Xem mẫu

nhưthê`nấc? -TẬP 3 - Phát triển tài năng và trí lực con trẻ NXB DÁN TRÍ MỤC LỤC Lòi nhà xuất bản Chương 1. Nuôi dạy thiên tài trẻ sơ sinh bằng tình cảm của cha Chương 2. Lộ trình giáo dục trẻ giai đoạn từ o đến 4 tuổi Chương 3. Những khó khăn khi dạy lễ nghi phép tắc cho trẻ Chương 4. Nuôi dưỡng nền tảng năng lực tư duy cho trẻ Nói chuyện gì vói em bé trong bụng? 19 cách tăng cường hứng thú học tập cho trẻ nhỏ 6 khả năng của trẻ em mà phương pháp Shichida phát triển Lời nhà xuất bản Bạn đọc thân mến, Giai đoạn 0 -6 tuổi là thòi điểm quan trọng nhất trong cuộc đòi để giúp trẻ phát triển tiềm năng trí tuệ. Những bậc làm cha làm mẹ hiểu được tầm quan trọng của giai đoạn này và có ý thức nuôi dạy con đúng đắn sẽ giúp trẻ rất nhiều trong tưong lai. Nếu không biết tận dụng mà bỏ bẵng đi việc giáo dục sớm, sau 6 tuổi việc tiếp thu của trẻ kém dần đi, thì xem ra chúng ta đã lãng phí rất nhiều trong việc khoi dậy tố chất thiên tài ở con mình. Phưong pháp Shichida là phưong pháp giáo dục sớm nổi tiếng ở Nhật và thế giói, đưực sáng lập bởi tiến sĩ Shichida Makoto. Phưong pháp này đã được ứng dụng trong các trường học hệ thống Shichida và nhiều nước trên thếgiói. Điểm đặc biệt của phưong pháp này là thay vì nhồi nhét kiến thức, tiến sĩ Shichida chú trọng đến sự phát triển não bộ. Ông nói rằng nếu chúng ta cố gắng nhồi nhét nhiều kiến thức, thì sẽ khó khăn hon trong việc kích hoạt các khả năng mạnh mẽ của não phải. Theo lý luận của Shichida, não phải phát triển mạnh mẽ nhất vào giai đoạn con người ở độ tuổi 0 -6 tuổi, từ 6 tuổi trở đi não trái sẽ phát triển hon. Trong cuốn sách Phát triển tài năng và trí lực con trẻ theo phưong pháp Shichida mà chúng tôi hân hạnh được giói thiệu tói bạn đọc, bạn sẽ thấy tiến sĩ Shichida đưa ra những hướng dẫn rất chi tiết, cụ thể tùng cách thức nuôi nấng và giáo dục con, sao cho có thể khoi dậy tiềm năng ở con nhiều nhất. Phưong pháp này không quan tâm xem con bạn thật sự biết gì về chữ/ số/ hình dạng/ màu sắc/ động vật/... hoặc nhũng kiến thức cụ thể như người sáng tác bức họa đó là ai... Những kiến thức thực tế được sử dụng cốt nhằm luyện tập não bộ. Tiến sĩ Shichida nói rằng: “Chúng tôi không nhằm cung cấp cho trẻ em kiến thức đon thuần mà cung cấp cho các em sức mạnh của sự tập trung, để trong nhũng năm sau này, trẻ có thể tự tìm hiểu mọi thứ dễ dàng hon.” Vì thế, việc rèn luyện sự tự chủ, rèn luyện trí thông minh cũng như tính cách của trẻ đưực kết họp hài hòa. Chúng tôi rất tâm đắc vói quan niệm giáo dục như thế, vì thay vì cho đứa trẻ một con cá (tức cho trẻ học các kiến thức đon thuần), phưong pháp này lại dạy trẻ bắt cá (tức học cách tư duy). Cho đứa trẻ một con cá chỉ nuôi sống chúng đưực một ngày. Dạy trẻ cách bắt cá mói nuôi sống chúng một đòi. Bỏi vậy, điều cốt yếu ở mỗi bậc làm cha làm mẹ chúng ta là giúp trẻ biết cách tư duy chủ động. Đó cũng là cái đích mỗi chúng ta hướng tói khi giáo dục con. Trân trọng giói thiệu tói bạn đọc bộ sách thiết thực và hữu ích này. Hà Nội, tháng 04 năm 2014 CÔNG TY CP SÁCH ALPHA Chương I. Nuôi dạy thiên tài trẻ sơ sinh bằng tình cảm của cha mẹ I. Môi đứa trẻ sơ sinh là một thiên tài Giai đoạn sơ sinh trí não