Xem mẫu
- Tuần 01 - Tiết 1 - Bài 1
TÔI ĐI HỌC
- Thanh Tịnh -
II. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT:
- Cảm nhận được tâm trạng, cảm giác của nhân vật tôi trong buổi tựu trường
đầu tiên trong một đoạn trích truyện có sử dụng kết hợp các yếu tố miêu tả và
biểu cảm.
II. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC, KỸ NĂNG:
1. Kiến thức:
- Cốt truyện, nhân vật, sự kiện trong đoạn trích Tôi đi học.
- Nghệ thuật miêu tả tâm lí trẻ nhỏ ở tuổi đến trường trong một văn bản tự sự
qua ngòi bút Thanh Tịnh.
2. Kĩ năng:
- Đọc hiểu đoạn trích tự sự có yếu tố miêu tả và biểu cảm.
- Trình bày những suy nghĩ, tình cảm về một sự việc trong cuộc sống bản thân.
3. Thái độ: Biết yêu thương, quý trọng thầy cô và gắn bó với bạn bè, trường
lớp.
III. CHUẨN BỊ: -GV: SGK,bài soạn,TLTK
-HS: SGK,soạn bài.
IV. CÁC PHƯƠNG PHÁP/KỸ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC:
- Động não, thảo luận nhóm, viết sáng tạo.
V. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC:
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
Kiểm tra việc chuẩn bị sách vở, soạn bài của học sinh vào đầu năm học.
3.Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY & TRÒ NỘI DUNG
I. T×m hiÓu chung:
GV gọi học sinh đọc. 1. Đọc.
-Hs đọc
- GV nhận xét cách đọc, giọng đọc của học sinh.
?Em hãy nêu những nét sơ lược về nhà văn
Thanh Tịnh? 2. Chó thÝch:
Thanh Tịnh (1911-1988) là bút danh của Trần a. T¸c gi¶: SGK
Văn Ninh, quê ở tỉnh Thừa Thiên – Huế, có gần
50 năm cầm bút sáng tác. Sự nghiệp văn học của
ông đa dạng, phong phú. Thơ văn ông đậm chất
trử tình đằm thắm, giàu cảm xúc êm dịu, trong
trẻo. Nổi bật nhất có thể kể là tác phẩm Quê
mẹ (truyện ngắn, 1941), Ngậm ng¶i tìm trầm
(truyện ngắn, 1943), đi giữa mùa sen (truyện
thơ. 1973).. b. T¸c phÈm:
? Em hãy nêu những nét chung về truyện ngắn -Rút từ tập “Quê mẹ”
Tôi đi học?
- Truyện mang đậm mµu sắc ký và mang tính
chất tự truyện. Truyện được kết cấu theo dòng
hổi tưởng của nhân vật Tôi. Đó là tâm trạng bì c. Tõ khã:
ngỡ mà thiêng liêng, mới mẻ mà sâu sắc của SGK.
nhân vật Tôi trong ngày đầu tiên đi học. 3. Bố cục: 4 đoạn
?Truyện ngắn có bao nhiêu nhân vật? Ai là nhân Đoạn 1: Từ đầu đến “... rộn
vât chính? Vì sao em cho là như vậy? rã”: Những biến chuyển của
- Trong truyÖn cã nhiÒu n/v. đất trời cuối thu và hình ảnh
GV cho hs đi tìm hiểu nghĩa các từ khó. mấy em nhỏ rụt rè núp dưới
- hs tìm hiểu nón mẹ lần đầu tiên tíi
?Theo em bè côc gåm mÊy phÇn? trường gợi cho cho Tôi nhớ
Đoạn 1: Từ đầu đến “... rộn rã”: Những lại mình cùng những kỷ niệm
biến chuyển của đất trời cuối thu và hình ảnh trong sáng.
mấy em nhỏ rụt rè núp dưới nón mẹ lần đầu Đoạn 2: tiếp theo “....trên
tiên tíi trường gợi cho cho Tôi nhớ lại mình cùng ngọn núi”: Cảm nhận của
những kỷ niệm trong sáng. Tôi trên con đường cùng mẹ
Đoạn 2: tiếp theo “....trên ngọn núi”: Cảm tới trường.
- nhận của Tôi trên con đường cùng mẹ tới Đoạn 3: tiếp theo “....được
trường. nghỉ cả ngày”: - Cảm nhận
của Tôi lúc ở sân trường.
Đoạn 3: tiếp theo “....được nghỉ cả ngày”: - Đoạn 4: phần còn lại: Cảm
Cảm nhận của Tôi lúc ở sân trường. nhận của Tôi trong lớp học.
