Xem mẫu

  1. BÀI 7 SỰ PHÁT TRIỂN LỊCH SỬ VÀ NỀN VĂN HÓA ĐA DẠNG CỦA ẤN ĐỘ I. MỤC TIÊU BÀI HỌC Sau khi học xong bài học yêu cầu HS cần: 1. Về kiến thức Nắm được sự phát triển của lịch sử và văn hóa truyền thống của Ấn Độ. 2. Về tư tưởng - Giáo dục cho HS biết được sự phát triển đa dạng cảu văn hóa Ấn Độ, qua đó giáo dục các em sự trân trọng những tinh hoa văn hóa của nhân loại. 3. Về kỹ năng - Rèn cho HS các kỹ năng phân tích tổng hợp các sự ki ện l ịch s ử c ủa Ấn Đ ộ qua các thời kì lịch sử. - Kỹ năng khai thác tranh ảnh, lược đồ lịch sử. II. THIẾT BỊ, TÀI LIỆU DẠY - HỌC - Tranh ảnh về đất nước và con người Ấn Độ thời phong kiến. - Lược đồ về Ấn Độ. - Các tài liệu có liên quan đến Ấn Độ thời phong kiến. III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY - HỌC 1. Kiểm tra bài cũ Câu hỏi 1: Nêu chính sách về kinh tế, chính trị của vương triêu Mô-gôn? Câu hỏi 2: Vị trí vương triều Đê-li và Mô-gôn trong lịch sử Ấn Độ? Câu hỏi 3: Hãy cho biết sự hình thành và phát tri ển c ủa các qu ốc gia đ ầu tiên ở Ấn Độ? Câu hỏi 4: Những yếu tố văn hóa truyền thống của Ấn Độ có ảnh h ưởng ra bên ngoài như thế nào và những nơi nào chịu ảnh hưởng của văn hóa Ấn Độ? 2. Dẫn dắt vào bài mới Ấn Độ là quốc gia lớn trên thế giới có lịch sử văn hóa truyền thống lâu đời, là nơi khởi nguồn của Ấn Độ Hin-đu giáo. Lịch sử phát triển của Ấn Độ có nh ững bước thăng trầm với nhiều thời kì lịch sử và các vương tri ều khác nhau. Đ ể hiểu được sự phát triển của lịch sử văn hóa truyền thống Ấn Độ như th ế nào? Ấn Độ đã trải qua các vương triều nào? Bài học hôm nay s ẽ trả l ời các câu h ỏi nêu trên. 3. Tổ chức hoạt động trên lớp Những kiến thức HS cần nắm Các hoạt động của thầy và trò vững Hoạt động 1: Làm việc cá nhân 1. Sự phát triển của lịch sử và văn - GV nêu câu hỏi: Hãy cho biết tình hóa truyền thống trên toàn lãnh thổ
  2. hình Ấn Độ sau thời kỳ Gúp-ta và Ấn Độ Hác-sa? - HS đọc SGK trả lời câu hỏi. - GV trình bày và phân tích: Đến thế kỷ VII, Ấn Độ lại rơi vào tình trạnh - Đến thế kỷ VII, Ấn Độ lại rơi vào chia rẽ, phân tán. Nguyên nhân là do tình trạng chia rẽ, phân tán. Nổi lên chính quyền Trung ương suy yếu, vai trò của Pa-la ở vùng Đông Bắc và mặt khác trải qua 6 - 7 thế kỷ trên nước Pa-la-va ở miền Nam. đất nước rộng lớn và ngăn cách nhau, mỗi vùng lãnh thỗ lại có những điều kiện và sắc thái của riêng mình, đất nước lại chia thành hai miền. Bắc và Nam, mỗi miền lại tách thành ba vùng, ba nước riêng, thành sáu nước, trong đó nước Pa-la ở vùng Đông Bắc và nước Pa-la-va ở miền Nam là có vai trò nổi trôi hơn. - Tiếp đó GV nêu câu hỏi: Việc đất nước bị phân chia như vậy thì văn hóa phát triển như thế nào? - HS dựa vào vốn kiến thức của mình và SGK trả lời câu hỏi. - GV nhận xét, bổ sung và chốt ý: - Về văn hóa, mỗi nước lại tiếp tục Mỗi nước lại tiếp tục phát triển sâu phát triển sâu rộng nền văn hóa riêng rộng nền văn hóa của riêng mình trên của mình trên cơ sở văn hóa truyền cơ sở văn hóa truyền thống Ấn Độ, thống Ấn Độ - chữ viết văn học chữ viết, văn học nghệ thuật Hin-đu. nghệ thuật Hin-đu. - Đồng thời nhấn mạnh thêm sự phân liệt không nói lên tình trạng khủng hoảng, suy thoái mà lại phản ánh sự phát triển tự cường của các vùng, các địa phương. - Cuối cùng GV trình bày nước Pa- la-va ở miền Nam có vai trò tích cực trong việc phổ biến văn hóa Ấn Độ. - GV nêu câu hỏi: Tại sao nước Pa- la-va đóng vai trò tích cực trong việc phổ biến văn hóa truyền thống Ấn Độ? - HS dựa vao SGK trả lời câu hỏi.
