Xem mẫu

  1. Bài 12 CÔNG ƯỚC LIÊN HỢP QUỐC VỀ QUYỀN TRẺ EM 1- Mục tiêu bài hoc. a.Kiến thức. -Nêu được bốn nhóm quyền và một số quyền trong bốn nhóm theo Công ước Liên hợp quốc về quyền trẻ em. -Nêu được ý nghĩa của Công ước Liên hơpk quốc về quyền trẻ em. b.Kỹ năng. -Biết nhận xét, đánh giá việc thực hiện quyền và bổn phận của trẻ em của bản thân và bạn bè. Biết thực hiện quyền và bổn phận của bản thân. -Kĩ năng thể hiện sự cảm thông với những trẻ em thiệt thòi; kĩ năng tư duy phê phán, dánh giá những hành vi vi phạm quyền trẻ em; kĩ năng giao tiếp ứng xử. c.Thái độ. -Tôn trọng quyền của mình và của mọi người. 2- Chuẩn bị của GV và HS a- Chuẩn bị của GV SGK,SGV GDCD 6 Tranh ảnh. Bài tập, tình huống b-Chuẩn bị của HS Đọc trước bai và suy nghĩ trả lời câu hỏi phần gợi ý
  2. 3- Phương pháp / kĩ thuật dạy học tích cực. Kích thích tư duy Thảo luận nhóm, động não, trình bày một phút Đàm thoại 1- Tiến trình bài dạy. a. Ổn định tổ chức lớp (1’) b. Kiểm tra : Không kiểm tra c. Bài mới. Tg Hoạt động của GV và HS Nội dung, kiến thức Tiết i 1’ Hoạt động 1 Giới thiệu bài Gv: Trẻ em còn non nớt về trí tuệ, thể chất, rất dễ bị tổn thương, cần phải chăm sóc và bảo vệ. Trên thế giới đã có những qui định bảo vệ quyền trẻ em. Để nắm vững về những quyền này như thế nào, thầy cùng các em tìm hiểu bài hôm nay. Gv ghi đầu bài lên bảng Hoạt động 2 Tìm hiểu truyện
  3. 24’ Gv mời 1 em đọc truyện Gv tổ chức thảo luận 4 nhóm 1. Tìm hiểu truyện đọc. Câu hỏi thảo luận Nhóm 1 Tết của trẻ em ở làng SOS Hà Nội diễn ra như thế nào? Nhóm 1 Ngày 28 tết nhà nào cũng đỏ lửa luộc bánh chưng Nhóm 2 Tổ chức nghi lễ như mọi gia đình Em có nhận xét gì về cuộc sống của Mua sắm quần áo, dầy dép mới. trẻ em mồ côi ở đó? Đầy đủ hoa quả, bánh kẹo, thịt gà Nhóm 2 Có cuộc sống rất hạnh phúc. Nhóm 3 trẻ không nơi nương tựa được nhà Em hãy kể tên những tổ chức chăm nước chăm sóc và bảo vệ. sóc, giúp đỡ trẻ em mà em biết? nhóm 3 Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc
  4. Nhóm 4 Làng trẻ em SOS Em hãy kể tên những quyền mà trẻ quĩ bảo trợ trẻ em em được hưởng? trường dạy trẻ em khuyết tật nhóm 4 trẻ em có quyền: -Được bảo vệ, được sống còn Hs thảo luận và trình bày -được phát triển, được tham gia. Hs nhận xét Gv nhận xét và đánh giá Gv kết luận phần thảo luận Hoạt động 3 Gv tiếp tục đưa câu hỏi - Công ước Liên hợp quốc về quyền trẻ em ra đời từ khi nào? 18’ - Năm 1989: Công ước Liên hợp quốc ra đời . Có 54 điều, trẻ em là người GV: Công ước LHQ về quyền trẻ em dưới 18 tuổi. là luật quốc tế bảo vệ quyền trẻ em, các nước tham gia Công ước phải đảm bảo mức cố gắng cao nhất để thực hiện các quyền trẻ em được ghi trong Công ước. -Nước việt nam ký và phê chuẩn công ước khi nào?
  5. VN là nước đầu tiên ở châu á, là nước thứ hai trên thế giới thực hiện - Năm 1990: Viêt Nam kí và phê chuẩn công ước (nước đầu tiên là Gana). Công ước Đồng thời ban hành luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em. - Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, được nước ta ban hành năm nào? -Điều gì sẽ xảy ra nếu trẻ em không được bảo vệ và chăm sóc? - Năm 1991: Việt Nam ban hành luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em. Đọc một số điều luật của Công ước liên hợp quốc về quyền trẻ em cho học -Theo pháp luật Việt Nam, trẻ em là sinh nghe. người dưới 16 tuổi. Cho HS làm bài tập a trong SGK. -Bài tập a sgk. Hành vi tương ứng về việc làm thực
  6. hiện quyền trẻ em: -Tổ chức việc làm cho trẻ em có khó khăn, -Dạy học ở lớp học tình thương cho trẻ em. -Dạy nghề miễn phí cho trẻ em có khó * Gv kết luận: khăn, Mỗi chúng ta phải biết bảo vệ quyền -Tổ chức tiêm phòng dịch cho trẻ em của mình, chống lại mọi quyền xâm có khó khăn, phạm đến trẻ em. Đồng thời chúng ta phải thực hiện tốt bổn phận của mình. tiết 2 a-ổn định tổ chức lớp b-Kiểm tra bài cũ: +Công ước Liên hợp quốc ra đời vào năm nào? Có bao nhiêu điều? 2’ Theo Công ước trẻ em là người bao nhiêu tuổi? (Năm 1989, có 54 điều, người dưới 18 tuổi) +Nước ta ban hành luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em năm nào? Theo pháp luật Việt Nam, trẻ em là người bao nhiêu tuổi?
