Xem mẫu

Tröôøng MNTT BÉ NGOAN Chuû Ñeà: Tröôøng Maàm Non I/ ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH NHÓM LỚP TRẺ 1. Thuận lợi: ­ Lớp được sự quan tâm của ban giám hiệu và công đoàn nhà trường về cơ sở vật chất tương đối đầy đủ và chỉ đạo chuyên môn sâu sát kịp thời. ­ Lớp có hai giáo viên đã qua đào tạo sư phạm mầm non nhiệt tình thương yêu trẻ, chăm sóc trẻ chu đáo, tận tình. ­ Đa số phụ huynh có nhận thức đúng đắn về tầm quan trọng của việc chăm sóc giáo dục trẻ toàn diện nên rất quan tâm đến việc đưa trẻ đến lớp đúng giờ, quan tâm đến vấn đề học tập, nhận thức và sinh hoạt của các cháu. ­ Phần lớn phụ huynh có sự phối hợp chặt chẽ với giáo viên trong việc chăm sóc giáo dục trẻ, nhiệt tình hưởng ứng mọi phong trào của trường đề ra. Nhiệt tình ủng hộ và đóng góp các phương tiện học tập cho các cháu để việc học tập được tốt hơn. 2. Khó Khăn: - Giaùovieâncoønnhieàubôõngôõtrongvieäcthöïchieânchöôngtrìnhgiaùoduïcmaàmnonmôùi. - Tài liệugiảngdạy, sách bồi dưỡngvề chöôngtrìnhgiaùoduïcmaàmnonmôùichöanhieàu. - Đa số các cháu mới đi học chưa làm quen được với môi trường ở lớp nhà trẻ nên ảnh hưởng đến việc tiếp thu kiến thức và thực hiện kỹ năng từng bộ môn không đồng đều. ­ Kỹ năng nhận biết các hình và các màu còn chậm ­ Một vài trẻ sức khoẻ yếu , theåtrạng gầy vì thế việc ăn uống của các cháu rất khó khăn . ­ Đồng thời một số trẻ chậm phát triển như: Chưa biết nói, nói ngọng, chưa biết tên mình, cặp đồ dùng của mình... nên việc giáo dục còn khó khăn hơn. ­ Vì là nhóm lớp mới thành lập nên đồ dùng đồ chơi phục vụ cho hoạt động học tập của trẻ chưa phong phú, đồ chơi góc học tập, góc âm nhạc, góc xây dựng còn nghèo nàn. ­ Một số phụ huynh còn đưa trẻ đến lớp muộn làm ảnh hưởng đến giờ giấc sinh hoạt của trẻ. Giáo viên: Dương Thị Hiền –Nhóm trẻ Trang: 1 Tröôøng MNTT BÉ NGOAN Chuû Ñeà: Tröôøng Maàm Non 3.Tình hình cuûa lôùp: ­ Sĩ số: 25 cháu ; Nam : 14 ; Nữ: 11 4. Tình hình sức khỏe: Kênh BT: Kênh +2: Kênh +3: Kênh – 2: Kênh – 3: Cân nặng 92,6% 3,7% 3,7% 0% 0% Chiều cao 100% 0% 0% 0% 0% II/ XÂY DỰNG KẾ HOẠCH GIÁO DỤC: 1. Mục tiêu: a. Giáo dục phát triển thể chất: ­ 90­100% trẻ khỏe mạnh phát triển cân đối về cân nặng và chiều cao ­ Trẻ thích nghi với chế độ sinh hoạt hàng ngày ở nhà trẻ. ­ Thực hiện được vận động cơ bản theo độ tuổi. ­ Biết cách chăm sóc bảo vệ cơ thể, hình thành cho trẻ kỹ năng sống, một số thói quen hành vi tốt như: Lao động tự phục vụ, giữ vệ sinh cá nhân sạch sẽ. b. Phát triển nhận thức: ­ Thích tìm hiểu, khám phá thế giới xung quanh. ­ Có sự nhảy cảm của các giác quan. ­ Có khả năng quan sát, nhận xét, ghi nhớ và diễn đạt hiểu biết bằng những câu nói đơn giản. ­ Có một số hiểu biết ban đầu về bản thân và các sự vật hiện tượng gần gũi quen thuộc c. Phát triển ngôn ngữ: ­ Nghe và hiểu được các yêu cầu đơn giản bằng lời nói. ­ Biết hỏi và trả lời một số câu hỏi đơn giản bằng lời nói, cử chỉ. ­ Sử dụng lời nói để giao tiếp, diễn đạt nhu cầu. ­ Có khả năng cảm nhận vần điệu, nhịp điệu của câu thơ và ngữ điệu lời nói. ­ Hồn nhiên trong giao tiếp. d. Phát triển tình cảm kỹ năng xã hội và thẩm mỹ: ­ Có ý thức về bản thân, mạnh dạn giao tiếp với những người gần gũi. Giáo viên: Dương Thị Hiền –Nhóm trẻ Trang: 2 Tröôøng MNTT BÉ NGOAN Chuû Ñeà: Tröôøng Maàm Non ­ Có khả năng cảm nhận và biểu lộ cảm xúc với mọi người, sự vật gần gũi. ­ Thực hiện một số quy định đơn giản