  3. - GV chốt ý: Pa-la-va thuận lợi về - Văn hóa Ấn Độ thế kỷ VII - XVII bến cảng và đường biển. phát triển sâu rộng trên toàn lãnh thổ - GV sơ kết mục 1 khẳng định: Văn và có ảnh hưởng ra bên ngoài. hóa Ấn Độ thế kỷ VII- XII phát triển 2. Vương triều Hồi giáo Đê-li sâu rộng trên toàn lãnh thỗ và có ảnh hưởng ra bên ngoài. Hoạt động 1: Cá nhân - GV nêu câu hỏi: Hoàn cảnh ra đời của vương triều Hồi giáo Đê-li? - HS đọc SGK trả lời câu hỏi. HS khác bổ sung cho bạn. - GV nhận xét và chốt ý: Do sự phân - Hoàn cảnh ra đời: Do sự phân tán tán đã không đem lại sức mạnh đã không đem lại sức mạnh thống thống nhất để người Ấn Độ chống nhất để chống lại cuộc tấn công bên lại được cuộc tấn công bên ngoài ngoài của người Hồi giáo gốc Thổ. của người Hồi giáo gốc Thổ. - GV nêu câu hỏi: Quá trình người Thổ đánh chiếm Ấn Độ thiết lập vương triều Đê-li diễn ra như thế nào? - HS nghiên cứu SGK trả lời. - GV trình bày và phân tích: + Năm 1055, người Thổ đánh chiếm - Quá trình hình thành: 1206 người Bát-đa lập nên vương quốc Hồi giáo Hồi giáo chiếm vào đất Ấn Độ, lập ở vùng Lưỡng Hà. Đạo Hồi được nên vương quốc Hồi giáo Ấn Độ gọi truyền bá đến I- ran và Trung Á, lập tên là Đê-li. nên vương quốc Hồi giáo nữa trên vùng giáp Tây Bắc Ấn Độ. + Người Hồi giáo gốc Trung Á tiến hành chinh chiến vào đất Ấn Độ, lập lên vương quốc Hồi giáo Ấn Độ gọi tên là Đê-li (đóng đô ở Đê-li bắc Ấn Độ) tồn tại hơn 300 năm từ 1206 - 1526. Hoạt động 2: Nhóm - GV chia lớp thành các nhóm, giao nhiệm vụ cụ thể của các nhóm như sau: Nhóm 1: Nêu chính sách thống trị của vương quốc Hồi giáo Đê-li.
  4. Nhóm 2: Nêu chính sách về tôn giáo. Nhóm 3: Nêu chính sách về văn hóa. Nhóm 4: Tìm hiểu thành tựu kiến trúc. - Chính sách thống trị: truyền bá, áp - HS đọc SGK thảo luận và cử đại đặt Hồi giáo, tự dành cho mình diện quyền ưu tiên ruộng đất, địa vị trong nhóm trình bày. HS khác có thể bổ bộ máy quan lại. sung cho bạn. - GV nhận xét, bổ sung và chốt ý: + Nhóm 1: Vương quốc Hồi giáo Đê-li đã truyền bá, áp đặt Hồi giáo trong cư dân đã có Phật giáo và đang theo Hin-đu giáo, tự dành cho mình quyền ưu tiên ruộng đất, địa vị trong bộ máy quan lại. Người không theo - Về tôn giáo, thi hành chính sách đạo Hồi ngoài thuế ruộng đất 1/5 mềm mỏng, song xuất hiện sự phân thu hoạch còn phải nộp thuế ngoại biệt tôn giáo. đạo. - Về văn hóa, văn hóa Hồi giáo được + Nhóm 2: Về tôn giáo, thi hành du nhập vào Ấn Độ. chính sách mềm mỏng, song sự phân biệt tôn giáo đã dẫn đến sự bất bình - Về kiến trúc, xây dựng một số của nhân dân. công trình mang dấu ấn kiến trúc + Nhóm 3: Về văn hóa, văn hóa Hồi Hồi giáo, xây dựng kinh đô Đê-li trở giáo được du nhập vào Ấn Độ. thành một thành phố lớn nhất thế + Nhóm 4: Về kiến trúc, xây dựng giới. một số công trình mang dấu ấn kiến trúc Hồi giáo, xây dựng kinh đô Đê-li trở thành một thành phố lớn nhất thế giới. GV nêu câu hỏi: Vị trí của vương triều Đê-li trong lịch sử Ấn Độ? - GV gợi ý: Có sự giao lưu giữa hai - Vị trí của vương triều Đê-li: nền văn hóa hay là triệt tiêu; quan hệ + Bước đầu tạo ra sự giao lưu văn giao lưu về buôn bán, truyền bá văn hóa Đông - Tây. hóa. + Đạo Hồi được truyền bá đến một - HS đọc SGK trả lời câu hỏi. số nước trong khu vực Đông Nam Á. - GV chốt ý: + Sự phát hiện nhau giữa hai nền văn minh đặc sắc là Ấn Độ Hin-đu giáo và Hồi giáo A-ráp, bước đầu 3. Vương triều Mô-gôn
