Xem mẫu











Tên sách: Nếu tôi biết được khi còn 20
Nguyên bản tiếng Anh: What I wish I knew when I was 20
Tác giả: Tina Seelig
Nguời dịch: Hồng Nhật
NXB: Nhà xuất bản trẻ
Người gõ: picicrazy
Tạo ebook: lilypham
Ngày hoàn thành: 20/11/2012
Ebook miễn phí tại : www.Sachvui.Com




Có những sai lầm rất nhiều người mắc phải – Hãy đừng như họ

“Bất cứ ai muốn có một cuộc đời doanh nhân đầy mục đích và đam mê
đều cần đọc cuốn sách này. Trong đó chẳng thiếu những công cụ và lời
khuyên để tận dụng tối đa năng lực của mỗi con người.” – Steve Case, Chủ
tịch của Revolution and the Cáe Foundation, đồng sáng lập AOL

“Cuốn sách này chắc chắn không chỉ dành cho lứa tuổi đôi mươi, bởi
ngay cả tôi cũng muốn biết những điều đó ngay lúc này... Thật sự Tina đã
mang đến cho chúng ta một ân huệ rất lớn bằng cách vẽ cho chúng ta một
con đường vào đời!” – Guy Kawasaki, đồng sáng lập Alltop, và tác giả của
quyển sách Reality Check.

“Tina là người biết truyền cảm hứng sáng tạo tốt nhất mà tôi từng gặp.
Cuốn sách này của cô không chỉ đánh thức lý trí chúng ta, mà thật ra là cả
tâm hồn chúng ta!” – Geoffrey Moore, tác giả quyển sách Crossing the
Chasm.

“Rất ít người cố gắng làm đủ mọi điều để nuôi dưỡng tư tưởng cách tân
như Tina Seelig. Những nguyên tắc trong cuốn sách của cô chắc chắn sẽ làm
bật lên nhiều ý tưởng mới mẻ. Đây thật sự là một cuốn sách rất cần thiết cho
thế hệ doanh nhân mới, và cho cả những ai đã dạn dày trận mạc.” – David
Kelley, nhà sáng lập của IDEO.


Mục lục


CHƯƠNG 1 - Mua một, tặng hai














Chương 2 – Rạp xiếc đảo lộn
CHƯƠNG 3 – BIKINI HAY là CHẾT
CHƯƠNG 4 – Vui lòng lấy ví của bạn ra
CHƯƠNG 5 - Bí quyết thành công của thung lũng silicon
CHƯƠNG 6 - Không đời nào... Nghề kỹ sư là dành cho con gái
CHƯƠNG 7 - Biến nước chanh thành trực thăng
CHƯƠNG 8 - Hãy vẽ luôn hồng tâm quanh mũi tên
CHƯƠNG 9 - Phần này có thi hay không?
CHƯƠNG 10 - Những tạo tác từ thực nghiệm
Lời cảm ơn
Giới thiệu tác giả

Tina Seelig có bằng Tiến sĩ về thần kinh học tại trường Y Stanford, đồng
thời là Giám đốc điều hành Chương trình kinh doanh kỹ thuật Stanford –
một trung tâm hỗ trợ duy nhất của trường Kỹ thuật Stanford. Ngoài ra, bà
còn tham gia giảng dạy các khóa học về khởi nghiệp và đổi mới tại khoa
Khoa học Quản trị và Kỹ thuật, cũng như học viện Thiết kế Hasso Plattner,
đều thuộc đại học Stanford. Bà cũng thường xuyên diễn thuyết hoặc tổ chức
các hội thảo cho nhiều nhà điều hành thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, và viết
một số quyển sách rất nổi tiếng về khoa học dành cho cả người lớn và trẻ
em.

