- Trang Chủ
- Giáo án điện tử
- Giáo án Hình học 9 chương 3 bài 5: Góc có đỉnh ở bên trong đường tròn-Góc có đỉnh ở bên ngoài đường tròn
Xem mẫu
- Giáo án môn Toán lớp 9 – Hình học
Tiết 44
1. Mục tiêu
a. Kiến thức
-
b. Kĩ năng
-
c. hái độ
-
2. Chuẩn bị c
a. Chuẩn bị c a GV
- SGK- ớc thẳng-com pa- ớ ĐDDH
b. Chuẩn bị c a HS
- ĐDH
3. Tiến trình bài dạy
a. Kiểm tr b i cũ (0’)
b. Bài mới
* : (1’)
Đ Đ
- Giáo án môn Toán lớp 9 – Hình học
* Nội dung:
Hoạt động c a GV Hoạt động c a HS Nội dung ghi bảng
Hoạt động 1: (18’)
óc có đỉnh ở bên trong đường tròn
1. óc có đỉnh ở bên trong
đường tròn
V h.31 (SGK-80) lên - HS v hình vào v ,
bảng và giới thiệu góc có nghe giảng và ghi bài A
ng tròn, m
cung b chắn.. O
D
? BEC chắn những cung
B n C
nào? BnC và AmD
?Góc tâm có phải là góc
nh ng BEC : nh bên trong
tròn không? Có. Nó chắn hai cung ng tròn (O)
bằng nhau
-Hã x nh s BEC BEC : có hai cung b chắn là
và s 2 chắn? BnC và AmD
-Có nh n xét gì về s HS thực hiệ BEC
*Định lí: SGK-81
BEC và các cung b chắn? và các cung BnC và
AmD và rút ra nh n xét
Giới thiệ nh lí SGK-81
ọ nh lí D
m A
C
Nêu cách chứng minh: B O
n
- Giáo án môn Toán lớp 9 – Hình học
sdBnC + sdAmD CM: N i BD
BEC = ?
2
N i BD, v n d ng t/c 1
Ta có: BDE = sdBnC (t/c ...)
góc nội ti p và tính 2
chất góc ngoài c a tam
1
chứng minh EBD = sdAmD (t/c góc nt)
2
Mà BEC = BDE + EBD (t/c góc
ngoài c a tam giác)
sdBnC + sdAmD
BEC =
2
Hoạt động 2: (16’)
óc có đỉnh ở bên ngo i đường tròn
2. óc có đỉnh ở bên ngoài
đường tròn
TH1: hai cạnh của góc là hai
Yêu c H ọc SGK HS nghiên cứu SGK,
cát tuyến
m 2 3’ t m c 2 và cho bi ặc
nhữ ều em hi u về khái mc nh
niệ nh bên ng tròn.
B
ng tròn? A
Đ (có cả 3 C
E
D
ng h p) và hỏi:
quan sát hình v , dự
-Trong mỗi TH, s
ch tính s sdBD - sdAC
nh CM: BED =
nh bên 2
c tính ntn?
ng tròn
-N i AD
? Hãy chứ ề ?
(bằng nửa hiệu hai
1
gọi l H ứng cung b chắn. -Ta có: BAD = sdBD
2
tại chỗ trình bày miệng
ph n c/m (TH1 và TH2) 1
ADC = sdAC
l ứng tại chỗ 2
trình bày miệng ph n
- Giáo án môn Toán lớp 9 – Hình học
Còn TH3, giao cho HS về chứng minh Có: BED = BAD - ADC
nhà tự làm
sdBD - sdAC
=
2
TH2: Một cạnh là cát tuyến, một
cạnh là tiếp tuyến
B
A
O E
C
ự
A
c. C ng cố, luyện tập (10’)
M H
: ạ ộ N
E
HS: Nghe O
B
: 3 -82 C
H :
- Bài 36 (SGK)
sdAN + sdMB
ta có: AEH =
2
sdAM + sdNC
AHE =
2
Mà AM = MB;AN = NC (gt)
- Giáo án môn Toán lớp 9 – Hình học
AEH = AHE
ΔAHE cân tại A
H
H :
d. ướng dẫn h c inh t h c ở nh (1’)
- Về nhà hệ th ng lại các loại góc vớ ng tròn, c n nh n bi c từng loại góc,
nắm vững và bi t áp d nh lí về s ng tròn.
- Làm BTVN: 37, 38, 39, 40 (SGK).
- Đọ ớ ệ
4. ánh giá, nhận xét sau bài dạy
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………
Tiết 45
1. Mục tiêu
a. Kiến thức
- C ng c nh ng tròn.
b. Kĩ năng
- Giáo án môn Toán lớp 9 – Hình học
- Rè k ă nh lí về s nh bên trong hay bên
ng tròn vào giải một s bài t p.
- Rè k ă i giả k ă p lí.
c. hái độ
- Rè ô-gic, tính chính xác trong chứng minh.
