Xem mẫu

Đ ỗ THỊ MINH LIÊN PHƯƠNG PHÁP DẠY TRẺ MẪU GIÁO DỊNỈI HƯỚNG THỜI GIAN (In lần thứba) NHÀ XUẤT BẢN ĐẠI HỌC SƯPHẠM Mã số: 01.01.712/869 - ĐH 2008 Sô hoa bơi Trung tâm Hoc liêu – ĐH TN http://www.lrc-tnu.edu.vn MỤC LỤC Chương 1 ............................................................................................5 Cơ SỞ Lí LUẬN CỦA PHƯƠNG PHÁP DẠY TRỀ MẪU GIÁO ĐỊNH HƯỚNG THỜI GIAN................................................................ 5 1. Vai trò của việc dạy trẻ mẫu giáo định hướng thời gian trong sự phát triển và giáo dục trẻ..........................................5 2. Cơ sở triết học về thời gian.......................................................7 3. Cơ sở sinh lí học của sự hình thành biểu tượng thời gian và định hướng thời gian..........................................................11 4. Cơ sở tâm lí học của sự hình thành biểu tượng thời gian và định hướng thời gian..........................................................15 5. Đặc điểm phát triển biểu tượng thời gian và sư định hướng thời gian của trẻ mẩm non.....................................................21 Câu hỏi và bài tập........................................................... ..................................28 Chương 2 ..........................................................................................29 PHƯƠNG PHÁP DẠY TRỀ MẪU GIÁO ĐỊNH HƯỚNG THỜI GIAN ..29 1. Đặc trưng của phương pháp dạy trẻ mẫu giáo định hướng thời gian...................................................................................29 2. Những nguyên tắc xây dựng phương pháp dạy trẻ mẫu giáo định hướng thời gian...............................................................38 3. Nội dung dạy trẻ mẫu giáo định hướng thời gian..................49 4. Các nhóm phương pháp dạy trẻ mẫu giáo định hướng thời gian...................................................................................52 Cáu hỏi và bài tập.............................................................................................. 80 3 Sô hoa bơi Trung tâm Hoc liêu – ĐH TN http://www.lrc-tnu.edu.vn Chương 3........................................................................................SI TIẾN TRÌNH DẠY TRỀ MẪU GIÁO ĐỊNH HƯỚNG THỜI GIAN........81 1. Cấu trúc tiến trình dạy trẻ mẫu giáo định hướng thời gian.... 81 2. Tiến trinh dạy trẻ mẫu giáo định hướng thời gian................ 86 Cău hỏi và bài tập................................................................‘.........113 TÀI LIỆU THAM KHẢO...................................................................115 4 Sô hoa bơi Trung tâm Hoc liêu – ĐH TN http://www.lrc-tnu.edu.vn CHƯƠNG 1 Cơ sở Lí LUẬN CỦA PHƯƠNG PHÁP DẠY TRẺ MẪU GIÁO ĐỊNH HƯỚNG THỜI GIAN 1. Vai trò của việc dạy trẻ mẫu giáo định hưãng thời gian trong sự phát triển và giáo dục trẻ Cuộc sông của con người luôn gắn với thòi gian, chỉ riêng ỏ loài ngưòi mới có sự phân biệt quá khứ, hiện tại và tương lai. Thời gian có một ý nghĩa to lớn đốĩ với sự phát triển xã hội loài người. Để sông, con người cần những đồ vật khác nhau, còn để tạo ra các đồ vật con người lại cần có thời gian. Điều đó có nghĩa là thời gian đối vói con người cũng là một báu vật như những đồ vật khác. Trong tất cả các dạng hoạt động của con ngưồi, ở khía cạnh này hay khía cạnh khác đều đòi hỏi con ngưòi biết định hướng vào thời gian. Khả năng định hưổng thời gian giúp con người định vị và định lượng được thòi gian diễn ra các sự kiện và hiện tượng xung quanh mình, hơn nữa nó còn giúp con người biết sủ dụng thời gian một cách hợp lí và hiệu quả. Thòi gian không chỉ kích thích con người chuyển từ hoạt động này sang hoạt động khác, mà tốc độ hoạt động của mỗi người đều phụ thuộc vào kế hoạch đã định và thời gian có được. Sự định hướng thời gian còn là một trong những điều kiện để hình thành nhân cách con người, nó có tác dụng giáo dục 5 Sô hoa bơi Trung tâm Hoc liêu – ĐH TN http://www.lrc-tnu.edu.vn ... - tailieumienphi.vn
nguon tai.lieu . vn