II/- Tìm hiểu v¨n b¶n
Đoạn 4: phần còn lại: Cảm nhận của Tôi trong 1. Cảm nhận của Tôi trên
lớp học. con đường cùng mẹ tới
? Thời gian và không gian của ngày đầu tiên tới trường.
trừơng được Tôi nhớ lại cụ thể như thế nào? - Thời gian buổi sáng cuối
Hs tr¶ lêi thu.
?Vì sao thời gian và không gian ấy lại trở thành - Không gian: trên con đường
những kỷ niệm sâu sắc trong lòng tác giả? làng dài và hẹp.
HS suy nghÜ s¸ng t¹o.
? Em hãy giải thích vì sao nhân vật Tôi lại có
cảm giác thấy lạ trong buổi đầu tiên đến trường
mặc dù trên con đường ấy, Tôi quen đi lại lắm
lần?
TL: Bởi vì tình cảm và nhận thức của cậu bé
lần đầu tiên tới trường đã có sự chuyển biến
mạnh mẽ. Đấy là cảm giác tự thấy mình như đã
lớn lên, vì thế mà thấy con ®êng làng không còn
dài và rộng như trước... và Tôi giờ đây không lội
qua sông thả diều và không ra đồng nô đùa nữa.
Tôi đã lớn. - Ghì thật chặt hai quyển vở
? Chi tiết nào thể hiện từ đây, người học trò mới trên tay, muốn thử sức tự
nhỏ sẽ cố gắng học hành quyết tâm và chăm cầm bút, thước...
chỉ?
HS suy nghÜ s¸ng t¹o.
? Thông qua những cảm nhận của bản thân trên
con đường làng đến trường nhân vật Tôi đã tự
- bộc lộ đức tính gì của mình?
- Nhân vật “tôi” đã thể hiện rõ lòng yêu mái
trường tuổi thơ, yêu bạn bè, cảnh vật quê
hương, và đặc biệt là ý chí học
? Trong câu văn “Ý nghĩ thoáng qua trong trí tôi
nhẹ nhàng như một làn mây lướt ngang ngọn
núi”, tác giả sử dụng nghệ thuật gì và phân tích
ý nghÜa ®ã?
C©u văn sử dụng phép so sánh. So sánh một
hiện tượng vô hình với một hiện tượng thiên
nhiên hữu hình đẹp đẽ. Chính hình ảnh này đã
cho ngêi đọc thấy kỷ niệm của Tôi ngày đầu
tiên đi học thật cao đẹp và sâu sắc. Và qua hình
ảnh này tác giả đề cao sự học hành với con
người.
VI. CỦNG CỐ, DẶN DÒ:
- Đọc lại văn bản; Xem lại những nội dung đã học.
- Chuẩn bị nội dung bài mới
Rút kinh nghiệm giờ dạy:
- Tiết 2
TÔI ĐI HỌC
- Thanh Tịnh -
II. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT:
Cảm nhận được tâm trạng, cảm giác của nhân vật tôi trong buổi tựu trường
đầu tiên trong một đoạn trích truyện có sử dụng kết hợp các yếu tố miêu tả và
biểu cảm.
II. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC, KỸ NĂNG:
1. Kiến thức:
- Cốt truyện, nhân vật, sự kiện trong đoạn trích Tôi đi học.
- Nghệ thuật miêu tả tâm lí trẻ nhỏ ở tuổi đến trường trong một văn bản tự sự
qua ngòi bút Thanh Tịnh.
2. Kĩ năng:
- Đọc hiểu đoạn trích tự sự có yếu tố miêu tả và biểu cảm.
- Trình bày những suy nghĩ, tình cảm về một sự việc trong cuộc sống bản thân.
3. Thái độ: Biết yêu thương, quý trọng thầy cô và gắn bó với bạn bè, trường
lớp.
III. CHUẨN BỊ: -GV: SGK,bài soạn,TLTK
-HS: SGK,soạn bài.
IV. CÁC PHƯƠNG PHÁP/KỸ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC:
- Động não, thảo luận nhóm, viết sáng tạo.
V. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC:
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
Kiểm tra việc chuẩn bị sách vở, soạn bài của học sinh vào đầu năm học.
3.Bài mới:
- II.Tìm hiểu văn bản
? Vì sao khi vào lớp học, nhận gì khác khi trong 3- Cảm nhận của Tôi
lòng Tôi lại cảm thấy nỗi xa mẹ thật lớn, và Tôi trong lớp học.
có những cảm bước vào lớp? - Cảm nhận nỗi xa mẹ thật
- Cảm nhận nỗi xa mẹ thật lớn khi sắp hàng vào lớn khi sắp hàng vào lớp
lớp học thể hiện người học trò nhỏ bắt đầu thấy học thể hiện người học trò
được sự lớn lên của mình khi đi học. nhỏ bắt đầu thấy được sự
- Tôi đã nhận thấy một mùi hương lạ xông đến, lớn lên của mình khi đi học.
nhìn lên tường thấy lạ và hay hay, nhìn bàn ghế - Cảm thấy lạ và hay hay.
chỗ ngồi như là của mình, nhìn bạn bè chưa quen -Tự lạm nhận mọi vật là
nhưng không cảm thấy xa lạ chút nào....Nhân vật của riêng.
