Xem mẫu
- Bài 12
CÔNG ƯỚC LIÊN HỢP QUỐC
VỀ QUYỀN TRẺ EM
1- Mục tiêu bài hoc.
a.Kiến thức.
-Nêu được bốn nhóm quyền và một số quyền trong bốn nhóm theo Công ước Liên
hợp quốc về quyền trẻ em.
-Nêu được ý nghĩa của Công ước Liên hơpk quốc về quyền trẻ em.
b.Kỹ năng.
-Biết nhận xét, đánh giá việc thực hiện quyền và bổn phận của trẻ em của bản
thân và bạn bè. Biết thực hiện quyền và bổn phận của bản thân.
-Kĩ năng thể hiện sự cảm thông với những trẻ em thiệt thòi; kĩ năng tư duy phê
phán, dánh giá những hành vi vi phạm quyền trẻ em; kĩ năng giao tiếp ứng xử.
c.Thái độ.
-Tôn trọng quyền của mình và của mọi người.
2- Chuẩn bị của GV và HS
a- Chuẩn bị của GV
SGK,SGV GDCD 6
Tranh ảnh.
Bài tập, tình huống
b-Chuẩn bị của HS
Đọc trước bai và suy nghĩ trả lời câu hỏi phần gợi ý
- 3- Phương pháp / kĩ thuật dạy học tích cực.
Kích thích tư duy
Thảo luận nhóm, động não, trình bày một phút
Đàm thoại
1- Tiến trình bài dạy.
a. Ổn định tổ chức lớp (1’)
b. Kiểm tra : Không kiểm tra
c. Bài mới.
Tg Hoạt động của GV và HS Nội dung, kiến thức
Tiết i
1’ Hoạt động 1
Giới thiệu bài
Gv: Trẻ em còn non nớt về trí tuệ, thể
chất, rất dễ bị tổn thương, cần phải
chăm sóc và bảo vệ. Trên thế giới đã có
những qui định bảo vệ quyền trẻ em.
Để nắm vững về những quyền này
như thế nào, thầy cùng các em tìm hiểu
bài hôm nay.
Gv ghi đầu bài lên bảng
Hoạt động 2
Tìm hiểu truyện
- 24’ Gv mời 1 em đọc truyện
Gv tổ chức thảo luận 4 nhóm 1. Tìm hiểu truyện đọc.
Câu hỏi thảo luận
Nhóm 1
Tết của trẻ em ở làng SOS Hà Nội
diễn ra như thế nào?
Nhóm 1
Ngày 28 tết nhà nào cũng đỏ lửa
luộc bánh chưng
Nhóm 2 Tổ chức nghi lễ như mọi gia đình
Em có nhận xét gì về cuộc sống của Mua sắm quần áo, dầy dép mới.
trẻ em mồ côi ở đó?
Đầy đủ hoa quả, bánh kẹo, thịt gà
Nhóm 2
Có cuộc sống rất hạnh phúc.
Nhóm 3
trẻ không nơi nương tựa được nhà
Em hãy kể tên những tổ chức chăm nước chăm sóc và bảo vệ.
sóc, giúp đỡ trẻ em mà em biết?
nhóm 3
Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc
- Nhóm 4 Làng trẻ em SOS
Em hãy kể tên những quyền mà trẻ quĩ bảo trợ trẻ em
em được hưởng?
trường dạy trẻ em khuyết tật
nhóm 4
trẻ em có quyền:
-Được bảo vệ, được sống còn
Hs thảo luận và trình bày
-được phát triển, được tham gia.
Hs nhận xét
Gv nhận xét và đánh giá
Gv kết luận phần thảo luận
Hoạt động 3
Gv tiếp tục đưa câu hỏi
- Công ước Liên hợp quốc về quyền
trẻ em ra đời từ khi nào?
18’ - Năm 1989: Công ước Liên hợp quốc
ra đời . Có 54 điều, trẻ em là người
GV: Công ước LHQ về quyền trẻ em dưới 18 tuổi.
là luật quốc tế bảo vệ quyền trẻ em,
các nước tham gia Công ước phải đảm
bảo mức cố gắng cao nhất để thực
hiện các quyền trẻ em được ghi trong
Công ước.
-Nước việt nam ký và phê chuẩn
công ước khi nào?
- VN là nước đầu tiên ở châu á, là
nước thứ hai trên thế giới thực hiện
- Năm 1990: Viêt Nam kí và phê chuẩn
công ước (nước đầu tiên là Gana).
Công ước
Đồng thời ban hành luật Bảo vệ, chăm
sóc và giáo dục trẻ em.
- Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục
trẻ em, được nước ta ban hành năm
nào?
-Điều gì sẽ xảy ra nếu trẻ em không
được bảo vệ và chăm sóc? - Năm 1991: Việt Nam ban hành luật
Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em.
Đọc một số điều luật của Công ước
liên hợp quốc về quyền trẻ em cho học -Theo pháp luật Việt Nam, trẻ em là
sinh nghe. người dưới 16 tuổi.
Cho HS làm bài tập a trong SGK.
-Bài tập a sgk.
Hành vi tương ứng về việc làm thực
- hiện quyền trẻ em:
-Tổ chức việc làm cho trẻ em có khó
khăn,
-Dạy học ở lớp học tình thương cho
trẻ em.
-Dạy nghề miễn phí cho trẻ em có khó
* Gv kết luận: khăn,
Mỗi chúng ta phải biết bảo vệ quyền -Tổ chức tiêm phòng dịch cho trẻ em
của mình, chống lại mọi quyền xâm có khó khăn,
phạm đến trẻ em. Đồng thời chúng ta
phải thực hiện tốt bổn phận của mình.
tiết 2
a-ổn định tổ chức lớp
b-Kiểm tra bài cũ:
+Công ước Liên hợp quốc ra đời vào
năm nào? Có bao nhiêu điều?
