Xem mẫu

Nhóm 11: Nguyễn Thị Thu Thuý Nguyễn Thị Lan Hương Nguyễn Thị Hồng Nguyễn Thị Thanh Tình Đề tài:Ý nghĩa của trò chơi dân gian đối với sự phát triển ngôn ngữ của trẻ mầm non I.Mở đầu 1.Lý do chọn đề tài GDMN có một vị trí rất quan trọng do đó xã hội luôn dành cho bậc học này sự quan tâm đặc biệt.Chúng ta cần trang bị cho trẻ một hành trang vữmg chắc mà một người cần có đó là ngôn ngữ.Chính vì vậy phát triển ngôn ngữ cho trẻ mầm non chính là điều kiện cho trẻ phát triển. Vui chơi là hoạt động chủ đạo chủa trẻ mầm non ,trò chơi là bạn đồng hành không thể tách rời khỏi cuộc sống của trẻ. Khi chơi trẻ được hoạt động,trò chuyện với cô,với bạn. Bằng cách đó ngôn ngữ của trẻ được phát triển nhanh chóng. Việt nam là một nước nông gnhiệp ,người dân gắn bó sâu sắc với ruộng đồng, trải qua nhiều thế hệ đã nảy sinh nhu cầu vui chơi giải trí và những trò chơi dân gian xuất hiện. Tôi nhận thấy thông qua trò chơi dân gian với những bài đồng dao trẻ thích được sự phát triển ngôn ngữ của trẻ. 2. Lịch sử vấn đề Trò chơi dân gian –một nét văn hóc truyền thống đậm đà bản sắc văn hoá dân tộc việt nam.Trò chơi dân gian là vấn đề được nhiều nhà giáo dục quan tâm và nghiên cứu. Đồng tác giả Trần Hoà Bình ,Bùi Lương Việt trong cuốn “trò chơi dân gian việt nam” cho rằng văn hoá truyền thống của bất kỳ dân tộc nào cũng có một bộ phận hợp thành,đó là những trò chơi dân gian.Theo tác giả ,trò chơi dân gian đặc biệt gần gũi với trẻ em ,trong cuốn sách này tác giả đã sưu tầm được gần 80 trò chơi dân gian chia ra làm 3 phần: Trò chơi thẩm mĩ,trò chơi trí tuệ ,trò chơi thể lực. Trong cuốn “Tâm lý học trẻ em lứa tuổi mầm non” Nguyễn Anh Tuyết còn đi sâu nghiên cứu ảnh hưởng của trò chơi với sự phát triển của trẻ em nhưng trung tâm lại là trò chơi ĐVTCĐ. Như vậy các nhà nghiên cứu đã rất quan tâm tới trẻ em và dày công nghiên cứu những ảnh hưởng của trò chơi đối với trẻ. 3.Mục đích nghiên cứu Nghiên cứu nhằm thấy được ý nghĩa to lớn của trò chơi dân gian đối với sự phát triển ngôn ngữ của trẻ em. 4.Đối tượng nghiên cứu Nghiên cứu đề tài nhằm tìm thấy được ý nghĩa của trò chơi dân giam đối với sự phát triển ngôn ngữ cho trẻ mầm non 5.Đối tượng nghiên cứu Ý nghía của trò chơi dân gian đối với sự phát triển ngôn ngữ của trẻ mầm non. 6.Nhiệm vụ nghiên cứu ­Tìm hiểu cơ sở lý luận của đề tài ­Tìm hiểu ý nghĩa của trò chơi dân gian với sự phát triển ngôn ngữ của trẻ mầm non ­Đề xuất để phát triển trò chơi dân gian trong trường mầm non. 7.Cấu trúc Chương 1:Cơ sở lý luận chủa đề tài Chương 2:Ý nghĩa của trò chơi dân gian đối với sự phát triển ngôn ngữ trẻ mầm non Chương 3:Những đề xuất phát triển trò chơi dân gian trong trường mầm non. II.Nội dung Chương 1.Cơ sở lý luận 1.1.Vài nét về đặc điểm tâm lý lứa tuổi mầm non Ngay từ khi mới lọt lòng trẻ đã được tiếp xúc với những tiếng ru của bà ,của mẹ. Tất cả đã thấm sâu vào tiềm thức còn non nớt của chúng. Lớn hơn một chút thì nhu cầu được giao tiếp của trẻ phát triển ,lúc này trò chơi của trẻ chỉ ở dạng đơn giản như ú oà… Từ tháng thứ 6­8 trẻ đã biết lạ lúc này nhu cầu được giao tiếp với mọi người và hoạt động với đồ vật ở trẻ được phát triển. Bước vào độ tuổi nhà trẻ hoạt động với đồ vật trở thành hoạt động chủ đạo. Khi trẻ tham gia những trò chơi và hành động với đồ vật ở trẻ bắt đầu hình thành sự chú ý ,ghi nhớ Qua trò chơi ĐVTCĐ trẻ được hoá thân làm ngtười lớn và làm những công việc mình yêu thích. 