Xem mẫu

  1. Giáo án Đại số 7 MẶT PHẲNG TOẠ ĐỘ I.Mục tiêu - Kiến thức: Học sinh thấy được sự cần thiết phải dùng một cặp số để xác định vị trí của một điểm trên mặt phẳng - Kĩ năng : Biết vẽ hệ trục toạ độ Biết xác định toạ độ của một điểm trên mặt phẳng Biết xác định toạ độ của một điểm trên mặt phẳng toạ độ khi biết toạ độ của nó - Thái độ : Học sinh thấy được mối liên hệ giữa toán học và thực tiễn để ham thích học toán II.Chuẩn bị - GV : Bảng phụ + Bản đồ địa lí Việt Nam - HS : Bảng nh óm +SGK III.Các hoạt động dạy và học:(45’) 1. ổn định 2. Kiểm tra:(4’) Làm bài 36/48SBT 3 .Bài mới:(36’)
  2. Các hoạt động của thầy và trò Nội dung HĐ1: Đặt vấn đề 9’ Gv: Đưa bản đồ địa lí Việt Nam lên bảng và giới thiệu Mỗi địa điểm trên bản đồ địa lí được xác định bởi 2 số (toạ độ địa lí) là kinh độ và vĩ độ 1. Đặt vấn đề Hs: Đọc toạ độ của một điểm khác *VD1: SGK/65 Gv:Cho Hs quan sát chiếc vé xem phim (hình Toạ độ địa lí của mũi Cà Mau là: 15/SGK) và hỏi 1040 Đ (kinh độ) Em hãy cho biết trên vé số ghế H1 cho ta 80 B (vĩ độ) biết điêug gì? Hs:Quan sát – Trả lời tại chỗ *VD2: SGK/65 Gv:Chốt lại các ý kiến của Hs và giải thích Số ghế H1 lại cho Hs rõ hơn - Chữ H chỉ số thứ tự của dãy ghế Gv:Trong toán học để xác định vị trí của 1 (dãy H). điểm trên mặt phẳng người ta dùng 2 số. - Số 1 chỉ số thứ tự của ghế ghi Vậy làm thế nào để có 2 số đó? Đó là nội trong dãy (ghế số1) dung phần học tiếp theo HĐ2 : Mặt phẳng toạ độ 10’ Gv:Giới thiệu mặt phẳng toạ độ và hướng dẫn Hs cách vẽ hệ trục toạ độ 2. Mặt phẳng toạ độ
  3. Hs:Nghe Gv giới thiệu hệ toạ độ Oxy sau đó vẽ hệ trục toạ độ Oxy theo hướng dẫn của Gv y Gv:Sau khi Hs vẽ xong hệ trục toạ độ Oxy thì giới thiệu tiếp cho Hs nắm được - Trục tung - Trục hoành - Gốc toạ độ 0 x - Mặt phẳng toạ độ Gv:Đưa ra bảng phụ có vẽ sẵn hình và yêu + Trục toạ độ: Ox, Oy cầu Hs nhận xét hệ trục toạ độ Oxy của +Trục hoành(hoành độ):Ox(ngang) một bạn vẽ đúng hay sai? +Trục tung (tung độ): Oy (đứng) + Gốc toạ độ : O + Mặt phẳng toạ độ : Oxy * Chú ý: Các đơn vị dài trên hai trục toạ độ được chọn bằng nhau (nếu không nói gì thêm) 3. Toạ độ của một điểm trong mặt phẳng toạ độ
  4. H Đ3: Toạ độ của một điểm trong mặt phẳng toạ độ10’ Gv:Yêu cầu Hs vẽ hệ trục toạ độ Oxy sau đó lấy điểm P ở vị trí tương tự như hình 17/SGK rồi thực hiện các thao tác như SGK và giới thiệu cặp số (1,5 ; 3) gọi là toạ độ của điểm P Kí hiệu : P(1,5 ; 3) Số 1,5 gọi là hoành độ của điểm P Số 3 gọi là tung độ của điểm P Gv:Nhấn mạnh Khi kí hiệu toạ độ của một điểm bao giờ hoành độ cũng viết trước, tung độ viết sau Gv:Hãy biểu diễn tiếp trên hệ trục toạ độ Oxy các điểm Q(- 2; 2) và E(3; - 2) 2Hs:Lên bảng biểu diễn Hs:Còn lại cùng biểu diễn vào vở Gv:Kiểm tra và uốn nắn cách vẽ cho Hs cả lớp.Sau khi Hs vẽ xong thì Gv hỏi thêm Hãy cho biết hoành độ và tung độ của các điểm Q và E
  5. Hs:Trả lời tại chỗ 4.Luyện tập HĐ4: Luyện tập 7’ Bài 32/67SGK Gv:Đưa ra bảng phụ có ghi sẵn đề bài a) M(- 3; 2) , N(2; - 3) 32/SGK P(0; - 2) , Q(- 2; 0) Hs1:Lên bảng thực hiện câu a b) TRong mỗi cặp điểm M và N; P Hs2:Lên bảng thực hiện câu b và Q hoành độ của điểm này bằng tung độ của điểm kia và ngược lại Hs:Còn lại cùng thực hiện vào bảng nhỏ và cho nhận xét bổ xung 4.Củng cố:(3’) Hs:Nhắc lại một số khái niệm về hệ trục toạ độ, toạ độ của một điểm 5 - Hướng dẫn học ở nhà:(1’) - Học bài - Làm bài 33 → 38/SGK * Rút kinh Nghiệm:
