Xem mẫu

  1. Chủ điểm : MÔI TRƯỜNG TỰ NHIÊN Thế giới thực vật I. CHĂM SÓC & GIÁO DỤC : - Động viên trẻ đến lớp chuyên cần . Nhắc trẻ mặc ấm , đeo tất , có khăn vệ sinh . - Thường xuyên rèn luyện nề nếp trong mọi hoạt động , rèn những cháu vẽ yếu : Chí Vĩnh, Nhất Huy .... * Nâng cao chất lượng chuyên đề GDD và VSATTP : - Lồng ghép chuyên đề vào các hoạt động trong ngày . - Giới thiệu các món ăn kích thích sự ngon miệng cho trẻ . Chú ý những trẻ kênh B - Giáo dục vệ sinh ăn uống cho trẻ : trong khi ăn không để rơi vãi cơm , ăn hết suất của mình . - Trao đổi với phụ huynh về tình hình sức khoẻ của trẻ và cách ăn uống hàng ngày của trẻ . - Thực hành “ Bé tập làm nội trợ” , cô kiểm tra kết quả . II. MỤC TIÊU : 1. Phát triển thể lực và sức khoẻ : - Phát triển một số vận động cơ bản , phối hợp vận động và các giác quan . - Trẻ có cảm giác sảng khoái khi tiếp xúc với môi trường tự nhiên . 2. Phát triển nhận thức : - Trẻ có một số kiến thức cơ bản về môi trường tự nhiên . - Phát triển tính tò mò , ham hiểu biết . - Phát triển các giác quan , óc quan sát , khả năng phán đoán sự vật hiện tượng . * Nâng cao chất lượng cho trẻ làm quen với VHCV : - Lồng ghép chuyên đề vào các hoạt động trong ngày , chú trọng rèn cho trẻ đọc thơ diển cảm , kể chuyện hay , kể chuyện sáng tạo mọi lúc mọi nơi : Trò chuyện đầu tuần , hoạt động góc , sinh hoạt chiều . - Chú ý những trẻ còn rụt rè , diển đạt còn lúng túng : Tùng Dương , Khánh Vy. - Tiếp tục dạy trẻ cách xem sách , đọc thơ chử to , làm quen chử viết . - Tích cực cho trẻ rèn luyện ngôn ngữ như thể hiện vai kịch , bổ sung mới góc học tập . 3. Phát triển ngôn ngữ và giao tiếp : - Biết sử dụng các từ chỉ tên gọi các bộ phận và một số đặc điểm rỏ nét của một số con vật , cây cối , hoa quả gần gũi . - Sử dụng một số từ chỉ thời tiết , đặc điểm của mùa và cảnh quan thiên nhiên . - Biết nói lên những điều trẻ cần quan sát , nhận xét được và biết trao đổi thảo luận với các bạn , với người lớn . 4. Phát triển tình cảm xã hội : - Yêu vật nuôi cây trồng . Yêu thích cảnh đẹp thiên nhiên và mong muốn được giữ gìn bảo vệ môi trường sống . - Chăm sóc bảo vệ cây trồng và cảnh quan thiên nhiên .
  2. - Tiết kiệm bảo vệ nguồn nước sạch . Giữ gìn vệ sinh môi trường . : CÂY XANH Kế hoạch chủ đề con I. YÊU CẦU : - Biết tên gọi và lợi ích , mô tả được một số đặc điểm rỏ nét của một số cây quen thuộc - Nhận biết sự giống và khác nhau giữa 2 cây . - Phát triển óc quan sát và tính ham hiểu biết . - Yêu thích cậy xanh , mong muốn được chăm sóc , bảo vệ cây xanh và có một số kỹ năng , thói quen chăm sóc , bảo vệ cây . II. MẠNG NỘI DUNG : CÂY XANH Đặc điểm Tên gọi các Ích lợi bộ phận - Giống và khác nhau Tên gọi của cây , các bộ Cây xanh tạo không khí ( hình dáng , độ lớn , màu phân chính : rể , thân , lá , trong lành , phục vụ cho sắc của thân và lá , hoa rỏ hoa , quả các nhu cầu cuộc sống . nét của 2 loại cây )
