Xem mẫu
- Chủ động trên lớp học
Có thể bạn chỉ nghĩ đơn giản rằng tham gia bài học tức là phát biểu gì đó khi
được gọi đến hoặc chỉ đơn giản là “có mặt” trên lớp. Tuy nhiên, tham gia bài
học là một quá trình trong đó học viên được khuyến khích tham gia bài học
một cách chủ động. Chủ động tham gia bài học bao gồm:
Đặt câu hỏi
o
Làm tăng thêm ý nghĩa bài học và cung cấp thêm những hiểu biết
o
dưới hình thức những tranh luận tích cực, quan điểm, ý kiến và kinh
nghiệm cá nhân
Phân loại tài liệu được trình bày
o
Tìm hiểu những cách hiểu mới
o
Để tham gia bài học một cách chủ động, bạn cần phải luyện tập óc phê phán
và đi sâu hơn việc thu thập thông tin thông thường. Bạn cần phải “thu nhận
thông tin, đặt câu hỏi về thông tin đó, và sử dụng nó để đưa ra những ý
tưởng mới, giải quyết vấn đề, đưa ra các quyết định, xây dựng lập luận, lập
kế hoạch, và điều chỉnh lại cách bạn nhìn nhận thế giới”. Ngược lại, nếu bạn
phê phán nhưng chỉ giữ suy nghĩ đó cho riêng mình thì đó là một ví dụ của
việc tham gia bài học một cách thụ động. Tham gia bài học một cách chủ
động đòi hỏi bạn có một quan điểm mở rộng và chia sẻ những suy nghĩ của
bạn với các học viên khác.
- Bảng sau đây minh họa 3 ví dụ của việc tham gia bài học chủ động:
Tình huống Tham gia bài học tích cực
Giáo viên đang 1. Xem xét những gì đã được trình bày và ghi chép:
giảng về tầm quan
- những điểm mà bạn muốn tìm hiểu rõ hơn
trọng của óc phê
phán - những câu hỏi bạn muốn hỏi
- những kinh nghiệm/ hiểu biết bạn có mà bổ
sung/ phản biện lại tài liệu đang nói đến
- quan điểm cá nhân của bạn về đề tài thảo luận
2. Sẵn sàng chia xẻ những ghi chép trên với cả lớp khi
thích hợp
Giáo viên gọi bạn 1. Xem xét câu hỏi và:
- trả lời một câu hỏi - chia xẻ câu trả lời/ quan điểm của bạn
- nếu không rõ câu hỏi hỏi gì, hãy đề nghị giáo
viên làm rõ
- cho dù không chắc chắn về câu trả lời, vẫn cứ
nói lên những suy nghĩ của mình để giáo viên
và các bạn có thể giúp bạn giải thích những
thắc mắc.
2. Không sợ trả lời sai bởi vì tham gia bài học một
cách tích cực không nhất thiết đòi hỏi phải trả lời
đúng các câu hỏi của giáo viên mà cần thiết là sự sẵn
lòng học lẫn nhau bằng cách chia xẻ thông tin, quan
điểm và suy nghĩ.
Người hướng dẫn/ 1. Xung phong chia xẻ ý kiến và quan điểm của mình
giáo viên mời bất cứ với cả lớp. Trình bày những hiểu biết của mình về
ai đóng góp ý kiến vấn đề và những thắc mắc bằng cách xem xét:
- những câu hỏi nếu… thì…
- những kinh nghiệm trước đây
- - kiến thức có được từ các bài học trước
2. Thảo luận tiếp phần các bạn cùng lớp đang dừng
lại, thêm các đánh giá, bày tỏ sự tán thành/ bất đồng
với những điều đã được trình bày, hoặc đặt câu hỏi.
3. Tìm kiếm thêm thông tin hoặc làm rõ thêm vấn đề
bằng cách đặt câu hỏi hoặc chia xẻ suy nghĩ
Những ví dụ trên đã nêu những điểm cơ bản thể hiện một thái độ tham gia
bài học chủ động: không chỉ đơn giản là trả lời các câu hỏi. Khi bạn bước
vào buổi học tiếp theo, hãy nhớ rằng tham gia bài học một cách chủ động
không có gì là khó khăn: Sự sẵn sàng chia xẻ hiểu biết với người khác chắc
chắn sẽ tạo ra sự khác biệt lớn về chất lượng trong kinh nghiệm học tập của
bạn.
nguon tai.lieu . vn