Xem mẫu

  1. Đề tài: Vòng đời của bướm *Môn (tích hợp): HĐTH Tạo hình con Bướm *Môn (tích hợp): AN Gọi bướm Lớp MG 5 tuổi I) Mục tiêu : 1) Mục tiêu chung: Được quan sát hình ảnh bướm và một số loại côn trùng, được trao đổi với cô và b ạn về tên gọi, đặc điểm, ích lợi và tác hại của một số loại côn trùng, được chơi trò chơi “nhanh tay lẹ mắt” và “ai nhanh hơn”, được tạo ra những chú bướm theo sở thích của mình, được hát cùng cô bài hát “Gọi b ướm”. Tất cả trẻ kể được tên gọi, đặc điểm, ích lợi và tác hại của một số loài côn trùng, hát cùng cô bài hát “gọi bướm”, tạo được hình con bướm. Qua đó trẻ biết bảo vệ côn trùng có ích tránh xa những côn trùng có hại. Thực hành với mức độ chính xác 85 % trong khoảng thời gian 5 phút. 1) Mục tiêu riêng: Quân được quan sát hình ảnh bướm và một số loại côn trùng, được trao đổi với cô và bạn về tên gọi, đặc điểm, ích lợi và tác hại của một số loại côn trùng, được chơi trò chơi “nhanh tay lẹ mắt” và “ai nhanh hơn”, được tạo ra những chú bướm theo sở thích của mình, được hát cùng cô bài hát “Gọi bướm”. Quân biết được tên gọi của một số côn trùng, kể được tên một côn trùng có hại, 1 côn trùng có ích, hát cùng cô và b ạn bài hát “ gọi bướm”, tạo được hình con bướm. Qua đó Quân và Duy biết bảo vệ côn trùng có ích tránh xa những côn trùng có hại. Thực hành với mức độ chính xác 65 % trong khoảng thời gian 5 phút. II) CHUẨN BỊ: - Đàn - Hình ảnh côn trùng trên vi tính(trên tranh) - Sâu, kén, bướm, kiến…(vật thật ) - Tranh vòng đời của bướm. - Mỗi trẻ một rỗ đồ chơi có côn trùng bằng bìa (sử dụng từ vật liệu các góc chơi) - Nguyên vật liệu mở: giấy kiến, bông lao bảng, dây kẽm màu. III) P HƯƠNG PHÁP: - Trực quan - Đ àm thoại - Luyện tập - Phương pháp đa trình độ G iáo án Lớp MG 5 tuổi. GV: Nguyễn Thị Thùy Lan 1
  2. IV) T IẾN H ÀNH: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ NDHĐ HĐ của Quân và Duy 1)Mở bài: Hoạt động 1 - Ổn định Cô tập trung trẻ cho trẻ quan sát các chậu kiểng phía sau lớp. - Cùng quan sát - Cùng q uan sát - Hỏi trẻ những con vật vừa - Quan sát và trả lời - Tham thấy thuộc nhóm nào? theo hiểu biết. gia phát - G ợi ý trẻ cùng vào lớp - Cùng vào lớp quan b iểu - Giới xem hình ảnh côn trùng. cùng bạn. sát. thiệu - V ào lớp * Chuyển tiếp: Xem hình - Quan sát - Q uan 2) Phát ảnh côn trùng trên tranh triển bài: sát Hoạt động + N hững con vật này con đã thấy bao giờ chưa chúng - Trả lời tự do - Trả lời 2 thường ở đâu? tự do Quan sát + Gợi ý Q uân tìm và nói tên - Lắng nghe bạn. - Nói tên hình ảnh con vật trên tranh . côn các loại + Gợi ý trẻ nêu sự hiểu biết - Trả lời theo hiểu biết trùng. côn trùng về đặc điểm của các côn