Bạn có thể liên hệ trực tuyến với Tina Seelig tại địa chỉ

www.harpercollins.com/tinaseelig




CHƯƠNG 1 - Mua một, tặng hai
Bạn sẽ làm gì để kiếm được tiền khi tất cả những gì bạn có chỉ là 5 đôla
và hai giờ đồng hồ? Đây là một bài tập tôi giao cho sinh viên ở một trong số
các lớp học tôi phụ trách tại trường đại học Stanford. Có mười bốn nhóm
thực hiện và mỗi nhóm được nhận một phong bì có 5 đôla tượng trưng cho
“hạt giống tài chính” của mình. Trước hết họ có thể dành bao nhiêu thời gian
tùy ý cho việc lập kế hoạch. Tuy nhiên, một khi đã mở bao thư thì mỗi nhóm
đều chỉ có hai tiếng đồng hồ để có thể kiếm được càng nhiều tiền càng tốt.
Thời hạn để hoàn thành bài tập này là từ chiều thứ Tư đến tối Chủ nhật. Sau
đó, vào tối Chủ nhật, mỗi nhóm phải gửi cho tôi một văn bản kể về những gì
họ đã làm, và đến thứ Hai thì mỗi nhóm có ba phút để trình bày dự án của
mình với cả lớp. Từ bài tập này, bằng việc tìm kiếm các cơ hội, thách thức
những quan niệm truyền thống, biết tận dụng và phân bố những nguồn lực có
hạn và sức sáng tạo của mình, các sinh viên của tôi đã có được nguồn cảm
hứng về việc khởi nghiệp kinh doanh.
Các bạn sẽ làm gì nếu nhận được thách thức này? Khi tôi hỏi hầu hết các
nhóm thực hiện, thường sẽ có người la lên: “Đi Las Vegas,” hoặc “Mua vé
số.” Chúng tạo ra những trận cười lớn trong lớp. Nếu ai đó thực hiện những
gợi ý này thì chắc hẳn sẽ có rủi ro nhiều hơn là nhận được một phần thưởng
lớn vì cơ hội thắng rất hiếm hoi. Còn những đề xuất phổ biến tiếp theo là mở
một tiệm rửa xe hoặc một quầy bán nước bằng việc sử dụng khoản tiền 5
đôla để trang bị những vật dụng thiết yếu. Đây là một lựa chọn tốt cho những
ai muốn kiếm một vài đồng lời từ 5 đôla có sẵn trong hai giờ đồng hồ.
Nhưng hầu hết các sinh viên của tôi cuối cùng đều tìm ra những hướng đi
vượt xa các giải pháp thông thường. Họ đã thách thức các giả định truyền
thống để mở ra chân trời rộng lớn những điều bất khả thi, nhằm tạo ra nhiều
giá trị càng tốt.
Họ đã làm được điều này như thế nào? Theo quan sát của tôi, những
nhóm kiếm được nhiều tiền nhất thực chất chẳng cần dùng đến 5 đôla cho
trước. Họ nhận ra rằng tập trugn vào tiền làm cho vấn đề trở nên chật hẹp,
nên họ quyết định tiếp cận vấn đề ở khía cạnh rộng hơn: Chúng ta có thể làm
gì để kiếm tiền nếu chúng ta bắt đầu bằng hai bàn tay trắng? Họ tăng cường
khả năng quan sát của mình, tận dụng các tài năng sẵn có, và mở rộng cửa
cho sự sáng tạo để nhận ra vấn đề bên trong mình. Đó là những vấn đề họ đã
trải qua hoặc thấy người khác gặp phải, là những vấn đề họ có thể đã gặp
trước đó nhưng chưa từng nghĩ cách để giải quyết. Những vấn đề này ở đâu
đó quanh ta nhưng không phải ai cũng nhận thấy chúng. Bằng việc đưa các