  5. tạo ra sự giao lưu văn hóa Đông-Tây. + Dưới thời vương triều Hồi giáo - Năm 1398 thủ lĩnh - vua Ti-mua Đê-li đạo Hồi được truyền bá đến theo dòng dõi Mông Cổ tấn công Ấn một số nước trong khu vực Đông Độ, đến năm 1526 lập ra vương Nam Á. triều Mô-gôn. Hoạt động 1: Cả lớp và cá nhân - Trước hết GV trình bày và phân tích: Thế kỷ XV vương triều Hồi giáo Đê-li suy yếu, 1398 thủ lĩnh - vua Ti-mua Leng theo dòng dõi Mông Cổ tấn công Ấn Độ, đến năm 1526 mới chiếm được Đê-li, lập ra Vương triều Mô-gôn (gốc Mông Cổ). - GV nêu câu hỏi: Em có nhận xét gì về Vương triều Mô-gôn? - GV gợi ý: Vương triều Mô-gôn có phải là chế độ phong kiến cuối cùng không? Chính sách củng cố đất nước theo hướng nào? - HS đọc SGK tự trả lời câu hỏi. - GV nhận xét và chốt ý: - Các ông vua đều ra sức củng cố + Vương triều Mô-gôn là thời kỳ theo hướng Ấn Độ hóa và xây dựng cuối cùng của chế độ phong kiến Ấn đất nước, đưa Ấn Độ bước phát Độ, song không phải đã suy thoái và triển mới dưới thời vua A-cơ-ba tan rã. (1556 - 1605). + Các ông vua đều ra sức củng cố theo hướng Ấn Độ hóa và xây dựng đất nước, đưa Ấn Độ lên bước phát triển mới dưới thời vua A-cơ-ba (1556 - 1605). - HS đọc nhanh những chính sách tích cực của vua A-cơ-ba trong SGK. - GV kết hợp giới thiệu hình 17 "Cổng lăng A-cơ-ba ở Xi-can-dra" trong SGK. - GV nêu câu hỏi: Tác động của những chính sách của vua A-cơ-ba đối với sự phát triển của Ấn Độ? - HS dựa vào hiểu biết của mình và SGK trả lời câu hỏi.
  6. - GV nhận xét và chốt ý: Làm cho xã hội Ấn Độ ổn định, kinh tế phát triển, văn hóa có nhiều thành tựu mới, đất nước thịnh vượng. - Giai đoạn cuối do những chính sách Hoạt động 2: Cả lớp và cá nhân thống trị hà khắc của giai cấp thống - GV trình bày và phân tích: Hầu hết trị, Ấn Độ lâm vào khủng hoảng. các ông vua còn lại của vương triều đều dùng quyền chuyên chế, độc - Ấn Độ đứng trước thách thức xâm đoán để cai trị đất nước, một số còn lược của thực dân phương Tây (Bồ dùng những biện pháp đàn áp quyết Đào Nha và Anh). liệt, hình phạt khắc nghiệt,... - GV giới thiệu về hình 18 "Lăng Ta- giơ-Ma-han" trong SGK. - GV nêu câu hỏi: Hậu quả của những chính sách thống trị hà khắc đó? - HS đọc SGK trả lời câu hỏi. - GV nhận xét và chốt ý: Đất nước lâm vào tinhd trạng chia rẽ và khủng hoảng. - GV trình bày rõ: Sự suy yếu đó, đặt Ấn Độ trước sự xâm lược của thực dân phương Tây (Bồ Đào Nha và Anh). 4. Sơ kết bài học Kiểm tra nhận thức của HS bằng các câu hỏi: + Nêu sự phát triển của văn hóa truyền thống Ấn Độ? + Những nét chính của Vương triều Hồi giáo Đê-li và Vương triều Mô-gôn? + Vị trí của vương triều Hồi giáo Đê-li và vương triều Mô-gôn trong l ịch s ử Ấn Độ? 5. Dặn dò, bài tập về nhà - Học bài cũ, trả lời câu hỏi trong SGK. - Bài tập: + Lập bảng thống kê các giai đoạn phát triển của lịch sử Ấn Độ. +So sánh vương triều Hồi giáo Đê-li với vương triều Mô-gôn.
nguon tai.lieu . vn