Xem mẫu
- Giáo án Đại số 7
MẶT PHẲNG TOẠ ĐỘ
I.Mục tiêu
- Kiến thức: Học sinh thấy được sự cần thiết phải dùng một cặp số để xác
định vị trí của một điểm trên mặt phẳng
- Kĩ năng : Biết vẽ hệ trục toạ độ
Biết xác định toạ độ của một điểm trên mặt phẳng
Biết xác định toạ độ của một điểm trên mặt phẳng toạ độ khi biết
toạ độ của nó
- Thái độ : Học sinh thấy được mối liên hệ giữa toán học và thực tiễn để ham
thích học toán
II.Chuẩn bị
- GV : Bảng phụ + Bản đồ địa lí Việt Nam
- HS : Bảng nh óm +SGK
III.Các hoạt động dạy và học:(45’)
1. ổn định
2. Kiểm tra:(4’)
Làm bài 36/48SBT
3 .Bài mới:(36’)
- Các hoạt động của thầy và trò Nội dung
HĐ1: Đặt vấn đề 9’
Gv: Đưa bản đồ địa lí Việt Nam lên bảng và
giới thiệu
Mỗi địa điểm trên bản đồ địa lí được xác
định bởi 2 số (toạ độ địa lí) là kinh độ và vĩ
độ 1. Đặt vấn đề
Hs: Đọc toạ độ của một điểm khác *VD1: SGK/65
Gv:Cho Hs quan sát chiếc vé xem phim (hình Toạ độ địa lí của mũi Cà Mau là:
15/SGK) và hỏi 1040 Đ (kinh độ)
Em hãy cho biết trên vé số ghế H1 cho ta 80 B (vĩ độ)
biết điêug gì?
Hs:Quan sát – Trả lời tại chỗ *VD2: SGK/65
Gv:Chốt lại các ý kiến của Hs và giải thích Số ghế H1
lại cho Hs rõ hơn
- Chữ H chỉ số thứ tự của dãy ghế
Gv:Trong toán học để xác định vị trí của 1 (dãy H).
điểm trên mặt phẳng người ta dùng 2 số.
- Số 1 chỉ số thứ tự của ghế ghi
Vậy làm thế nào để có 2 số đó? Đó là nội
trong dãy (ghế số1)
dung phần học tiếp theo
HĐ2 : Mặt phẳng toạ độ 10’
Gv:Giới thiệu mặt phẳng toạ độ và hướng
dẫn Hs cách vẽ hệ trục toạ độ 2. Mặt phẳng toạ độ
- Hs:Nghe Gv giới thiệu hệ toạ độ Oxy sau
đó vẽ hệ trục toạ độ Oxy theo hướng dẫn
của Gv
y
Gv:Sau khi Hs vẽ xong hệ trục toạ độ Oxy
thì giới thiệu tiếp cho Hs nắm được
- Trục tung
- Trục hoành
- Gốc toạ độ 0 x
- Mặt phẳng toạ độ
Gv:Đưa ra bảng phụ có vẽ sẵn hình và yêu + Trục toạ độ: Ox, Oy
cầu Hs nhận xét hệ trục toạ độ Oxy của +Trục hoành(hoành độ):Ox(ngang)
một bạn vẽ đúng hay sai?
+Trục tung (tung độ): Oy (đứng)
+ Gốc toạ độ : O
+ Mặt phẳng toạ độ : Oxy
* Chú ý: Các đơn vị dài trên hai trục
toạ độ được chọn bằng nhau (nếu
không nói gì thêm)
3. Toạ độ của một điểm trong
mặt phẳng toạ độ
- H Đ3: Toạ độ của một điểm trong mặt
phẳng toạ độ10’
Gv:Yêu cầu Hs vẽ hệ trục toạ độ Oxy sau
đó lấy điểm P ở vị trí tương tự như hình
17/SGK rồi thực hiện các thao tác như SGK
và giới thiệu cặp số
(1,5 ; 3) gọi là toạ độ của điểm P
Kí hiệu : P(1,5 ; 3)
Số 1,5 gọi là hoành độ của điểm P
Số 3 gọi là tung độ của điểm P
Gv:Nhấn mạnh
Khi kí hiệu toạ độ của một điểm bao giờ
hoành độ cũng viết trước, tung độ viết sau
Gv:Hãy biểu diễn tiếp trên hệ trục toạ độ
Oxy các điểm Q(- 2; 2) và E(3; - 2)
2Hs:Lên bảng biểu diễn
Hs:Còn lại cùng biểu diễn vào vở
Gv:Kiểm tra và uốn nắn cách vẽ cho Hs cả
lớp.Sau khi Hs vẽ xong thì Gv hỏi thêm
Hãy cho biết hoành độ và tung độ của các
điểm Q và E
- Hs:Trả lời tại chỗ 4.Luyện tập
HĐ4: Luyện tập 7’ Bài 32/67SGK
Gv:Đưa ra bảng phụ có ghi sẵn đề bài a) M(- 3; 2) , N(2; - 3)
32/SGK
P(0; - 2) , Q(- 2; 0)
Hs1:Lên bảng thực hiện câu a
b) TRong mỗi cặp điểm M và N; P
Hs2:Lên bảng thực hiện câu b và Q hoành độ của điểm này bằng
tung độ của điểm kia và ngược lại
Hs:Còn lại cùng thực hiện vào bảng nhỏ và
cho nhận xét bổ xung
4.Củng cố:(3’)
Hs:Nhắc lại một số khái niệm về hệ trục toạ độ, toạ độ của một điểm
5 - Hướng dẫn học ở nhà:(1’)
- Học bài
- Làm bài 33 → 38/SGK
* Rút kinh Nghiệm:
- MẶT PHẲNG TOẠ ĐỘ
LUYỆN TẬP
I.Mục tiêu
1 Kiến thức: Củng cố các khái niệm về hệ trục toạ độ, toạ độ của một
điểm
2 Kĩ năng: Học sinh có kĩ năng thành thạo vẽ hệ trục toạ độ, xác định vị trí
của một điểm trong mặt phẳng toạ độ khi biết toạ độ của nó, biết
tìm toạ độ của một điểm cho trước.