của trẻ hoạt động tôt nhắt Bạn có biết không? Mói sinh ra là lúc trí não trẻ hoạt động tốt nhất. Nó có năng lực hấp thụ mạnh mẽ đến mức đáng kinh ngạc. Bà Montessori, nhà giáo dục trẻ em nổi tiếng đã khẳng định: “Năng lực đó vô cùng kỳ diệu, có thể sánh ngang với năng lực sáng tạo của các đấng thánh thần. Từ khi sinh ra, trẻ tiếp nhận các kích thích từ môi trường xung quanh, cơ thể tìm cách thích nghi vói hoàn cảnh và rồi khả năng đó cũng mau chóng biến mất.” Năng lực hấp thu này sẽ mạnh mẽ nhất khi trẻ vừa được sinh ra. Vậy nên, sẽ là đáng tiếc nếu giai đoạn thiên tài này của trẻ không được cha mẹ quan tâm, kích thích. Trí não của trẻ không thể phát triển tới mức tối ưu và tích cực như vốn có. Dù sau này cha mẹ có sử dụng những phương pháp giáo dục ưu tú đến đâu cũng không thể khơi dậy được hoạt động thần kỳ của năng lực hấp thu đã bị thui chột đó. Trẻ trong giai đoạn từ o - 3 tuổi có khả năng tổng họp và tiếp nhận mọi kích thích giáo dục một cách dễ dàng. Chúng không chỉ có khả năng ghi nhớ, lưu giữ những tri thức đơn giản, hơn thếnữa, tư chất của trẻ còn vượt qua cả những chiếc máy tính tối tân nhất. Những thông tin, tri thức được thu nạp vào não trẻ giống như cách mà chiếc máy tính nạp dữ liệu, chính xác và tỉ mỉ, từ đó khơi dậy năng lực suy đoán và tư duy độc lập ở trẻ. Trẻ có khả năng ghi nhớ từ ngữ và câu nói được nghe từ xung quanh, khi chúng bật ra thành lời, thì đó không chỉ là kết quả của năng lực ghi nhớtừng từ. Khả năng tuyệt vòi này đã giúp trẻ nhỏ dễ dàng nắm vững ngôn ngữ dù có phức tạp đến đâu. Nẵo bộ của trẻ được hoàn thiện trong vòng sáu tháng sau khi sinh Trong 6 tháng đầu, trí não của trẻ có một vị trí đặc biệt chuyên lĩnh hội ngôn ngữ một cách tự nhiên mà không thể có ở các loài động vật. Hoạt động của trí não trẻ sẽ trưởng thành dần cùng với những kích thích của môi trường bên ngoài. Từ ngày trẻ được sinh ra, hãy dạy cho trẻ nhiều từ ngữ phong phú. Ngôn ngữ tích lũy dần dần trong tiềm thức sẽ hình thành cho trẻ một kho tàng ngôn ngữ phong phú. Năng lực xử lý ngôn ngữvượt trội của trẻ có thể sánh với các chuyên gia ngôn ngữ, vậy mà, cha mẹ không biết và luôn cho rằng việc trẻ ghi nhớ và nói ra là điều tất yếu. Chỉ trong khoảng thòi gian sáu tháng ngắn ngủi, tùy thuộc vào hành động của cha mẹ và người thân mà trẻ có những chuyển biến lớn lao hay không. Cha mẹ nghĩ rằng cứ để trẻ ngoan ngoãn ngủ no nê suốt nửa năm đầu đời là tốt mà không biết rằng mình đã vô tình khiến con chậm phát triển. Các nhà khoa học khẳng định rằng, cấu trúc não bộ cơ bản của trẻ được hoàn thiện trong sáu tháng sau sinh, đến khi 3 tuổi, các khóp nối tếbào não được hoàn thiện khoảng 6o%. Trong thời kỳ này, cha mẹ cần chủ động kích hoạt những tố chất ưu việt thiên bẩm trong trí não trẻ, có như vậy, trẻ mói phát huy và bộc lộ được những năng lực nổi trội của mình. “Quy tắc khắc ấn” và tác hại không ngờ tới của việc xem ti vi Theo Lozen, một chuyên gia nghiên cứu về vận động người Australia đã nói rằng: “Việc học tập của động vật (không chỉ giói hạn ở con người) nhất là việc học tập ngay sau khi chào đòi, có thể nhìn thấy được, gọi là hiện tượng khắc ấn.” ... - tailieumienphi.vn
nguon tai.lieu . vn