Xem mẫu
- BÀI 6
CÁC QUỐC GIA ẤN VÀ VĂN HÓA TRUYỀN THỐNG ẤN ĐỘ
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Về kiến thức
- Qua bài học giúp HS nhận thức được:
+ Ấn Độ là quốc gia có nền văn minh lâu đời, phát tri ển cao, cùng v ới Trung
Quốc có ảnh hưởng sâu rộng ở châu Á và trên thế giới.
+ Thời Gúp- ta định hình văn hóa truyền thống Ấn Độ.
+ Nội dung của văn hóa truyền thống.
2. Về tư tưởng
- Văn hóa Ấn Độ có ảnh hưởng trực tiếp đến Việt Nam, tạo nên mối quan h ệ
kinh tế và văn hóa mật thiết giữa hai nước.
3. Về kỹ năng
- Rèn luyện kỹ năng phân tích, tổng hợp.
II. THIẾT BỊ, TÀI LIỆU DẠY - HỌC
- Lược đồ Ấn Độ trong SGK phóng to.
- Bản đồ Ấn Độ ngày nay.
- Tranh ảnh về các công trình nghệ thuật của Ấn Độ.
- Chuẩn bị đoạn băng video về văn hóa Ấn Độ (đã phát trên VTV2 vào tháng 6 -
2003).
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY - HỌC
1. Kiểm tra bài cũ
- Câu 1: Hãy nêu những nét cơ bản trong bộ máy nhà n ước phong ki ến th ời T ần
- Hán và Đường?
- Câu 2: Mầm mống kinh tế TBCN xuất hiện ở Trung Quốc khi nào? Biểu hiện?
Tại sao nó không được tiếp tục phát triển?
2. Dẫn dắt vào bài mới
GV khái phần kiểm tra bài cũ , dẫn dắt vào bài mới và nêu nhi ệm vụ nh ận th ức
bài mới cho HS như sau:
- Ấn Độ alf một trong những quốc gia cổ đại phương Đông có nền văn minh lâu
đời khoảng 3000 năm đến 1500 năm TCN là khởi đầu cho nền văn minh dông
Hằng, bài học của chúng ta chỉ nghiên cứu từ nền văn minh sông Hằng nằm ở
vùng đông bắc, là đồng bằng rộng lớn và màu m ỡ, quê h ương , n ơi sinh tr ưởng
của nền văn hóa truyền thống và văn minh Ấn Độ. Để hiểu được văn hóa truyền
thống Ấn Độ là gì? Nó phát triển ra sao? Nó ảnh hưởng ra bên ngoài như th ế
nào? Việt Nam chịu ảnh hưởng của văn hóa Ấn Độ như thế nào? Bài học hôm
nay sẽ giúp các em hiểu được những vấn đề trên.
3. Tổ chức hoạt động trên lớp
- Những kiến thức HS cần nắm
Các hoạt động của thầy và trò
vững
Hoạt động 1: Làm việc cá nhân 1. Thời kỳ các quốc gia đầu tiên
GV đặt câu hỏi: Vì sao một số nhà
nước đầu tiên lại hình thành bên lưu
vực sông Hằng?
HS đọc SGK trả lời câu hỏi, các HS
khác bổ sung.
Gv nhận xét và chốt ý: Khoảng 1500 - Khoảng 1500 năm TCN ở đồng
năm TCN, vùng lưu vực sông Hằng bằng sông Hằng đã hình thành một
ở phía Đông Bắc đã có điều kiện tự số nước, thường xảy ra tranh giành
nhiên thuận lợi, các bộ lạc đã đến ảnh hưởng nhưng mạnh nhất là
đây sinh sống và hình thành các nhà nước Ma-ga-đa.
nước, đứng đầu là các tiểu vương
quốc lớn mạnh và tranh giành ảnh
hưởng lẫn nhau.
GV đặt câu hỏi: Quá trình hình thành
và phát triển của nước Ma-ga-đa?
- GV đặt câu hỏi gợi mở: Vai trò của
vua Asôca?