  3. III. MẠNG HOẠT ĐỘNG : - Tô màu cây xanh Tạo - Vẽ thêm và tô màu bức tranh. hình - Vẽ cây xanh - DH : Em yêu cây xanh . Âm - NH : Hoa thơm bướm lượn . nhạc - TC : Ai nhanh nhất . - Trèo thang . Thể - TC : Mèo đuổi chuột . dục - Tưới cây , gieo hạt - Trò chuyện về lợi ích của cây , vì sao MT CÂY cây cần được bảo vệ và cách chăm sóc . XQ XANH - Quan sát cây xung quanh trường , phát hiện ra sự thay đổi của chúng . - Đếm so sánh chiều cao của 2 loại cây . Toán - Ôn đếm trong phạm vi 5 . - Trò chuỵện về các loại cây và ích lợi Văn của nó . học - Thơ : Hoa kết trái . - Nhặt lá và phân loại cây nào lá nấy . Trò - Xậy dựng : Xây công viên . chơi - TC : Chi2 chành2 , mèo đuổi chuột , bánh xe quay …
  4. Triển khai chủ đề con : CÂY XANH Từ ngày 26/1 đến ngày 30/1/2009 Nội dung Hoạt động Cô đón trẻ thái độ ân cần , niềm nở , chú ý trao đổi với phụ huynh về tình hình của trẻ : học tập , vui chơi , sức khoẻ , ăn uống … - Nhắc nhở phụ huynh mang quần áo , giày , tất , khăn , mũ cho Đón trẻ trẻ phù hợp với thời tiết . - Vận động phụ huynh sưu tầm tranh ảnh , thơ truyện …có chủ đề chủ điểm , chuyên đề , các vật liệu , học liệu làm đồ dùng đồ chơi . Trò chuyện với trẻ về chủ điểm mới . Hoạt động chung - Quan sát cây xung quanh trường , phát hiện ra sự thay đổi của Ngày thứ nhất chúng - Trèo thang . - TC : Mèo đuổi chuột . --------- ----------------- Ngày thứ hai - Ôn số lượng trong phạm vi 5 . --------- ----------------- Ngày thứ ba - Vẽ thêm và tô màu bức tranh. ---------- ----------------- Ngày thứ tư - Trò chuyện về các loại cây và ích lợi của nó . - Thơ : Hoa kết trái . ---------- ----------------- - DH : Em yêu cây xanh . Ngày thứ năm - NH : Hoa thơm bướm lượn . - TC : Ai nhanh nhất . - Quan sát cây xanh . - Làm quen bài thơ : Hoa kết trái . Hoạt động ngoài - Vẽ theo ý thích . trời - Chăm sóc cây ở góc thiên nhiên . - Nhặt và phân loại lá , đếm . Hoạt động góc Góc xây dựng - Xây dựng công viên . --------- -------------- - Gia đình – cửa hàng cây xanh . Góc phân vai --------- -------------- Góc học tập - So sánh phân loại cây , làm sách tranh .
  5. --------- -------------- Góc nghệ thuật . - Tô vẽ cây xanh . --------- ------------- - Chăm sóc cây cảnh , tưới cây gieo hạt . Góc thiên nhiên - Trò chuyện về chủ điểm . - Vệ sinh lớp , đồ dùng đồ chơi . - Luyện năng khiếu Âm nhạc . Hoạt động chiều - Làm sách tranh về chủ điểm . - Biểu diển văn nghệ – Nêu gương cuối tuần . Nội dung Yêu cầu Phương pháp tổ chức Thể dục sáng 1. Khởi động : - Trẻ chuyển Cho trẻ xếp hàng 3 tổ và chuyển đội hình vòng tròn - H21: Gà gáy. đội hình đi chạy nhanh chậm … - Tay 1: 2 tay đưa ra trước … nhanh , tập 2. Trọng động : - C2: Ngồi chính xác các BTPTC : khuỵu gối . động tác theo Trẻ tập các động tác theo cô : hiệu lệnh của - B1: Quay - HH: Gà gáy ò…ó…o . người 2 bên - Tay 1: 2 Tay đưa ra trước , lên cao . cô - B1: Tại chổ - Chân 2 : Ngồi khuỵu gối . - Bụng 1 : Quay người sang 2 bên . - Bật 1 : Bật tại chổ . Mỗi động tác thực hiện 4L x 4N . 