Xem mẫu
- Được - mất khi nói xấu sếp
Nói xấu là điều không thể tránh khỏi của nhân viên công sở nhưng chủ
yếu phái nữ. Họ có thể có thể bàn luận cả ngày về một đề tài mà không
biết chán. Và sếp là một trong những đề tài được họ quan tâm nhất vì thế
mà nhất cử nhất động của sếp đều được các nhân viên theo sát và bình
luận kịp thời. Và tất nhiên là theo hướng "vạch lá tìm sâu".
- Theo một điều tra của website Badbossology.com, phần lớn các nhân viên
đều mất từ 10h trở lên mỗi tháng cho việc phàn nàn hoặc lắng nghe người
khác phàn nàn về các sếp của mình. Thậm chí có những người mất khoảng
20h hoặc nhiều hơn thế cho việc này.
Tất nhiên, kết quả cuộc điều tra nói trên đã cho thấy tại sao các nhà quản lý
cần được đào tạo bài bản, kỹ lưỡng hơn để có thể thay đổi hành vi của họ.
Nhưng điều này lại đặt ra vấn đề, tại sao những người làm công ăn lương
cũng cần phải được đào tạo để thay đổi cách ứng xử nơi công sở. Mọi nhân
viên cần hiểu rằng, vì quyền lợi tốt nhất của mình, có rất nhiều lý do để họ
không nên tham gia vào những cuộc “buôn dưa lê” về sếp, ngay cả khi họ có
một ông/bà sếp thực sự tồi tệ.
Được gì khi bạn nói xấu sếp:
Bạn chẳng được gì khi nói xấu sếp của mình cả, có chẳng chỉ là những thiệt
thòi cho bản thân.
- Trước hết bạn tốn thời gian
Bạn có thể làm được bao nhiêu việc hữu ích khác với 10 đến 20 giờ dùng để
nói xấu sếp mỗi tháng. Ngay cả khi bạn không tôn trọng sếp thì bạn vẫn có
thể làm việc để nâng cao trình độ của mình. Nếu bạn có nhiều thời giờ rảnh
rỗi thế, sao bạn không học hỏi thêm một vài kỹ năng mới. Bằng cách này, rất
có thể bạn sẽ tìm được công việc tốt hơn và biết đâu, cũng có một người sếp
mới cũng nên.
- Bạn tự hạ thấp chính mình
- Nếu bạn thông minh tới mức có thể thường xuyên đánh giá sếp của mình, và
nếu sếp của bạn ngu ngốc tới mức anh ta xứng đáng bị chỉ trích nhiều đến
thế, vậy tại sao bạn vẫn phải báo cáo với một gã ngốc nghếch như vậy? Rốt
cuộc, khi chúng ta nói xấu cấp trên của mình thì cũng có nghĩa ta đang tự
làm giảm uy tín của chính ta. Những người xung quanh bạn có thể không nói
ra nhưng trong lòng có thể họ sẽ nghĩ bạn còn kém cỏi hơn cả sếp của bạn
nữa đấy.
- Bạn làm ảnh hưởng tới uy tín công ty mình
Sẽ thật tai hại nếu những câu chuyện của bạn truyền đến tai những người
khác, đặc biệt là đối tác, khách hàng của công ty hoặc đối thủ của công ty.
Nếu các nhà quản lý của công ty tồi như vậy thì có gì đảm bảo sản phẩm của
công ty đó sẽ tốt đây? Tại sao người khác lại phải bỏ ra những đồng tiền mà
họ rất vất vả mới kiếm được để mua sản phẩm của công ty bạn?
- Bạn bị coi là một kẻ đạo đức giả
Không chỉ là nói xấu sếp là nói xấu bất cứ một ai thì bạn cũng không lấy
được lòng tin từ phía người trò chuyện. Dù họ đang nghe bạn nói, nhưng
trong đầu óc họ vẫn đang suy nghĩ "liệu bạn có đi nói xấu họ với sếp hoặc
với người khác hay không? Hiển nhiên là những lời bình luận chủ quan và
phiến diện của bạn không được chuyển trực tiếp tới sếp của bạn. Vậy thì tại
sao những người nghe bạn nói có thể tin rằng bạn sẽ đối xử với họ tôn trọng
hơn so với sếp của bạn?
- Bạn đang thể hiện rõ mình là người thiếu dũng cảm
- Nếu đúng là sếp của bạn đang cư xử không tốt ở công ty, vậy tại sao bạn
không dám nói thẳng với ông/bà ta? Câu trả lời chắc chắn là: vì bạn đang sợ.
Vấn đề ở chỗ, có thể vị sếp đó cũng đang đe doạ bạn, một vấn đề lớn hơn
nữa, có thể là bạn không đủ dũng cảm để nói ra những gì bạn cho là đúng.
- Bạn đang gây ức chế cho chính mình và người khác
Có hàng triệu điều sai trái đang tồn tại trên thế giới này. Vẫn có những
người bị đói. Những vụ giết người vẫn xảy ra. Hàng triệu người phải sống
trong nghèo khổ. Nếu bạn muốn nói về những chủ đề tiêu cực như vậy thì tại
sao lại chọn nói về sếp của mình làm gì? Sao bạn không dành cả ngày trời để
nói về sự tồi tệ của cuộc sống? Một kế hoạch tốt hơn là hãy làm tốt nhất
những gì bạn có thể trong hoàn cảnh hiện tại của mình.
- Bạn sẽ không thể thăng tiến trong sự nghiệp của mình
Một điều chắc chắn sẽ xảy ra là vài lần trong số vô vàn những cuộc nói xấu
sếp của bạn sẽ bị chính sếp nghe thấy hoặc bị ai đó truyền tới tai sếp. Liệu
bạn có muốn tiến cử ai đó đã dành khoảng 20h mỗi tháng để nói xấu mình
không?
Để không còn nói xấu người khác
Có một cách hết sức đơn giản giúp bạn có thể hạn chế được việc đưa ra
những bình phẩm tiêu cực về người khác nói chung và về sếp nói riêng là:
Trước khi nói ra điều đó, hãy hít thở thật sâu. Sau đó, bạn hãy tự hỏi mình 4
câu đơn giản sau: Lời nói đó có giúp gì cho công ty tôi không? Lời nói đó có
giúp gì cho những khách hàng của công ty tôi không? Lời nói đó có giúp g ì
cho người đang nói chuyện với tôi không? Lời nói đó có giúp gì cho người
- mà tôi đang nói tới không? Nếu câu trả lời cho cả 4 câu hỏi đó là “Không,
không, không và không” thì bạn cần hiểu rằng: Đừng nói ra điều đó.
nguon tai.lieu . vn