- GV gọi một HS trả lời, các HS
khác bổ sung, sau đó GV chốt ý:
+ A-sô-ca là vua thứ 11 của nước
Magađa, lên ngôi vào đầu thế kỷ III - Vua mở nước là Bim-bi-sa-ra,
TCN. Ông đã xây dựng đất nước, nhưng kiệt xuất nhất (vua thứ 11) là
đem quân đi đánh các nước nhỏ, A-sô-ca (thế kỷ III TCN).
thống nhất Ấn Độ (thống nhất gần + Đánh dẹp các nước nhỏ thống
hết bán đảo Ấn Độ, chỉ trừ cực nam nhất lãnh thổ.
(Pan-đi-a). GV chỉ trên lược đồ trong + Theo đạo phật và có công tạo điều
SGK phóng to treo trên bảng, đồng kiện cho đạo phật truyền bá rộng
thời cho HS thấy lãnh thổ Ấn Độ cổ khắp. Ông cho dựng nhiều "cột A-
đại rộng lớn so với Ấn Độ ngày nay sô-ca"
(chỉ trên bản đồ thế giới Ấn Độ ngày
nay).
- Sau khi thống nhất Ấn Độ, chán
cảnh binh đao, ông một lòng theo
đạo phật và tạo điều kiện cho đạo
phật truyền bá sâu rộng khắp Ấn Độ
đến tận Xri-lan-ca. Ông còn cho
- khắc chữ lên cột sắt "cột A-sô-ca"
nói lên chiến công và lòng sùng kính
của ông.
- A-sô-ca qua đời vào cuối thế kỷ III
TCN, Ấn Độ lại rơi vào giai đoạn
khủng hoảng.
Hoạt động 2: Hoạt động theo nhóm 2. Thời kỳ vương triều Gúp-ta và sự
- GV đặt câu hỏi cho các nhóm phát triển của văn hóa truyền thống
Nhóm 1: Quá trình hình thành vương Ấn Độ.
triều Gúp-ta? Thời gian tồn tại? Vai
trò về mặt chính trị của vương triều
này?
Nhóm 2: Điểm nổi bật trong văn hóa
Ấn Độ dưới thời Gúp-ta? Nội dung
cụ thể?
Nhóm 3: Văn hóa Ấn Độ thời Gúp-ta
ảnh hưởng như thế nào đến Ấn Độ
giai đoạn sau và ảnh hưởng ra bên
ngoài như thế nào? Việt Nam ảnh
hưởng văn hóa Ấn Độ ở những lĩnh
vực nào?
- Gv gọi đại diện các nhóm lên trình
bày và các nhóm khác bổ sung cho Quá trình hình thành và vai trò về
bạn, sau đó GV nhận xét và chốt ý: mặt chính trị:
+ Nhóm 1: - Đầu công nguyên, miền - Đầu công nguyên, miền Bắc Ấn
Bắc Ấn Độ được thống nhất - nổi Độ được thống nhất - nổi bật vương
bật vương triều Gúp-ta (319 - 467), triều Gúp-ta (319- 467), Gúp-ta đã
vương triều này đã tổ chức kháng cự thống nhất miền Bắc Ấn Độ, làm
không cho người Tây Á xâm lấn từ chủ gần như toàn bộ miền trung Ấn
phía tây bắc, thống nhất miền bắc Độ.
Ấn Độ, làm chủ gần như toàn bộ
miền trung Ấn Độ. Sự phát triển và
nét đặc sắc của vương triều Gúp-ta
còn giữ được ở thời Hác-sa giai
đoạn sau (606 - 647). - Về văn hóa dưới thời Gúp-ta:
+ Nhóm 2: Điểm nổi bật của thời kỳ
Gúp-ta là sự định hình và phát triển
của văn hóa truyền thống Ấn Độ. + Đạo phật: Tiếp tục được phát
Cụ thể: triển truyền bá khắp Ấn Độ và
+ Đạo phật được tiếp tục phát triển truyền ra nhiều nơi. Kiến trúc phật
- sau hàng năm ra đời ở Ấn Độ đến giáo phát triển (chùa Hang, tượng
thời Gúp-ta được truyền bá khắp Ấn phật bằng đá).