3. Hồi tỉnh - Làm chim bay nhẹ nhàng . Hoạt động 1. Chuẩn bị : Đồ chơi lắp ghép , cây xanh , cột điện … góc Góc xây dựng - Trẻ biết dùng 2. Tiến hành : Xây dựng công nguyên vật liệu * Trò chuyện về chủ điểm : Cô và trẻ cùng hát : để xây nên “ Em đi chơi thuyền”. viên . công viên , bố - Các con vừa hát bài hát nói về điều gì ? Vậy bạn nhỏ được bố mẹ dẫn đi chơi thuyền ở đâu ? trí công trình hợp lý . - Cả tuần bé đều ngoan nên cuối tuần mẹ cho bé đi chơi công viên chưa ? Thật là tiếc ở thành phố Đồng hới chưa có công viên nào lớnđể cho cả gia đình bé được vui chơi , ngắm cảnh , nghỉ ngơi cùng nhau sau một tuần làm việc vất vả . - Vậy hôm nay các con có muốn xây dựng công viên thật đẹp để cùng bố mẹ nghỉ ngơi không nào ?- Cô giới thiệu nội dung và yêu cầu góc chơi . Để có công viên đẹp các con sẽ xây dựng như thế nào ? Có những gì ? ( Có nhiều hàng rào bảo vệ xung quanh ,
  6. có nhiều cây xanh , có đồ chơi , bãi cỏ…) * Cho trẻ về góc chơi mà trẻ thích và tiến hành ch ơi Trong khi trẻ chơi cô bao quát , giúp đỡ gợi ý thêm cho trẻ thực hiện tốt góc chơi , bố trí sắp xếp công trình hợp lý . Nhắc nhở trẻ sắp xếp vật liệu thừa gọn gàng . * Cô nhận xét theo nhóm chơi , cho trẻ ở các nhóm chơi khác cùng tham quan , trưởng nhóm giới thiệu về công trình của nhóm mình . 1. Chuẩn bị : Góc phân vai - Đồ chơi gia đình , gian hàng bán cây cảnh . - Gia đình - Cửa hàng cây - Trẻ thể hiện 2. Tiến hành : cảnh vai chơi của * Khi các chú công nhân xây công viên xong thì cần mua cây cảnh ở đâu ? Khi đến mua hàng thì người các thành viên mua phải nói gì ? Người bán phải có thái độ như trong gia đình . - Biết sắp xếp thế nào ?... cửa hàng gọn - Thế sau một ngày làm việc vất vả thì mọi người gàng . Thể về đâu ? Trong gia đình mọi người phải như thế nào hiện tốt vai với nhau? Về nhà thì làm những công việc gì ?... chơi . * Cô cho trẻ về nhóm chơi của mình , cô bao quát trẻ trong khi chơi để kịp thời uốn nắn , sửa sai cho trẻ về thái độ chơi : Người bán hàng phải chào đón khách niềm nở , người mua hàng phải nói đúng tên hàng mà mình sẽ mua , các thành viên trong gia đình nhẹ nhàng , ân cần với nhau … * Cô cho trẻ nhận xét theo nhóm chơi của mình . Sau đó cô nhận xét chung . Góc học tập 1. Chuẩn bị : - Trẻ biết cách - Một số tranh ảnh về các loại cây . So sánh phân loại cây , làm xếp tranh ảnh , - Keo , hồ dán , giấy A4 sách báo về các 2. Tiến hành : sách tranh . loại cây . Phân * Cô giới thiệu nội dung góc chơi . loại cắt và dán - Cho trẻ xem tranh ảnh một số loại cây , hướng dẫn cho trẻ phân tranh ra từng loại cây . Tổ chức làm sách tranh cho trẻ cắt hình các loại cây ra , dùng hồ phết và dán vào giấy . * Cô nhận xét góc chơi , kết quả trẻ thực hiện . 1.Chuẩn bị : Góc nghệ - Bút sáp , giấy A4
