Xem mẫu

CON ĐƯỜNG ĐÓI KHỔ


Ebook miễn phí tại : www.Sachvui.Com





Giới thiệu sách
Tác phẩm Con Đường Đói Khổ của tác giả Ben Okri người Nigeria, dựa trên huyền
thoại dân gian Yoruba về Abiku (hay Spirit child), là câu chuyện của đứa con lộn (chết đi
rồi cứ lại tái sinh vô số kiếp). Cuốn tiểu thuyết được kể qua cái nhìn của Azaro, một đứa
trẻ con lộn luôn xoay xở để giữ một chân trong cõi giới những bóng ma, mặc dù đến cuối
truyện, người đọc bị thấm đẫm bởi số lượng mênh mông của mùi, vị và lối dệt cảm xúc
của đời thường…
Cuốn tiểu thuyết được thuật lại bằng ngôi thứ nhất. Người tường thuật duy trì mối liên lạc
của cậu bé với cõi giới của bóng ma qua sự chết đi, không chỉ một lần mà nhiều lần. Với
một chuỗi hình ảnh gây sửng sốt, Con Đường Đói Khổ được đọc như một tác phẩm thơ
sử thi, và nó thực sự đã mang được phương diện thơ sử thi vào văn xuôi. Người đọc được
dẫn dắt liên tục giữa cái hư và cái thực, giữa cõi tâm linh và cuộc sống đói khổ của những
người nghèo trên một vùng thuộc đất nước Nigeria.
Cuốn sách đạt giải Booker năm 1991, được Jeremy Treglowan - Chủ tịch ban thẩm định
giải nhận định như sau: “Cách viết đẹp, kết hợp khả năng tưởng tượng gây cảm động lạ
thường! Qua thị kiến của một đứa trẻ, Ben Okri đã dung sự diêu nhiên và cái hiện thời để
truyền đạt đời sống nông dân Nigeria trong một thế giới biến đổi. Đây là một trong những
cuốn tiểu thuyết được thực hiện trọn vẹn nhất trong năm nay, nó mang cách viết đặc sắc
và cách nhìn sự vật của châu Phi da đen thuộc dòng chủ lưu của tiểu thuyết châu Âu”
Giới thiệu tác giả

Ben Okri (sinh năm 1959) là nhà văn, nhà thơ người Nigeria, sống tại London, Anh.
Ông được coi là một trong những tác giả châu Phi lỗi lạc nhất trong nền văn chương hậu
hiện đại và hậu thuộc địa. Ông tiêu biểu cho dòng văn chương đặc sắc của Nigeria.
Tuy trải qua phần lớn cuộc đời ở London, Okri thừa nhận rằng: “Châu Phi là nơi duy nhất

tôi thực sự muốn viết về. Nó là tặng phẩm của nhà văn”. Chủ đề tráng lệ của ông là về tổ
tiên Nigeria. Qua ngòi bút của mình, ông phác họa cảnh tượng những linh hồn, những thị
kiến, những giấc mộng, sự nghèo đói cùng với cuộc tranh đấu lao khổ của con người
chống lại sự bóc lột và thối nát.
Ông xuất bản gần 20 tác phẩm và đoạt nhiều giải thưởng. Năm 1991, cuốn Con đường đói
khổ (The famished road) giúp ông giành giải Booker. Một số tác phẩm nổi bật khác của
ông: Hoa và bóng (Flowers and Shadows, 1980), Phong cảnh bên trong (The landscapes
within), Mối tình hiểm nghèo (Dangerous love, 1996)…


Trích điểm sách


“Cách viết đẹp, kết hợp khả năng tưởng tượng gây cảm động lạ thường! Qua thị kiến
của một đứa trẻ, Ben Okri đã dùng sự siêu nhiên và cái hiện thời để truyền đạt đời sống
nông dân Nigeria trong một thế giới biến đổi. Đây là một trong những cuốn tiểu thuyết
được thực hiện trọn vẹn nhất trong năm nay, nó mang cách viết đặc sắc và cách nhìn sự
vật của châu Phi da đen thuộc dòng chủ lưu của tiểu thuyết châu Âu.”
Jeremy Treglowan,
Chủ tịch ban thẩm định giải Booker
“Nigeria của Okri hôm trước ngày độc lập là một đất nước nơi người ta thường hay mộng
mơ kỳ lạ và đôi khi có những giấc mơ trọng đại. Azaro, người kể chuyện, là đứa con lộn
(spirit child)[1] miễn cưỡng sinh ra và không bao giờ cắt đứt hoàn toàn ràng buộc của cậu
với thế giới linh hồn. Các đứa con lộn không ưa “tính khắc nghiệt của sinh tồn, những
khao khát không thỏa, những bất công bị che giấu của thế gian, những mê cung của tình
yêu”, nhưng Azaro quyết định, lần này phó thác chính mình cho người mẹ buồn phiền và
một ông bố công nhân, người luôn ước mơ rằng bằng nghề đấm bốc ông sẽ có đủ tiền để
thoát khỏi thế giới của bất công… Theo đó, chúng ta có thể thấy rõ quan điểm của Okri:
Cả con đường thậm chí cũng không theo tuyến tính; Mỗi thế hệ khát khao sự hoàn hảo thì
bị hủy diệt và công trình của nó cũng bị hủy diệt: thế hệ tiếp theo cần phải khởi đầu từ vết
xước đó.
Với một chuỗi hình ảnh gây sửng sốt, Con đường đói khổ được đọc như một tác phẩm thơ
sử thi, và nó thực sự đã mang được phương diện thơ sử thi vào văn xuôi, trong khi đa số
tiểu thuyết Anh quốc hiện đại dường như bị mất gốc và bị lên án là tệ hại nhất theo nghĩa
đen. Okri nhắc nhở chúng ta rằng những vấn đề chính trị không phải lúc nào cũng nhỏ
nhen và thủ đoạn… Khi tôi đọc xong cuốn sách và đi ra ngoài, y như thể trên mọi cây cối
của Nam London đều có những thiên thần đang ngồi trên đó vậy.”
Linda Gran, tờ Independent on Sunday.
“Thủ pháp nghệ thuật của cuốn tiểu thuyết, một thủ pháp chưa từng có trong văn chương

nguon tai.lieu . vn