Xem mẫu
- CHỨC NĂNG TỔ CHỨC
TRONG QLGD
BỘ MÔN: KHOA HỌC QUẢN LÝ 1
HỌC VIỆN QUẢN LÝ GIÁO DỤC
GIẢNG VIÊN: LÊ MAI PHƯƠNG
SINH VIÊN: TRẦN VĂN AN
1
- NỘI DUNG
KHÁI NIỆM CHỨC NĂNG TỔ CHỨC;
1
VỊ TRÍ, VAI TRÒ CỦA CHỨC NĂNG
2
TỔ CHỨC TRONG QLGD;
NỘI DUNG CỦA CHỨC NĂNG TỔ
3
CHỨC TRONG QLGD;
ĐỔI MỚI CÔNG TÁC TỔ CHỨC
4
TRONG QLGD;
LIÊN HỆ CHỨC NĂNG TỔ CHỨC
5
VÀO QLGD;
2
- 1. KHÁI NIỆM
Chức năng tổ chức: là quá trình tiếp
nhận và sắp xếp nguồn lực theo những
cách thức nhất định nhằm hiện thực hóa
các mục tiêu đã đề ra theo kế hoạch.
3
- 2. VỊ TRÍ, VAI TRÒ
Vị trí:
Thông thường chức năng tổ chức là
chức năng thứ hai trong một quá trình
quản lý. Tuy nhiên, trong lĩnh vực quản lý
nói chung và hoạt động QLGD nói riêng thì
chức năng tổ chức (hay công tác tổ chức)
lại là khâu đâu tiên của một quá trình quản
lý.
4
- 2. VỊ TRÍ, VAI TRÒ
Vai trò:
Một là, hiện thực hóa các mục tiêu theo kế
hoạch đã được xác định (tức là cho phép
nhà quản lý khẳng định thành công hay
không).
Hai là, chức năng tổ chức có khả năng tạo
ra sức mạnh mới của một tổ chức, cơ quan,
đơn vị hoặc thậm chí của cả một hệ thống
nếu việc tiếp nhận, phân phối và sắp xếp
các nguồn lực được tiến hành khoa học và
hợp lý, tối ưu.
5
- 3. NỘI DUNG
3.1 Xây dựng tổ chức bộ máy quản lý của
đơn vị hoặc của hệ thống tương ứng với
các khách thể quản lý.
Thực hiện nội dung này nghĩa là phải chỉ
ra cơ cấu tổ chức của chủ thể quản lý cũng
như cơ cấu của cả đối tượng quản lý đồng
thời cũng phải xác định rõ kiểu cấu trúc tổ
chức được áp dụng trong hoạt động của bộ
máy quản lý.
6
- 3. NỘI DUNG
- Xác định cơ cấu tổ chức của chủ thể quản
lý cũng như cơ cấu của cả đối tượng quản lý
là quá trình xác định hệ thống bộ phận (số
lượng các đơn vị cá nhân) được xác lập trong
tổ chức với những tên gọi, những quy định
về chức năng, nhiệm vụ, về chức danh cho
từng người.
- Lựa chọn kiểu cấu trúc là việc chỉ rõ những
mối quan hệ bên trong giữa các bộ phận của
toàn bộ hệ thống nhằm quản lý có hiệu lực
và hiệu quả trong quá trình hoạt động của bộ
máy quản lý. 7
- 3. NỘI DUNG
3.2 Xây dựng và phát triển đội ngũ
Đây là quá trình thực hiện hai khâu cơ bản:
- Một là, quản lý nguồn nhân lực tức là:
+ Quy hoạch đội ngũ
+ Tuyển chọn nhân viên mới
+ Bồi dưỡng giáo viên, nhân viên
+ Sử dụng GV, nhân viên
+ Thuyên chuyển, đề bạt và bãi nhiệm đối
với GV, nhân viên.
8
- 3. NỘI DUNG
- Hai là, quản lý nhân sự (hay quản lý các hoạt
động cụ thể của đội ngũ) tức những việc cần
làm:
+ Bố trí đúng người vào đúng việc
+ Giúp đỡ GV, nhân viên làm quen với công
việc
+ Phối hợp hoạt động và phát triển các mối
quan hệ trong công việc
+ Phát triển khả năng tiềm tàng của các cán bộ,
GV, NV
+ Kiểm tra đánh giá xếp loại cán bộ, GV, NV
+ Thực hiện chế độ chính sách đối với CB, GV,
9
- 3. NỘI DUNG
3.3 Xác định cơ chế quản lý
+ Nghĩa chung nhất: bao gồm thiết chế tổ
chức và các chế độ quy phạm cho việc thực
hiện quá trình quản lý các hoạt động giáo
dục nhằm đạt tới các mục tiêu.
Như vậy, cơ chế quản lý giáo dục là cách
thức theo đó một quá trình quản lý được thực
hiện có hiệu lực, hiệu quả.
10
- 3. NỘI DUNG
+ Hiện nay, cơ chế quản lý trong quản lý
giáo dục là: Thực hiện phân cấp, trao quyền
tự chủ cho cơ sở,… để đạt được mục tiêu
giáo dục.
Thực chất cơ chế quản lý đó là sự xác lập
các mối quan hệ trong tổ chức, đơn vị
hoặc toàn hệ thống.
11
- 3. NỘI DUNG
=> Như vậy, chức năng tổ chức trong QLGD là
việc thiết kế cơ cấu các bộ phận sao cho phù
hợp với mục tiêu của tổ chức. Nó bao gồm
cả việc xác định phương thức hoạt động,
đến quyền hạn của từng bộ phận tạo điều
kiện cho sự liên kết ngang-dọc, chú ý đến
việc bố trí cán bộ-người vận hành các bộ
phận tổ chức.
