Xem mẫu
- Đề tài:
“Kĩ năng ghi chép bài giảng và đọc sách, đọc tài liệu của sinh viên”
Vũ Thị Thúy Phương
CQ50/32.01
Như chúng ta đã thấy, hầu hết các trường Đại học và Cao đẳng hi ện nay
thực hiện đào tạo theo hệ thống tín chỉ. Học Viện Tài Chính bắt đầu thực
hiện Đào tạo tạo theo Hệ thống tín chỉ năm .... Hình thức đào tạo này đề
cao tinh thần tự học, tự nghiên cứu của sinh viên. Ở mỗi học phần, sinh
viên sẽ chỉ học trên giảng đường có sự hướng dẫn của giảng viên 70%
tổng số tiết học, 30% còn lại là dành sinh viên tự học. Điều này làm cho
thời gian trên giảng đường của sinh viên ít hơn nhưng vẫn đòi hỏi sinh viên
phải truyền tải một khối lượng nội dung tri thức nhiều và khó, do đó t ự
học đóng vai trò vô cùng quan trọng trong suốt quá trình h ọc tập và nghiên
cứu của mỗi sinh viên.
Thực trạng hiện nay là một số lượng lớn các bạn sinh viên hay “đ ể
dành”, trong suốt quá trình học, các bạn không chú ý, cũng không t ự h ọc
theo những gì giảng viên yêu cầu, mà ch ỉ đến kì thi, các b ạn m ới mi ệt mài
mua tài liệu ngoài quán photo rồi “cày sâu cuốc bẫm” trong vòng vài ngày
trước khi thi với một hi vọng mong manh là có thể nắm được hết kiến thức
của học phần đó và thi đạt điểm cao. Và trên thực tế đã chứng minh, những
bạn nào học theo kiểu đó sẽ không đạt kết quả cao, vì suốt quá trình học,
bạn không tự học, mà chỉ thụ động tiếp nhận những kiến thức giảng viên
truyền đạt với một thái độ thờ ơ, hờ hững. Kiến thức sẽ chảy vào đầu bạn
rồi lại biến mất. Cũng có một số sinh viên rất chăm chỉ, nhưng k ết qu ả
học tập cũng chưa cao, nguyên nhân có thể do bạn chưa biết cách ghi chép,
chưa biết cách đọc tài liệu. Sau đây, tôi xin chia sẻ một s ố ph ương pháp
trong việc ghi chép bài giảng, đọc sách và ghi chép
Ghi chép bài giảng là kỹ năng giúp bạn lưu lại những ý trong bài giảng
của giảng viên khi giảng trên lớp để làm cơ sở học, làm bài và ôn tập khi ở
nhà. Ghi chép bài một cách hiệu quả sẽ giúp sinh viên có thêm tài liệu để
tham khảo khi tự học và nắm được các ý chính của tiết học một cách mạch
lạc. Tuy nhiên, làm sao để ghi chép có hiệu quả đôi khi cũng là m ột vấn đề
khó khăn đối với sinh viên. Trong quá trình nghe giảng và ghi chép, bạn c ần
chú ý một số vấn đề sau:
Thứ nhất, biết chọn lọc, không phải mọi câu từ của giáo viên bạn đều
phải ghi lại một cách máy móc. Bạn cần biết chọn lọc những ý quan tr ọng
để ghi lại. Bạn nên đọc trước giáo trình ở nhà, hiểu sơ qua về bài h ọc sau
đó trên lớp, bạn sẽ biết đâu là phần mình cần ghi chép, đó th ường là nh ững
phần giải thích, phân tích hay các ví dụ mà giảng viên nêu ra.
Thứ hai, trình bày khoa học và có hệ thống sẽ giúp việc ghi chép hiệu
quả hơn nhiều, hơn nữa sẽ tiết kiệm thời gian khi bạn tìm ki ếm ki ến th ức
trong đó. Nắm được cấu trúc hệ thống bài học, bạn có thể từ đó l ựa ch ọn
cách trình bày phù hợp, tiết kiệm thời gian và dễ đọc hơn. Ví dụ nh ư với
các bài so sánh có thể kẻ bảng, các phần liệt kê có thể dùng gạch đ ầu
dòng, chia đề mục hệ thống theo các ý lớn nhỏ. Nên tránh cách ghi bài
- thành những đoạn dài triền miên không rõ ràng, như vậy sẽ rất khó cho bạn
khi đọc lại ở nhà. Một mẹo nhỏ khi trình bày bài ghi đó là sử dụng các từ
viết tắt hay các ký hiệu để tiết kiệm thời gian, tuy nhiên m ột l ần n ữa b ạn
chỉ nên sử dụng những từ viết tắt và ký hiệu mà chắc chắn bạn sẽ hiểu
được sau khi về nhà, tránh những trường hợp chính bạn cũng không rõ các
ký hiệu mình viết lúc vội là thay cho từ gì, ý gì.