trùng ? + Đâu là côn trùng có ích - Trả lời theo hiểu - Tham và côn trùng có hại? Vì sao biết. gia phát con biết? b iểu - Trả lời theo hiểu biết cùng bạn. + Côn trùng nào bay trên không? Côn trùng nào bò trên mặt đất? (Cào cào, chuồn chuồn, châu châu, bướm, ve…bay được; giun, bọ cạp, cuốn chiếu… bò trên mặt đất.) *Tóm ý: Có rất nhiều loại - Chú ý lắng nghe. côn trùng khác nhau, dựa - Lắng vào thức ăn của chúng mà nghe ta phân biệt thành 2 loại côn trùng có lợi và côn trùng có hại, dựa vào đặc điểm ta chia thành 2 loại: côn trùng có cánh biết bay và côn G iáo án Lớp MG 5 tuổi. GV: Nguyễn Thị Thùy Lan 2
  3. trùng bò trên mặt đất. Hoạt * Chuyển tiếp : - Cô giới thiệu có một cái động 3: chậu thủy tinh và gợi ý trẻ - Quan sát và dự đoán. - Q uan Tìm hiểu đoán xem trong chậu có gì? sát và d ự về vòng - Cho trẻ quan sát con sâu đoán. đời của hình ảnh con bướm và cái - Quan sát. - Q uan bướm kén. sát + H ỏi Quân có biết đây là - Lắng nghe bạn. - Tham con gì không? gia phát + Bướm sống ở đâu? - Trả lời theo hiểu b iểu (trên cây, vườn hoa, bụi biết. cùng bạn. rậm, ruộng lúa…) + Có phải b ướm là do hoa - Nói tự do. sinh ra? + Vậy có bạn nào thấy hoặc - Trả lời theo hiểu biết biết con bướm sinh ra thế nào? + Con sâu được sinh ra từ - Lá cây. trứng của bướm vậy nó ăn gì để lớn lên? + Ai đã bỏ con sâu vào - Trả lời theo hiểu biết trong cái kén? (con sâu nhả tơ thành kén bao bọc m ình lại.) + Nằm trong kén, con sâu - Giải thích có được ăn không? vì sao? + Sâu nằm trong kén có - Trả lời tự do phải sâu đã chết không? vì sao? + K hi kén thành nhộng thì - Sẽ nở ra con b ướm - Q uan chuyện gì sẽ xảy ra tiếp con. sát - Lắng theo? - Cho trẻ xem tranh vẽ vòng - Quan sát nghe đời phát triển của bướm. - Cô cho trẻ biết bướm mẹ -Quan sát và lắng đẻ trứng trên lá cây, trứng nghe sẽ lớn lên và nở thành sâu con, khi sâu già sẽ nhả tơ, tơ quấn lại thành ổ kén, khi tổ kén khô và nứt vỏ thì một chú bướm con chui ra - K ể tự và hoá thành con bướm với do. đầy đủ chân và cánh . G iáo án Lớp MG 5 tuổi. GV: Nguyễn Thị Thùy Lan 3
  4. + Vậy để trở thành bướm xinh đẹp thì phải trải qua - 4 giai đoạn. Nói theo mấy giai đoạn? kể ra? b ạn - G ợi ý trẻ kể thêm tên một - Trẻ kể tên Bướm số loài bướm mà trẻ biết . * Cho trẻ xem vi tính về - Quan sát - Nói hình ảnh một số loại bướm theobạn + Hỏi trẻ những con bướm - Trả lời theo hiểu biết Âm nhạc: có màu gì? - Tổ chức cho trẻ hát bài gọi “gọi bướm theo tiếng đàn. - Hát theo nhạc. - H át bướm” cùng cô * Chuyển tiếp: Cô gợi ý và bạn. Hoạt trẻ lấy rổ đồ chơi - Lấy rổ đồ chơi - N hận rổ động 4: Luyện tập K iểm tra rổ đồ chơi đồ chơi. G iới thiệu tên trò chơi: - Kiểm