Xem mẫu

  1. Chủ đề: Những chiếc thuyền ước mơ Hoạt động: N hững chiếc thuyền xinh Lớp mẫu giáo 5 tuổi 1 . Mục tiêu:  Trẻ biết vẽ m ột số loại thuyền bằng các c hất liệu khác nhau: chì màu, chì đen, màu nước, chì sáp, phấn màu…, biết sắp xếp bố cục bức tranh hợp lý. Biết tên gọi, đặc điểm đặc trưng từng loại thuyền, biết ích lợi và nơi ho ạt động của các loại phương tiện giao thông đường thủy.  Rèn kỹ năng vẽ và tô màu, phối hợp các nét vẽ như nét thẳng, nét cong, nét xiên,… tạo thành các chiếc thuyền, phối hợp màu sắc hài hòa, bố cục tranh cân đối, rèn luyện sự khéo léo của đôi tay. Phát triển trí tưởng tượng sáng tạo của trẻ. H át nhịp nhàng theo giai điệu bài hát “Lá thuyền ước m ơ”  Hứng thú tham gia các ho ạt động. G iáo d ục trẻ biết giữ gìn vệ sinh môi trường, biết bảo quản nguồn nước sạch, có ý thức đảm bảo an toàn khi ngồi trên thuyền. 2 . Chuẩn bị:  3 tranh vẽ các lọai thuyền: thuyền cập bến, thuyền ra khơi, thuyền buồm.  Nhạc “Lá thuyền ước mơ ”  Nguyên vật liệu mở: bút màu, thang, chì đen, b út lông, bitits, đèn cầy, màu nước, giấy vẽ các loại, giấy sơmi, thùng carton, cọ, dĩa, khăn lau tay…. 1
  2. 3. Tiến hành: *Hoạt động 1: Bé đi chơi thuyền. - Cô giới thiệu một số thuyền xung quanh và cho trẻ chọn thuyền mình thích, yêu cầu mỗi thuyền chỉ chở 4 bạn, trẻ vừa đi thuyền kết hợp hát “Lá thuyền ước m ơ ” (Giáo dục trẻ cẩn thận khi bước lên thuyền, ngồi ngay ngắn và mặc áo phao khi ở trên thuyền ) - Hỏi trẻ thuyền của các bạn là thuyền gì? - Cô hướng trẻ cùng lên b ờ và quan sát tranh vẽ các loại thuyền. * Hoạt động 2: Những chiếc thuyền xinh - Cho trẻ xem tranh vẽ các loại thuyền. Tranh 1: (thuyền cập bến) + Hỏi trẻ có nhận xét gì qua tranh vẽ ? + Thuyền có những bộ phận nào? + Hỏi trẻ thấy chiếc thuyền giống gì? Thân thuyền gồm những nét gì? Các con tưởng tượng xem mui thuyền giống cái gì? + Con thử đoán xem cô dùng vật liệu gì để vẽ và tô màu những chiếc thuyền này? Cho trẻ lên sờ thử độ láng và bóng của viết chì đen. Tranh 2 : (thuyền ra khơi ) + Bức tranh thứ 2 có gì khác so với tranh thuyền cập bến? + Vì sao gọi là thuyền thúng? Thuyền thúng gần giống cái gì? Có hình dạng như thế nào? + Vì sao có những chiếc thuyền to và có những chiếc thuyền nhỏ ? + Con có nhận xét gì về màu sắc của chúng ? Tranh 3 : (Những cánh buồm ước mơ ) + Bức tranh này có gì đặc biệt? + Cô gọi ý hỏi trẻ nêu về hình dáng, bố cục và vật liệu để tạo chiếc thuyền. 2
  3. + Tất cả chiếc thuyền chạy ở đâu? + Ngoài chiếc thuyền hỏi trẻ còn thấy cô vẽ gì trên tranh? *Hoạt động 3: Bé vẽ thuyền - Cô gợi ý trẻ nêu ý đ ịnh của mình . + Cô giới thiệu một số vật liệu : phấn, bút màu, bút lông, cọ, than…. + Hỏi trẻ thích sử sụng vật liệu gì và vẽ như thế nào? + Cô gợi trẻ vẽ thêm các chi tiết phụ, chú ý bố cục bức tranh, cách tô màu. + Ngồi vẽ phải ngồi như thế nào? * Chuyển tiếp: “Bạn đã bao giờ Đ ược ra thăm biển Muốn đi trên biển Ph ải vẽ chiếc thuyền Vẽ th êm cánh buồm Có hình tam giác H iu hiu gió mát Sóng biển nổi rồi Vẽ sóng đi thôi Cho thuyền lướt sóng.” (Trẻ về 6 nhóm vẽ thuyền) - Trẻ về nhóm chọn vật liệu và vẽ tranh theo ý tưởng. - Cô bao quát gợi ý trẻ sáng tạo khi vẽ. *Hoạt động 4: Thuyền ai xinh? - Cô cho trẻ gắn tranh của trẻ lên thuyền. - Cô cho trẻ giới thiệu sản phẩm của trẻ và tranh trẻ thích nhất. 3
  4. - Cô gợi ý trẻ nhận xét bố cục tranh, kỹ năng tô màu, vật liệu đ ã vẽ và sự sáng tạo của trẻ. - Cô nhận xét chung. - Cho trẻ đi chơi thuyền + hát “Lá thuyền ước m ơ” - N hận xét tuyên dương 4
nguon tai.lieu . vn