ r , d hay gi vào chỗ thích hợp - Viết đúng cự li tốc độ II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Bảng phụ chép sẵn 8 dòng đầu bài thơ : Mèo con đi học và BT III. CÁC HOẠT ĐỘNG 1. Bài cũ 2. Bài mới a) Giới thiệu - HS đọc 8 dòng đầu bài thơ trên b) Hướng dẫn tập chép bảng phụ - Hướng dẫn HS cách trình bày các dòng - HS nêu các chữ dễ viết sai chính
  19. thơ tả - Tập viết các chữ đó vào bảng con - HS chép bài chính tả vào vở : GV uốn nắn cách ngồi , cách cầm bút - GV chấm 1 số vở tại lớp - HS đổi vở cho nhau chữa bài chính c) Hướng dẫn HS HS làm bài tập chính tả tả Điền chữ : r , d hoặc gi Thầy giáo dạy học ; bé nhảy dây , đàn cá - 3 HS lên bảng điền nhanh và đúng rô bơi lội - Lớp chữa bài vào vở BT 3. Củng cố, dặn dò : - GV tuyên dương những em làm bài chính tả đúng và đẹp - GV nhận xét giờ - Về nhà viết ra vở mỗi lỗi chính tả 1 dòng TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI BÀI 30: TRỜI NẮNG , TRỜI MƯA I. MỤC TIÊU - Giúp HS biết những dấu hiệu chính của trời nắng , trời mưa . - Biết mô tả bầu trời và những đám mây khi trời nắng , trời mưa - Có ý thức bảo vệ sức khoẻ khi đi dưới trời nắng , trời mưa II. ĐỒ DÙNG - Phóng to các hình ảnh trong bài SGK III. CÁC HOẠT ĐỘNG Hoạt động 1 : Làm việc với những
  20. tranh ảnh về trời nắng , trời mưa . HS nhận biết các dấu hiệu chính của Mục tiêu : trời nắng , trời mưa * Các bước tiến hành : - HS viết sử dụng vốn từ riêng của Bước 1 : Chia lớp làm 3 – 4 nhóm mình để mô tả bầu trời , đám mây , Bước 2 : Cho các nhóm lên giới thiệu trời nắng , trời mưa . tranh ảnh về trời nắng trời mưa - Mỗi HS trong nhóm nêu lên 1 dấu hiệu của trời nắng trời mưa . Sau đó 1 Hoạt động 2 : Thảo luận vài em nhắc lại tất cả các ý kiến mô tả Mục tiêu : bầu trời đám mây , trời nắng , trời mưa - Cách tiến hành Bước 1 : - HS có ý thức bảo vệ sức khoẻ khi Bước 2 : được dưới trời mưa , trời nắng Kết luận : Đi dưới trời nắng phải đội - 2 HS hỏi đáp các cau hỏi SGK mũ , non để HS không bị ốm . Đi trời - HS nói lại những gì các em đã thảo mưa phải nhớ mặc áo mưa , đội nón luận hoặc tre ô để không bị ướt Hoạt động 4 : Củng cố dặn dò - GV cho HS chơi trò chơi : Trời nắng , trời mưa - Nhận xét giờ - VỀ nhà học bài xem trước bài : thực hành quan sát bầu trời . HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ
nguon tai.lieu . vn