Xem mẫu
- GIÁO ÁN HÌNH HỌC 8
§6. DIỆN TÍCH ĐA GIÁC
I. Mục tiêu
* Nắm vững công thức tính diện tích đa giác đơn giản, đặc biệt là cách tính di ện
tích tam giác và hình thang.
* Biết chia một cách hợp lý đa giác cần tìm diện tích thành nhiều đa giác đơn giản.
* Biết thực hiện các phép vẽ và đo cần thiết.
* Cẩn thận, chính xác khi vẽ, đo, tính.
II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh
* GV: - Hình 148, 149 (bảng phụ).
- Hình 150, bài tập 40 SGK trên bảng phụ (có kẻ ô vuông).
* HS: - On tập công thức tính diện tích các hình.
- Bảng con.
III. Tiến trình dạy học
Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng
Hoạt động 1
GV đưa hình 148 tr 129 SGK B
lên trước lớp, yêu cầu HS
A C
quan sát và trả lời câu hỏi:
- Để tính được diện tích của HS: Để tính được diện
D
một đa giác bất kì, ta có thể tích của một đa giác bất E
làm như thế nào? kì, ta có thể chia đa giác
thành các tam giác hoặc
các tứ giác mà ta đã có
SABCDE=SABC+SACD+SADE
công thức tính diện tích,
hoặc tạo ra một tam N
GV: Để tính SABCDE ta có thể giác nào đó có chứa đa P
M
làm thế nào? giác. Do đó việc tính
S R Q T
Cách làm đó dựa trên cơ sở diện tích của một đa
- Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng
nào? giác bất kì thường được SMNPQR =SNST –(SMSR+SPQT)
quy về việc tính diện
tích các tam giác, hình
GV: Để tính SMNPQR ta có thể thang, hình chữ nhật,…
làm thế nào? HS: cách làm đó dựa
GV đưa hình 149 tr 129 SGK trên tính chất diện tích
lên bảng và nói: Trong một đa giác. (Nếu một đa
số trường hợp, để việc tính giác được chia thành
toán thuận lợi ta có thể chia những đa giác không có
đa giác thành nhiều tam giác điểm chung thì diện tích
vuông và hình thang vuông. của nó bằng tổng diện
tích của những đa giác
đó.
HS: Quan sát hình vẽ.
Hoạt động 2:Ví dụ (15 phút)
GV đưa hình 150 tr129 SGK HS đọc ví dụ 129 SGK.
lên bảng phụ (có kẻ ô
vuông) và GV yêu cầu HS
A B
đọc ví dụ tr 129 SGK. HS: Ta vẽ thêm các
C
D
GV hỏi: Ta nên chia đa giác đoạn thẳng CG, AH. S
đã cho thành những hình Vậy đa giác được chia I
K DE
nào? thành ba hình: G
E
C
- hình thang vuông = H G
CDEG.
( 3 + 5) 2 = 8(cm 2 )
- hình chữ nhật ABGH. 2
- tam giác AIH. SABGH=3.7=21 (cm2)
GV: Để tính diện tích của HS: -Để tính diện tích 7.3
SAIH= = 10,5(cm 2 )
2
các hình này, em cần biết độ của hình thang vuông ta
dài của những đoạn thẳng cần biết độ dài của CD, ⇒ SABCDEGHI = SDEGC + SABGH
- Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng
nào? DE, CG. + SAIH
- Để tính diện tích của = 8 + 21 + 10,5 =
hình chữ nhật tacần = 39,5 (cm2)
biết độ dài của AB, AH.
- Để tính diện tích tam
giác ta cần biết độ dài
đường cao IK.
GV: Hãy dùng thước đo độ HS thực hiện đo và
dài các đoạn thẳng đó trên thông báo kết quả:
hình 151 tr 130 SGK và cho CD = 2cm; DE = 3 cm
biết kết quả. CG = 5 cm; AB = 3 cm
GV ghi lại kết quả trên AH = 7 cm; IK = 3 cm
bảng. HS làm bài vào ở, một
GV yêu cầu HS tính diện HS lên bảng tính.
tích các hình, từ đó suy ra
diện tích đa giác đã cho.