12
- 3. NỘI DUNG
3.4 Tổ chức lao động một cách khoa học
+ Là việc nghiên cứu khoa học hiện trạng
của lao động, áp dụng các thành tựu của KH-
KT vào việc đổi mới phương pháp lao động
và các điều kiện lao động.
+ Là việc sử dụng thời gian và công sức dành
cho các hoạt động một cách khoa học và hợp
lý để đạt tới mục tiêu một cách có hiệu quả
trong hoàn cảnh của mỗi đơn vị.
13
- 4. ĐỔI MỚI CÔNG TÁC TỔ
CHỨC TRONG QLGD
1) Xác định lại chức năng vụ của các cơ quan
QLGD từ TW tới cơ sở phù hợp với yêu
cầu đổi mới cơ chế quản lý, tăng cường tự
chủ, chịu trách nhiệm của cơ sở giáo dục.
2) Tăng cường thực hiện phân công, phân cấp
trong QLGD, chú ý đến hiệu lực, hiệu quả
của các đơn vị trong triển khai thực hiện.
3) Xây dựng đội ngũ nhà giáo chuẩn hóa về
chuyên môn và phẩm chất đạo đức.
14
- 5. LIÊN HỆ THỰC TIỄN CHỨC
NĂNG TỔ CHỨC TRONG QLGD
Cơ cấu tổ chức của trường THPT theo cấu
trúc tổ chức trực tuyến – tham mưu – chức
năng.
15
- CƠ CẤU
CHI BỘ
TỔ CHỨC
CÔNG ĐOÀN
BAN GIÁM HIỆU
ĐOÀN TRƯỜNG
HỘI PHỤ HUYNH
CÁC ĐOÀN THỂ
HỌC SINH;
CT-XH BÊN NGOÀI;
CÁC TỔ
TỔ HC-VĂN PHÒNG;
CHUYÊN MÔN;
TRỢ LÝ
HIỆU TRƯỞNG
ĐỊA TIẾNG
TOÁN HÓA LÝ VĂN TD
SỬ
TIN SINH CN GDCD ANH GDQP
THỦ QUỸ
VĂN THƯ
16
- CHI BỘ NHÀ TRƯỜNG
Chi bộ có trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo
đảng viên thực hiện thắng lợi các Nghị
quyết, Chỉ thị của các cấp và Nghị quyết
Đảng bộ, Chi bộ trong nhiệm kỳ.
Là tổ chức chính trị có vai trò hạt nhân
trong nhà trường được thể hiện rõ qua sự
phối hợp giữa ban giám hiệu và chi bộ
trong việc đề ra các chủ trương, chính sách
cho toàn thể cán bộ, giáo viên, học sinh
trong toàn trường.
17
- CHI BỘ NHÀ TRƯỜNG
+ Bí thư Chi bộ: là người chủ trì chịu trách nhiệm
chung công việc của Chi bộ , đồng thời trực tiếp phụ
trách công tác tổ chức cán bộ và công tác chính trị, tư
tưởng trong Chi bộ có nhiệm vụ sau:
a/ Nắm vững đường lối chủ trương của Đảng, các
Chỉ thị, Nghị quyết của cấp trên để quán triệt trong
đảng viên của Chi bộ và giải quyết công việc được
kịp thời.
b/ Nghiên cứu những vấn đề nội dung phát triển nhà
trường, công tác xây dựng Đảng, công tác cán bộ,
Chủ tịch Hội đồng trường.
c/ Chủ trì các kỳ họp của Chi bộ, tổng kết và có kết
luận .Triệu tập các cuộc họp đột xuất với những nội
dung quan trọng và cấp bách.
+ Có 2 phó bí thư Chi bộ. £
18
- BAN GIÁM HIỆU
Nhiệm vụ: là một tổ chức chính quyền lãnh đạo
điều hành và quản lý chung, quyết định mọi hoạt
động của nhà trường.
Ban giám hiệu gồm:
+ Hiệu trưởng: Chịu trách nhiệm chung về mọi hoạt
động của Nhà trường, đồng thời trực tiếp phụ trách
công tác tổ chức cán bộ, công tác đối ngoại.
+ Hiệu phó: là người giúp việc trực tiếp cho Hiệu
trưởng, thay mặt hiệu trưởng giải quyết những
công việc khi Hiệu trưởng đi vắng. Trực tiếp phụ
trách công tác chuyên môn, phụ trách CS-VC, cùng
với đồng chí Hiệu trưởng điều hành hoạt động nhà
trường, giải quyết công việc hàng ngày và những
công việc do Hiệu trưởng uỷ nhiệm.
19
- CÔNG ĐOÀN NHÀ TRƯỜNG
Nhiệm vụ: là tổ chức đoàn thể đại diện cho
tiếng nói, quyền lợi của cán bộ công đoàn trong
nhà trường, chăm lo đời sống tinh thần cho cán
bộ giáo viên,…
Chấp hành sự lãnh đạo của Chi bộ, quan hệ
chặt chẽ với Ban giám hiệu thực hiện tốt
nhiệm vụ theo Nghị quyết Đại hội Công đoàn
đề ra, đồng thời thực hiện tốt qui chế dân chủ
trong hoạt động của nhà trường đã được Đảng
ủy – Ban Giám hiệu - Công đoàn thông qua.
Công đoàn có 2 quản lý (Chủ tịch Công đoàn &
phó chủ tịch Công đoàn) £
20
nguon tai.lieu . vn