2’
Theo Công ước trẻ em là người bao
nhiêu tuổi?
(Năm 1989, có 54 điều, người dưới
18 tuổi)
+Nước ta ban hành luật Bảo vệ, chăm
sóc và giáo dục trẻ em năm nào? Theo
pháp luật Việt Nam, trẻ em là người
bao nhiêu tuổi?
- (Năm 1991, người dưới 16 tuổi)
Hoạt động 4
1’ Tìm hiểu nội dung bài học
3’ Gv tổ chức đàm thoại
-Công ước Liên hợp quốc về quyền
trẻ em được chia làm mấy nhóm?
-Nêu nội dung từng nhóm quyền?
2. Nội dung bài học.
Công ước được chia 4 nhóm:
-Nhóm quyền sống còn là quyền
được sống và được đáp ứng những
nhu cầu cơ bản để tồn tại như được
nuôi dưỡng, được chăm sóc sức
khoẻ...
-Nhóm quyền bảo vệ là những quyền
15’
nhằm bảo vệ trẻ em khỏi mọi hình
thức phân biệt đối xử như bị bỏ rơi, bị
bóc lột, bị xâm hại...
-Nhóm quyền phát triển là những
quyền được đáp ứng các nhu cầu cho
- - Công ước liên hợp quốc về quyền trẻ sự phát triển một các toàn diện như
em ra đời nhằm mục đích gì? được học tập, vui chơi, tham gia các
hoạt động văn hoá, nghệ thuật..
(bảo vệ quyền trẻ em )
-Nhóm quyền tham gia là những
-Trẻ em phải làm gì để thực hiện
quyền tham gia vào các công việc có
quyền này?
ảnh hưởng đến cuộc sống của trẻ em,
(Thực hiện theo cộng ước) như được bày tỏ ý kiến, nguyện vọng
của mình.
-Mọi hành vi xâm phạm quyền trẻ
em đều bị trừng trị nghiêm khắc.
-Công ước là điều kiện cần thiết để
trẻ em được phát triển đầy đủ trong
bầu không khí yêu thương và thông
cảm.
-Chúng ta phải biết bảo vệ quyền của
mình, tông trọng quyền của người
Gv: Trẻ em là tương lai của mỗi dân khác và phải thực hiện tốt bổn phận,
tộc và nhân loại, vì vậy phải được nghĩa vụ của mình.
chăm sóc, bảo vệ để được phát triển
toàn diện.
Hoạt động 5
d-Luyện tập và củng cố
-Bài tập b sgk trang 32
Gọi một học sinh đọc
3-Bài tập
Hs làm bài cá nhân
- Hs trình bày -Bài tập b sgk trang 32
*Ba biểu hiện vi phạm quyền trẻ
em:
-Khi cha mẹ li hôn, không ai chăm sóc
con.
-Đông anh em, đời sống gia đình gặp
khó khăn, sẽ thất học.
-Dì ghẻ thường hay hành hạ con riêng
của chồng.
*Để hạn chế những việc làm trên,
bố mẹ phải sống hoà thuận, gia đình
không tan vỡ thì các em sẽ có cuộc
sống vui vẻ, đầm ấm và hạnh phúc,
quyề của các em mới được thể hiện .
Nếu gia đình sinh nhiều con thì sẽ
không có điều kiện chăm sóc tử tế,
không có điều kiện đi học.
-Bài tập d sgk trang 32
-Bài tập d sgk trang 32
22’ Gọi một học sinh đọc
-Lan sai,vì không phải mẹ không
Hs làm bài cá nhân
muốn mua xe cho Lan, mà vì nhà nghèo
Hs trình bày còn khó khăn phải gình dụm mới mua
được, nên Lan phải hiểu và thông cảm
cho mẹ.
-Nếu là Lan, cần phải hiểu hoàn cảnh
gia đình mình, không nên đòi mẹ mua
- xe mới.
-Bài tập đ sgk trang 32
-Bài tập đ sgk trang 32 -Nếu em là Quân, em sẽ nói lên suy
nghĩ, ý kiến của mình với cha
Gọi một học sinh đọc
mẹ:Không phải tất cả các bạn ai cũng
Hs làm bài cá nhân xấu, cha mẹ hãy cho phép con tham gia
các hoạt động cùng các bạn, được vui
Hs trình bày
chơi mới có kiều kiện để phát triển.
-Bài tập e sgk trang 32
-Em sẽ can ngăn, nếu không được thì
báo với chính quyền địa phương, cơ
quan công an nơi gần nhất.
-Em sẽ khuyên bạn, gần gũi giúp đỡ
bạn, và nhờ các bạn và thầy cô khuyên
-Bài tập e sgk trang 32
nhủ giúp đỡ, để bạn khong trốn học
Gọi một học sinh đọc nữa.
Hs làm bài cá nhân -Em sẽ động viên các bạn đến trường.
Nếu các bạn không có điều kiện, em
Hs trình bày
sẽ vận động mọi người cùng giúp đỡ
vật chất.
- -Củng cố: (3’)
-Công ước Liên hợp quốc về quyền trẻ em được chia làm nhưbgx nhóm quyền gì?
-Các nhóm quyền đó là gì?
e-Giao bài về: (1’)
-Học thuộc bài.
-Làm bài tập còn lại
-Chuẩn bị bài sau, suy nghĩ trả lời phần gợi ý.
5 - Rút kinh nghiệm bài giảng:
.............................................................................................................................................
...............................................................................................................................
nguon tai.lieu . vn