Xem mẫu

Mục lục
Giới Thiệu
Chương 1
Chương 2
Chương 3
Chương 4
Chương 5
Chương 6
Chương 7
Chương 8
Chương 9
Chương 10
Chương 11
Chương 12
Chương 13
Chương 14

NHƯ KHÔNG HỀ CÓ
Bret Easton Ellis

Ebook miễn phí tại : www.Sachvui.Com

Giới Thiệu
Bret Easton Ellis sinh ngày 7 tháng Ba năm 1964 ở Los Angeles, bang
California, Hoa Kỳ. Với sáu tiểu thuyết và một tập truyện ngắn, Ellis đã trở
thành một trong những cái tên ăn khách nhất, có sức hút nhất của văn học
đương đại.
Ellis sinh ra trong một gia đình giàu có với người cha hay ngược đãi, đây
chính là hình mẫu cho Patrick Bateman - nhân vật nổi tiếng nhất của Ellis.
Ellis vào học trường Bennington College, ở đây ông đã kết bạn với hai nhà
văn Donna Tarrt và Jonathan Lethem nhưng không ai trong số họ nhận ra
niềm ham mê văn chương của Ellis. Sau khi đã nổi tiếng với cuốn Less than
zero - tác phẩm đầu tay bán chạy nhất năm 1985 và được dựng thành phim
vào năm 1987 - ông trở nên thân thiết với Jay Mclnerney, hai người hợp
thành "cặp đôi độc hại" nổi tiếng. Bret Easton Ellis, Jay Mclnerney và Tama
Janowitz là ba gương mặt trẻ tiêu biểu và mới mẻ nhất của nền văn học Mỹ
những năm 1980, được biết đến với cái tên nhóm "Brat Pack". Năm 1987,
ông chuyển đến New York để xuất bản cuốn tiểu thuyết thứ hai - The rules
of attraction. Nhà văn lâm vào cảnh túng quẫn sau khi viết American psycho
(1991) - "bom tấn" của văn học Mỹ cuối thế kỷ 20 và càng nổi tiếng hơn nữa
khi được dựng thành phim vào năm 2000. Đây được xem như tác phẩm tiêu
biểu nhất của Ellis và được giới học thuật đánh giá rất cao. Trong suốt thời
gian dài viết Glamorama, ông dính vào ma túy và The informers (1994) được
giới thiệu tới các nhà xuất bản. Cuộc đời ông tính cho đến thời điểm này đã
được ông tiểu thuyết hóa trong chương đầu tiên của Lunar Park (2005). Sau
cái chết của người tình đồng giới Michael Wade Kaplan, Ellis lao vào hoàn
thành Lunar Park, giọng văn của ông trở nên đầy tiếc nuối, buồn bã. Tác
phẩm này được dành tặng cho Kaplan và cha của tác giả - Robert Ellis.

Sau chuyến trở về Los Angeles. Ellis đã viết cuốn tiểu thuyết thứ bảy của
mình, có tựa đề Imperial bedrooms và giới thiệu nó vào tháng Năm năm
2010.
Ellis nổi tiếng với khả năng thể hiện những hành vi và quan điểm tiêu cực
bằng một phong cách vô cảm, đồng thời các tiểu thuyết của ông được liên
kết với nhau bằng sự trở đi trở lại của các nhân vật. Ông tự nhận mình là một
nhà văn trào phúng và nhà đạo đức học, các tác phẩm của ông đều gây nhiều
tranh cãi nhưng không ai có thể phủ nhận được giá trị của chúng.
Các tác phẩm: Less than zero, American psycho, The rules of attraction,
Glamorama, The informers và Lunar park của Bret Easton Ellis đều đã được
chuyển thể thành phim và gặt hái được nhiều thành công lớn.
Tặng Joe McGinniss

NHƯ KHÔNG HỀ CÓ
Bret Easton Ellis

Chương 1
Thiên hạ sợ phải nhập làn trên xa lộ ở Los Angeles. Đó là điều đầu tiên
tôi được nghe khi trở về thành phố. Blair đón tôi tại LAX 1 và thì thầm câu
này khi lái xe chạy lên đoạn dốc nhập vào đường chính. Cô bảo: "Thiên hạ
sợ phải nhập làn trên xa lộ ở Los Angeles." Dù câu nói vốn chẳng đáng bận
tâm, nó vẫn đeo đẳng tâm trí tôi suốt một thời gian dài đến khó chịu. Dường
như không điều gì khác còn đáng kể nữa. Từ chuyện tôi mười tám và giờ đã
là tháng Mười hai, chuyến bay lại khá xóc và đôi tình nhân đến từ Santa
Barbara ngơi đối diện tôi trên khoang hạng nhất thì đã ngà ngà say. Từ mảng
bùn bắn lên ống quần jeans của tôi hồi sớm tại một phi trường ở New
Hampshire, khiến tôi thấy vừa lạnh vừa lùng nhùng sao đó. Từ vết ố trên tay
áo sơ mi ẩm ướt và nhàu nhĩ tôi đang mặc, chiếc áo mới sáng nay còn mới
tinh, sạch sẽ. Từ chỗ rách trên cổ chiếc áo khoác ca rô xám của tôi, chiếc áo
có chút gì đậm hơi hướng miền Đông hơn trước, đặc biệt là bên chiếc quần
jeans bó và cái áo phông xanh nhạt của Blair. Tất thảy như vô nghĩa bên
cạnh mỗi một câu nói ấy. Dường như vụ dân tình sợ nhập làn xa lộ nghe lọt
tai hơn chuyện "Em dám chắc Muriel bị biếng ăn tâm lý" hay tiếng cô ca sĩ
trên đài gào thét về sóng điện từ. Dường như với tôi, chẳng còn gì đáng kể
ngoài mười hai từ ấy. Từ những cơn gió ấm như đang đẩy chiếc xe trôi
xuống con đường nhựa vắng tanh cho đến mùi cần sa đã nhạt vẫn phảng phất
trong xe Blair. Tất cả những gì đọng lại đó là cái thằng tôi trở về nhà trong
một tháng, gặp một người tôi không thấy mặt đã bốn tháng và thiên hạ sợ
phải nhập làn trên xa lộ.
Blair lái xe rời xa lộ và gặp đèn đỏ. Một cơn gió dữ dội làm chiếc xe rung
lên trong thoáng chốc, rồi Blair mỉm cười nói gì đó về chuyện có lẽ phải
nâng mui xe cao hơn và chuyển sang kênh phát thanh khác. Trên đường về,
Blair phải dừng xe vì có năm công nhân đang khênh những xác cọ bị gió giật
đổ, nhét lá cây cùng những mẩu vỏ cây chết lên một xe tải lớn màu đỏ, Blair
lại mỉm cười. Cô dừng xe trước nhà tôi, cổng nhà để ngỏ, rồi tôi ra khỏi xe,

nguon tai.lieu . vn