Xem mẫu

Ebook miễn phí tại : www.Sachvui.Com
Anton Pavlovich Chekhov (1860 - 1904)
Nhà văn Nga. Sinh tại tỉnh Taganrog, miền Nam nước Nga trong một gia đình lao
động đông con. Năm 1879 A. P. Chekhov vào học khoa y, Đại học tổng hợp Moskva. Năm
1884 tốt nghiệp đại học, ra làm nghề bác sĩ và viết văn. A. P. Chekhov viết truyện ngắn từ
năm 1880 và liên tục cho đến cuối đời. Là người lạc quan, yêu đời, yêu thiên nhiên, có tài
quan sát bẩm sinh cùng với sự hóm hỉnh, thông minh thiên phú, A. P. Chekhov giỏi nắm
bắt những nét hài hước trong hành động và tính cách của con người. Thời kỳ đầu ông viết
truyện cho nhiều tờ báo châm biếm, ký nhiều bút danh khác nhau. Giai đoạn này có nhiều
truyện đặc sắc như: Con kỳ nhông, Cái chết của một viên chức, Anh béo anh gây, Mặt
nợ… Giai đoạn chín muối của tài năng, A. P. Chekhov viết những truyện có độ dài hàng
chục trang và có giá trị lớn: Thảo nguyên, Câu chuyện buồn tẻ, Phòng số 6, Người trong
bao… A. P. Chekhov đạt đến những tiêu chuẩn lý tưởng của truyện ngắn: hình thức giản
dị, ngắn gọn, nội dung phong phú, ngôn ngữ đẹp và chính xác, mang tính hài hước, châm
biếm mà vẫn đượm chất trữ tình… Ngoài truyện ngắn ông còn là một nhà viết kịch tài
năng có nhiều đóng góp vào việc cách tân thể loại kịch. Những vở kịch nổi tiếng nhât của
ông là: Ba chị em, Vườn anh đào, Hải âu, Cậu Vania… Tác phẩm của A. P. Chekhov thể
hiện đẩy đủ tính cách dân tộc Nga - mềm dẻo và tế nhị, thân mật và chân tình, không điệu
bộ, kiểu cách hay thói giả nhân giả nghĩa.

TỦ SÁCH TINH HOA VĂN HỌC


Tinh hoa văn học của nhân loại nào cũng cần được khám phá và tái khám phá. Mỗi
tác phẩm lớn là một xứ sở kỳ diệu và mỗi lần ta tìm đến là thực hiện một cuộc phiêu lưu
hoan lạc.
Dịch thuật, giới thiệu và biên khảo về những tác phẩm tinh hoa sẽ mở ra các lối cổng
dẫn vào những cảnh tượng văn chương khác nhau, qua những không gian và thời gian
vừa hiện thực vừa kỳ ảo.
Khát vọng hiểu biết và vui thú trong đời là bản tính của con người ở mọi nơi và mọi
thời. Các tác phẩm văn chương thật sự vĩ đại đều mang lại hai điều đó: vui thú và hiểu biết.
Nhưng hiểu biết là niềm vui hiếm khi tự đến một cách dễ dãi. Cần đón đợi và hồi đáp.
Mọi tác phẩm tinh hoa cần được đón đợi và hồi đáp trong niềm hân hoan có tên là
“ĐỌC”.
ĐỌC. Cầm sách lên và đọc. Trong sách có bạn hiền, có người đẹp, có mọi thứ. Do
vậy, chúng tôi chủ trương TỦ SÁCH TINH HOA VĂN HỌC, xem đó như cửa ngõ của hiểu
biết và niềm vui.
CÓ NĂM CỬA:
• Kiệt Tác:
Mỗi kiệt tác sẽ được dịch trọn vẹn và giới thiệu cả tác giả lẫn tác phẩm trong phối
cảnh văn hóa những đặc điểm thiết yếu.
• Tuyển:
Tuyển chọn những tác phẩm ngắn của một tác giả, một nền văn học hay một chủ đề
mang tính điển mẫu (thuộc vòng đời hay vòng mùa).
• Kiến Thức:
Những kiến thức mà người đọc hiện đại cần có: trào lưu văn học, các nền văn học, thể
loại… được trình bày gọn nhẹ, dễ tiếp nhận.
• Nghiên Cứu:
Các công trình chuyên sâu về một vấn đề văn học, một tác giả thiên tài, lý luận phê
bình…