1.2.Trò chơi,phương pháp giáo dục quan trọng trong trường mầm non. Bảng thống kê những phương pháp giáo dục được sử dụng trong trường mầm non STT Phương pháp giáo dục 1 Phương pháp trực quan 2 Phương pháp dùng lời 3 Phương pháp thực hành 4 Trò chơi Hình thức ­Tiếp xúc ­Quan sát ­Tham quan ­Trên lớp ­Ngoài giờ ­Trên lớp ­Ngoài giờ học ­Trên lớp ­Ngoài giờ Phương tiện Đồ vật thật Mô hình Tranh ảnh Băng đĩa ­Lời nói ­Giọng đọc ­Lời nói ­Đồ dùng đồ chơi ­Lời nói ­Đồ dùng đồ chơi ­Không gian Lưu ý Có thể tích hợp với phương pháp dùng lời… ­Có thể kết hợp với tất cả các phương pháp giáo dục khác. ­Là phương pháp để ôn luyện,củng cố . ­Được sử dụng trong tất cả các môn học. Ngoài ra còn các phương pháp sau: ­Phương pháp thống nhất tác động giáo dục và phương pháp tạo dựng môi trường giáo dục cho trẻ. ­Phương pháp nêu gương. Để trẻ có thể tham gia vào các hoạt động học tập ,hoạt động vui chơi đòi hỏi trẻ phải có một vốn từ nhất định để tư duy và giao tiếp với bạn và cô. 1.3.Hoạt động vui chơi của trẻ mầm non. Vui chơi là hoạt động chủ đạo của trẻ mầm non, nó tạo nên cuộc sống ,là người bạn đồng hành của chúng. HĐVC là hoạt động của trẻ mầm non,nó phản ánh sáng tạo độc đáo,hiện thực tác động qua lại giữa trẻ và môi trường xung quanh nhằm thoả mãn nhu cầu vui chơi,nhu cầu nhận thức của trẻ. 1.4.Khái niệm về trò chơi dân gian. Trò chơi dân gian là những trò chơi có nguồn gốc từ trong lao động sản xuất, từ nhu cầu vui chơi giải trí và từ những ước vọng của con người,nó phản ánh lại những mối quan hệ giữa con người với thiên nhiên,với xã hội và giữa những con người với nhau. Miền bắc và miền núi phía bắc có các trò chốn tìm,đấu vật… Miền trung có các trò dừng,xung phong… Trò chơi dân gian rất gần gũi với trẻ em vì trò chơi dân gian việt nam rất nhiều yếu tố ấn tượng điều này rất phù hợp với đặc điểm sinh lí của trẻ mầm non. Mặt khác khi chơi các trò chơi dân gian có những bài đồng dao trẻ đọc ,trẻ hát khi chơi đã rèn được kỹ năng nói,phát âm cho trẻ giúp trẻ phát triển tốt ngôn ngữ. 1.5.Quan niệm về đồng dao và trò chơi dân gian. Đồng dao trong trò chơi dân gian chính là những sáng tác của các em hay là của người lớn sáng tác phù hợp với các em. Hơn thế đồng dao còn gắn liền với công việc mà các em đảm nhận… Đồng dao là những câu vè ,câu hát ngắn gọn có vần điệu ,nhịp điệu được trẻ rất thích 1.6.Phân loại trò chơi dân gian. Trò chơi học tập nhằm mục đích rèn luyện trí tuệ cho trẻ ,dạy trẻ biết quan sát tính toán Trò chơi mô phỏng là loại trò chơi thể hiện được ước vọng muốn sống và làm việc như người lớn của trẻ. Trò chơi sáng tạo trẻ sử dụng óc quan sát và óc sáng tạo của mình để tạo ra trò chơi dân gian . CHƯƠNG 2 Ý NGHĨA CỦA TRÒ CHƠI DÂN GIAN ĐỐI VỚI SỰPHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ CỦA TRẺ MẦM NON 2.1. Yếu tố ngôn ngữ trong trò chơi dân gian Bảng thống kê 77 trò chơi dân gian. Yếu tố ngôn ngữ trong trò chơi dân gian không chỉ đa dạng và phong phú về số lượng mà còn về chất lượng. Nói cách khác, yếu tố ngôn ngữ trong trò chơi dân gian có ý nghĩa vô cùng to lớn đối với sự phát triển ngôn ngữ cho trẻ mầm non. 2.2. Ý nghĩa của trò chơi dân gian đối với sự phát triển ngôn ngữ của trẻ mầm non Cuộc sống đối với trẻ em không thể thiếu ngững trò chơi. Trò chơi dân gian không đơn thuần là một trò chơi của trẻ mà nó chứa đựng cả một nền văn hoá dân tộc Việt Nam độc đáo và giàu bản sắc. Trò chơi dân gian không chỉ nâng cánh cho tâm hồn trẻ, giúp trẻ phát triển khả năng tư duy, sáng tạo , sự khéo léo mà còn giúp các em hiểu về tình bạn , tình yêu gia đình, quê hương, đất nước… 2.2.1 Trò chơi dân gian và đồng dao với sự mở rộng vốn từ cho trẻ Phát triển vốn từ là một quá trình lâu dài của việc lĩnh hội vốn từ mà con người đã tíc luỹ trong lịch sử và cuộc sống. Tham gia trò chơi dân gian, trẻ em có điều kiện tiếp xúc với kho tàng đồng dao sinh động hấp dẫn, với những nội dung đa dạng, phong phú: thiên nhiên, xã hội , văn hoá. Đó là cả một thế giới ngôn ngữ vô tận. 2.2.1.1. Vốn từ về thiên nhiên trong trò chơi dân gian. ... - tailieumienphi.vn
nguon tai.lieu . vn