Xem mẫu

  1. Giáo án môn Toán lớp 9 – Hình học Tiết 44 1. Mục tiêu a. Kiến thức - b. Kĩ năng - c. hái độ - 2. Chuẩn bị c a. Chuẩn bị c a GV - SGK- ớc thẳng-com pa- ớ ĐDDH b. Chuẩn bị c a HS - ĐDH 3. Tiến trình bài dạy a. Kiểm tr b i cũ (0’) b. Bài mới * : (1’) Đ Đ
  2. Giáo án môn Toán lớp 9 – Hình học * Nội dung: Hoạt động c a GV Hoạt động c a HS Nội dung ghi bảng Hoạt động 1: (18’) óc có đỉnh ở bên trong đường tròn 1. óc có đỉnh ở bên trong đường tròn V h.31 (SGK-80) lên - HS v hình vào v , bảng và giới thiệu góc có nghe giảng và ghi bài A ng tròn, m cung b chắn.. O D ? BEC chắn những cung B n C nào? BnC và AmD ?Góc tâm có phải là góc nh ng BEC : nh bên trong tròn không? Có. Nó chắn hai cung ng tròn (O) bằng nhau -Hã x nh s BEC BEC : có hai cung b chắn là và s 2 chắn? BnC và AmD -Có nh n xét gì về s HS thực hiệ BEC *Định lí: SGK-81 BEC và các cung b chắn? và các cung BnC và AmD và rút ra nh n xét Giới thiệ nh lí SGK-81 ọ nh lí D m A C Nêu cách chứng minh: B O n
  3. Giáo án môn Toán lớp 9 – Hình học sdBnC + sdAmD CM: N i BD BEC = ? 2 N i BD, v n d ng t/c 1 Ta có: BDE = sdBnC (t/c ...) góc nội ti p và tính 2 chất góc ngoài c a tam 1 chứng minh EBD = sdAmD (t/c góc nt) 2 Mà BEC = BDE + EBD (t/c góc ngoài c a tam giác) sdBnC + sdAmD  BEC = 2 Hoạt động 2: (16’) óc có đỉnh ở bên ngo i đường tròn 2. óc có đỉnh ở bên ngoài đường tròn TH1: hai cạnh của góc là hai Yêu c H ọc SGK HS nghiên cứu SGK, cát tuyến m 2 3’ t m c 2 và cho bi ặc nhữ ều em hi u về khái mc nh niệ nh bên ng tròn. B ng tròn? A Đ (có cả 3 C E D ng h p) và hỏi: quan sát hình v , dự -Trong mỗi TH, s ch tính s sdBD - sdAC nh CM: BED = nh bên 2 c tính ntn? ng tròn -N i AD ? Hãy chứ ề ? (bằng nửa hiệu hai 1 gọi l H ứng cung b chắn. -Ta có: BAD = sdBD 2 tại chỗ trình bày miệng ph n c/m (TH1 và TH2) 1 ADC = sdAC l ứng tại chỗ 2 trình bày miệng ph n
  4. Giáo án môn Toán lớp 9 – Hình học Còn TH3, giao cho HS về chứng minh Có: BED = BAD - ADC nhà tự làm sdBD - sdAC = 2 TH2: Một cạnh là cát tuyến, một cạnh là tiếp tuyến B A O E C ự A c. C ng cố, luyện tập (10’) M H : ạ ộ N E HS: Nghe O B : 3 -82 C H : - Bài 36 (SGK) sdAN + sdMB ta có: AEH = 2 sdAM + sdNC AHE = 2 Mà AM = MB;AN = NC (gt)
  5. Giáo án môn Toán lớp 9 – Hình học  AEH = AHE  ΔAHE cân tại A H H : d. ướng dẫn h c inh t h c ở nh (1’) - Về nhà hệ th ng lại các loại góc vớ ng tròn, c n nh n bi c từng loại góc, nắm vững và bi t áp d nh lí về s ng tròn. - Làm BTVN: 37, 38, 39, 40 (SGK). - Đọ ớ ệ 4. ánh giá, nhận xét sau bài dạy ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………  Tiết 45 1. Mục tiêu a. Kiến thức - C ng c nh ng tròn. b. Kĩ năng
