Xem mẫu

Khi Susie cất tiếng kể chuyện, cô đã ở trên thiên đường. Từ trên chốn lạ lùng mới mẻ cao
vời đó, cô kể cho ta nghe, bằng giọng nói tươi trẻ và sinh động của một cô bé mười-bốntuổi, một câu chuyện ám ảnh và tràn đầy hy vọng… Phải, từ trên cao, Susie nhìn thấy cuộc
sống vẫn tiếp tục mà không có cô – bạn bè cô ở trường rỉ tai nhau về sự biến mất của cô,
gia đình cô vẫn hy vọng tìm thấy cô, kẻ giết cô đang cố gắng xóa mọi giấu vết, quan hệ
của bố mẹ cô trục trặc, em gái lớn của cô cố gắng trở nên mạnh mẽ, và em trai nhỏ của cô
tìm cách níu giữ lại ý nghĩa của thế giới đã mất…
Hình hài yêu dấu là cuốn tiểu thuyết tỏa sáng khiến người đọc kinh ngạc, từ nỗi đau đớn
dựng xây nên câu chuyện đem lại niềm hy vọng lớn lao hơn tất thảy. Trong đôi tay của
một người chỉ vừa mới cầm bút nhưng rất mực tài hoa, câu chuyện về điều khủng khiếp
nhất mà một gia đình có thể phải đối mặt đã được chuyển hóa thành một cuốn tiểu thuyết
hồi hộp, thậm chí ngộ nghĩnh, về tình yêu, ký ức, niềm vui, thiên đường và vết thương
lành lại.

ALICE SEBOLD là tác giả của Hình hài yêu dấu, cuốn tiểu thuyết bán chạy số một trên
toàn thế giới, hiện tượng của xuất bản Mỹ trong nhiều năm trở lại đây, được Village Voice
bình chọn là Nhà văn có Triển vọng. Bà hiện sống ở California cùng với chồng, Glen
David Gold, ở California.
Ebook miễn phí tại : www.Sachvui.Com

“Sebold đã đem đến cho chúng ta một câu chuyện hấp dẫn và táo bạo, vừa đậm tính
tưởng tượng vừa có chất liệu hiện thực cao. Bà là một nhà-văn-duy-nhất-như-thế.”
- Jonathan Franzen, tác giả The Corrections
“Vậy thiên đường là thế này đây. Đó là một thứ đồ uống xanh màu buồn thảm được đóng
chai thành sách và khi đọc thì phảng phất như một chuyện thần tiên… Sebold đã tạo ra
được những điều thật sự kỳ diệu.”
- Karen Valby, Entertainment Weekly
“Đẹp một cách dữ dội… Một cuốn tiểu thuyết vừa lạ lùng vừa hấp dẫn.”
- Monica Wood, San Francisco Chronicle
“Hoàn hảo và đẹp một cách đau đớn, một cuốn sách giúp độc giả trút bỏ những trăn trở
của bản thân mình, dù trang cuối cùng đã khép lại từ lâu.”
- Paula L. Woods, Los Angeles Times
“Gây mê hoặc… Sebold đề cập đến những chủ đề gần như không thể tưởng tượng được
bằng sự hài hước, thông minh và một sự duyên dáng bí ẩn.”
- Katherine Bouton, New York Times Book Review
“Một cuốn sách táo bạo… Hình hài yêu dấu dường như nói với chúng ta rằng có nhiều
điều trong cuộc sống trên trái đất quan trọng hơn sự trả thù. Chẳng hạn như sự tha thứ,
như tình yêu.”
- Conan Putnam, Chicago Tribune
“Một thành công khiến bạn phải sững sờ.”
- New Yorker


MỘT

HỌ CỦA TÔI LÀ SALMON, NGHĨA LÀ CÁ HỒI; CÒN tên là Susie. Tôi mười bốn tuổi
khi bị sát hại vào ngày mồng 6 tháng Chạp năm 1973. Hầu hết các cô gái bị mất tích vào
những năm 70 có hình đăng trên báo đều trông hao hao như tôi: da trắng, tóc nâu như lông
chuột. Mãi về sau mới đến thời kỳ mà ảnh trẻ em, cả gái lẫn trai, da màu lẫn da trắng,
được in cả trên hộp đựng sữa tươi hay lên mặt báo, chứ hồi đó người ta vẫn nghĩ làm gì có
những chuyện như vậy xảy ra trên đời này. Trong tập kỷ yếu của trường trung học cơ sở
tôi ghi một câu trích dẫn nhà thơ Tây Ban Nha tên Juan Ramon Jimenez mà em gái tôi đã
mách cho để tìm đọc. Đại ý thế này: “Dù ai đưa giấy kẻ dòng ngay hàng thẳng lối, xin bạn
cứ giữ các viết riêng của mình.” Tôi chọn câu này trước nhất vì nó diễn tả thái độ bất mãn
của tôi đối với môi trường khuôn phép, theo kiểu quản lý lớp học, trong đó có tôi, thứ nữa,
vì đó không phải là câu phát biểu dấm dớ của một ban nhạc Rock nào đó, tôi mặc nhiên sẽ
được xem là dân hay chữ. Tôi là hội viên Câu lạc bộ Cờ vua, Câu lạc bộ Hóa học, và tuy
cố gắng nhiều tôi vẫn cứ làm chảy các món bà Delmonico cho cả lớp tập nấu trong giờ gia
chánh. Giáo sư tôi ưa nhất là thầy Botte, dạy môn sinh học, ông thích bày trò làm hồi sinh
lũ ếch nhái và tôm cá mà chúng tôi phải tập mổ xẻ, bằng cách cho chúng vào mấy cái chảo
loại không dính, khiến chúng giật búng lên như đang nhảy nhót.
Tiện thể xin nói ngay rằng thầy Botte không phải là thủ phạm giết tôi đâu đấy. Bạn
đọc chớ nghĩ rằng bất cứ nhân vật nào sắp xuất hiện ở đây cũng đều đáng nghi cả. Thế
mới thành chuyện chứ. Chẳng ai biết chắc cả. Thầy Botte có đến dự lễ tưởng niệm tôi
(như hầu hết thầy trò toàn trường, xin nói thêm. Tôi chưa bao giờ nổi tiếng đến thế) và
thầy khóc lóc khá thảm thiết. Thầy có một người con bị bệnh. Chúng tôi biết, nên mỗi khi
thầy đem những mẩu chuyện giễu cũ mèm, đã kể từ trước thời tôi học thầy, ra kể rồi cười,
cả lớp cũng phụ họa, đôi khi còn cố cười ngặt nghẽo để làm ông vui. Cô con gái thầy mất
một năm rưỡi sau khi tôi chết, vì bệnh bạch cầu, nhưng tôi chưa từng gặp cô ấy trên thiên
đường của tôi.
Kẻ giết tôi là một tay hàng xóm. Mẹ tôi thích loại hoa hắn trồng dọc hàng rào, bố tôi
có lần trò chuyện với hắn về phân bón. Kẻ giết tôi cho rằng chỉ những chác cổ điển, lấy vỏ
trứng, bã cà-phê đem bón, như mẹ hắn từng làm, theo lời hắn kể, mới làm tốt đất. Bố tôi
trở vào nhà cười cười, pha trò về khu vườn của hắn, đẹp thật, nhưng mỗi đợt trở trời nóng
gắt mùi hôi thối bốc lên đến tận mây xanh.

nguon tai.lieu . vn