Xem mẫu
- Tiết 5 - Bài 3
CHỦ NGHĨA TƯ BẢN XÁC LẬP TRÊN PHẠM VI THẾ GIỚI
I .Mục tiêu bài học
1. Kiến thức
- Nắm được một số phát minh chủ yếu về kĩ thuật và quá trình công nghiệp hóa
ở các nước Âu- Mĩ từ giữa TK XVIII đến giữa TK XIX.
- HS nhận thức được cách mạng công nghiệp khởi đầu ở Anh: nội dung , hệ
quả.( đã đưa nước Anh từ nước nông nghiệp trở thành nước công nghiệp).
-Đánh giá được hệ quả kinh tế ,xã hội của CM công nghiệp.
2. Kĩ năng
- HS có kĩ năng so sánh, nhận xét, sử dụng tư liệu.
3.Tư tưởng, thái độ, tình cảm
- HS nhận thức được sự áp bức bóc lột của CNTB đã gây nên bao đau khổ cho
nhân dân lao động thế giới.
II. Phương tiện dạy học và sự chuẩn bị của GV-HS
- GV: tài liệu ; phiếu học tập
- HS: sưu tầm tư liệu .
III. Phương pháp
- Sử dụng đồ dùng trực quan, phân tích, trao đổi đàm thoại.
IV.Tổ chức giờ học
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ:
- Nêu những sự kiện chủ yếu qua các giai đoạn để chứng tỏ sự phát triển của
cách mạng tư sản Pháp?
- Ý nghĩa lịch sử của cách mạng tư sản Pháp .
3. Bài mới.
* Giới thiệu bài:
GV nêu vấn đề "đẩy mạnh sự phát triển của sx là con đ ường tất yếu để
các nước tiến lên chủ nghĩa tư bản. nhưng phát triển bằng cách nào? tiến hành
cách mạng công nghiệp có giải quyết được vấn đề đó không?
Hoạt động của thầy và trò Nội dung chuẩn kiến thức
I. Cách mạng công nghiệp.
Hoạt động 1: hs nhận thức được 1 số
phát minh lớn trong CM công nghiệp ở 1. Cách mạng công nghiệp ở Anh.
Anh
- hs có kĩ năng quan sát, so sánh. - Từ những năm 60 của thế kỉ XVIII,
- - GV giới thiệu: Sau khi cách mạng thành máy móc được phát minh và sử dụng
công đã đưa nước Anh lên C.N.T.B, sản trong sản xuất ở Anh ( ngành dệt ).
xuất phát triển, máy móc thô sơ đòi hỏi
phải có sự phát minh cải tiến . Ngành dệt
là ngành sản xuất chủ yếu nên được cải + máy kéo sợi Gien-ni.
tiến đầu tiên.
- HS quan sát hình 12-13và cho biết việc
kéo sợi đã thay đổi như thế nào?
- hs quan sát so sánh. GV k/luận:
(+ H12, nhiều phụ nữ kéo sợi để cung + 1769: máy kéo sợi chạy bằng sức
cấp cho chủ bao mua. nước.
+ H13, sản xuất hiện đại hơn, sản phẩm
làm ra gấp 8 lần, ít tốn lao động hơn. Máy + 1875: máy dệt bằng sức nước.
từ 1 cột sợi -> 16 cột .
- H: Theo em điều gì sẽ xảy ra trong
ngành dệt của Anh khi máy kéo sợi Gien-
ni được sử dụng rộng rãi?
( máy kéo sợi Gien-ni được sử dụng rộng
rãi sẽ không chỉ giải quyết được tình
trạng "đói" sợi trước đây mà còn dẫn đến
tình trạng thừa sợi. Sợi kéo ra nhiều đòi + 1784: máy hơi nước.
hỏi phải cải tiến máy móc.)
- GV kể cho HS nghe về phát minh của
Giêm -Oát.
- GV nêu vấn đề: Tại sao phát minh ra
máy hơi nước là bước chuyển biến trong
công nghiệp Anh?