Hoạt động 3 :Luyện tập (18 phút)
Bài 38 tr 130 SGK. HS hoạt động theo Bài 38 tr 130 SGK
Gv yêu cầu HS hoạt động nhóm. Diện tích con đường hình
theo nhóm. bình hành là:
Sau khoảng 5 phút, GV yêu Đại diện nhóm trình bày SEBGF = FG.BC
cầu đại diện một nhóm trình lời giải. = 50.120 =
bày bài giải. HS lớp nhận xét. = 6000 m2
GV kiểm tra thêm bài của Diện tích đám đất hình
một vài nhóm khác. chữ nhật ABCD là:
SABCD = AB.BC
= 150.120 =
= 18000 m2
Diện tích phần còn lại
của đám đất là:
- Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng
18000 – 6000 = 12000 m2
Bài 40 tr 131 SGK. HS đọc đề bài, quan sát A B
S6
(Đề bài và hình vẽ đưa lên hình vẽ và tìm cách S1 S7
bảng phụ) phân chia hình. S5
S2 S3
GV: Nêu cách tính diện tích HS: Cách 1:
phần gạch sọc trên hình? Sgạch sọc = S1 + S2 + S3 + S10 S4 S8
S9
S4 + S 5 D C
Cách 1:
Cách 2:
Sgạch sọc = SABCD – (S6 + S7 S1= ( 2 + 6) = 8(cm 2 )
2
2
+ S8 + S9 + S10).
S2= 3.5 = 15 (cm2)
GV yêu cầu nửa lớp tính
S3 =
( 2 + 3) 2 = 5(cm 2 )
theo cách 1 nửa lớp tính theo 2
cách 2. S4 =
( 2 + 5)1 = 3.5(cm 2 )
2
4.1
S 5= = 2(cm 2 )
GV yêu cầu hai HS lên bảng 2
trình bày hai cách tính khác ⇒
nhau của Sgạch sọc Sgạch sọc = S1+S2+S3+
S4 + S5 = 33.5(cm2)
Cách 2:
2.2
S6 = = 2(cm 2 )
2
S7 =
( 2 + 4) 2 = 6(cm 2 )
2
(1 + 2)2
S8 = = 3(cm 2 )
2
3.1
S9 = = 1,5(cm 2 )
2
1.4
S 10 = = 2(cm 2 )
2
SABCD = 8.6 = 48 (cm2)
⇒ Sgạch sọc =
- Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng
= SABCD –
(S6+S7+S8+S9+S10)
= 48 – (2+ 6+3+1,5+2)
= 33,5 (cm2)
GV hướng dẫn HS tính diện Diện tích thực tế là:
tích thực tế dựa vào diện 33,5.10 0002 =
tích trên bản vẽ. = 3 350 000 000 (cm2)
= 335 000 (m2)
Lưu ý:
Sbaûn 1
veõ
= k2 =
Sthöïc
teá 10000 2
Hoạt động 4
Hướng dẫn về nhà (2 phút)
Bài tập số 37 tr 130, số 39 tr 131.
Số 42, 43, 44, 45 tr 132, 133 SGK.
HD BT về nhà: Bài 44 tr 133 SGK.( HS đọc to đề bài)
GV HD h/s vẽ hình và chứng minh.
A H B
D K C
C/m:
- SABO + SCDO = SBCO + SADO
AB.OH CD.OK
= + =
2 2
AB.(OH + OK )
SABO + SCDO = =
2
AB.HK
=
2
Mà SABCD = AB.HK
SABCD
⇒ SABO + SCDO =
2
SABCD
⇒ SBCO+ SADO =
2
⇒SABO+SCDO = SBCO+SADO
- LUYỆN TẬP
A. MỤC TIÊU
Củng cố các dấu hiệu đồng dạng của tam giác vuông, tỉ số hai đ ường
cao, tỉ số hai diện tích của tam giác đồng dạng.
Vận dụng các định lí để chứng minh các tam giác đồng dạng, để tính đ ộ
dài các đoạn thẳng, tính chu vi, diện tích tam giác.
Thấy được ứng dụng thực tế của tam giác đồng dạng.
B. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
GV: Bảng phụ ghi câu hỏi, hình vẽ, bài tập.
HS: On tập các trường hợp đồng dạng của hai tam giác.