  6. Giáo án môn Toán lớp 9 – Hình học - Rè k ă nh lí về s nh bên trong hay bên ng tròn vào giải một s bài t p. - Rè k ă i giả k ă p lí. c. hái độ - Rè ô-gic, tính chính xác trong chứng minh. 2. Chuẩn bị c a. Chuẩn bị c a GV - ớc thẳng, ê-ke ớ ộ,bảng ph , compa. b. Chuẩn bị c a HS - ớc thẳng, ê-ke ớ ộ, compa. 3. Tiến trình bài dạy a. Kiểm tr b i cũ (7’) Câu hỏi: Phát bi nh lí về nh ng tròn. Chữa bài 37 tr 82 sgk? Đáp án: Đ : SGK - 81 Bài 37 tr 82 sgk. A N H M E C/m O C · 1 ¼ » B Ta có: AHM = ( AM + NC ) 2 · 1 ¼ » AEN = (s MB + AN ) 2
  7. Giáo án môn Toán lớp 9 – Hình học ¼ ¼ » » Mà AM = MB ; NC = AN · ·  AHM = AEN  V AEH cân tại A H b. Bài mới * : (1’) ớ ã ọ ề n. * Nội dung: Hoạt động c a GV Hoạt động c a HS Nội dung ghi bảng Hoạt động 1: (8’) i tập 40 K - 83 1. i tập 40 K - 83 Cho hs nghiên cứ ề bài. - Nghiên cứ ề bài. S A - Gọi 1 hs lên bảng v - lên bảng v hình, B hình, ghi gt – kl. ghi gt – kl. D O E - Nh n xét? - Nh n xét. C - GV ki ới lớp. - ớng làm? - H ớng làm: +sử d ĐL ề góc nội ti p và góc có nh … ứ : +sử d ng các cung ... Vì BE là phân giác c a góc BAC
  8. Giáo án môn Toán lớp 9 – Hình học - 1 hs lên bảng làm  BE = EC . Mà: ới lớp làm ra giấy nháp. 1 1 SAD = AE = ( BE  AB ) - Nh n xét? 2 2 - Quan sát bài làm. - Gọi 1 hs lên bảng trình 1 - Nh n xét. SDA = ( CE  AB ) bày. 2 - Bổ sung. - ới lớp làm ra  SAD = SDA giấy nháp.  SAD cân tại S  SA = SD. Hoạt động 2: (8’) i tập 41 K - 83 2. i tập 41 K - 83 H 1 Đọ ề A B C SGK – 83 S lên bảng v hình, ghi M O H ả gt – kl. N ? Hã ứ A + BSM = 2.CMN ? 1 Ta có A  ( CN - MB ). L ả 2 1 BSM = ( CN + MB ) 2 2  A + BSM = CN 2 = CN . 1 Mà CMN = CN 2  A + BSM = 2.CMN
  9. Giáo án môn Toán lớp 9 – Hình học Hoạt động 3: (10’) i tập 42 K - 83 . i tập 42 K - 83 Cho hs nghiên cứ ề bài, Nghiên cứ ề bài. A v hình, ghi gt – kl. Q - 1 hs lên bảng v K R - Gọi 1 hs lên bảng v , ghi hình và ghi gt – kl. I O gt – kl. - Nh n xét. B C - Nh n xét? P - GV nh n xét. - H ớng làm: - ớng làm? +Sử d ng tính chất c a góc nội ti p và các cung bằng nhau. a) Gọi K là giao AP và QR ta có: - Nh n xét. 1 AKR = ( AR + QCP ) 2 - 2 hs lên bảng làm  AKR = 1 ( AB + AC + BC ) - Nh n xét? ới lớp làm vào 2 - ớng dẫn hs n u v . 1 c n.  AKR = .1800 = 900 - Quan sát bài làm 2 - Gọi 2 hs lên bảng trình trên bảng.  AP  QR. ới lớp làm vào - Nh n xét. v . 1 - Bổ sung. b) ta có CIP = ( AR + CP ) 2 1 PCI = ( RB + BP ). 2 Mà AR = RB ; CP = BP  CIP - Nh n xét? = PCI - GV nh n xét, bổ sung n u c n.  CPI cân tại P
  10. Giáo án môn Toán lớp 9 – Hình học c. C ng cố, luyện tập (10’) H ớng dẫn học sinh làm bài t p: Từ mộ m M bên ngoài (O), v hai ti p tuy n MB, MC. V ng kính BD. CD và MB cắt nhau tạ A / mc a AB. MA =MB  B MA = MC ( Vì MB = MC)  M O AMC cân tại M . A C D  A = MCA  1 A= CD 2 d. ướng dẫn h c inh t h c ở nh (1’) - Ôn lại các ki n thứ ã ọc. - Xem lại cách giải các bài t p. - Làm bài 43 tr 83 sgk, bài 31, 32 tr 768 sbt. - Đọ ớ “ ứ ” nb d ng c ( ớc thẳng, ê-ke, ớ ộ)
  11. Giáo án môn Toán lớp 9 – Hình học 4. ánh giá, nhận xét sau bài dạy ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… 
nguon tai.lieu . vn