Xem mẫu
- Chủ đề: Hiện tượng tự nhiên
Trọng tâm: LQVH- Chuyện Giọt nước tí xíu
Tích hợp: MTXQ- Khám phá thử nghiệm đặc tính bốc hơi của
nước
I.Mục tiêu :
Sau khi được nghe cô kể chuyện diễn cảm và tri giác trọn vẹn tác
phẩm qua mô hình, được đàm thoại cùng cô. Tất cả trẻ hiểu nội dung câu
chuyện, trả lời được các câu hỏi của cô, được quan sát các trạng thái của
nước ở thể hơi, được khám phá đặc tính thấm hoặc không thấm của nước
từ các nguyên vật liệu mở như: vải, tấm film, lá sen…, cảm nhận được
đoạn nhạc thể hiện lại nội dung tác phẩm qua cử chỉ, điệu bộ đơn giản.
Giúp trẻ phát triển ngôn ngữ, phát triển trí tưởng tượng, biết đặt tên câu
chuyện. Giáo dục trẻ uống nước chín và giữ gìn môi trường nước sạch.
II.Chuẩn bị :
1
- - Một mô hình ao sen - phong tranh - các nhân vật trong câu chuyện
(Mặt trời, Mây, Mưa, Gió).
- Một bình thủy, một cái lọ thủy tinh, một tấm film.
- Một giọt nước bằng giấy croquis, băng từ có tên câu chuyện
- Đàn organ.
- Một khai để các nguyên vật liệu (lá sen, vải, tấm film, khăn giấy…)
- Hai ca có nước.
- Sáu mũ lá sen, ba mũ hoa sen, hai tấm vol trắng, một mũ mưa, một
mũ mặt trời, một số hòn đá làm từ giấy màu, ba mũ giọt nước, một
mũ mây hồng.
III.Phương pháp :
- Kể diễn cảm - Trực quan - Đàm thoại - Luyện tập.
IV.Hoạt động trên lớp :
Nội dung
Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ
hoạt động
1.Mở bài :
Hoạt động 1 :
- Ổn định - Cô cho trẻ hát và vận động minh Trẻ hát + vận động
họa bài hát : “Trời nắng, trời đến hết bài hát sẽ ngồi
mưa” xuống quanh cô
- Trẻ vỗ tay nhẹ và
- Cô nói : Mưa nhỏ nói : “Tí tách tí tách”
- Giới thiệu :
qua “Giọt nước” - Cô đưa “Giọt nước” cho giao
lưu với trẻ - Trẻ nói : “Chào
bạn”
“Giọt nước” chào trẻ và sau
- Trẻ tự suy đoán
đó đố trẻ : “Có biết tôi là
- Trẻ kể theo sự hiểu
ai?”
Chuyển tiếp : biết của trẻ
Cô hỏi trẻ đã thấy “Giọt
- Trẻ che mắt
nước” ở đâu?
- Cô tổ chức chơi trò chơi “Trời
- Trẻ đi tìm và gọi
tối, trời sáng”, cô giấu “Giọt
“Giọt nước ơi!” kết
nước”
2.Phát triển bài : hợp chuyển đội hình
Hỏi trẻ “Giọt nước” đâu?
Hoạt động 2 :
2
- - Tri giác trọn
vẹn tác phẩm - Trẻ ngồi 2 vòng
cung nghe kể chuyện
- Cô kể chuyện kết hợp minh họa
tranh động
+ Cô kể từ đầu… đến đoạn - Trẻ tự suy đoán
bằng cách nào nhỉ? Cô dừng lại
Chuyển tiếp : :
+ Hỏi trẻ đoán xem giọt nước - Trẻ vừa hát vừa làm
từ đâu đến? Sau đó cô kể động tác minh họa
tiếp đến hết câu chuyện theo cô kết hợp
- Cô và trẻ cùng hát kết hợp làm chuyển đội hình
động tác minh họa :
“Gió đưa lá sen, lắc lư í à lắc lư
Giọt nước nằm trên, đong đưa í à - Trẻ trả lời
đong đưa” - Trẻ làm động tác
* Đàm thoại : minh họa theo
+ Giọt nước nằm ở đâu? - Trẻ trả lời theo nội
- Cho trẻ nghe tiếng gió thổi trong dung câu chuyện
cây đàn. Hỏi trẻ :
+ Ai vừa đến? Chị Gió bay
ngang đã nói gì? - Trẻ trả lời
+ Cô Mây Hồng đã nói gì với - Trẻ trả lời theo suy
chị Gió? nghĩ
+ Cô Mưa có thái độ ra sao? - Lớp đồng thanh
+ Tại sao cô Mưa lại bực tức?