( Nhờ có phát minh đó, lao động bằng
máy móc đã thắng lao động bằng chân
tay, tốc độ và năng suất l/động tăng lên;
các công xưởng , nhà máy được xây dựng
không còn phụ thuộc vào thiên nhiên
nữa.... gv tích hợp gd bvmt: những nơi nào
đặt nhà máy chạy bằng sức nước sẽ ảnh - Máy móc được sử dụng trong nhiều
hưởng đến sức khỏe con người và môi tr- ngành khác (tiêu biểu là ngành giao
ường sinh sống.) thông vận tải).
- GV cung cấp thông tin ảnh hưởng của
máy móc tới các lĩnh vực khác.
- GV cho hướng dẫn HS quan sát h15. gv
tường thuật buổi lễ khánh thành đường
- sắt đầu tiên ở Anh .
- GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm bàn
vì sao vào giữa TK XIX, Anh đẩy mạnh
s/xuất gang thép và than đá?
- các nhóm thảo luận. đại diện nhóm báo
cáo k/quả.
- GV k/luận.
- GV cung cấp thông tin về hệ quả cách - Nước Anh từ sản xuất nhỏ thủ công
mạng công nghiệp. sang sản xuất lớn bằng máy móc. Từ
- hs giải thích khái niệm" cách mạng công một nước nông nghiệp lạc hậu trở
nghiệp". thành một nước công nghiệp phát
- gv nêu câu hỏi tiểu kết: Em nhận xét gì triển.
về những phát minh của người Anh?
(Có giá trị quan trọng đối với nhân loại.
Nó mở ra một thời kì mới “thời kì công
nghiệp”, sử dụng máy móc phục vụ con
người.)
Hoạt động 1: HS nắm được sự phát
triển của CMCN ở Pháp, Đức
- GV cho HS đọc thầm nội dung mục 2 và 2. Cách mạng công nghiệp ở Pháp,
cho biết: Sự phát triển của cách mạng Đức.
công nghiệp ở Pháp, Đức được thể hiện a. Pháp.
ở những mặt nào? - Bắt đầu từ 1830, các ngành sản xuất
- hs theo dõi trả lời tăng lên nhiều.
- gv kết luận. - Nhờ cách mạng công nghiệp ( khi
-H: em có nhận xét gì về cách mạng công hoàn thành) nươc Pháp có nền kinh tế
nghiệp diễn ra ở Pháp, Đức? đứng thứ hai thế giới.
b. Đức.
- Bắt đầu từ những năm 40 của thế kỉ
Hoạt động 3: HS nắm được hệ quả XIX.
của cuộc CM - Kinh tế phát triển nhanh và đạt nhiều
- GV yêu cầu HS quan sát lược đồ h17,18 kết quả.
và phát phiếu học tập : Em hãy nêu những
biến đổi ở nước Anh sau khi hoàn thành 3. Hệ quả của cách mạng công
cách mạng công nghiệp. nghiệp.
- hs điền vào phiếu học tập và báo cáo
k/quả.
- gv treo bảng phụ so sánh nước Anh giữa
thế kỉ XVIII - nửa đầu thế kỉ XIX và kết
luận:
- Nước Anh giữa Nước Anh giữa
thế kỉ XVIII thế kỉ XIX
- Chỉ có một số - Xuất hiện vùng CN
TT sản xuất thủ mới bao trùm hầu hết
nước Anh.
công.
- Có 4 thành phố - Có 14 thành phố
trên 50 000 dân. trên 50 000 dân.
- Chưa có đường - Có hệ thống ĐS nối
sắt. liền các khu CN, các
thành phố, hải cảng.
- H: Quan sát bảng so sánh em hãy nêu
hệ quả của cách mạng công nghiệp?
- hs trả lời. GV kết luận.
- Cách mạng công nghiệp làm thay đổi
bộ mặt kinh tế các nước TB.
- Xã hội: hình thành hai giai cấp TS và
VS.
4. Củng cố:
- GV khái quát nội dung bài học.
5. Hướng dẫn học bài:
- Bài cũ: + Trả lời các câu hỏi cuối bài; lập bảng thống kê các cải tiến phát minh
quan trọng trong ngành dệt ở Anh theo thứ tự thời gian và ý nghĩa của nó.
- Bài mới: Đọc và nghiên cứu SGK phần II .
+ Lập bảng thống kê các quốc gia t ư bản ở Mĩ la tinh theo thứ tự niên đại thành
lập.