Tôi cảm thấy lạ khi lần đầu được vào lớp học, - Khi nhìn con chim vỗ cánh
một ngôi trường sạch sẽ, ngăn nắp. Song Tôi bay lên và thèm thuồng, nhân
vẫn cảm thấy không xa lạ với bàn ghế, bạn bè vì vật Tôi mang tâm trạng
bắt đầu ý thức được rằng rồi đây sẽ gắn bó với buồn khi từ giã tuổi ấu thơ
mình mãi mãi. Cảm giác ấy thể hiện tình cảm vô tư, hồn nhiên để bắt đầu
trong sáng hồn nhiên nhưng cũng sâu sắc của cậu “lớn lên”
học học trò nhỏ ngày nào
-Tất cả chi tiết ấy thể hiện
lòng yêu thiên nhiên, cảnh
vật, yêu tuổi thơ và ý thức
? Ngồi trong lớp học, vừa đưa mắt nhìn theo cánh về sự học hành của người
chim, nhưng nghe tiếng phấn thì Tôi chăm chú học trò nhỏ.
nhìn thầy viết rồi lẩm nhẩm đọc theo. Những chi
tiết ấy thể hiện điều gì trong tâm hồn của nhân -“Những cảm giác” đẹp đẽ
vật Tôi? của nhân vật tôi đã thể hiện
- Khi nhìn con chim vỗ cánh bay lên và thèm rõ sự trân trọng với sách vở
thuồng, nhân vật Tôi mang tâm trạng buồn khi từ bàn ghế, bạn bè, thầy cô,
giã tuổi ấu thơ vô tư, hồn nhiên để bắt đầu “lớn cảnh vật, tinh yêu quê
lên” trong nhận thức của mình. Khi nghe tiếng hương, bố mẹ, trường lớp
phấn, Tôi trở về với cảnh thật vòng tay lên bàn và tuổi thơ của mình.
- lên bàn và ... Tất cả chi tiết ấy thể hiện lòng yêu - Đồng thời thể hiện rõ tâm
thiên nhiên, cảnh vật, yêu tuổi thơ và ý thức về hồn giàu cảm xúc với tuổi
sự học hành của người học trò nhỏ. thơ, tình tyêu đối với quê
?“Những cảm giác trong sáng” nảy nở của Tôi hương, trường lớp và quá
trong ngày đầu tiên đi học đối với trường lớp, khứ của nhà văn Thanh Tịnh.
thầy cô, bạn bè đã thể hiện điều gì trong tâm hồn
Tôi? Từ đó, chúng ta cảm thấy được điều gì
trong tâm hồn nhà văn?
- Hs trả lời.
? Nhận xét đặc sắc nghệ thuật của truyện ngắn
này?
- Hs trả lời 4- Đặc săc nghệ thuật:
? Sức cuốn hút của tác phẩm, theo em, được tạo - Truyện ngắn được bố cục
nên từ đâu? theo dòng hồi tưởng, cảm
- Sức cuốn hút của tác phẩm tạo nên từ: nhận của nhân vật Tôi theo
- Bản thân tình huống truyện. trình tự thời gian của buổi
- Tình cảm ấm áp trìu mến của những người lớn tựu trường.
đối với các em nhỏ lần đầu tiên đến trường. - Sự kết hợp hài hòa giữa
- Hình ảnh thiên nhiên, ngôi trường và cách so kể, miêu tả, bộc lộ tâm
sánh giàu sức gợi cảm của tác giả . trạng cảm xúc.Chính sự kết
Toàn bộ truyện toát lên chất trữ tình thiết tha, êm hợp trên tạo nên chất trử
dịu. tình trong tác phẩm.
?Hãy nhắc lại nội dung, nghệ thuật truyện ngắn.
- Hs trả lời
III/- Tổng kết – Ghi nhớ:
- Ghi nhớ sgk
4. Củng cố, dặn dò:
- Đọc lại truyện và nắm bắt nội dung.
- -Tiếp tục tìm hiểu diễn biến tâm trạng của nhân vật “tôi” và những nét đặc sắc
về nghệ thuật của truyện.
- Chuẩn bị bài Cấp độ khái quát của nghĩa từ ngữ.
Rút kinh nghiệm giờ dạy:
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
nguon tai.lieu . vn