- Trẻ trả lời
+ Cô Mưa đã bực tức như thế
nào?
- Cô giả tiếng cười của bác Mặt
Chuyển tiếp : Trời
+ Hỏi trẻ tiếng cười của ai? Bác - Trẻ hát và về ngồi
Hoạt động 3 : Mặt Trời giải thích ra sao? đội hình vòng tròn
- Cô nói : “Bác Mặt Trời giải
thích như thế đúng hay không? - Trẻ chú ý theo dõi
- Quan sát khám Muốn biết điều đó cô và bé sẽ quan sát cô thực hiện
phá đặc tính : cùng khám phá
Bốc hơi - thấm - Cô và trẻ hát đoạn cuối bài hát
hoặc không “Những điều kỳ diệu quanh ta” - Cô rót nước
3
- thấm của nước - Nước nóng
- Cô cho trẻ quan sát khám phá - Trẻ trả lời theo sự
hiện tượng nước nóng bốc hơi hiểu biết
+ Cô rót nước từ bình thủy vào
lọ thủy tinh - Trẻ trả lời theo sự
+ Hỏi trẻ cô đang làm gì? hiểu biết của trẻ
+ Đây là nước gì?
+ Vì sao biết đây là nước nóng?
- Cô lấy tấm film đậy vào miệng
lọ thủy tinh - Trẻ trả lời theo trí
+ Hỏi trẻ điều gì đã xảy ra? nhớ
(Cô giải thích: khi nước được đun
nóng hoặc sôi thì nước bốc hơi lên
bám vào thành lọ và mặt tấm film
bị mờ đi giống như đám mây)
+ Hỏi trẻ hiện tượng này giống
đoạn nào trong câu chuyện
- Cô kết luận: Bác Mặt Trời đã - 2 cá nhân thực hiện
giải thích đúng chưa? – Lớp quan sát
- Cô cho trẻ quan sát tiếp và khám - Trẻ nêu ý kiến và
phá các nguyên vật liệu mở có đặc đưa các vật thấm được
tính thấm hoặc không thấm nước cho lớp kiểm tra
+ Cô cho hai trẻ thực hiện - Trẻ nói theo ý trẻ
+ Hỏi trẻ phát hiện ra điều gì?
- Cô cho cả lớp kiểm tra các vật
không thấm nước - Trẻ trả lời theo sự
quan sát : lăn qua, lăn
+ Hỏi trẻ vì sao biết các vật này lại, chạy qua, chạy lại,
không thấm nước? đong đưa…
- Cô cầm lá sen có giọt nước - Trẻ nói : “Không
+ Hỏi trẻ giọt nước như thế phải… mang đến đây”
- Của cô Mây Hồng,
nào?
Chuyển tiếp : cô nói câu nói của chị
Gió
- Cô nói : “Cô Sen Hồng ơi!… đã - Trẻ làm mây bay sà
thổi giọt nước ấy đến đây” xuống quanh cô
+ Hỏi trẻ vừa nói câu nói của - Trẻ nói theo suy
ai? Còn cô nói câu nói của nhân nghĩ
4
- vật nào?
- Cô cho trẻ nghe tiếng gió trong - Trẻ trả lời tự do
đàn
+ Hỏi trẻ tưởng tượng nếu
không có nước chuyện gì sẽ
xảy ra?
Chuyển tiếp : + Muốn có được sức khỏe tốt
cần phải làm gì? - Trẻ tham gia đặt tên
Giáo dục : Nước có ích trong câu chuyện
3.Kết thúc : cuộc sống, cần thiết trong mọi
Hoạt động 4 : sinh hoạt, phải biết tiết kiệm, giữ - Trẻ hát + vận động
- Củng cố gìn nguồn nước sạch, phải ăn theo nhạc chuyển đội
- Nghe nhạc thể chín, uống nước chín hình
hiện lại nội dung + Cô cho trẻ đặt tên chuyện?
tác phẩm - Cô cho trẻ xem băng từ có tên
- Nhận xét tuyên câu chuyện
dương - Cô và trẻ hát kết hợp vận động - Trẻ lấy mũ đội cùng
minh họa bài hát cải biên “Tôi là tham gia minh họa
giọt nước” động tác
- Cô cho trẻ đội mũ các nhân vật
và nghe nhạc kết hợp cử chỉ, điệu
bộ minh họa
- Cô tuyên dương lớp
5
nguon tai.lieu . vn