C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng
Hoạt động 1:KIỂM TRA (8 phút)
GV nêu yêu cầu kiểm tra. HS1: 1) Phát biểu ba
HS1: 1) Phát biểu các trường hợp đồng dạng Bài 50 Tr 84 SGK
trường hợp đồng dạng của hai tam giác vuông. B
của hai tam giác vuông. 2) Bài tập:
2) Cho ∆ABC ( A = 900 ) và B'
?
∆DEF ( D = 900 ). 2,1
Hỏi hai tam giác có đồng a) ∆ABC có A = 900 ,
A 36,9 B A' 1,62 C'
dạng với nhau hay không B = 400 ⇒ C = 500
Do BC//B’C’ (theo tính
nếu: ⇒ tam giác vuông ABC
chất quang học)
a) B = 400 , F = 500 đồng dạng với tam giác
⇒ C = C'
vuông DEF vì có
⇒ ∆ABC ഗ D A’B’C’ (g-
b) AB = 6cm; BC = 9 cm C = F = 500
DE = 4 cm; EF = 6 cm b) Tam giác vuông g)
ABC đồng dạng với
- Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng
tam giác vuông DEF vì ⇒ AB AC
=
A' B' A'C '
có: AB 369,
hay =
AB 6 3 2,1 162
,
= =
DE 4 2 AB BC
= 2,1.369
,
BC 9 3 DE EF ⇒ AB =
= = 162
,
HS2: Chữa bài tập 50 tr 84 EF 6 2
≈ 4783 m).
, (
SGK. (trường hợp đồng dạng
(hình vẽ đưa lên bảng đặc biệt)
phụ) HS2: Chữa bài tập 50 tr
84 SGK.
HS lớp nhận xét bài
làm của bạn.
GV nhận xét, cho điểm.
Hoạt động 2:LUYỆN TẬP (35 phút)
Bài 49 tr 84 SGK. Bài 49 tr 84 SGK.
(đề bài và hình vẽ đưa lên A
bảng phụ)
12,45 20,50
GV: Trong hình vẽ có
những tam giác nào? B H C
Những cặp tam giác nào a) Hình vẽ có ba tam giác
đồng dạng với nhau ? vì vuông đồng dạng với
sao ? nhau từng đôi một:
∆ABC ഗ D HBA ( B chung)
∆ABC ഗ D HAC ( C chung)
∆HBA ഗ D HAC (cùng
đồng dạng với ∆ABC).
- Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng
b) Trong tam giác vuông
ABC:
- Tính BC BC2 = AB2 + AC2 (d/l
Pytago)
BC = AB 2 + AC 2
= 12452 + 20502
, ,
≈ 2398 cm )
, (
∆ABC ഗ D HBA (C/m
trên)
AB AC BC
⇒ = =
HB HA BA
- Tính AH, BH, HC. 1245 2050 2398
, , ,
hay = =
Nên xét cặp tam giác đồng HB HA 1245
,
12452
,
dạng nào ? ⇒ HB = ≈ 6,46 cm )
(
2398
,
2025 1245
, . ,
HA = ≈ 1064 cm )
, (
HS vừa tham gia làm 2398
,
bài theo sự hướng dẫn HC = BC – BH.
của GV, vừa ghi bài. = 23,98 – 6,46
≈ 17,52(cm)
Bài 51 tr 84 SGK
A
1 2
Bài 51 tr 84 SGK.
25 1 2 36
GV yêu cầu HS hoạt động B H C
nhóm để làm bài tập. HS hoạt động theo
+ ∆HBA và ∆HAC có
GV gợi ý: Xét cặp tam nhóm.
H 1 = H 2 = 900
giác nào có cạnh là HB,
A1 = C (cuøng vôùi 2 )ï
phu A
- Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng
HA, HC. ⇒ ∆HBA ഗ D HAC (g-g)
HB HA
⇒ = hay
HA HC
25 HA
=
HA 36
⇒HA2 = 25.36
⇒ HA = 30(cm)
+ Trong tam giác vuông
HBA
AB2 = HB2 + HA2 (D/L
Pytago)
AB2 = 252 + 302.
⇒ AB ≈ 39,05 (cm).
+ Trong tam giác vuông
HAC
AC2 = HA2 + HC2 (D/L
GV kiểm tra các nhóm
Pytago)
hoạt động.