tra rổ đồ chơi Trò chơi “ Nhanh tay lẹ mắt” - Lắng 1: * Cách chơi: Hãy chọn lựa - Lắng nghe nghe “Nhanh hình ảnh theo yêu cầu của tay lẹ cô mắt” Lần 1: Tạo vòng đ ời của bướm. - Trẻ xếp vòng đời - Làm Lần 2: Hãy chọn những của bướm. theo gợi bạn bè có ích giống như - Chọn côn trùng có ý của cô. bướm ích. Lần 3: Đâu là bạn bè của - Chọn côn trùng có sâu? Giáo dục: + Hỏi trẻ bướm là côn trùng hại. có ích hay có hại? vì sao? - Trả lời tự do. - Đối với côn trùng có hại chúng ta phải làm sao? - Trả lời theo kinh *Cho trẻ biết phải bảo vệ nghiệm. - Tự do - Lắng nghe. trả lời. côn trùng có ích và tránh xa Trò chơi côn trùng có hại. - Lắng 2: “ai * Chuyển tiếp: nghe nhanh Tập trung trẻ và giới thiệu hơn” trò chơi: “ai nhanh hơn” - Tập trung đến gần Cách chơi: chia trẻ thành 3 Tập cô. nhóm cùng trong khoảng trung đến thời gian là nhạc nền bài hát gần cô. “Gọi b ướm” các đội sẽ thi - Lắng nghe nhau lựa chọn: - Lắng - Đội bươm bướm: Lựa nghe chọn các hình ảnh liên quan . đến vòng đ ời của bướm. G iáo án Lớp MG 5 tuổi. GV: Nguyễn Thị Thùy Lan 4
  5. - Đội ve sầu : Lựa chọn các côn trùng có cánh biết bay. - Chia thành 3 đội và - Đội kiến lửa : Lựa chọn tham gia trò chơi. - V ào đội những côn trùng bò trên chơi mặt đất. - H ết thời gian đội nào ráp được nhiều côn trùng theo yêu cầu là thắng cuộc. * Cho trẻ tiến hành chơi Kiểm tra : Kết qủa từng - Cùng cô kiểm tra. - K iểm Trò chơi đội. tra cùng b ạn. * Chuyển tiếp: 3: Tạo hình Tổ chức trẻ chơi: Tạo hình - Cùng tạo hình vòng - Làm con bướm vòng đời của bướm, cho trẻ đời của bướm bằng theo cô. dùng nguyên vật liệu mở nguyên vật liệu mở và AN: tạo hình vòng đời của bướm múa hát. “gọi và cùng múa hát bài gọi bướm” bướm 3/ Kết *C ủng cố: Cô và trẻ cùng - Xem đo ạn p him Thúc: Cùng xem đoạn phim vòng đời vòng đời của bướm. tham gia Hoạt của Bướm trong máy vi tính động 5: Củng cố: (làm động tác tạo dáng hình (trẻ làm con sâu, cái ảnh vòng đ ời của Bướm) kén, con Bướm) - Tuyên dương trẻ tích cực tham gia phát biểu - Hưởng ứng. - Vỗ tay NXTD hưởng ứng. Hoạt động góc: * Nghệ thuật: - Tạo nhiều loại côn trùng từ nhiều nguyên vật liệu khác nhau - Sưu tầm hình ảnh về côn trùng. *Ngôi nhà khoa học: - Tìm hiểu vòng đời của bướm. - Côn trùng ngụy trang như thế nào? * Ban nhạc ve sầu: - Cùng múa hát và sáng tác những bài hát về côn trùng. * P hố ẩm thực: G iáo án Lớp MG 5 tuổi. GV: Nguyễn Thị Thùy Lan 5
  6. - N ước cam mật ong. * Thiên nhiên: - Tìm cỏ non nuôi dế. - Đ ào đất tìm giun. * Văn học: - Tập diễn rối bóng: “ Sâu và bướm” Sao chép tên gọi các loại côn trùng kèm hình ảnh. G iáo án Lớp MG 5 tuổi. GV: Nguyễn Thị Thùy Lan 6
nguon tai.lieu . vn