+ Vì sao các nước tư bản phương tây đẩy mạnh việc xâm lược thuộc địa?
Tiết 6- Bài 3
CHỦ NGHĨA TƯ BẢN ĐƯỢC XÁC LẬP
TRÊN PHẠM VI THẾ GIỚI.
I. Mục tiêu bài học
1.Kiến thức
- HS nhận thức được : cuộc CMTS nổ ra ở một số nước với những hình thức
khác nhau : thống nhất Đức,thống nhất I-ta-li-a,Minh Trị Duy Tân ở Nh ật,nội
chiến ở Mĩ,cải cách nông nô ở Nga.
- - Trình bày được quá trình xâm lược thuộc địa và sự hình thành h ệ th ống thu ộc
địa.
- Hiểu đôi nét về quá trình đấu tranh giữa CNTB và chế độ PK trên phạm vi toàn
thế giới.
2. Kĩ năng
- HS có kĩ năng miêu tả phân tích tranh ảnh lịch sử.
3. Tư tưởng, thái độ, tình cảm
- HS nhận thức được sự áp bức bóc lột là bản chất của CNTB đã gây nên đau
khổ cho nhân dân LĐ trên thế giới.
II. Phương tiện dạy học và sự chuẩn bị của GV-HS
- GV: phóng to lược đồ khu vực Mĩ la-tinh đầu thế kỉ XIX; LĐ cách mạng 1848-
1849 ở châu Âu; tài liệu tham khảo.
- HS: sưu tầm tư liệu .
III. Phương pháp
- Sử dụng đồ dùng trực quan, phân tích, kĩ thuật dạy học " khăn trải bàn".
IV.Tổ chức giờ học
1. Ổn định tổ chức.
2. Kiểm tra bài cũ:
- Trình bày cuộc cách mạng công nghiệp ở Anh.
- Ý nghĩa, hệ quả của cách mạng công nghiệp.
3. Bài mới
* Giới thiệu bài:
- Giới thiệu về sự tiếp tục của CMCN, từ đó dẫn đến sự xác lập quy ền th ống
trị của CNTB trên thế giới.
Ho¹t ®éng cña thÇy vµ trß Néi dung chuÈn kiÕn thøc
II. Chñ nghÜa t b¶n x¸c lËp
trªn ph¹m vi thÕ giíi.
1. C¸c cuéc c¸ch m¹ng t s¶n
Ho¹t ®éng1: Hoµn c¶nh diÔn ra thÕ kØ XIX
c¸c cuéc c/m t s¶n TK XIX a. Hoàn cảnh:
- sự phát triển mạnh mẽ của kinh tế
- GV cho HS theo dâi SGK ®o¹n TBCN.
" sang thÕ kØ...t s¶n míi" vµ - tác động của chiến tranh giành độc lập
cho biÕt v× sao sang thÕ kØ ở Bắc Mĩ và cách mạng tư sản Pháp.
XIX phong trµo ®Êu tranh - thực dân Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha
giµnh ®éc lËp ë ch©u ¢u vµ suy yếu.
ch©u MÜ ngµy cµng d©ng cao?
- hs theo dâi tr¶ lêi b. Diễn biến
- gv kÕt luËn. * ở Mĩ La- Tinh
- Ho¹t ®éng 2: DiÔn biÕn c/m - thuộc địa của TBN và BĐN nổi dậy
- GV treo b¶n ®å giíi thiÖu đấu tranh giành độc lập-> các quốc gia
kh¸i qu¸t vµ cung cÊp th«ng TS mới ra đời.
tin.
- HS quan s¸t lîc ®å vµ thèng
kª c¸c quèc gia t s¶n ë khu *ở châu Âu.
vùc MÜ La Tinh theo thø tù - 1848-1849, các mạng ở châu Âu diễn
niªn ®¹i thµnh lËp. ra quyết liệt tấn công vào chế độ PK
nhưng bị đàn áp dã man.