• Mới:
Về các hiện tượng văn học mới xuất hiện của nước ngoài đang gây chú ý hoặc đoạt
các giải thưởng lớn… Mong ước chúng tôi là TỦ SÁCH TINH HOA VĂN HỌC sẽ tiến
bước bền vững và được đón nhận thân tình.
Tủ sách được biên soạn và dịch thuật từ những nhà giáo, dịch giả và nhà nghiên cứu
có uy tín và tâm huyết với văn chương.
NHẬT CHIÊU

A. P. Chekhov được xem là người đã nâng thể loại truyện ngắn lên một tầm cao mới
trong không chỉ trong nền văn học Nga. Với cái nhìn trầm tĩnh, trung thực về những nhân
vật, Chekhov thể hiện nội tâm và cảm nghĩ nhân vật của ông một cách gián tiếp, qua ẩn dụ
thay vì miêu tả trực tiếp. Những kết cấu kết truyện thường rất đỗi giản dị, kết cục thường
được để ngỏ. Những tác phẩm của Chekhov trong tập Truyện ngắn A. P. Chekhov biểu
hiện cái nhìn sâu xa, ẩn lấp dưới bề mặt cuộc sống của những con người bình thường.
Truyện nào cũng bộc lộ chiều sâu tâm lý rất lớn của Chekhov, lột tả rất xác thực và tinh tế
nội tâm đặc trưng của các tầng lớp người Nga thế kỷ 19, nhất là thành phần thị dân, trí
thức trung lưu và thợ thuyền trong các thành phố đang hình thành của nước Nga. Ngôn
ngữ trong từng truyện ngắn Chekhov đã đạt đến độ chuẩn mực đáng ngạc nhiên. Vì tất cả
những điều ấy, ông xứng đáng được ca tụng như một tác gia - người đã để lại ảnh hưởng
rất lớn lên văn học và văn hoá Nga cũng như trong văn học thế giới.
Truyện ngắn A. P. Chekhov tập hợp 27 truyện ngắn, mỗi truyện đều mang một vẻ
đẹp riêng biệt của đại văn hào người Nga. Có khi đó là sự chế giễu cuộc đời, con người
hết sức hóm hĩnh, cũng có khi lại là những giây phút lắng lòng thật khẽ khàng về tình yêu,
ký ức…
Em bé Valka (trong truyện Valka) mới lên 9 tuổi, mồ côi bố mẹ, ông nội cũng phải đi
làm thuê, nên đành gửi cháu tới Moskva học đóng giày, nhưng thực chất là đi ở. Muốn
thoát khỏi cảnh khổ, lợi dụng đêm Noel ông bà chủ đi lễ vắng, Valka viết thư van nài ông
đón cháu về quê. Không rõ địa chỉ, Valka viết vu vơ: “Gửi ông nội ở nhà quê”, rồi nghe
theo lời mấy bà hàng thịt đem thư nhét vào khe hộp thư ngoài phố, liền về nhà ngủ thiếp
đi “mơ theo những hy vọng ngọt ngào…”.
Hình ảnh lớp viên chức, thị dân, nông dân, địa chủ… độc giả thường bắt gặp ngoài
đường phố, trong các rạp hát, bệnh viện, trường học hoặc trên các trại ấp đều được ngòi
bút Chekhov khắc hoạ hết sức đậm nét, không phải qua các chi tiết bề ngoài, mà đậm nét
ở tâm trạng muôn hình nghìn vẻ của nhân vật. Bên cạnh hình ảnh cái chết của một viên
chức thì chuyện “Anh béo anh gầy” thật gần gũi với nhiều độc giả, tạo nên tiếng cười hài
hước không sao ngăn nổi đối với người đọc xuyên suốt hai thế kỷ. Không chỉ nỗ lực “nặn
cho hết những giọt nô lệ trong bản thân mình”, mà Chekhov còn mang ước nguyện cháy
bỏng là làm sao cho “con người Nga trong tương lai đều phải đẹp, từ diện mạo, áo quần
đến tâm hồn, tư tưởng”. Không bị ràng buộc vào các giáo điều cũ kỹ, Truyện ngắn A. P.
Chekhov chứa bao điều lạ lẫm lấy từ sinh hoạt hàng ngày của con người, kể cả “nước mắt
mà người đời không thấy”, nhằm nhắn nhủ “Hãy nhìn lại mình, hãy nhìn xem chúng ta
đang sống tồi, sống tẻ như thế nào?”

nguon tai.lieu . vn