Xem mẫu

  1. ĐIỀU QUAN TRỌNG NHẤT CẦN HỌC LÀ HỌC CÁCH HỌC Điều gì quyết định hiệu quả học? Cách học của mỗi người có thể khác nhau, vì vậy trong quá trình học cần rút kinh nghiệm để từng b ước điều chỉnh cách học của mình sao cho đạt hiệu quả cao nhất. Điều quan trọng trong tự học là nhạy bén với những cái hay, cái tốt có thể giúp ít cho công việc và cuộc sống của mình. Cần nhớ là không phải tất cả những gì ghi trên sách báo đều đúng, cũng không phải tất cả những gì mà người có chức cao, quyền trọng hay những người được xem là uyên bác nói đều đúng. Vì vậy khi học cần luôn chú trọng tư duy phê phán cùng suy nghĩ sáng tạo. Quan trọng nhất là có ý chí niềm đam mê và lòng tin là mình có thể học được bất cứ điều gì mình muốn. Cùng một tiềm năng trí tuệ, nhưng học nhanh hay chậm, hiệu quả hay không phụ thuộc vào ý thức, cách học, có mục tiêu và động cơ rõ ràng. Ý thức được tầm quan trọng của tự học trong thời đại khoa học công nghệ phát triển như vũ bảo. Không phải chỉ học từ sách vở, mà có thể học ở bất cứ đâu, ở bất cứ ai có mặt hơn mình. Một trong những yếu tố quan trọng của học là biết cách tiếp cận và sàng lọc thông tin từ nhiều nguồn khác nhau, nhiều đối t ượng khác nhau với ý thức tư duy phân tích, phê phán và sáng tạo. Ngoài kiến thức, kỹ năng sống là điều cần phải đầu tư đúng mức công sức để học và rèn luyện. Cách học kỹ năng sống sinh động nhất là học cách làm, nói năng, ứng xử, cùng những kinh nghiệm thành công và thất bại của người khác. Đó là nhũng bài học quý giá nhất trong cuộc sống. Raph Waldo
  2. Emerson nhà thơ, triết gia Mỹ nói rắng: “Tôi chưa gặp ai mà lại không hiểu biết hơn tôi về một mặt nào đó”. Trừ những kẻ vô công rỗi nghề, ai cũng cảm thấy thiếu thời gian, v ì vậy một trong những yếu tố quyết định hiệu quả học là biết cách quản lý thời gian hợp lý. Điều đó đòi hỏi ý thức tự kỷ luật cao trong việc quản lý thời gian để hoàn thành kế hoạch học tập của mình Về phương pháp giảng dạy, nhiều trường đại học Âu, Mỹ và cả trong khu vực đã chuyển sang trang bị kiến thức của sinh viên theo khối [block] và áp dụng cách “Học trên cơ sở giải quyết vấn đề [Problem based learning]”, trong khi ở ta thì chủ yếu là thầy đọc hoặc giảng - sinh viên chép. Sinh viên chỉ cần học thuộc phần thầy giảng, chẳng cần tham khảo thêm tài liệu gì cũng đủ đạt điểm cao rồi. Báo Tuổi Trẻ chủ nhật ngày 3.10.2004 có đăng một bài rất đáng để các nhà quản lý giáo dục tham khảo về phương pháp đào tạo của Trường Đại học Temasek, Singapore, một trường đạt chất lượng đào tạo quốc tế ở châu Á. Trường đã áp dụng phương pháp “Học trên cơ sở giải quyết vấn đề” ngay từ năm thứ nhất. Phương pháp đó ra đời từ một trường đại học y của Canada và đã nhanh chóng được phổ biển rộng trên thế giới cho tất cả các ngành đào tạo, kể cả toán học. Phương pháp đó giúp sinh viên rèn luyện tổng hợp tính năng động, sáng tạo, năng lực tự học, phân tích, tổng hợp và giải quyết vấn đề, đồng thời cũng tập cho sinh viên kỹ năng giao tiếp, trình bày ý kiến, làm việc theo nhóm, lãnh đạo nhóm. Tiếc rằng một phương pháp tiên tiến như thế lại không có chỗ đứng khi các trường buộc phải áp dụng chương trình khung của bộ! Không hiểu các nhà quản lý trả lời sao về điều này?
nguon tai.lieu . vn