Xem mẫu
- Tổ Toán - Trường THPT Bình Điền
Giáo án hình học 10 : Tiết 35:
BÀI 4: ĐƯỜNG TRÒN (tt)
I. Mục tiêu:
- Về kiến thức: Học sinh hiểu được hai bài toán về tiếp tuyến
của đường tròn ôn tập lại về phương trình đường thẳng
- Về kỹ năng:Viết được phương trình tiếp tuyến của một
đường tròn
vận dụng các kiến thức đã học giải các bài tập về đường tròn.
-Về TD-TĐ: Biết quy lạ về quen
Xét các vị trí tương đối của đường thẳng và đường
tròn theo tham số, cẩn thận, chính xác trong tình toán,
biến đổi.
II.Chuẩn bị:
Gv: Bảng phụ (giấy trong), đèn chiếu
Hs:
III.Tiến trình tiết học:
1)Kiểm tra bài cũ:
- Tổ Toán - Trường THPT Bình Điền
- GV nêu câu hỏi kiểm tra:
HS1: Viết pt đường tròn có tâm I(1;3)và đi qua điểm
A(3;1)
Viết phương trình đường tròn đường kính MN biết M(1;-
2) N(1;2)
HS2: Tìm tâm và bán kính của đường tròn cho bởi phương
trình sau:
(x+1)2 +(y-2)2 = 5
a)
(x – 3)2 + y2 -3 = 0
b)
x2 + y2 – 4x -6y +2 = 0
c)
2 HS lên bảng làm
GV đánh giá và cho điểm
2) Dạy học bài mới:
Hoạt động của GV Hoạt động của HS Tóm tắt ghi
bảng
- HS đọc đề bài 3. Phương
Hoạt động 1: Tiếp
tuyến của đường tròn toán, hiểu nhiệm trình tiếp
- Tổ Toán - Trường THPT Bình Điền
+ Xét bài toán 1: Viết vụ. Suy nghĩ tìm tuyến của
PT tiếp tuyến của đường cách giải quyết đường tròn
tròn ( ): (x+1)2 + (y-2)2 = Bài toán 1:
5, biết rằng tiếp tuyến đó (sgk)
đi qua M ( 5 -1;1)
(GV treo bảng phụ nd bài
toán)
Cho HS làm
khoảng 3 phút
- Hướng dẫn: + Hãy tìm
tâm và bán kính của ( ) ? - Xác định tâm và
bán kính của ( ):
+ Gọi là
I(-1;2); R=
đường thẳng đi qua M 5
( 5 -1;1) thì có pt ntn? - Phương trình
+ là tiếp tuyến của ( ) đường thẳng
qua M( 5 -1;1)
khi nào?
a(x- 5 +1) + b(y-
5a b
d(I;) = =
5 5
1)=0, (a2+b2 0)
2 2
a b
- Tổ Toán - Trường THPT Bình Điền
- d(I; ) =
5a b = 5a 2 5b 2 5
Giải pt này ta tìm được
a,b, thay vào pt đường
thẳng ta được pt tiếp
tuyến của ( ) qua M.
GV chiếu kết
- HS theo dõi và
quả bài giải lên màn
ghi bài
hình? Để viết pt tiếp
tuyến của đường
tròn, ta dùng điều
- HS trả lời câu
kiện gì?
hỏi
Nêu điều kiện:
Đthẳng tiếp xúc với
đường tròn kvck
khoảng cách từ tâm
đtròn đến đthẳng
bằng bk của đtròn
- Tổ Toán - Trường THPT Bình Điền
- Nếu M ( ) thì ta có
cách giải đơn giản + Bài toán 2:
hơn -> xét bài toán 2
- Đọc đề bài toán Cho đtròn
+ Bài toán 2: (Treo bảng ( ):
- Giải bài toán 2
phụ nd bài toán)
x2 + y2 +6x-
theo nhóm (5’)
--> yêu cầu HS làm
- Đại diện 2 nhóm y+17=0 và
theo nhóm điểm M(-1;2)
lên trình bày bài
-Hdẫn HS cách làm: làm trước lớp, các a)Chứng tỏ
nhóm khác nhận rằng điểm M
M(xo;yo)
( ) xo2+yo2+6xo- nằm trên
xét.
đtròn ( )
8yo+17=0
Khi M ( ) thì tiếp b)Viết pt tiếp
tuyến của đtròn ( ) tại tuyến của
M là đthẳng qua M và đtròn tại M(-
- HS theo dõi, sửa
1;2)
nhận làm vectơ pháp
MI
bài.
tuyến.
Chiếu kq bài
giải lên màn hình.