  7. thuật - Trẻ biết vẽ 2. Tiến hành : Vẽ tô cây xanh - Cô và trẻ cùng nhau trò chuyện về cây xanh , cách và tô màu cây xanh đẹp , tạo vẽ và tô màu cây xanh . bố cục hợp lý . - Cho trẻ về góc chơi , và tiến hành chơi . Cô bao quát giúp đỡ trẻ . - Cô nhận xét góp ý buổi chơi . 1. Chuẩn bị : - Một số dụng cụ : Xô , gáo , xoa… Góc thiên - Trẻ biết thực 2. Tiến hành : nhiên hành một số Cô cho trẻ ra góc “thiên nhiên của bé” . Cô giới Chăm sóc cây cảnh – Tưới thiệu các loại cây . Cho trẻ biết muốn cây nhanh lớn thao tác khi cây gieo hạt . phải biết chăm sóc : nhổ cỏ , xới đất , tưới nước . chăm sóc cây cảnh , biết * Cho trẻ tự phân công công việc cho nhóm của cáhc tưới cây , mình . Cô bao quát nhóm chơi , gợi ý giúp đỡ trẻ gieo hạt . trong quá trình chơi . * Cô nhận xét theo nhóm chơi . Ngày thứ 2 I. Chuẩn bị : - Thang thể dục . 26/1/2009 THỂ DỤC - Mủ mèo và mủ chuột . - Trẻ biết trèo II. Tiến hành : Trèo thang lên xuống thang * Trò chuyện : Cô cùng trẻ trò chuỵện về chủ chân nọ tay kia điểm nhẹ nhàng . - Các con hãy nhìn xem trên sân trường của mình có gì nào ? ( Đồ chơi , cây xanh …) - Vậy vì sao trồng cây xanh ? - Để cây xanh luôn được tươi tốt thì chúng ta phải làm gì ? ( Chăm sóc cây , không dẫm lên cây …) . - Các con thấy những cây xanh ở trường mình có cao không nào ? Vậy khi muốn hái quả ở cây cao thì chúng ta phải làm gì ? ( Trèo thang ) . Muốn trèo thang được thì chúng ta phải tập thể dục đã nhé ! 1. Khởi động : Trẻ làm đoàn tàu đi vòng tròn kết hợp các kiểu đi chạy … 2. Trọng động : a. BTPTC : Trẻ đứng thành 3 hàng ngang dãn cáhc đều, tập các động tác : - Tay 1 : 2 tay đưa ra trước lên cao . - Chân 2 : Ngồi khuỵu gối . - Bụng 1 : Quay người sang 2 bên . - Bật 1 : Bật tại chổ .
  8. Mỗi động tác tập 4L x4N . ĐTNM : Tay , chân : 6L x 4N b. VĐCB : Trèo thang . - Cô làm mẫu 2 lần : + Lần 1 : Thực hiện động tác toàn phần . + Lần 2 : Kết hợp giải thích động tác : Đứng ở dưới thang , khi trèo cô đặt chân phải lên trước , tay trái cô cầm nấc thang . Chân nọ tay kia trèo lên đến nấc thang cao nhất , khi trèo xuống cũng vậy tay nọ chân kia , chân trái đưa xuống thì tay phải cầm về nấc thang dưới , đến nấc thang cuối cùng thì nhẹ nhàng đi về cuối hàng . - Cho 2 trẻ lên thực hiện mẫu . * Trẻ thực hiện : Theo sơ đồ : * * * * * * * * * * - Lần lượt 2 trẻ lên thực hiện động tác , Cô chú ý sữa sai cho trẻ , nhắc trẻ biết phối hợp tay nọ chân kia , nắm vào các nấc thang chặt … - Mỗi trẻ thực hiện 2 lần . Cô chú ý động viên trẻ kịp thời . TC : Mèo đuổi Trẻ hứng thú - Cho 2 trẻ thực hiện tốt lên thực hiện lại . chuột chơi trò chơi . c. TC : Mèo đuổi chuột . Cô nêu cách chơi , luật chơi : Một trẻ làm mèo , 1 trẻ làm chuột , Chuột chạy hang nào thì mèo ph ải chạy vào hang đó để bắt chuột . Sau đó cho trẻ chơi 3 – 4 lần . 3. Hồi tỉnh : Trẻ đi lại nhẹ nhàng 1 – 2 vòng . Hoạt động Trẻ biết gọi 1. HĐCCĐ : ngoài trời tên , ích lợi và Cô cho trẻ ra sân và hát bài : “ Em yêu cây xanh” chăm sóc bảo - Các con đang đứng dưới góc cây gì ? Quan sát cây vệ cây . - Cây bàng có những bộ phận gì ? xanh - Trong trường có bao nhiêu cây bàng ? - Ngoài cây bàng ra còn có cây gì nữa ? Cho trẻ quan sát cây bàng , cây hoa sữa . - Trồng cây xanh để làm gì ? Giáo dục trẻ biết chăm sóc cây , luôn nhặt lá rụng để cho sân trường sạch sẽ …