AC2 = 302 + 362
⇒ AC ≈ 46,86 (cm)
+ Chu vi ∆ABC là:
AB + BC + AC ≈ 39,05 +
Đại diện nhóm 1 trình 61 + 46,86 ≈ 146,91 (cm)
bày đến phầ tính được Diện tích ∆ABC là:
Sau thời gian các nhóm HA = 30cm. BC .AH 61 30
.
S= =
2 2
hoạt động khoảng 7 phút, Đại diện nhóm 2 trình = 915 cm )
( 2
GV yêu cầu đại diện các bày cách tính AB, AC.
Bài 52 tr 85 SGK
- Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng
nhóm lên trình bày bài. Đại diện nhóm 3 trình A
Có thể mời lần lược đại bày cách tính chu vi và
12
dịên ba nhóm. diện tích của ∆ABC.
?
HS lớp góp ý và chữa B H c
bài. 20
Cách 1: Tính qua BH.
Một HS lên bảng vẽ Tam giác vuông ABC
Bài 52 tr 85 SGK hình. đồng dạng với tam giác
(đề bài đưa lên bảng phụ)
vuông HBA ( B chung)
GV yêu cầu HS vẽ hình. AB BC 12 20
⇒ = hay =
HB BA HB 12
122
⇒ HB = = 7,2(cm )
20
Vậy HC = BC – HB.
HS: Để tính HC ta cần = 20 – 7,2 = 12,8 (cm).
biết BH hoặc AC. - Cách 2: Tính qua AC.
GV: Để tính được HC ta
AC = BC 2 − AB 2 (D/L
cần biết đoạn nào ?
Pytago)
GV yêu cầu HS trình bày
AC = 202 − 122 = 16 cm )
(
cách giải của mình
(miệng). Sau đó gọi một ∆ABC ഗ D HAC (g-g)
HS lên bảng viết bài AC BC 16 20
⇒ = hay =
HC AC HC 16
chứng minh, HS lớp tự 162
⇒ HC = = 128(cm )
,
viết bài vào vở. 20
Bài 50 tr 75 SBT.
- Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng
A
?
B 4 H M c
9
HM = BM – BH.
BH + HC
= − BH
2
4+ 9
HS: Ta cần biết HM và = − 4 = 2,5(cm )
2
Bài 50 tr 75 SBT. AH.
- ∆HBA ഗ D HAC (g-g)
(đề bài và hình vẽ đưa lên
HB HA
bảng phụ) ⇒ =
HA HC
⇒HA2 = HB.HC = 4.9
GV: Để tính được diện
⇒ HA = 36 =6.
tích ∆AMH ta cần biết
HM .AH 2,5.6
S AHM = = =
những gì ? 2 2
HS có thể đưa ra cách = 7,5(cm 2 )
- Làm thế nào để tính khác.
được AH ? HA, HB, HC là SAHM = SABM - SABH
cạnh của cặp tam giác 13 6 4.6
.
= −
2.2 2
đồng dạng nào ?
= 19,5 – 12
= 7,5 (cm2)
Tính SAHM.
- Họat động 3
HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ (2 phút)
- On tập các trường hợp đồng dạng của hai tam giác.
- Bài tập về nhà số 46, 47, 48, 49 tr 75 SBT.
- Xem lại cách sử dụng giác kế để đo góc trên mặt đất. (Toán 6 tập 2).
- ÔN TẬP CHƯƠNG
A/. Mục tiêu
Hệ thống hoá các kiến thức về định lí Talét và tam giác đ ồng dạng đã h ọc
trong chương.
Vận dụng các kiến thức đã học vào bài tập dạng tính toán, chứng minh.
Góp phần rèn luyện tư duy cho HS.
B/. chuẩn bị của giáo viên và học sinh
GV: Bảng tóm tắt chương II tr 89 91 SGK. Bảng phụ ghi câu hỏi, bài
tập.
