Xem mẫu
- Doanh nghiệp PR: Hãy biết cách
tạo câu chuyện
Làm cách nào để những thông tin PR mà doanh nghiệp cung cấp đến được
các tòa soạn báo, được các phóng viên chắp bút khách quan, độc giả tiếp
nhận thông tin hữu ích là một bài toán không dễ giải đối với nhiều doanh
nghiệp làm PR hiện nay.
- PR không phải là báo chí
Trong buổi tọa đàm mới đây nhất về PR và báo chí, các nhà báo, các doanh nghiệp
làm PR đã cùng nhau ngồi lại để trao đổi về tam giác: PR - Doanh nghiệp - Báo
chí. Nhiều nhà báo than phiền rằng, thời gian gần đây họ nhận được rất nhiều
thông tin PR của các doanh nghiệp nhưng không thể sử dụng nó bởi thông tin một
chiều, chưa thực sự khách quan. Ông Vũ Mạnh Cường - Phó TBT Báo Lao Động
cho rằng, hiện nay báo chí đang bị PR “lấn sân” và các tờ báo đang phải ra
sức“cảnh giác” với các thông tin PR để tránh gây hiểu lầm cho độc giả. Và thuật
ngữ “mùi PR” đã xuất hiện trong nhiều tờ báo. Ứng phó với sự nở rộ của thông tin
PR, bà Nguyễn Thu Hương - Phó TBT của Vnexpress cho biết, trang báo điện tử
của mình đã có sự phân trang rõ ràng và những trang cấp 2, cấp 3 là mảnh đất để
cho các doanh nghiệp PR khai thác.
Để đính chính lại luồng dư luận khi cho rằng báo chí đang là công cụ “viết thuê”
hữu hiệu của doanh nghiệp, thay mặt báo giới tham gia tại hội thảo, ông Cường
cho biết: “Chúng tôi phải quán triệt từ trên xuống rất rõ ràng rằng, chỉ những
thông tin có ích cho độc giả, thời sự, có vấn đề, mới sử dụng. Còn những doanh
nghiệp nào muốn đăng tin, bài PR thì đã có những trang riêng dành cho họ và tất
nhiên là doanh nghiệp đó phải trả tiền. Do đó mà doanh nghiệp nào muốn đăng
tin PR theo kiểu “miễn phí” thì tốt nhất nên tìm ra những thông tin thực sự hợp
với báo chí và độc giả của tờ báo đó”.
Đại diện nhiều doanh nghiệp làm PR lên tiếng rằng, hiện nay rất nhiều người cho
rằng PR chính là các hoạt động báo chí. Nhưng trên thực tế báo chí chỉ là một
phần trong các hoạt động PR (bao gồm PR nội bộ, đối tác, chính quyền, các nhà
đầu tư cộng đồng…). Ông Nguyễn Thanh Sơn - TGĐ T&A Communications - cho
rằng, trong mối quan hệ với báo chí, người làm PR chuyên nghiệp là người cung
- cấp thông tin, ý tưởng cho phóng viên và tạo điều kiện để phóng viên thực hiện đề
tài của mình một cách tốt nhất. Người làm PR hiểu được công việc của người tổ
chức bài vở, đồng thời lại hiểu được doanh nghiệp của mình (hoặc khách hàng)
cần truyền tải thông tin gì nên có thể hỗ trợ phóng viên đưa tin, viết bài.
Phải chuyên nghiệp
Doanh nghiệp có thông tin, nhưng làm cách nào để thông tin ấy đến được với các
toàn soạn báo, được phóng viên chắp bút khách quan và độc giả tiếp nhận được
những thông tin hữu ích lại phụ thuộc rất nhiều vào cách mà doanh nghiệp làm PR
thực hiện. Các chuyên gia về PR nhận định, một thực tế dễ nhận thấy ở nước ta
hiện nay, có nhiều công ty PR hoạt động manh mún, thiếu chuyên nghiệp, quan
tâm tới số lượng tin bài đăng trên các báo mà ít khi quan tâm tới chất lượng thông
tin. Các hoạt động PR mới chỉ ở giai đoạn “manh nha”, phục vụ cho từng đợt tiếp
thị nhỏ lẻ mà chưa chú ý tới việc tạo dựng hình ảnh lâu dài cho công ty.
Ông Lê Quốc Vinh - Chủ tịch HĐQT Công ty Le Bros, một trong những công ty
tổ chức sự kiện và PR chuyên nghiệp lớn nhất Việt Nam, cho rằng, điều quan
trọng nhất là cần biết cách tạo ra câu chuyện và kể nó thật hay, thật hấp dẫn. Đó là
con đường thu hút phóng viên và độc giả nhanh và ấn tượng nhất. Nhưng không
phải câu chuyện nào cũng thích hợp với tất cả các loại báo mà người kể chuyện
cần tạo ra nhiều câu chuyện khác nhau, khéo léo, dẫn dắt hợp lý phù hợp với đối
tượng độc giả của từng tờ báo khác nhau. Ông Vinh đưa ra ví dụ về một doanh
nghiệp nọ sản xuất ra loại xe máy mới. Đối với những tờ báo chuyên về ô tô - xe
máy thì câu chuyện về các yếu tố kỹ thuật của xe sẽ là chủ đề được họ quan tâm.
Nhưng đối với những tờ báo không có đặc thù chuyên ngành xe máy thì cần
những câu chuyện như các nghệ sĩ chơi xe như thế nào, tính nghệ thuật của nó ra
sao… qua đó để nói về sản phẩm thì hiệu quả hơn hẳn.
- Về phía báo chí, họ cũng yêu cầu các doanh nghiệp khi làm PR phải đặt tính
chuyên nghiệp lên cao. Ông Vũ Mạnh Cường đưa ra câu chuyện về một thông tin
của hãng nước giải khát nọ trên báo Lao Động. Khi thông tin có vấn đề, phóng
viên của ông cần kiểm định lại và đã gọi điện tới công ty nhưng đã không nhận
được sự phúc đáp rõ ràng từ phía người đại diện công ty. Do đó, phóng viên đã
phải kiểm định lại từ các nguồn thông tin không chính thống khác.“Tôi nghĩ
những người làm PR nên trả lời điện thoại hoặc email bất cứ khi nào có thể vì báo
chí chúng tôi không thể đợi các bạn đến tận sáng hôm sau mới kiểm tra thông tin.
Các doanh nghiệp yêu cầu tính chuyên nghiệp của báo chí thì các bạn cũng nên
chú ý tới tính chuyên nghiệp của mình”, ông Cường góp ý.
nguon tai.lieu . vn