- Tổ Toán - Trường THPT Bình Điền
Củng cố
Hãy chọn Đ – S trong
các khẳng định sau: - HS nhận phiếu
học tập với nội
a) Pt tiếp tuyến của
đtròn ( ): x2+y2- dung bài tập cũng
cố. Đọc hiểu
3x+y=0 tại điểm
nhiệm vụ
O(0;0) là đt : 3/2x-
1/2y=0 - Thực hiện theo
nhóm, mỗi nhóm
b) Pt tiếp tuyến của
đtròn x2+y2=4, biết là 1 câu theo sự
phân công của GV
tiếp tuyến đi qua
A(2;-2) là x-y-4=0 (Thực hiện trong
vòng 5’)
c) PT tiếp tuyến của
đtròn (x- - Đại diện nhóm
2)2+(y+3)2=1 biết lên trình bày kết
tiếp tuyến đó song quả chiếu bài làm
song với đthẳng D: lên màn hình và
- Tổ Toán - Trường THPT Bình Điền
3x-y+2=0 là: 3x- nêu cách làm
y+ -9=0
10
--> Phát phiếu học tập
với nội dung câu hỏi trên,
yêu cầu HS thực hiện
theo nhóm
- Giao nhiệm vụ cho
HS theo dõi trên
mỗi nhóm
màn hình và nghe
Gọi 1 vài HS
GV nêu cách xác
4. Luyện tập
nhận xét bài làm của
định
từng nhóm BT 27 trang
96 sgk
Chiếu kết quả
lên màn hình và nêu a)
Đọc đề bài ở SGK
cách xác định tính ĐS: Có 2 tiếp
Đ-S của mỗi câu. Cả lớp độc lập suy tuyến của
nghĩ đường tròn
2 HS lên bảng song song với
Hoạt động 2. Luyện
đường thẳng
làm (a;b)
tập
- Tổ Toán - Trường THPT Bình Điền
Đường tròn có tâm 3x-y+17=0 l
- Cho HS làm bài
27/96 (SGK): I(0;0) bán kính à:
R=2 1: 3x-
- GV chiếu nd bài tập
là đường
27/96 lên màn hình a) y+2 =0
10
thẳng song song 2: 3x-y-
- Hdẫn HS làm: + xác
định tâm và bán kính với đường thẳng 2 =0
10
3x-y+17=0 nên
của đtròn b)
có phương trình:
+ Gọi là đthẳng // với
ĐS:Tiếp
3x-y+c=0
đthẳng 3x-y-17=0 thì tuyến cần tìm
là tiếp tuyến
’ có pt ntn?
là:
của đường tròn
Gọi là đthẳng là đường 1’: 2x-
d(I; )=2
thẳng vuông góc y+2 5 =0
c
=2
với đường thẳng x –2y- 2’: 2x-y-
10
5 = 0 thì ’có phương c= 2 2 5 =0
10
trình? Vậy có 2 tiếp
+ Điều kiện để tiếp tuyến của đường
xúc với đường tròn ? tròn song song với
đường thẳng 3x-
- Tổ Toán - Trường THPT Bình Điền
y+17=0
1: 3x-y+2 =0
10
2: 3x-y-2 =0
10
b) ’: 2x-y+c=0
GV nhận xét và sửa bài ’ tiếp xúc với
đường tròn d(I;
’)=2
=2
c 5
c= 2
5
1’: 2x-y+2 5 =0
2’: 2x-y-2 5 =0
- Đọc đề bài, suy
BT 28/96
nghĩ cách làm
(SGK)
- BT 28/96 (SGK) xét
- cắt( ) tại 2
- Tổ Toán - Trường THPT Bình Điền
điểm: tiếp xúc
vị trí tương đối của
đường thẳng với( )
và
đường tròn ( ): không cắt ( )
: 3x + y +m =0 - d(I; ) R
Hướng dẫn:
- Tìm d(I; )
- Nêu các vị trí tương
So sánh d(I; )
đối của và ( ) ?
với R theo giá trị
cắt ( ) tại 2 điểm
-
của m
khi nào?
- Ta có( ) có:
không cắt ( ) khi
-
I(+2;-1); R=2
nào?
d(I; )= 5 10m
Để xét vị trí tương đối
5m
=2 5+m=+-
của với ( ) ta phải
10
2
làm gì? 10
Gọi 1 HS lên bảng m= -5+2
10
- Tổ Toán - Trường THPT Bình Điền
làm m=-5-2 10
thì tiếp xúc ( )
-
- Tổ Toán - Trường THPT Bình Điền
và Oy
d(I;0x)=d(I;0y)
a b a= b
- Bài tập 25a/95 SGK
+ Với a=b thì (*)
Viết phương trình
2
đường tròn tiếp xúc với thành (2-a) + (1-
a)2=a2
hai trục tọa độ và đi
a2-6a+5=0
qua điểm A(2;1)
Hướng dẫn: Gọi ( ) là hoặc a=1
a=5
đường tròn tâm I(a;b) + Với a=-b thì (*)
bán kính R thì phương (2-a)2 + (1-
trình đường tròn ( ) ? a)2=a2
( ) tiếp xúc với Ox và 2
a -2a+5=0.
Oy khi nào? PTVN
A(2;1) ( ) khi nào? Vậy khi a=5 =>
1 HS lên bảng làm b=5 và R=5, ta
được phương trình
GV nhận xét, sửa sai
( 1): (x-5)2 + (y-
5)2=25
- Tổ Toán - Trường THPT Bình Điền
Khi a=1 =>b=1 và
R =1, ta được
phương trình
đường tròn ( 2):
(x-1)2 + (y-1)2=1.
3/ BTVN: 26;28;25b,
22b/95,96 SGK
nguon tai.lieu . vn