HS: On tập lí thuyết theo các câu hỏi ôn tập ở SGK và làm các bài t ập theo
yêu cầu của GV. Đọc bảng tóm tắt chương III SGK
C/. Tiến trình dạy học
Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng
Hoạt động 1:ÔN TẬP LÍ THUYẾT (28 phút)
GV hỏi: Chương III hình HS: Chương III hình
học có những nội dung cơ học có những nội dung
bản nào ? cơ bản là:
1) Đọan thẳng tỉ lệ - Đoạn thẳng tỉ lệ
GV hỏi: Khi nào hai đoạn - Định lí Talét (thuận,
thẳng AB và CD tỉ lệ với hai đảo, hệ quả).
đoạn thẳng A’B’ và C’D’ ? - Tính chất đường phân
Sau đó GV đưa định nghĩa và giác của tam giác.
tín chất của đoạn thẳng tỉ lệ - Tam giác đồng dạng.
tr 89 SGK lên màn hình để HS: Hai đoạn AB và
HS ghi nhớ. CD tỉ lệ với hai đoạn
Phần tính chất, GV cho HS thẳng A’B’ và C’D’ khi
biết đó là dựa vào các tính
- Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng
chất của tỉ lệ thức và tính AB A' B'
=
và chỉ khi
CD C ' D'
chất dãy tỉ số bằng nhau
HS quan sát và nghe
(lớp 7).
GV trình bày
2,3) Định lí Talét thuận và
đảo
GV: Phát biểu định lí Talét
trong tam giác (thuận và
đảo).
HS: phát biểu định lí
GV đưa hình vẽ và giả thiết
Talét (thuận và đảo)
kết luận (hai chiều) của định
lí Talét lên bảng phụ.
Một HS đọc to giả
GV lưu ý HS: Khi áp dụng
thiết, kết luận của định
định lí Talét đảo chỉ cần 1
lí.
trong 3 tỉ lệ thức là kết luận
được a // BC.
4) Hệ quả của định lí Talét.
GV: Phát biểu hệ quả của
định lí Talét. Hệ quả này
được mở rộng như thế nào ?
HS: Phát biểu hệ quả
GV đưa hình vẽ (hình 62) và
của định lí Talét.
giải thiết kết luận lên bảng
- Hệ quả này vẫn đúng
phụ.
cho trường hợp đường
5) Tính chất đường phân
thẳng a song song với
giác trong tam giác.
một cạnh của tam giác
GV: Ta đã biết đường phân
cắt phần kéo dài của
giác của một góc chia góc đó
- Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng
ra hai kề bằng nhau. Trên cơ hai cạnh còn lại.
sở định lí Talét, đường phân
giác của tam giác có tính
chất gì ? HS phát biểu tính chất
- Định lí vẫn đúng với tia đường phân giác của
phân giác ngoài của tam giác. tam giác.
Đưa hình 63 và giả thiết kết HS: Phát biểu định
luận lên bảng phụ. nghĩa hai tam giác đồng
6) Tam giác đồng dạng dạng.
GV: Nêu định nghĩa hai tam - Tỉ số đồng dạng của
giác đồng dạng. hai tam giác là tỉ số của
- Tỉ số đồng dạng của hai các cạnh tương ứng.
tam giác được xác định như Vídụ ∆A’B’C’ ഗ
thế nào ?
D ABC
(GV đưa hình 64 lên bảng
thì
phụ)
A' B' B'C ' A'C '
k= = =
- Tỉ số hai đường cao tương AB BC AC
ứng, hai chu vi tương ứng, HS: Tỉ số hai đường
hai diện tích tương ứng của cao tương ứng, tỉ số
hai tam giác đồng dạng bằng hai chu vi tương ứng
bao nhiêu ? bằng tỉ số đồng dạng
(GV ghi lại các tỉ số lên
h' 2p'
= k; =k
bảng) h 2p
7) Định lí về đường thẳng Tỉ số diện tích tương
song song với một cạnh của ứng bằng tỉ số đồng
tam giác và cắt hai cạnh dạng.
- Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng
(hoặc phần kéo dài của hai S' 2
=k
S
cạnh) còn lại.
- HS phát biểu định lí tr
GV đưa hình 30 vả giả thiết,
71 SGK.
kết luận của định lí lên bảng
HS phát biểu ba trường
phụ.
hợp đồng dạng của hai
8) Ba trường hợp đồng dạng
tam giác
của hai tam giác
- Ba HS lên bảng ghi.
