Xem mẫu

  1. Chủ đề: Mùa hè Trọng tâm: LQVH-Thơ Về quê Tích hợp: + TD: Đi trên cầu thăng bằng + HĐTH: Làm diều Giáo viên: Nguyễn Ngọc Hoàng Trang (GV trường Mầm non tỉnh Tiền Giang) Lớp : Chồi I/ Mục tiêu: Được quan sát mô hình cảnh miền quê, quan sát tranh vẽ được nghe cô đọc thơ diễn cảm, nghe cô giải thích nội dung bài thơ, tham gia trang trí diều. Tất cả cháu cảm nhận được nội dung bài thơ và đọc thơ diễn cảm. Biết kể chuyện sáng tạo dựa trên các bức tranh của bài thơ. Phát triển trí tưởng tượng, óc sáng tạo, cháu biết giữ thăng bằng khi qua cầu, biết làm diều từ các nguyên vật liệu mở. Giáo dục tình cảm yêu mến nơi miền quê mình sống, trẻ nghe bài hát “Quê hương”. II/ Chuẩn bị: - Mô hình cảnh miền quê ở nông thôn - 4 tranh minh hoạ cho bài thơ - Cầu thăng bằng - 3 chiếc thuyền cho trẻ ngồi, 6 mái chèo nhỏ - 5 con diều - 5 chiếc thuyền nhỏ cho trẻ thả dưới sông - Màu nước, giấy dán đủ màu, khăn lau tay III/ Phương pháp: Đọc diễn cảm, trực quan, đàm thoại, luyện tập. IV/ Hoạt động trên lớp: Nội dung hoạt Hoạt động Hoạt động của cô của cháu động * Trò chơi: “Lắng nghe âm thanh đoán - Trẻ lắng 1/Mở bài: + Hoạt động 1: nơi sống”. nghe và đoán Ổn định- - Cho trẻ nghe tiếng gà gáy, chim hót, bò được âm Giới thiệu kêu, nước chảy, ễnh ương kêu, tiếng mưa thanh rơi,… - Hỏi: trẻ đã về quê chưa? - Giới thiệu: dẫn trẻ đi về quê của bạn Lan chơi ở cồn Thới Sơn nên phải đi - Trẻ lên bằng xuồng qua sông. xuồng và làm động tác bơi xuồng, hát triển - Đã về đến quê trẻ phải đi qua cầu để “Chiếc thuyền 2/Phát vào bờ nan” bài: -Truyền thụ tác * Cho trẻ quan sát mô hình cảnh miền - Trẻ đi trên
  2. Nội dung hoạt Hoạt động Hoạt động của cô của cháu động phẩm văn học cầu thăng quê: - Quê ngoại có những gì? bằng theo 2 - Về quê bé cảm thấy thế nào? hàng dọc. - Bé về quê vào những dịp nào? - Trẻ kể tự do * Cô đọc thơ lần 1: bài thơ “Về quê” tác giả (Nguyễn Thắng), cô đọc diễn cảm thể hiện ngữ điệu, nhịp điệu bài thơ. - Trẻ nghe cô “Nghỉ hè bé lại thăm quê đọc thơ. Được đi lên rẫy, được về tắm sông Thăm bà rồi lại thăm ông Thả diều câu cá, sướng không chi bằng Đêm về bé ngắm ông trăng Nghe ông kể chuyện chị Hằng ngày xưa Quê mình sáng nắng, chiều mưa Cây sai quả ngọt, đung đưa trên cành Quê mình bát ngát màu xanh Tiếng gà gáy sáng đầu cành tiếng chim Trưa hè, lúa ngủ lim dim Còn bé say giấc “thần tiên” của mình * Đọc thơ lần 2: Kết hợp xem tranh giải thích nội dung đoạn thơ và kết hợp giảng từ khó (rẫy, trĩu quả, lim dim) - Xem tranh, Chuyển tiếp: giải nghe “Quê em có lắm dừa xanh thích từ khó. Có sông lắm cá chảy quanh ruộng đồng Lúa vàng bát ngát mênh mông Em yêu dừa ngọt yêu đồng quê em” Hoạt động 3: - Đàm thoại phân tích tác Đàm thoại: phẩm - Bài thơ có tựa là gì? Do ai sáng tác? - Về quê bạn nhỏ được làm gì? - Ban đêm ở quê có gì đẹp? - Trẻ trả lời - Ở quê bà còn có những gì? - Câu thơ nào nói lên màu xanh của cây cối? - Câu thơ nào nói lên những âm thanh của miền quê?
  3. Nội dung hoạt Hoạt động Hoạt động của cô của cháu động Giáo dục trẻ: Chăm ngoan, học giỏi biết yêu quí và tự hào về nơi mình đang sống. Hoạt động 4: - Dạy trẻ đọc - Lớp đọc bài thơ (bạn trai, bạn gái cùng thơ đọc) (Có tiếng chó sủa ông bà về đến nhà, trẻ - Trẻ đọc thơ vui mừng chào đón ông bà) - Hai nhóm lần lượt đọc thơ cho ông bà nghe. - Mỗi đội lên xuồng, mỗi đội đọc một đoạn thơ nối tiếp nhau. - Ông yêu cầu trẻ hãy nhìn vào 4 bức tranh của bài thơ để trẻ tự kể 1 câu chuyện sáng tạo + Một trẻ lên kể chuyện theo tranh + Gọi trẻ thứ hai lên kể chuyến về quê của bạn nhỏ trong bài thơ. Trẻ kể - Hoạt động 5: - Trang trí diều chuyện sáng - Ông giới thiệu đã chuẩn bị cho trẻ một tạo theo tranh. số vật liệu để làm diều. Yêu cầu các nhóm cùng thi đua làm diều. - Nhóm luyện tập cho trẻ nghe bài hát “Việt Nam quê hương tôi” - Ông bà nhận xét sản phẩm của trẻ và - Trẻ làm diều thưởng cho trẻ các chiếc thuyền làm bằng từ giấy, lá cây, vải, màu lá cây. - Một trẻ hỏi bà: nước, tre, dây. Quê hương là gì hở ngoại? - Trẻ chơi thả Mà cô giáo dạy phải yêu? thuyền Quê hương là gì hở ngoại? Ai đi xa cũng nhớ nhiều”. - Bà nhờ cô giáo giải thích “Quê hương là gì?” qua bài hát “Quê hương”. - Cô hát bài “Quê hương”. 3/ Kết thúc: + Hoạt động 6: - Trẻ vận - Củng cố - Trẻ cùng cô đọc bài thơ “Về quê” và động theo tạm biệt ông bà nhạc - Trẻ lên xuồng chuẩn bị về nhà.
  4. Nội dung hoạt Hoạt động Hoạt động của cô của cháu động - Nhận xét, Nhận xét chuyến đi về quê của trẻ. - Trẻ đọc lại tuyên dương bài thơ . - Trẻ lên xuồng, nghe “Chiếc bài thuyền nan” và chèo thuyền.
nguon tai.lieu . vn