  6. MẶT PHẲNG TOẠ ĐỘ LUYỆN TẬP I.Mục tiêu 1 Kiến thức: Củng cố các khái niệm về hệ trục toạ độ, toạ độ của một điểm 2 Kĩ năng: Học sinh có kĩ năng thành thạo vẽ hệ trục toạ độ, xác định vị trí của một điểm trong mặt phẳng toạ độ khi biết toạ độ của nó, biết tìm toạ độ của một điểm cho trước. 3 Thái độ: Rèn tính chính xác, cẩn thận khi vẽ hệ trục toạ độ II.Chuẩn bị 1 GV Bảng phụ 2 HS : Bảng nhỏ 3 Sử dụng CNTT III.tiến trình lên lớp : 1 ổn định: 2 Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra:(4’) Làm bài 33/67SGK 3 bài mới :(35’) Các hoạt động của thầy và trò Nội dung
  7. HĐ1: Tổ chức luyện tập 39’ Gv:Yêu cầu Hs đọc và trả lời bài tập 34/SGK Hs:Đọc – Suy nghĩ – Trả lời Bài 34/68SGK Gv:Minh hoạ trên hệ trục toạ độ a) Một điểm bất kì trên trục hoành có tung Gv:Đưa ra bảng phụ có vẽ sẵn hình độ bằng 0 20/SGK và yêu cầu Hs hãy tìm toạ độ các b) Một điểm bất kì trên trục tung có hoành đỉnh của hình chữ nhật ABCD và toạ độ độ bằng 0 các đỉnh của tam giác PRQ Bài 35/68SGK 1Hs:Lên bảng thực hiện Hs:Còn lại cùng thực hiện vào vở Gv:Lưu ý Hs Khi viết toạ độ của một điểm thì hoành độ viết trước, tung độ viết sau Gv+Hs: Cùng chữa bài trên bảng Gv:Ghi bảng đề bài 36/SGK 1Hs:Lên bảng thực hiện Hs:Còn lại cùng làm bài vào vở Gv:Tứ giác ABCD là hình gì? Vì sao? Toạ độ các đỉnh của hình chữ nhật ABCD là: Hs:Trả lời có giải thích A(0,5; 2), B(2; 2), C(2; 0), D(0,5; 0)
  8. Gv:Hướng dẫn Hs cách vẽ hệ trục toạ độ Toạ độ các đỉnh của tam giác PRQ là: Oxy trong trường hợp này một cách khoa P(-3; 3), R(-3; 1), Q(-1; 1) học, đẹp Bài 36/68SGK Gv:Đưa ra tiếp bảng phụ có ghi sẵn đề bài 37/SGK Hs: Thực hiện lần lượt từng yêu cầu của bài Hs1: Lên bảng thực hiện câu a Hs2: Lên bảng thực hiện câu b Hs:Còn lại cùng làm bài vào vở Gv:Lưu ý Hs cách vẽ hệ trục toạ độ Oxy sao cho khoa học, đẹp Gv:Hãy nối các điểm A, B, C, D, O. Có nhận xét gì về 5 điểm này ⇒ Đến tiết sau ta sẽ nghiên cứu kĩ về phần này Tứ giác ABCD là hình vuông HĐ2: Bài toán thựctế Bài 37/68SGK Gv:Yêu cầu Hs đọc và quan sát hình 21 bài Hàm số y được cho trong bảng sau 38/SGK a) Hs:Thảo luận theo nhóm cùng bàn và ghi x 0 1 2 3 4 câu trả lời vào bảng nhỏ y 0 2 4 6 8 Gv:Yêu cầu đại diện vài nhóm mang bài
  9. lên gắn Các cặp giá trị tương ứng (x, y) của hàm số trên là Hs:Các nhóm còn lại nhận xét, bổ xung (0; 0), (1; 2), (2; 4), (3; 6), (4; 8) Gv:Chốt và chữa bài cho Hs Bài 38/68SGK a)Đào là người cao nhất và cao 15dm hay 1,5m b) Hồng là người ít tuổi nhất và là 11 tuổi c)Hồng cao hơn Liên (1dm hay o,1m) và liên nhiều tuổi hơn Hồng (3 tuổi) 4 Củng cố:(4’)
  10. Hs:Đọc mục “Có thể em chưa biết” SGK/69 Gv:Như vậy- Để chỉ một quân cờ đang ở vị trí nào ta phải dùng những kí hiệu nào? Và cả hai bàn cờ có bao nhiêu ô? 5– Hướng dẫn học ở nhà:(1’) - Xem lại các bài đã làm - Làm bài 45 → 50/SBT - Đọc trước bài “Đồ thị của hàm số y = ax (a ≠ 0) * Rút kinh Nghiệm:
nguon tai.lieu . vn