  9. Trẻ hứng thú 2. TCVĐ : và chơi được Cô nêu cách chơi , luật chơi . Trẻ vừa thực hiện trò chơi . động tác vừa đọc theo lời . Cô tổ chức cho trẻ ch ơi TCVĐ : Cây cao cỏ thấp . 4 – 5 lần … Trẻ chơi đoàn 3. CTD : Cô bao quát trẻ chơi trên sân nhẹ kết . nhàng . CTD Hoạt động Cung cấp kiến * Cô cho trẻ biết xung quanh chúng ta là th ế gi ới chiều thức về chủ đề thực vật rất phong phú , có những loại cây do con Trò chuyện về cho trẻ , về các người chúng ta trồng , có những loại cây tự nhiên chủ điểm môi loại cây … mà có … trường tự nhiên - Cho trẻ kể những loại cây ở vườn nhà mình , các loại cây mà trẻ biết … Trẻ chơi ngoan - Cách chăm sóc các loại cây … CTC Cho trẻ chơi ở các góc , cô bao quát góc chơi … Ngày thứ ba I. Chuẩn bị : Sa bàn Thỏ mẹ , thỏ anh , thỏ em , nấm , hoa . 27/1/2009 - Mỗi trẻ 3 thứ mỗi thứ 5 cái ( lá , hoa…) TOÁN Ôn số lượng Trẻ biết nhận II. Tiến hành : trong phạm vi 5 biết số lượng * Trò chuyện : Cho trẻ hát “ Hoa trong vườn” , trong phạm vi 5 lên ngồi xung quanh cô. Mời trẻ xem hoạt cảnh “ Ai qua các trò chơi đáng khen nhiều hơn” 1. Phần 1 : Ôn số lượng trong phạm vi 5 : - Ngoài Thỏ anh , Thỏ em hái nấm giúp mẹ , bây giờ bạn nào lên giúp cô gắn những chiếc lá vào 2 cây sao cho mỗi cây đủ 5 lá . 2. Phần 2 : Ôn đếm trong phạm vi 5 : Xuất hiện em bé tặng một rá quà cho trẻ đếm xem trong rá có những thứ gì ? ( em bé , lá na …) . - Hãy xếp em bé thành một hàng ngang và hãy đếm xem và hãy đếm xem có bao nhiêu em bé ( 5 em bé) - Tặng cho các em bé những chiếc lá màu xanh . ( 4 lá ) . Đếm số lá ( đọc kết quả ) . - Để em bé nào cũng có lá thì ta phải làm gì ?( Thêm 1 chiếc lá ) . Tương tự tặng hoa . 3. Phần 3 : Luyện tập : - TC : Thỏ con tìm nhà . Trên mủ thỏ con có gắn số lá , Thỏ con hãy tìm về nhà có số lượng tương ứng . - TC : Kết bạn theo ý thích .
  10. Hoạt động 1 . HĐCCĐ : ngoài trời - Trẻ biết tên * Cô dẫn trẻ ngồi 2 ghế thể dục ở dưới sân . Cô bài thơ , tác giả giới thiệu bài thơ sắp học . HĐCCĐ : LQ bài thơ : “ Hoa . Biết đọc thơ - Cô dọc cho trẻ nghe 2 lần , th ể hi ện gi ọng đ ọc kết trái” tình cảm . cùng cô . - Cô cho trẻ đọc bài thơ cùng cô 2 – 3 lần . Nhắc trẻ nhấn mạnh các từ “ tim tím , vàng vàng , chói chang , đốm lửa…” . - Động viên trẻ đọc to , rõ ràng . 2. TCVĐ : Trẻ chuyền * Cho trẻ đứng 3 hàng số lượng bằng nhau , 3 trẻ TCVĐ : Chuyền bang qua đầu , đầu cầm bóng . Khi nghe hiệu lệnh “ chuyền” , trẻ qua đầu chuyền bóng đầu cầm bóng đưa lên đầu ra phía sau , trẻ sau đón cho bạn mà lấy bang và tiếp tục như thế cho đến hết , trẻ sau không bị rơi cùng lấy được bóng chạy lên đưa cho cô , đội nào bang . Tạo tính đưa bóng lên cho cô trước thì đội đó thắng cuộc . thi đua cho trẻ . 