Thứ ba, luôn theo kịp tốc độ của bài giảng. Bài giảng của các giảng viên
thường không bao giờ dừng lại để bạn có đủ thời gian ghi chép nh ư mong
muốn. Vì vậy chỉ cần bạn mải ghi một ý dài nào đó cũng r ất d ễ b ỏ l ỡ
những ý quan trọng tiếp theo. Do đó, đôi khi bạn cần chủ động bỏ qua
phần chưa hoàn thành được và chuyển ngay sang ghi phần giảng bài tiếp
theo của giảng viên để có thể bắt kịp tốc độ bài giảng, sau đó, hết giờ bạn
có thể bổ sung cho đầy đủ
Tự học và đọc sách, đọc tài liệu cũng là một kĩ năng quan trọng trong
quá trình học tập của sinh viên. Ở mỗi học phần, ngoài những phần học
trên lớp, đều có những phần, những lượng kiến thức nhất định mà m ỗi
sinh viên phải tự học, tự nghiên cứu. Đó thường là những mục, những
chương giảng viên yêu cầu bạn tự đọc giáo trình, hay nh ững ki ến th ức m ở
rộng mà giảng viên hướng dẫn các bạn mượn sách trên thư viện để đọc
tham khảo. Có nhiều sinh viên coi những phần ấy là không quan trọng, là
không thi, nên không học, không làm theo. Những quan niệm, suy nghĩ ấy
thực sự rất sai lầm. Đấy chỉ là những suy nghĩ thiển cận và đối phó của các
bạn cho sự “lười” của bản thân. Không có gì là thừa, nếu chỉ học để thi, để
kiếm điểm thì rõ ràng bạn đang học rất thụ động. Nếu may mắn, có th ể
điểm của bạn sẽ cao, nhưng quan trọng là bạn học được gì từ môn h ọc ấy,
và nó sẽ giúp ích cho chuyên môn của bạn sau này nh ư thế nào. Chính vì
thế, để quá trình học tập đạt hiệu quả, hơn tất c ả vẫn là tinh th ần t ự giác
tự học của bạn, là niềm đam mê với môn học và chăm ch ỉ tìm tòi nh ững
điều mới mẻ. Để sinh viên chúng ta có thể đọc tài liệu, đọc sách đạt hiệu
quả, sau đây, tôi xin trình bày một số điểm lưu ý khi tự đọc sách, đọc tài
liệu.
Thứ nhất, cần đọc sách với một thái độ tập trung cao, nỗ lực, cố gắng
định hướng toàn bộ tâm trí một cách liên tục vào việc đọc nhằm suy nghĩ
thấu đáo, tư duy tích cực và ghi nhớ nhanh những điều rút ra khi đ ọc. Sinh
viên chúng ta thường vừa học vừa chơi, vừa học vừa online facebook, đi ều
đó khiến cho hiệu quả của việc học giảm sút đáng kể. Vì th ế yêu c ầu tiên
quyết đầu tiên khi đọc sách và tự học là tập trung cao độ. Bạn không nên
suy nghĩ tản mạn ra khỏi nội dung cuốn sách hay nội dung mình đang
nghiên cứu và cố gắng không để những công việc khác, nh ững tác động
bên ngoài làm xao nhãng quá trình tư duy trong khi tự học và đọc sách.
Thứ hai, bạn cần xem qua mục lục của cuốn sách và tìm những phần
kiến thức mà mình cần để tập trung đọc và hiểu, nên tránh đọc lan man,
đọc nhiều nhưng kiến thức thu được không được bao nhiêu. Những phần
trọng tâm ấy thường là những phần giảng viên đã hướng dẫn bạn đ ọc, hay
- những phần mà bạn cảm thấy có liên quan đến bài mà b ạn đang h ọc, đang
nghiên cứu.
Thứ ba, cần ghi chép một cách khoa học những điều bạn cho là quan
trọng và cần thiết. Đọc sách có hiệu quả hay không thể hiện ở vi ệc ghi
chép, ghi chép trong khi đọc sách sẽ động viên được sự chú ý, giảm mệt
mỏi, đồng thời còn giúp các bạn kiểm tra mức độ lĩnh hội tài liệu, tạo cơ
sở để ghi nhớ những kiến thức đã tiếp thu. Để ghi chép đ ạt hi ệu qu ả, b ạn
cần phải có khả năng tóm tắt và lập dàn ý, chia nhỏ các ý ra để dễ hi ểu
hơn. Nếu cuốn sách đó là của bạn, thì bạn có th ể ghi chép tr ực ti ếp lên
cuốn sách, bằng cách dùng bút nhớ, hay vẽ các biểu tượng, kí hi ệu lên các
phần quan trọng và các từ khóa. Đó cũng được coi là một ph ương pháp ghi
chép đạt hiệu quả.
Trên đây là một số gợi ý về phương pháp đọc sách cũng như cách thức
ghi chép trong lúc đọc và cách ghi chép một cách có hiệu quả bài giảng của
các giảng viên trên lớp. Tuy nhiên, phương pháp học tập hiệu quả nhất vẫn
là từ chính bản thân các bạn trải nghiệm, nỗ lực và rút kinh nghiệm cho
bản thân. Chúc các bạn học tập đạt kết quả cao.
nguon tai.lieu . vn