2. Chuẩn bị c
a. Chuẩn bị c a GV
- ớc thẳng, ê-ke ớ ộ,bảng ph , compa.
b. Chuẩn bị c a HS
- ớc thẳng, ê-ke ớ ộ, compa.
3. Tiến trình bài dạy
a. Kiểm tr b i cũ (7’)
Câu hỏi:
Phát bi nh lí về nh ng tròn.
Chữa bài 37 tr 82 sgk?
Đáp án:
Đ : SGK - 81
Bài 37 tr 82 sgk.
A
N
H
M E
C/m O
C
· 1 ¼ » B
Ta có: AHM = ( AM + NC )
2
· 1 ¼ »
AEN = (s MB + AN )
2
- Giáo án môn Toán lớp 9 – Hình học
¼ ¼ » »
Mà AM = MB ; NC = AN
· ·
AHM = AEN
V AEH cân tại A
H
b. Bài mới
* : (1’)
ớ ã ọ ề
n.
* Nội dung:
Hoạt động c a GV Hoạt động c a HS Nội dung ghi bảng
Hoạt động 1: (8’)
i tập 40 K - 83
1. i tập 40 K - 83
Cho hs nghiên cứ ề bài. - Nghiên cứ ề bài.
S A
- Gọi 1 hs lên bảng v - lên bảng v hình,
B
hình, ghi gt – kl. ghi gt – kl.
D O
E
- Nh n xét? - Nh n xét. C
- GV ki ới lớp.
- ớng làm? - H ớng làm:
+sử d ĐL ề góc
nội ti p và góc có
nh … ứ :
+sử d ng các cung ... Vì BE là phân giác c a góc BAC
- Giáo án môn Toán lớp 9 – Hình học
- 1 hs lên bảng làm BE = EC . Mà:
ới lớp làm ra
giấy nháp. 1 1
SAD = AE = ( BE AB )
- Nh n xét? 2 2
- Quan sát bài làm.
- Gọi 1 hs lên bảng trình 1
- Nh n xét. SDA = ( CE AB )
bày. 2
- Bổ sung.
- ới lớp làm ra SAD = SDA
giấy nháp.
SAD cân tại S SA = SD.
Hoạt động 2: (8’)
i tập 41 K - 83
2. i tập 41 K - 83
H 1 Đọ ề A B C
SGK – 83 S
lên bảng v hình, ghi M
O
H ả gt – kl.
N
? Hã ứ
A + BSM = 2.CMN ?
1
Ta có A ( CN - MB ).
L ả 2
1
BSM = ( CN + MB )
2
2
A + BSM = CN
2
= CN .
1
Mà CMN = CN
2
A + BSM = 2.CMN
- Giáo án môn Toán lớp 9 – Hình học
Hoạt động 3: (10’)
i tập 42 K - 83
. i tập 42 K - 83
Cho hs nghiên cứ ề bài, Nghiên cứ ề bài.
A
v hình, ghi gt – kl. Q
- 1 hs lên bảng v K
R
- Gọi 1 hs lên bảng v , ghi hình và ghi gt – kl. I
O
gt – kl.
- Nh n xét. B C
- Nh n xét?
P
- GV nh n xét.
- H ớng làm:
- ớng làm?
+Sử d ng tính chất
c a góc nội ti p và
các cung bằng nhau. a) Gọi K là giao AP và QR ta có:
- Nh n xét. 1
AKR = ( AR + QCP )
2
- 2 hs lên bảng làm AKR = 1 ( AB + AC + BC )
- Nh n xét?
ới lớp làm vào 2
- ớng dẫn hs n u v .
1
c n. AKR = .1800 = 900
- Quan sát bài làm 2
- Gọi 2 hs lên bảng trình trên bảng.
AP QR.
ới lớp làm vào
- Nh n xét.
v . 1
- Bổ sung. b) ta có CIP = ( AR + CP )
2
1
PCI = ( RB + BP ).
2
Mà AR = RB ; CP = BP CIP
- Nh n xét?
= PCI
- GV nh n xét, bổ sung
n u c n. CPI cân tại P
- Giáo án môn Toán lớp 9 – Hình học
c. C ng cố, luyện tập (10’)
H ớng dẫn học sinh làm bài t p: Từ mộ m M bên ngoài (O), v hai ti p
tuy n MB, MC. V ng kính BD. CD và MB cắt nhau tạ A / mc a
AB.
MA =MB
B
MA = MC ( Vì MB = MC)
M O
AMC cân tại M . A
C D
A = MCA
1
A= CD
2
d. ướng dẫn h c inh t h c ở nh (1’)
- Ôn lại các ki n thứ ã ọc.
- Xem lại cách giải các bài t p.
- Làm bài 43 tr 83 sgk, bài 31, 32 tr 768 sbt.
- Đọ ớ “ ứ ” nb d ng c ( ớc thẳng, ê-ke,
ớ ộ)
- Giáo án môn Toán lớp 9 – Hình học
4. ánh giá, nhận xét sau bài dạy
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………
nguon tai.lieu . vn