3. CTD : Cô gợi ý cho trẻ một số trò chơi , gấp lá , xếp hạt … Cô tham gia cùng với trẻ . Trẻ chơi ngoan CTD , đoàn kết . * Cô nêu công việc sắp làm , lý do phải vệ sinh . Cô Hoạt động phân công từng nhóm làm một công việc riêng . Cô chiều Trẻ biết lau chuẩn bị trước chổi , khăn lau , … Vệ sinh lớp , chùi đồ dùng - Cô động viên hướng dẫn trẻ làm , nhắc trẻ lau đồ dùng đồ đồ chơi quét chùi sạch xong đặt vào đúng nơi . chơi . dọn lớp , biết - Một nhóm nhặt rác bỏ vào sọt , dùng chổi quét nhà giữ gìn lớp học sạch sẽ . , đồ dùng đồ Cô nhận xét khuyến khích trẻ sau buổi lao động . chơi sạch sẽ , * Hướng dẫn cho trẻ chơi những trò chơi dân gian gọn gàng … “Lộn cầu vòng, kéo cưa lừa xẻ” cô cùng tham gia chơi với trẻ … Chơi tự chọn Trẻ chơi ngoan , đoàn kết Ngày thứ tư I. Chuẩn bị : Bàn ghế , vở , bút màu . - Tranh mẫu của cô giống của trẻ , kích thước hợp 28/1/2009 TẠO HÌNH lý Vẽ thêm và tô Trẻ biết dùng II. Tiến hành : màu bức tranh các kỹ năng để * Trò chuyện : Cả lớp hát bài hát “ Mừng vẽ thêm và tô sinh nhật” ( Trang 11) Đề tài màu bức tranh - Các con vừa hát bài hát nói về điều gì ? đẹp , hợp lý . - Hôm nay là ngày sinh nhật của em búp bê ( Cho em - 80 – 85% trẻ búp bê giới thiệu về mình, đặc điểm , hình dáng , thực hiện tốt . diện mạo …)
  11. - Búp bê mời các bạn giới thiệu về mình nhé ! Hôm nay là sinh nhật của bạn búp bê nên tất cả l ớp mình đều có bức tranh . Cô yêu cầu các con vẽ thêm các ngọn lửa trên các cây nến chưa thắp sáng , và tô màu bức tranh cho dĩa bánh sinh nhật thật đẹp để tặng cho em búp bê nhé ! Muốn vẽ thêm và tô màu bức tranh đẹp các con hãy quan sát bức tranh của cô nhé! . * Quan sát tranh : - Các cây nến màu gì ? - Các ngọn nến được vẽ như thế nào ? - Bánh sinh nhật tô những màu gì ? Dùng kỹ năng gì - Cô nói cách vẽ ngọn lửa , cách tô màu … * Trẻ nêu ý định : - Con vẽ ngọn lửa trên cây nến như thế nào ? - Ngọn lửa được tô màu gì ? - Khi tô màu bức tranh con dùng kỹ năng gì để tô ? ( 3 – 4 trẻ trả lời ) . * Trẻ thực hiện : Cho trẻ về chổ ngồi ( đi trên nền nhạc ) - Nhắc trẻ ngồi ngay ngắn , không tì ngực vào bàn , tay phải cầm bút … - Cô đi bao quát trẻ , nhắc nhở động viên trẻ . * Nhận xét sản phẩm : - Cô cho trẻ lần lượt treo sản phẩm của mình lên giá . - Con thích tranh của bạn nào ? Vì sao ? - Bạn vẽ thêm các ngọn lửa như thế nào ? - Bạn tô màu có bị lem ra ngoài không ? - Sau đó cô gọi những trẻ nêu ý định lên nhận xét về sản phẩm của mình . Cô cho trẻ giới thiệu về bức tranh của mình . Cô nhận xét chung, khuyến khích những trẻ vẽ có sáng tạo , động viên những trẻ Hoạt động Trẻ cùng cô chưa hoàn thành sản phẩm lần sau cố gắng hơn … ngoài trời làm đất gieo Gieo hạt cải hạt , biết quy trình gieo hạt 1. HĐCCĐ : - Cô chuẩn bị hạt cải , cuốc , cào . … - Tổ chức cho trẻ quan sát : bắt đầu cô làm đất , cuốc đất , nhặt cỏ làm tơi xốp đất . Sau đó cô gieo hạt cải , lấp đất… Vừa làm cô vừa giải thích cách động tác …Sau đó trẻ cùng làm với cô . Cô chú ý
  12. nhắc trẻ không làm đất văng lung tung , cô bao quát trẻ . Cuối buổi cô cho trẻ vệ sinh tay chân sạch sẽ . TCVĐ : Mèo và chim sẽ Luyện phản xạ nhanh nhẹn cho trẻ 2. TCVĐ : Cô nêu tên trò chơi , luật , cách chơi : - Một trẻ làm mèo , còn cả lớp làm chim sẽ đi ki ếm ăn , khi đi kiếm ăn lắng nghe tiếng mèo kêu , nếu nghe tiếng mèo kêu thì phải nhanh chân chạy về tổ , CTD Hoạt động nếu chú chim nào chậm chân thì bị mèo bắt , sau đó chiều ra ngoài một lần chơi . Cô tổ chức cho trẻ chơi 3 – 4 