  7. (Năm 1991, người dưới 16 tuổi) Hoạt động 4 1’ Tìm hiểu nội dung bài học 3’ Gv tổ chức đàm thoại -Công ước Liên hợp quốc về quyền trẻ em được chia làm mấy nhóm? -Nêu nội dung từng nhóm quyền? 2. Nội dung bài học. Công ước được chia 4 nhóm: -Nhóm quyền sống còn là quyền được sống và được đáp ứng những nhu cầu cơ bản để tồn tại như được nuôi dưỡng, được chăm sóc sức khoẻ... -Nhóm quyền bảo vệ là những quyền 15’ nhằm bảo vệ trẻ em khỏi mọi hình thức phân biệt đối xử như bị bỏ rơi, bị bóc lột, bị xâm hại... -Nhóm quyền phát triển là những quyền được đáp ứng các nhu cầu cho
  8. - Công ước liên hợp quốc về quyền trẻ sự phát triển một các toàn diện như em ra đời nhằm mục đích gì? được học tập, vui chơi, tham gia các hoạt động văn hoá, nghệ thuật.. (bảo vệ quyền trẻ em ) -Nhóm quyền tham gia là những -Trẻ em phải làm gì để thực hiện quyền tham gia vào các công việc có quyền này? ảnh hưởng đến cuộc sống của trẻ em, (Thực hiện theo cộng ước) như được bày tỏ ý kiến, nguyện vọng của mình. -Mọi hành vi xâm phạm quyền trẻ em đều bị trừng trị nghiêm khắc. -Công ước là điều kiện cần thiết để trẻ em được phát triển đầy đủ trong bầu không khí yêu thương và thông cảm. -Chúng ta phải biết bảo vệ quyền của mình, tông trọng quyền của người Gv: Trẻ em là tương lai của mỗi dân khác và phải thực hiện tốt bổn phận, tộc và nhân loại, vì vậy phải được nghĩa vụ của mình. chăm sóc, bảo vệ để được phát triển toàn diện. Hoạt động 5 d-Luyện tập và củng cố -Bài tập b sgk trang 32 Gọi một học sinh đọc 3-Bài tập Hs làm bài cá nhân
  9. Hs trình bày -Bài tập b sgk trang 32 *Ba biểu hiện vi phạm quyền trẻ em: -Khi cha mẹ li hôn, không ai chăm sóc con. -Đông anh em, đời sống gia đình gặp khó khăn, sẽ thất học. -Dì ghẻ thường hay hành hạ con riêng của chồng. *Để hạn chế những việc làm trên, bố mẹ phải sống hoà thuận, gia đình không tan vỡ thì các em sẽ có cuộc sống vui vẻ, đầm ấm và hạnh phúc, quyề của các em mới được thể hiện . Nếu gia đình sinh nhiều con thì sẽ không có điều kiện chăm sóc tử tế, không có điều kiện đi học. -Bài tập d sgk trang 32 -Bài tập d sgk trang 32 22’ Gọi một học sinh đọc -Lan sai,vì không phải mẹ không Hs làm bài cá nhân muốn mua xe cho Lan, mà vì nhà nghèo Hs trình bày còn khó khăn phải gình dụm mới mua được, nên Lan phải hiểu và thông cảm cho mẹ. -Nếu là Lan, cần phải hiểu hoàn cảnh gia đình mình, không nên đòi mẹ mua
  10. xe mới. -Bài tập đ sgk trang 32 -Bài tập đ sgk trang 32 -Nếu em là Quân, em sẽ nói lên suy nghĩ, ý kiến của mình với cha Gọi một học sinh đọc mẹ:Không phải tất cả các bạn ai cũng Hs làm bài cá nhân xấu, cha mẹ hãy cho phép con tham gia các hoạt động cùng các bạn, được vui Hs trình bày chơi mới có kiều kiện để phát triển. -Bài tập e sgk trang 32 -Em sẽ can ngăn, nếu không được thì báo với chính quyền địa phương, cơ quan công an nơi gần nhất. -Em sẽ khuyên bạn, gần gũi giúp đỡ bạn, và nhờ các bạn và thầy cô khuyên -Bài tập e sgk trang 32 nhủ giúp đỡ, để bạn khong trốn học Gọi một học sinh đọc nữa. Hs làm bài cá nhân -Em sẽ động viên các bạn đến trường. Nếu các bạn không có điều kiện, em Hs trình bày sẽ vận động mọi người cùng giúp đỡ vật chất.
  11. -Củng cố: (3’) -Công ước Liên hợp quốc về quyền trẻ em được chia làm nhưbgx nhóm quyền gì? -Các nhóm quyền đó là gì? e-Giao bài về: (1’) -Học thuộc bài. -Làm bài tập còn lại -Chuẩn bị bài sau, suy nghĩ trả lời phần gợi ý. 5 - Rút kinh nghiệm bài giảng: ............................................................................................................................................. ...............................................................................................................................
nguon tai.lieu . vn