Xem mẫu

  1. Giáo án Địa lý 4 BÀI 33: KHAI THÁC KHOÁNG SẢN VÀ HẢI SẢN Ở VÙNG BIỂN VIỆT NAM I.MỤC TIÊU : - Kể tên một số hoạt động khai thác nguồn lợi chính của biển đảo (hải sản, dầu khí, du lịch, cảng biển, …). + Khai thác khoàng sản: dầu khí, cát trắng, muối. + Đánh bắt và nuội trồng hải sản. + Phát triển du lịch. - Chỉ trên bản đồ tự nhiên Việt Nam nơi khai thác dầu khí, vùng đánh b ắt nhi ều hải sản của nước ta. * HS khá giỏi: + Nêu thứ tự các công việc từ đánh bắt đến tiêu thụ hải sản. + Nêu một số nguyên nhân dẫn tới cạn kiệt nguồn hải sản ven bờ. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Bản đồ địa lí tự nhiên VN. - Bản đồ công nghiệp, nông nghiệp VN. - Tranh, ảnh về khai thác dầu khí; Khai thác và nuôi hải sản, ô nhi ễm môi trường biển. * BVMT: Chúng ta cần khai thác khoán sản,hải sản một cách hợp lí đ ể b ảo v ệ môi trường sống cho con người.(liên hệ) III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :
  2. Giáo án Địa lý 4 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1/.Ổn định: Kiểm tra sự chuẩn bị của HS - HS chuẩn bị . . 2/.Kiểm tra bài cũ : - HS trả lời . - Hãy mô tả vùng biển nước ta . - Nêu vai trò của biển, đảo và các quần đảo đối với nước ta . - GV nhận xét, ghi điểm . 3/.Bài mới : a/.Giới thiệu bài: -HS nhắc lại. - GV ghi tựa bài lên bảng b.Giảng bài: - HS trả lời . - GV hỏi: Biển nước ta có những tài nguyên nào? Chúng ta đã khai thác và sử dụng như thế nào? 1/.Khai thác khoáng sản : * Hoạt động 1: Làm việc theo cặp: - 2 HS trao đổi với nhau để trả lời - Yêu cầu HS dựa vào SGK, tranh, ảnh trả câu hỏi. lới các câu hỏi sau: + Tài nguyên khoáng sản quan trọng nhất của vùng biển VN là gì? + Nước ta đang khai thác những khoáng sản nào ở vùng biển VN? Ở đâu? Dùng để làm gì? + Tìm và chỉ trên bản đồ vị trí nơi đang khai thác các khoáng sản đó.
  3. Giáo án Địa lý 4 - Gọi HS trình bày kết quả trước lớp. - HS các nhóm trình bày kết quả . - GV nhận xét: Hiện nay dầu khí của nước - Nhóm khác nhận xét. ta khai thác được chủ yếu dùng cho xuất khẩu, nước ta đang xây dựng các nhà máy lọc và chế biến dầu. 2/.Đánh bắt và nuôi trồng hải sản : * Hoạt động2: Làm việc theo nhóm 4 - GV Yêu cầu các nhóm dựa vào tranh, - 4 HS tạo thành một nhóm trao ảnh, bản đồ, SGK thảo luận theo gợi ý: đổi,thảo luận ghi kết quả vào phiếu. + Nêu những dẫn chứng thể hiện biển nước ta có rất nhiều hải sản. + Hoạt động đánh bắt hải sản của nước ta diễn ra như thế nào? Những nơi nào khai thác nhiều hải sản? Hãy tìm những nơi đó trên bản đồ. + Ngoài việc đánh bắt hải sản, nhân dân còn làm gì để có thêm nhiều hải sản? - Gọi các nhóm trình bày kết quả lần lượt theo từng câu hỏi, chỉ trên bản đồ vùng - HS các nhóm lần lượt trình bày kết đánh bắt nhiều hải sản. quả - GV mô tả thêm về việc đánh bắt, tiêu - HS các nhóm khác nhận xét, bổ thụ hải sản của nước ta. Có thể cho HS sung. kể những loại hải sản mà các em đã trông thấy hoặc đã được ăn. 4/.Củng cố : (liên hệ BVMT) - GV gọi HS đọc bài trong khung. - Theo em, nguồn hải sản có vô tận không ?
  4. Giáo án Địa lý 4 - Những yếu tố nào ảnh hưởng tới nguồn tài nguyên đó ? - 2 HS đọc 5/. Dặn dò: - HS trả lời. - Nhận xét tiết học. - Về xem lại bài và chuẩn bị tiết sau “Tìm hiểu địa phương”. - HS cả lớp.
nguon tai.lieu . vn