Rèn năng khiếu lần . âm nhạc cho Trẻ chơi vui vẻ 3. CTD : Cô bao quát trẻ chơi nhẹ nhàng trên sân trẻ - Trẻ hứng thú . hát múa vui tươi. Hát đúng * Cô giới thiệu gây hứng thú cho trẻ . Chọn ra lời , đúng những trẻ có chất giọng tự nhiên cùng hát múa với nhạc , thể hiện cô Nga . Chơi tự chọn được tình cảm Cô luyện cho trẻ cách ngân giọng , thể hiện điệu bộ của bài hát . , diển tả nội dung bài hát . * Cô Trang rèn cho những trẻ còn lại , động viên Trẻ chơi ngoan những trẻ nhút nhát lên tham gia cùng bạn để tập cho trẻ tính mạnh dạn tự tin … * Cô cho trẻ chơi ở góc , cô nhắc trẻ chơi không ồn ào , không vứt đồ chơi lung tung . Khi chơi xong cất đồ chơi đúng nơi quy định . Ngày thứ năm I. Chuẩn bị : 29/1/2009 - Mô hình cây hoa . VĂN HỌC - Tranh thơ minh hoạ . Trò chuyện về - Trẻ nhớ tên II. Hướng dẫn : lợi ích của cây bài thơ , tác giả Cô trò chuyện về chủ điểm cây xanh : Xung quanh Thơ : Hoa kết . Hiểu được chúng ta có rất nhiều cây xanh làm đẹp cho môi nội dung bài trường , không khí thoáng mát , cây cho ta gỗ , chất trái thơ . Giáo dục đốt , cây làm cảnh …Có những loại cây cho ta hoa trẻ chăm sóc thơm quả ngọt , các con hãy biết các loại cây đó qua bảo vệ cây bài thơ “ Hoa kết trái” nhé ! 1. Đọc thơ diển cảm : xanh - Cô đọc cho trẻ nghe 2 lần . - Lần 2 kết hợp xem tranh minh hoạ . * Trích dẫn - đàm thoại : Mỗi màu hoa đều có mỗi màu sắc riêng , vẻ đẹp
  13. riêng … - Cô đọc từ đầu đến …đốm lửa . + Hoa cà có màu gì ? + Hoa mướp như thế nào ? + Hoa lựu ra sao ? Các loại hoa có hình dáng màu sắc riêng , chúng ta luôn chăm sóc bảo vệ hoa , không nên hái hoa tươi , để hoa kết trái ngọt cho các con ăn khoẻ mạnh , học giỏi… Cô trích : “Này các bạn nhỏ…kết trái” + Hoa nhắc nhở các em thế nào ? Bây giờ các con hãy thể hiện tình cảm của mình qua bài thơ nhé ! 2. Dạy trẻ đọc thơ : - Cả lớp cùng đọc 3 – 4 lần . Cô chú ý sữa sai từ khó cho trẻ . Nhắc trẻ biết thể hiện tình cảm của mình đối với bài thơ . - Luân phiên theo tổ nhóm , cá nhân . - Cho 2 trẻ lên nói về cảm xúc của mình với các loại cây . 1. HĐCCĐ : Hoạt động Cô cho trẻ xuống sân .Cô hỏi trẻ trường mình có ngoài trời - Trẻ làm quen nhiều bóng mát là nhờ gì ? ( Có nhiều cây xanh ) . Nhặt lá đếm và hoạt động lao - Trên sân có những loại cây gì ? phân loại lá của động . - Lá bàng như thế nào ? các loại cây . - Biết đếm và - Lá của hoa sữa ra sao ? phân loại lá . - Lá của các cây có màu gì ? - Vì sao có nhiều lá vàng ? ở sân trường có nhiều lá rụng các con hãy nhặt lá vàng và đếm xem ai nhặt được nhiều lá nhé ! Và các con hãy phân loại lá theo cây để cô kiểm tra . - Cô bao quát trẻ , động viên trẻ nhặt nhiều lá vàng TCVĐ : Cây … nào lá ấy Trẻ hứng thú 2. TCVĐ : - Cô nêu luật , cách chơi : Cho trẻ vừa đi vừa hát , tham gia trò chơi . khi nghe hiệu lệnh chạy đến cây nào thì trẻ cầm lá cây ấy chạy về đúng cây cô yêu cầu . - Cô tổ chức cho trẻ chơi 3 – 4 lần . CTD Trẻ chơi nhẹ 3. CTD : Cô cho trẻ đem lá bỏ vào thing rác , trẻ bỏ gọn gàng , xong cô cho trẻ rửa tay sạch sẽ . nhàng Sau đó cho trẻ chơi tự do trên sân nh ẹ nhàng cô bao