- GV nhÊn m¹nh: sù ra ®êi cña
c¸c quèc gia t s¶n míi ®·
thóc ®Èy c¸ch m¹ng ë ch©u ¢u - I-ta-li-a (1859-1870), quần chúng nổi
tiÕp tôc ph¸t triÓn. lên đấu tranh dới sự lãnh đạo của tư sản
- Đức ( 1864-1871), các cuộc chiến
- GV sö dông lîc ®å: c¸ch tranh do quý tộc quân phiệt Phổ đứng
m¹ng 1848-1849 ë ch©u ¢u, chØ đầu.
cho HS thÊy ®îc c¸c cuéc c¸ch
m¹ng TS tiÕp tôc ph¸t triÓn
m¹nh mÏ ë ch©u ¢u.
- GV cho HS quan s¸t h21 vµ
têng thuËt khëi nghÜa th¸ng - Nga( 1861), hình thức cải cách chế dộ
2-1848 ë Pa-ri. nông nô.
- HS ®äc “ Mêi n¨m sau c¸ch
m¹ng” ... hÕt vµ cho biÕt c¸c
cuéc ®Êu tranh ë Italia, Nga,
§øc diÔn ra díi h×nh thøc
nµo?
* GV kÓ cho HS nghe vÒ ®oµn
-> Là các cuộc CMTS mở đường cho
qu©n ¸o ®á cña Ga-ri-ban-®i.(
h22). CNTB phát triển.
* GV kh¾c häa h/¶nh Bi-xm¸c 2. Sự xâm lược các nước TB phương
víi chÝnh s¸ch "s¾t vµ m¸u". Tây đối với các nước á, Phi.
* GV giíi thiÖu quang c¶nh a. Nguyên nhân
buæi lÔ thèng nhÊt §øc t¹i - Do nhu cầu về thị trường .
cung ®iÖn VÐc-xai sau cuéc - muốn các nước phải lệ thuộc vào
chiÕn Ph¸p -Phæ kÕt thóc. CNTB - Mặt khác đây là những khu vực
giàu tài nguyên.
- GVH: em cã nhËn xÐt g× vÒ
b. Hệ quả
- c¸c cuéc c¸ch m¹ng t s¶n cuèi Cuối thế kỉ XIX, hầu hết các n ước
thÕ kØ XIX? châu á, châu Phi lần lượt trở thành thuộc
địa của thực dân phương Tây.
Ho¹t ®éng 1: Nguyªn nh©n c¸c
níc t b¶n x©m lîc c¸c níc ¸,
Phi
- V× sao c¸c níc TB ph¬ng T©y
®Èy m¹nh x©m lîc thuéc ®Þa?
- HS th¶o luËn, nhãm trëng
b¸o c¸o k/qu¶.
Ho¹t ®éng 2: HÖ qu¶ cña sù
x©m lîc
-GV treo b¶n ®å vµ yªu cÇu HS
x¸c ®Þnh c¸c níc ë ch©u ¸,
ch©u Phi ®· trë thµnh thuéc
®Þa cña nh÷ng thùc d©n nµo?
- hs thùc hµnh.
- gv nhËn xÐt,kÕt luËn.:
( Cuèi thÕ kØ XIX CNTB ®·
th¾ng lîi trªn ph¹m vi toµn
thÕ giíi.
4. Củng cố:
- GV phát phiếu học tập cho HS)
Hãy xác định hình thức của các cuộc cách mạng tư sản.
Cách mạng tư sản Nối Hình thức
1. cách mạng TS Hà Lan 1-b a. Nội chiến
2. C¸ch m¹ng TS Anh 2 - a b. Gi¶i phãng d©n téc
3. c¸ch m¹ng TS MÜ 3 - c c. Chiến tranh giành độc lập
4. Cách mạng TS Pháp 4-a d. Thống nhất bằng chiến tranh xâm lược
5. ở Nga 5-đ e. Vận động thống nhất
6. ở I-ta-li-a 6-e đ. Cải cách chế độ nông nô
7. Ở §øc 7 - d
5. Híng dÉn häc bµi:
- Bµi cò: Tr¶ lêi c¸c c©u hái vµ bµi tËp cuèi bµi.
- Bµi míi: §äc vµ nghiªn cøu sgk bµi 4 phÇn I .
- + Miªu t¶ h24, tr¶ lêi c¸c c©u hái trong c¸c môc.
+ T×m hiÓu quyÒn trÎ em h«m nay.
nguon tai.lieu . vn