trong sinh hoạt. ­ Thích nghe hát và vận động theo nhạc. 2. Nội dung: a. Nuôi dưỡng và chăm sóc sức khỏe: * Tổ chức bữa ăn: + Xây dựng chế độ ăn, khẩu phần ăn phù hợp với độ tuổi. + Cần cung cấp đủ năng lượng cho các bữa ăn. + Nước uống khoảng 0,8 lít – 1,6 lít/trẻ/ngày. * Tổ chức ngủ: Đảm bảo cho trẻ ngủ đủ giấc trưa khoảng 150 phút * Vệ sinh: + Vệ sinh cá nhân. + Vệ sinh môi trường: vệ sinh phòng nhóm đồ dùng, đồ chơi, giữ sạch nguồn nước và xử lý rác thải, nước thải. * Chăm sóc sức khỏe và an toàn: + Khám sức khỏe định kỳ theo dõi và đánh giá sự phát triển của cân nặng và chiều cao theo lứa tuổi + Phòng chống suy dinh dưỡng, béo phì. + Phòng tránh các bệnh thường gặp. Theo dõi tiêm chủng. + Bảo vệ an toàn và phòng tránh một số tai nạn thường gặp. b. Giáo dục * Giáo dục phát triển thể chất: ­ Phát triển vận động: ­ Thỏa mãn nhu cầu vận động của trẻ, góp phần giúp trẻ tăng cường thêm sức khỏe, cơ thể phát triển cân đối hài hòa. ­ Rèn luyện, củng cố và phát triển tốt hơn nữa kỹ năng vận động: + Đi vững và thăng bằng, leo lên xuống thang. + Đi lên và xuống trên ván dốc, đi có mang vật trên đầu. + Chạy tự do, bò bằng 2 bàn tay và 2 bàn chân. + Nhảy bật tại chỗ bằng 2 chân, đứng 1 chân trong 1­2 giây. + Ném bóng cao tay xa 2m Giáo viên: Dương Thị Hiền –Nhóm trẻ Trang: 3 Tröôøng MNTT BÉ NGOAN Chuû Ñeà: Tröôøng Maàm Non + Biết đẩy đồ vật. + Xây tháp 6­8 khối vuông. + Tự xúc ăn bằng thìa. + Đóng gõ vào đồ chơi chính xác. + Xâu được hạt nhỏ. + Biết cài cúc áo. + Biết cầm bút và hình thành 1 số kỹ năng mới làm tiền đề cho sự phát triển lứa tuổi tiếp theo. ­ Giáo dục dinh dưỡng sứckhỏe + Tập luyện nề nếp, thói quen tốt trong sinh hoạt. + Làm quen với một số việc tự phục vụ giữ gìn sức khỏe. * Giáo dục phát triển nhận thức: ­ Nhận biết được một số mùi vị và âm thanh khác nhau. ­ Nhận biết được sự khác nhau về hình dạng của các đối tượng tròn, vuông, tam giác) ­ Nhận biết sự khác nhau về kích thước ( To ­ nhỏ, cao ­ thấp, dài – ngắn) ­ Nhận biết sự khác nhau về màu sắc ( Đỏ­ vàng ­ xanh) ­ Đếm từ 1 đến 5. ­ Biết sử dụng các nguyên vật liệu chơi xây dựng với nhiều mục đích. * Giáo dục phát triển ngôn ngữ: ­ Trẻ hiểu hầu hết các câu nói trong sinh hoạt hàng ngày. ­ Nói được câu đơn ( có 4­5 từ) sử dụng lời nói để thể hiện nhu cầu, tình cảm, ý tưởng của mình đối với mọi người xung quanh. ­ Trẻ hứng thú với sách, thích nghe cô hoặc người lớn đọc sách, kể chuyện. Biết kể lại chuyện dựa theo câu hỏi. ­ Lật mở được trang sách. * Giáo dục phát triển tình cảm kỹ năng xã hội, thẩm mỹ: ­ Trẻ mạnh dạn tự tin vui chơi hòa thuận với bạn bè, không tranh dành đồ chơi của bạn. ­ Có biểu hiện quan tâm đến người thân, bạn bè, cô giáo. ­ Hình thành và phát triển nhân cách: Biết chấp hành và thực hiện một số quy định, nề nếp của nhóm lớp, của gia đình. ­ Biết chào hỏi, cảm ơn, xin lỗi, xin phép. ­ Biết bỏ rác đúng nơi quy định, cất dọn đồ dùng đồ chơi. ­ Biết yêu quý, giữ gìn nét đẹp văn hóa truyền thống. Giáo viên: Dương Thị Hiền –Nhóm trẻ Trang: 4 Tröôøng MNTT BÉ NGOAN Chuû Ñeà: Tröôøng Maàm Non ­ Trẻ yêu thích hào/hứng tham gia vào các hoạt động nghệ thuật. ­ Trẻ có khả năng cảm nhận cái đẹp trong cuộc sống và trong ng ­ thuật. ­ Có khả năng thể hiện cảm xúc sáng tạo trong các hoạt động nghệ thuật(âm nhạc, tạo hình) ­ Trẻ biết nhận xét và giữ gìn sản phẩm của mình, của bạn. ... - tailieumienphi.vn
nguon tai.lieu . vn