Xem mẫu

Cộng đồng chia sẻ sách hay: www.ebookphanmem.com

Cộng đồng chia sẻ sách hay: www.ebookphanmem.com

Cộng đồng chia sẻ sách hay: www.ebookphanmem.com

PRAKASH IYER

Thói quen của kẻ thắng
Bản quyền tiếng Việt © 2014 Công ty Cổ phần Sách Alpha
Nhà xuất bản Dân Trí

Cộng đồng chia sẻ sách hay: www.ebookphanmem.com

Lời mở đầu
Họa sĩ, nh{ điêu khắc t{i ba Michelangelo đ~ có một số kiệt tác trong sự nghiệp của mình.
Đứng đầu danh s|ch đó có lẽ là bức tượng David cao gần 5,5 mét được điêu khắc bằng cẩm
thạch tại Florence, Ý. Cho tới ng{y nay, sau 500 năm, biểu tượng của nền điêu khắc thời kỳ
Phục hưng n{y tiếp tục thu hút và hấp dẫn hàng triệu lượt khách du lịch mỗi năm, từ khắp
mọi miền trên thế giới. Bất kỳ ai nhìn thấy bức tượng đều ấn tượng với t{i năng của
Michelangelo, nhưng không phải ai cũng biết câu chuyện ẩn trong quá trình điêu khắc bức
tượng đó.
Chuyện kể rằng có một khối đ| cẩm thạch lớn nằm trên một con đường mòn trong suốt
nhiều năm. Trên thực tế, khối đ| đ~ nằm tại đó rất l}u trước khi Michelangelo ra đời. Một số
họa sĩ tiếng tăm, trong đó có Leonardo da Vinci, đ~ được mời để chế tác khối đ| đó. Tất cả
họ khi nhìn khối đ| đ~ từ chối vì nó không được hoàn mỹ với những vết rạn nứt, và không
có giá trị gì cả. Nhiều năm sau, Michelangelo đ~ bắt đầu công việc điêu khắc với khối cẩm
thạch “rạn nứt và vô giá trị” đó để tạo ra một kiệt tác nghệ thuật. Có người kể rằng, trong
lúc Michelangelo đang tạc tượng, một cậu bé đ~ tới bên và hỏi tại sao ông lại lặp đi lặp lại
công việc đập mạnh vào khối đ|. “Cậu bé”, Michelangelo nói. “Có một thiên thần bên trong
khối đ|. Ta chỉ đang giải phóng anh ấy.”
Nghĩ về câu chuyện đó, bạn sẽ thấy tất cả chúng ta đều giống như khối đ| cẩm thạch. Bên
trong mỗi chúng ta đều có một thiên tài, một kẻ chiến thắng đang ẩn chứa v{ đang chờ đợi
để được giải phóng. Không ai trong chúng ta là kẻ vô giá trị. Trong hầu hết mọi tình huống,
chúng ta chỉ đang chờ đợi một nh{ điêu khắc tới, loại bỏ phần đ| bên ngo{i v{ giải phóng
cho kẻ chiến thắng ở bên trong.
“Thói quen của kẻ thắng” giống như bộ công cụ của người điêu khắc, giúp bạn giải phóng kẻ
chiến thắng bên trong bạn, và cả những người mà bạn làm việc cùng. Thay vì sử dụng chiếc
búa, chiếc dùi đục bình thường, những gì bạn có trong bộ dụng cụ này là những câu chuyện.
Chính những câu chuyện đó sẽ giúp bạn đẽo bỏ những phần không mong muốn của khối
cẩm thạch và giải phóng kẻ chiến thắng bên trong.
Chúng ta ai cũng có khả năng đặc biệt, ai cũng có thể phát triển. Tôi biết rằng cuốn sách này
sẽ cho bạn gợi ý. Nó không thay đổi bạn. Còn cả một qu| trình d{i để l{m điều đó. Nó chỉ
đơn thuần giúp bạn trở th{nh người mà bạn được sinh ra để được như vậy. Và nó giúp bạn
khơi dậy tiềm năng của những người xung quanh mình.
Thông qua cuốn sách, bạn sẽ tìm kiếm được sự cân bằng, trở nên hạnh phúc, tạo được sự
khác biệt, cho chính bạn và cả thế giới xung quanh.
Hãy nhớ, không bao giờ là quá muộn để trở người mà bạn mong muốn.

