Xem mẫu
- Chủ đề: Mùa hè
Trọng tâm: LQVH-Thơ Về quê
Tích hợp:
+ TD: Đi trên cầu thăng bằng
+ HĐTH: Làm diều
Giáo viên: Nguyễn Ngọc Hoàng Trang (GV trường Mầm non tỉnh Tiền Giang)
Lớp : Chồi
I/ Mục tiêu:
Được quan sát mô hình cảnh miền quê, quan sát tranh vẽ được nghe cô đọc
thơ diễn cảm, nghe cô giải thích nội dung bài thơ, tham gia trang trí diều. Tất cả
cháu cảm nhận được nội dung bài thơ và đọc thơ diễn cảm. Biết kể chuyện sáng tạo
dựa trên các bức tranh của bài thơ. Phát triển trí tưởng tượng, óc sáng tạo, cháu biết
giữ thăng bằng khi qua cầu, biết làm diều từ các nguyên vật liệu mở. Giáo dục tình
cảm yêu mến nơi miền quê mình sống, trẻ nghe bài hát “Quê hương”.
II/ Chuẩn bị:
- Mô hình cảnh miền quê ở nông thôn
- 4 tranh minh hoạ cho bài thơ
- Cầu thăng bằng
- 3 chiếc thuyền cho trẻ ngồi, 6 mái chèo nhỏ
- 5 con diều
- 5 chiếc thuyền nhỏ cho trẻ thả dưới sông
- Màu nước, giấy dán đủ màu, khăn lau tay
III/ Phương pháp:
Đọc diễn cảm, trực quan, đàm thoại, luyện tập.
IV/ Hoạt động trên lớp:
Nội dung hoạt Hoạt động
Hoạt động của cô
của cháu
động
* Trò chơi: “Lắng nghe âm thanh đoán - Trẻ lắng
1/Mở bài:
+ Hoạt động 1: nơi sống”. nghe và đoán
Ổn định- - Cho trẻ nghe tiếng gà gáy, chim hót, bò được âm
Giới thiệu kêu, nước chảy, ễnh ương kêu, tiếng mưa thanh
rơi,…
- Hỏi: trẻ đã về quê chưa?
- Giới thiệu: dẫn trẻ đi về quê của bạn
Lan chơi ở cồn Thới Sơn nên phải đi - Trẻ lên
bằng xuồng qua sông. xuồng và làm
động tác bơi
xuồng, hát
triển - Đã về đến quê trẻ phải đi qua cầu để “Chiếc thuyền
2/Phát
vào bờ nan”
bài:
-Truyền thụ tác * Cho trẻ quan sát mô hình cảnh miền - Trẻ đi trên
- Nội dung hoạt Hoạt động
Hoạt động của cô
của cháu
động
phẩm văn học cầu thăng
quê:
- Quê ngoại có những gì? bằng theo 2
- Về quê bé cảm thấy thế nào? hàng dọc.
- Bé về quê vào những dịp nào? - Trẻ kể tự do
* Cô đọc thơ lần 1: bài thơ “Về quê” tác
giả (Nguyễn Thắng), cô đọc diễn cảm thể
hiện ngữ điệu, nhịp điệu bài thơ. - Trẻ nghe cô
“Nghỉ hè bé lại thăm quê đọc thơ.
Được đi lên rẫy, được về tắm sông
Thăm bà rồi lại thăm ông
Thả diều câu cá, sướng không chi bằng
Đêm về bé ngắm ông trăng
Nghe ông kể chuyện chị Hằng ngày xưa
Quê mình sáng nắng, chiều mưa
Cây sai quả ngọt, đung đưa trên cành
Quê mình bát ngát màu xanh
Tiếng gà gáy sáng đầu cành tiếng chim
Trưa hè, lúa ngủ lim dim
Còn bé say giấc “thần tiên” của mình
* Đọc thơ lần 2: Kết hợp xem tranh giải
thích nội dung đoạn thơ và kết hợp giảng
từ khó (rẫy, trĩu quả, lim dim) - Xem tranh,
Chuyển tiếp: giải
nghe
“Quê em có lắm dừa xanh thích từ khó.
Có sông lắm cá chảy quanh ruộng
đồng
Lúa vàng bát ngát mênh mông
Em yêu dừa ngọt yêu đồng quê em”
Hoạt động 3:
- Đàm thoại
phân tích tác Đàm thoại:
phẩm - Bài thơ có tựa là gì? Do ai sáng tác?
- Về quê bạn nhỏ được làm gì?
- Ban đêm ở quê có gì đẹp? - Trẻ trả lời
- Ở quê bà còn có những gì?
- Câu thơ nào nói lên màu xanh của cây
cối?
- Câu thơ nào nói lên những âm thanh
của miền quê?
- Nội dung hoạt Hoạt động
Hoạt động của cô
của cháu
động
Giáo dục trẻ:
Chăm ngoan, học giỏi biết yêu quí và tự
hào về nơi mình đang sống.
Hoạt động 4:
- Dạy trẻ đọc - Lớp đọc bài thơ (bạn trai, bạn gái cùng
thơ đọc)
(Có tiếng chó sủa ông bà về đến nhà, trẻ - Trẻ đọc thơ
vui mừng chào đón ông bà)
- Hai nhóm lần lượt đọc thơ cho ông bà
nghe.
- Mỗi đội lên xuồng, mỗi đội đọc một
đoạn thơ nối tiếp nhau.
- Ông yêu cầu trẻ hãy nhìn vào 4 bức
tranh của bài thơ để trẻ tự kể 1 câu
chuyện sáng tạo
+ Một trẻ lên kể chuyện theo tranh
+ Gọi trẻ thứ hai lên kể chuyến về
quê của bạn nhỏ trong bài thơ. Trẻ kể
-
Hoạt động 5:
- Trang trí diều chuyện sáng
- Ông giới thiệu đã chuẩn bị cho trẻ một tạo theo tranh.
số vật liệu để làm diều. Yêu cầu các
nhóm cùng thi đua làm diều.
- Nhóm luyện tập cho trẻ nghe bài hát
“Việt Nam quê hương tôi”
- Ông bà nhận xét sản phẩm của trẻ và - Trẻ làm diều
thưởng cho trẻ các chiếc thuyền làm bằng từ giấy, lá
cây, vải, màu
lá cây.
- Một trẻ hỏi bà: nước, tre, dây.
Quê hương là gì hở ngoại? - Trẻ chơi thả
Mà cô giáo dạy phải yêu? thuyền
Quê hương là gì hở ngoại?
Ai đi xa cũng nhớ nhiều”.
- Bà nhờ cô giáo giải thích “Quê hương là
gì?” qua bài hát “Quê hương”.
- Cô hát bài “Quê hương”.
3/ Kết thúc:
+ Hoạt động 6:
- Trẻ vận
- Củng cố - Trẻ cùng cô đọc bài thơ “Về quê” và động theo
tạm biệt ông bà nhạc
- Trẻ lên xuồng chuẩn bị về nhà.
- Nội dung hoạt Hoạt động
Hoạt động của cô
của cháu
động
- Nhận xét, Nhận xét chuyến đi về quê của trẻ. - Trẻ đọc lại
tuyên dương bài thơ .
- Trẻ lên
xuồng, nghe
“Chiếc
bài
thuyền nan”
và chèo
thuyền.
nguon tai.lieu . vn