GV yêu cầu ba HS lần lược
HS1. trường hợp đồng
phát biểu ba trường hợp
dạng ccc
đồng dạng của hai tam giác.
A' B' B' C' C' A'
GV vẽ ∆ABC và ∆A’B’C’ = =
AB BC CA
đồng dạng lên bảng. Sau đó
HS2. Trường hợp đồng
yêu cầu ba HS lên ghi dưới
dạng cgc
dạng kí hiệu ba trường hợp
A' B' B' C'
= ( B' = B)
đồng dạng của hai tam giác. AB BC
A HS3. Trường hợp đồng
A'
dạng ggg
B C B' C'
A' = A; B' = B
HS: Hai tam giác đồng
GV: Hãy so sánh các trường
dạng và hai tam giác
hợp đồng dạng của hai tam
bằng nhau đều có các
giác với các trường hợp
góc tương ứng bằng
bằng nhau của hai tam giác
nhau.
về cạnh và góc.
Về cạnh: Hai tam giác
(GV đưaphần 6 tr 91 SGK
đồng dạng có các cạnh
lên bảng phụ để so sánh)
tương ứng tỉ lệ, hai
- Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng
tam giác bằng nhau có
các cạnh tương ứng
bằng nhau.
Tam giác đồng dạng và
tam giác bằng nhau
đều có ba trường hợp
(ccc, cgc, gg hoặc gcg).
9) Trường hợp đồng dạng HS: Hai tam giác vuông
của hai tam giác vuông. đồng dạng nếu có:
GV: Nêu các trường hợp - Một cặp góc nhọn
đồng dạng của hai tam giác bằng nhau hoặc
vuông. - hai cặp góc vuông
tương ứng tỉ lệ hoặc
- cặp cạnh huyền và
mộ t cặp cạnh góc
vuông tương ứng tỉ lệ.
Hoạt động 2:LUYỆN TẬP (15 phút)
Bài số 56 tr 92 SGK Ba HS lên bảng cùng Bài 56 tr 92 SGK
Xác định tỉ số của hai đoạn làm. AB 5 1
= =
a)
CD 15 3
thẳng AB và CD trong các
b) AB = 45 dm; CD =
trường hợp sau:
150 cm = 15 dm.
a) AB = 5cm, CD = 15 cm
AB 45
b) AB = 45 dm, CD = 150cm ⇒ = =3
CD 15
AB 5CD
c) = =5
c) AB = 5CD CD CD
Bài 58 tr 92 SGK Bài 58 tr 92 SGK
- Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng
(GV đưa bài và hình vẽ 66 HS nêu GT, KL của bài a) ∆BKC và ∆CHB có:
SGK lên bảng phụ) toán K = H = 900
A GT ∆ABC; AB = BC chung
AC; BH ⊥ AC; KBC = HCB (do ∆ABC
K H
CK ⊥ AB; BC = cân)
a; ⇒ ∆BKC = ∆CHB
B I C
AB = AC = b (trường hợp cạnh
GV cho biết GT, KL của bài KL a) BK = CH huyền, góc nhọn)
toán b) KH // BC
⇒ BK = CH
- Chứng minh BK = CH c) Tính độ dài
b) Có BK = CH (c/m
Câu c, GV gợi ý cho HS HK
trên)
HS chứng minh
Vẽ đường cao AI
AB = AC (gt)
Có ∆AIC ഗ D BHC (g-g) KB HC
⇒ =
AB AC
IC AC
⇒ =
HC BC ⇒ KH // BC (theo định lí
BC a đảo Talét)
mà IC = =
2 2
AB = b; BC = a
a
.a
IC .BC 2 a2
⇒ HC = = =
AC b 2b
AH = AC – HC =
a 2 2b 2 − a 2
= b− =
2b 2b
có KH // BC (c/m trên)
KH AH
⇒ =
BC AC
- Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng
BC .AH a 2b − a
2 2
⇒ KH = = .
AC b 2b
a3
⇒ kh = a − 2
2b
Họat động 3
HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ (2 phút)
On tập lí thuyết chương III
Bài tập về nhà số 59, 60, 61 tr 92 SGK.
Bài số 53, 54, 55 tr 76, 77 SBT
*Rút kinh nghiệm:
nguon tai.lieu . vn