Cộng đồng chia sẻ sách hay: www.ebookphanmem.com

1. Tầm nhìn và những mục tiêu
Đập đ| hay x}y những công trình vĩ đại
Câu chuyện xảy ra đ~ nhiều năm trên một con đường hoang vắng ở Rome. Đó l{ một buổi
chiều đầy nắng nóng. Một cô gái vừa đi bộ trên đường với túi đồ trong tay vừa huýt sáo, cô
chú ý tới một nhóm người đang đập đ| bên lề đường. C|ch… c|ch… c|ch. Họ dùng búa đập
những viên đ|, chia chúng th{nh những viên nhỏ và nhỏ hơn nữa.
Tò mò, cô gái lại gần một người thợ và hỏi anh ta đang l{m gì. “Cô không thấy sao?”, người
thợ đ|p lại gọn lỏn, ngước lên nhìn cô và lau mồ hôi trên tr|n: “Tôi đang đập đ|.”
Tiếp tục đi thêm một đoạn nữa, cô gái lại gặp một người thợ kh|c, cũng đang đập đ|. Cô hỏi:
“Anh đang l{m gì vậy?” “Tôi hả?” Người thợ trả lời. “Ồ, tôi đang góp phần xây dựng nhà thờ
lớn nhất thế giới”.
Câu chuyện này có gợi cho bạn suy nghĩ gì không?
Làm thế n{o để đồng nghiệp của bạn hiểu được vai trò của họ? Họ chỉ l{ người đập đ| hay l{
người xây dựng lên nhà thờ lớn nhất thế giới?
Nhân viên bán hàng của bạn nghĩ rằng vị trí của anh ấy chỉ đơn thuần là một người bán?
Hay anh ta tự hào là một phần trong một đội đang cố gắng trở th{nh đội ngũ xuất sắc nhất
của doanh nghiệp? Người phụ nữ trong văn phòng tiếp khách nhìn nhận bản thân chỉ là một
nhân viên lễ t}n? Hay l{ đại sứ với sứ mệnh mang ấn tượng đầu tiên của một tổ chức với
mục tiêu giành ngôi vị số 1 trong kinh doanh? Sự kh|c nhau trong c|ch nghĩ của những
thành viên làm việc trực tiếp với cộng đồng có thể nói lên sự khác biệt giữa một tổ chức gắn
kết với một tổ chức bình thường. Nó cũng nói lên sự khác biệt giữa việc bạn đạt được tầm
nhìn hay thất bại trong những mục tiêu đ~ đề ra.
Làm thế n{o để các thủ lĩnh đảm bảo rằng tổ chức chia sẻ v{ giúp nh}n viên lĩnh hội toàn bộ
chiến lược phát triển của họ? Làm thế n{o để họ khiến từng cá nhân nhận thức rõ ràng vai
trò không thể thiếu của mình trong kế hoạch lớn lao v{ vĩ đại ấy?
Họ l{m điều đó bằng việc thể hiện rất rõ ràng tầm nhìn của doanh nghiệp, bằng việc vạch rõ
mục tiêu để toàn bộ tổ chức có thể nhìn thấy v{ đi tới.
Sau đó, họ chắc chắn mỗi cá nhân hiểu vai trò của mình trong việc giúp đỡ tổ chức đạt được
mục đích đó.
Và họ cũng chắc chắn trong tổ chức luôn có sự tôn trọng mỗi cá nhân, vì những gì anh ta
mang lại cho tập thể, vì sự đóng góp của riêng anh ấy trong việc giúp tổ chức đạt được giấc
mơ của mình.
Vì vậy, mỗi cá nhân không chỉ tập trung mang lại giá trị cao nhất trong vai trò của mình, mà
còn trở thành một thành viên hữu ích của một tổ chức lớn hơn. V{ anh ta sẽ làm việc với
niềm hãnh diện khi biết rằng, bằng chính công việc của mình, anh ấy tạo lên sự khác biệt.
P.M Sinha (tên thường gọi là Suman), nguyên CEO của PepsiCo tại Ấn Độ, là bậc thầy trong
việc chia sẻ tầm nhìn. Ông l{ người sáng tạo ra mô hình tổ chức “tam gi|c ngược”. Trong
mọi bài thuyết trình, ông thích nói tới biểu đồ cơ cấu của tổ chức. Nhân viên kinh doanh
được đặt trên cùng, phía dưới là những người giúp tạo ra hiệu quả công việc cho họ. Giám
đốc điều hành sẽ đặt ở cuối hình th|p ngược, trách nhiệm của anh ta là gánh vác cả tổ chức.

nguon tai.lieu . vn