Độ và truyền ra nhiều nơi. Cùng với
đạo phật phát triển kiến trúc ảnh
hưởng của đạo, như chùa Hang mọc
ở nhiều nơi và những pho tượng
phật điêu khắc bằng đá, trên đá (giới
thiệu chua Hang Át-gian-ta,...). + Đạo Ấn Độ hay đạo Hin-đu ra đời
+ Đạo Ấn Độ hay đạo Hin-đu vốn là và phát triển, thờ 3 vị thần chính:
đạo cổ xưa của người Ấn cũng ra thần Sáng tạo, Thần thiện, Thần ác.
đời và phát triển, thờ 3 vị thần chính: Các công trình kiến trúc thờ thần
thần Sáng tạo, thần thiện, thần ác và cũng được xây dựng.
nhiều vị thần khác. Cùng với đạo
Hin-đu phát triển thì các công trình
kiến trúc thờ thần cũng được xây
dựng. Các ngôi đền được xây bằng
đá cao đồ sộ, hình chóp núi, là nơi
ngự trị của các thần và nơi tạc nhiều
tượng thần thánh bằng đá, (giới
thiệu cho HS xem đền tháp hình núi
Meenu, lăng mộ hình bán cầu, hình + Chữ viết: Từ chữ viết cổ Brahmi
bát úp,...). đã nâng lên, sáng tạo và hoàn chỉnh
+ Chữ viết: Từ chữ viết cổ Brahmi hệ chữ sanskrit. Văn học cổ điển Ấn
đã nâng lên, sáng tạo và hoàn chỉnh Độ - văn học Hin-đu, mang tinh thần
hệ chữ Sanskrit (chữ Phạn) là chữ và triết lý Hin-đu giáo rất phát triển.
viết phổ biến ỏ Ấn Độ thời bấy giờ Tóm lại thời Gúp-ta đã định hình văn
và là cơ sở hình thành chữ viết Ấn hóa truyền thống Ấn Độ với những
Độ ngày nay. Chữ viết phát triển đã tôn giáo lớn và những công trình kiến
tạo điều kiện cho nền văn học viết trúc, tượng, những tác phẩm văn học
của Ấn Độ phát triển rực rỡ với các tuyệt vời, làm nền cho văn hóa
tác giả và tác phẩm tiêu biểu như Sơ truyền thống Ấn Độ có giá trị văn
kun ta la của Ka li đa sa. hóa vĩnh cửu.
+ Nhóm 3: Văn hóa thời Gúp-ta đã - Người Ấn Độ đã mang văn hóa, đặc
phát triển khắp Ấn Độ, nó còn rực rỡ biệt là văn hóa truyền thống truyền
sang cả thời Hác-sa. Ngày nay dân số bá ra bên ngoài mà Đông Nam Á là
Ấn Độ đa số theo đạo Ấn Độ, chữ ảnh hưởng rõ nét nhất. Việt Nam
viết ngày nay của Ấn Độ dựa trên cũng ảnh hưởng của văn hóa Ấn Độ
chữ Sanskrit. Trong quá trình buôn (tháp Chàm, đạo phật, đạo Hin-đu).
bán với các quốc gia Đông Nam Á,
văn hóa Ấn Độ đã ảnh hưởng sang
- các nước này chủ yếu là tôn giáo
đạo phật, đạo Hin-đu và chữ Sankrít.
Việt Nam cũng ảnh hưởng của văn
hóa Ấn Độ (chữ Chăm cổ là dựa trên
chữ Sanskrit, đạo Bà-la-môn của
người Chăm và kiến trúc tháp Chàm,
đạo phật và các công trình chùa
mang kiến trúc ảnh hưởng của phật
giáo Ấn Độ,...).
nguon tai.lieu . vn