3 Thái độ: Rèn tính chính xác, cẩn thận khi vẽ hệ trục toạ độ
II.Chuẩn bị
1 GV Bảng phụ
2 HS : Bảng nhỏ
3 Sử dụng CNTT
III.tiến trình lên lớp :
1 ổn định:
2 Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra:(4’)
Làm bài 33/67SGK
3 bài mới :(35’)
Các hoạt động của thầy và trò Nội dung
- HĐ1: Tổ chức luyện tập 39’
Gv:Yêu cầu Hs đọc và trả lời bài tập
34/SGK
Hs:Đọc – Suy nghĩ – Trả lời
Bài 34/68SGK
Gv:Minh hoạ trên hệ trục toạ độ
a) Một điểm bất kì trên trục hoành có tung
Gv:Đưa ra bảng phụ có vẽ sẵn hình độ bằng 0
20/SGK và yêu cầu Hs hãy tìm toạ độ các
b) Một điểm bất kì trên trục tung có hoành
đỉnh của hình chữ nhật ABCD và toạ độ
độ bằng 0
các đỉnh của tam giác PRQ
Bài 35/68SGK
1Hs:Lên bảng thực hiện
Hs:Còn lại cùng thực hiện vào vở
Gv:Lưu ý Hs
Khi viết toạ độ của một điểm thì hoành
độ viết trước, tung độ viết sau
Gv+Hs: Cùng chữa bài trên bảng
Gv:Ghi bảng đề bài 36/SGK
1Hs:Lên bảng thực hiện
Hs:Còn lại cùng làm bài vào vở
Gv:Tứ giác ABCD là hình gì? Vì sao? Toạ độ các đỉnh của hình chữ nhật ABCD
là:
Hs:Trả lời có giải thích
A(0,5; 2), B(2; 2), C(2; 0), D(0,5; 0)
- Gv:Hướng dẫn Hs cách vẽ hệ trục toạ độ Toạ độ các đỉnh của tam giác PRQ là:
Oxy trong trường hợp này một cách khoa
P(-3; 3), R(-3; 1), Q(-1; 1)
học, đẹp
Bài 36/68SGK
Gv:Đưa ra tiếp bảng phụ có ghi sẵn đề
bài 37/SGK
Hs: Thực hiện lần lượt từng yêu cầu của
bài
Hs1: Lên bảng thực hiện câu a
Hs2: Lên bảng thực hiện câu b
Hs:Còn lại cùng làm bài vào vở
Gv:Lưu ý Hs cách vẽ hệ trục toạ độ Oxy
sao cho khoa học, đẹp
Gv:Hãy nối các điểm A, B, C, D, O. Có
nhận xét gì về 5 điểm này
⇒ Đến tiết sau ta sẽ nghiên cứu kĩ về
phần này Tứ giác ABCD là hình vuông
HĐ2: Bài toán thựctế Bài 37/68SGK
Gv:Yêu cầu Hs đọc và quan sát hình 21 bài Hàm số y được cho trong bảng sau
38/SGK
a)
Hs:Thảo luận theo nhóm cùng bàn và ghi
x 0 1 2 3 4
câu trả lời vào bảng nhỏ
y 0 2 4 6 8
Gv:Yêu cầu đại diện vài nhóm mang bài
- lên gắn Các cặp giá trị tương ứng (x, y) của hàm số
trên là
Hs:Các nhóm còn lại nhận xét, bổ xung
(0; 0), (1; 2), (2; 4), (3; 6), (4; 8)
Gv:Chốt và chữa bài cho Hs
Bài 38/68SGK
a)Đào là người cao nhất và cao 15dm hay
1,5m
b) Hồng là người ít tuổi nhất và là 11 tuổi
c)Hồng cao hơn Liên (1dm hay o,1m) và liên
nhiều tuổi hơn Hồng (3 tuổi)
4 Củng cố:(4’)
- Hs:Đọc mục “Có thể em chưa biết” SGK/69
Gv:Như vậy- Để chỉ một quân cờ đang ở vị trí nào ta phải dùng
những kí hiệu nào? Và cả hai bàn cờ có bao nhiêu ô?
5– Hướng dẫn học ở nhà:(1’)
- Xem lại các bài đã làm
- Làm bài 45 → 50/SBT
- Đọc trước bài “Đồ thị của hàm số y = ax (a ≠ 0)
* Rút kinh Nghiệm:
nguon tai.lieu . vn