vấn đề này ra ánh sáng và tìm cách giải quyết chúng, nhóm chiến thắng đã
thu được hơn 600 đôla, với một suất sinh lời trên vốn đầu tư (ROI) lên đến
4.000 phần trăm! Nếu bạn để ý rằng rất nhiều nhóm đã thực sự không dùng
đồng quỹ nào cả, thì bạn sẽ nhận ra nguồn tài chính của họ là vô tận.
Vậy họ đã làm gì? Tất cả các nhóm đều rất sáng tạo. Một nhóm đã nhận
ra một vấn đề rất phổ biến ở nhiều làng đại học – người ta phải xếp hàng dài
không dễ chịu chút nào ở các nhà hàng nổi tiếng vào tối thứ Bảy. Nhóm này
quyết định giúp những người không muốn xếp hàng đợi đến lượt mình. Họ
cặp đôi và đặt chỗ trước ở một số nhà hàng, sau đó họ bán mỗi chỗ với giá
lên đến 20 đôla cho những khách hàng sẵn lòng mua để không cần phải đợi
trong hàng dài.
Trong suốt đêm thực hiện dự án ở nhà hàng thì nhóm này lại quan sát
thấy được một số chi tiết thú vị khác. Trước hết, họ nhận ra rằng các sinh
viên nữ bán được chỗ đặt trước giỏi hơn sinh viên nam, có lẽ vì khách hàng
cảm thấy dễ chịu hơn khi tiếp xúc với những cô gái trẻ. Vì thế họ điều chỉnh
kế hoạch cho các sinh viên nam đi vòng quanh đặt chỗ trước ở nhiều nhà
hàng khác nhau, còn các sinh viên nữ thì đi tìm các khách hàng để bán
những chỗ đó. Họ cũng nhận thấy rằng cả quá trình thực hiện có hiệu quả tốt
nhất ở những nhà hàng phát máy nhắn tin báo rung để cho khách hàng biết
khi nào bàn ăn sẵn sàng. Việc trực tiếp trao đổi máy nhắn tin làm cho khách
hàng cảm thấy như thể họ đang bỏ tiền ra để nhận được thứ gì đó hữu hình.
Họ cảm thấy dễ chịu hơn khi đưa tiền và máy nhắn tin của họ để đổi lấy
chiếc máy nhắn tin mới. Điều này còn có một lợi ích khác – sau đó nhóm có
thể bán những chiếc máy nhắn tin mới có được khi gần đến thời điểm đặt
chỗ của chúng.
Một đội khác tiếp cận vấn đề ở khía cạnh còn đơn giản hơn. Họ mở một
tiệm sửa xe cung cấp dịch vụ kiểm tra áp suất lóp xe đạp miễn phí trước khu
vực hội sinh viên. Nếu cần họ sẽ bơm bánh xe với giá 1 đôla. Ban đầu nhóm
này nghĩ rằng họ đang lợi dụng các bạn sinh viên, trong khi họ có thể dễ
dàng đến một trạm xăng gần đó để bơm xe miễn phí. Nhưng sau khi cung
cấp dịch vụ này cho vài khách hàng đầu tiên, nhóm thực hiện dự án nhận ra
rằng những khách hàng của họ thật sự rất biết ơn. Họ nhanh chóng hiểu ra
rằng mình đang cung cấp một dịch vụ tiện dụng và có ích, mặc dù công việc
thực chất rất đơn giản với nhóm sinh viên, và ngay cả khi các khách hàng đi
xe đạp của họ có thể đến trạm xắng ngay gần đó để bơm xe miễn phí. Sau
một giờ đồng hồ, nhóm này nảy ra ý tưorng yêu cầu khách hàng đóng góp
tình nguyện thay vì phải trả một giá nhất định cho dịch vụ. Từ đó doanh thu
của nhóm không ngừng tăng lên. Họ nhận được nhiều tiền hơn khi các khách
hàng có cảm giác biết ơn và đền đáp cho một dịch vụ miễn phí chứ không
nghĩ mình bị buộc phải trả tiền cho dịch vụ đó. Đối với nhóm sinh viên này,

nguon tai.lieu . vn