  14. quát trẻ . Hoạt động chiều Cô cùng trẻ * Chuẩn bị : Tranh ảnh , kéo . hồ dán , giấy A4. Tổ chức là sách làm sách tranh , * Hướng dẫn : tranh chủ điểm làn đẹp cẩn Cô hướng dẫn cho trẻ cắt đẹp không làm hỏng hình thận . Cho trẻ phết hồ dán vào tranh rồi dán vào tờ giấy A4, nhắc trẻ bố cục tờ giấy cho hợp lý rồi dán. - Cô nói cách cắt , cách phết hồ , cách dán cho trẻ tự làm . Chơi tự chọn Cô bao quát trẻ làm và hướng dẫn thêm cho trẻ . Trẻ chơi ngoan Cô cho trẻ chơi ở các góc . Cô bao quát trẻ chơi. , đoàn kết . Ngày thứ 6: 1. Chuẩn bị: Đàn, đài, băng, quạt múa, trang phục quan họ cách tân. 4-5 vòng tròn. 30/01/2009 Hoạt động 2. Hướng dẫn: - Trẻ nhớ tên * Trò chuyện: Các cháu hãy nhìn kìa! ngoai kia trên chung Âm nhạc bài hát, tên tác cành cây từng chồi xanh mơn mởn đang đâm chồi Dạy hát "Em giả hát thuộc nảy lộc càng làm cho cây xanh đẹp hơn. Cây xanh lời bài hát và cho chúng ta bóng mát và thật vui khi những chú yêu cây xanh” thể hiện tình chim líu lo trên cành ... và nhạc sĩ Huy Du đã sáng cảm của mình tác bài hát “Em yêu cây xanh” hôm nay cô s ẽ d ạy qua lời bài hát. lớn mình nha. - Cô hát lần 1: - Cô hát lần 2: - Xuất hiện em bé đang chăm sóc cây “Em rất thích trồng nhiều cây xanh cho con chim nhảy nhót trên cành, sân trường sẽ có nhiều bóng mát cho trường em muôn hoa đẹp xinh” - Bây giờ các con hãy thể hienẹ tình cảm của mình với cây xanh qua bài hát nhé. - Cả lớp hát 3 lần, luân phiên 3 tổ, 2 nhóm nam, n ữ; 1 -2 cá nhân. - Được những bạn nhỏ yêu quí và chăm sóc, trên cành cây những bông hoa khoe sắc, mùi hương của hoa lan tỏa gọi các chú bướm cùng bay lượn vẽ đẹp
  15. của những chú bướm như thế nào, mời các con nghe bài hát “Hoa thơm bướm lượn” Cô hát 1 lần Lần 2 cho trẻ nghe băng. * Trò chơi âm nhạc: Ai nhanh nhất, cô nêu luật chơi và cách chơi, tiến hành cho trẻ cùng chơi vui vẻ. 1. HĐCCĐ: - Cô dẫn trẻ ra sân đứng nhìm lên bầu trờ và quan sát xem hôm nay bầu trời như thế nào? Bầu trời cao trong xanh có ông mặt trời ... hay bầu trời u ám nhiều mây gió thổi mạnh ... 2. TCVĐ: Hoạt động NT: Chia trẻ 2 đội thi kéo co xem đội nào thắng cuộc Quan sát thời - Trẻ phát hiện (chơi 4-5 lần) tiết ra các dấu hiệu 3. Chơi tự do: đặc biệt của - Cho trẻ chơi với các đồ chơi trên sân, cô bao quát. thời tiết. Cô tổ chức cho trẻ chơi biểu diễn văn nghệ theo chủ đề cây xanh qua trò chơi “Xì điện” Cô gợi ý cho trẻ một số trò chơi trong lớp, trẻ chọn TCVĐ: bạn chọn đồ chơi cùng chơi với nhau vui vẽ. * Cô cho các tổ trưởng lần lượt lên nhận xét xem Chơi tự do các bạn ngoan và chưa ngoan ở mặt nào trong tất cả các nội dung của hoạt động trong tuần. Cô nhận xét chung Hoạt động - Cho trẻ so sánh nhận xét cờ của 3 tổ xem có bạn chiều: nào có từ 3 cờ trở lên. Biểu diễn văn - Rèn sự mạnh Phát bé ngoan. nghệ dạn cho trẻ. - Nhắc trẻ ngoan trong 2 ngày nghỉ. - Trẻ đoàn kết Chơi tự chọn tham gia chơi
  16. cùng bạn gương - Trẻ mạnh Nêu cuối tuần dạn đóng góp ý kiến về mình, về bạn.
nguon tai.lieu . vn